Off-Page SEO คืออะไร

Off-Page SEO คืออะไร อยากไต่อับดับเว็บไซต์ขึ้นสู่หน้าแรกต้องไม่พลาด

Digimusketeers, 15 September 2023

Off-Page SEO เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญมากสำหรับการปรับแต่ง SEO เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยถ้าเราสามารถทำ Off-Page SEO ออกมาได้ดี จะช่วยให้ผลลัพธ์ในการทำ SEO ดีขึ้นอย่างน่าเหลือเชื่อ 

ในบทความก่อนหน้านี้หลายคนคงเข้าใจเรื่อง On-Page SEO กันมากขึ้นแล้ว ในวันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่อง Off-Page SEO กันบ้างว่ามันคืออะไร สำคัญอย่างไร พร้อมทั้งแจกเคล็ดลับการทำ Off-Page SEO อยากติดหน้าแรกต้องทำอย่างไร ไปดูกัน

Off-page SEO คืออะไร

 

Off-page SEO มีข้อดีอย่างไรบ้าง

 

Off-page SEO (หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อ Off-site SEO) เป็นกลยุทธ์การทำ SEO ที่ใช้ปัจจัยภายนอกเพื่อเสริมพลังให้กับเว็บไซต์ของเรา มันเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยเพิ่มลำดับของเว็บไซต์ให้ดีขึ้น 

โดย Backlink เป็นวิธีการทำ Off-page SEO ที่ได้รับความนิยมมากสุด ซึ่งมันจะลิงก์เว็บไซต์อื่นมายังเว็บไซต์ของเรา นอกจากนี้ Off-page สามารถเป็นลิงก์ที่สร้างขึ้นเองหรือลิงก์ที่ผู้อื่นสร้างให้เราก็ได้เช่นกันซึ่งการทำเช่นนี้จะช่วยให้เว็บไซต์ของเราเป็นที่รู้จักในวงกว้างและมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นด้วย โดยปัจจัยภายนอกเหล่านี้สามารถแบ่งออกได้ดังต่อไปนี้

Link Popularity 

คือปริมาณของ Backlink ที่เชื่อมโยงมายังเว็บไซต์ของเรา หากเว็บไซต์ของเรามี Link Popularity มากกว่าเว็บไซต์อื่นๆ นั่นหมายความว่าเว็บไซต์ของเราจะปรากฏอยู่ในหน้าแรกของผลการค้นหาบน search engine หรือผ่านทางเว็บไซต์อื่น ๆ ที่มีการเชื่อมโยงลิงก์มายังเว็บไซต์ของเรา

Site Theme 

หมายถึงคุณภาพของเนื้อหาและลิงก์ที่เชื่อมโยงมายังเว็บไซต์ ทั้งสองสิ่งนี้เป็นปัจจัยสำคัญในจัดการเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาหรือการแสดงผลบนเว็บไซต์ เพื่อสร้างความเข้าใจให้แก่ผู้เข้าชมว่าเว็บไซต์ของเรามีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องอะไร

ปัจจัยที่มีผลต่อการทำ Off-page SEO มีอะไรบ้าง?

ปัจจัยสำคัญในการทำ Off-page SEO มีดังนี้

  1. เนื้อหา (Content) ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ค้นหาเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด 
  2. การทำ On-Page SEO ที่มีคุณภาพจะช่วยสร้างภาพรวมของ Off-Page ให้มีคะแนนดีขึ้น โดยการให้คะแนนมาจากอัลกอริทึมของ Google
  3. การสร้าง Backlinks หรือการเชื่อมโยงลิงก์จากภายนอก เพื่อเชื่อมต่อเว็บไซต์ของเรากับเว็บไซต์อื่น ๆ เป็นสิ่งที่ Google ต้องการ

ข้อดีของ Off-page SEO

 

Off-page SEO ช่วยดันอันดับอย่างไร

 

 

นอกเหนือจากข้อดีอื่น ๆ ที่หลายคนทราบกันอยู่แล้ว การทำ Off-page SEO ยังมีข้อดีและประโยชน์อีกมากมาย ดังนี้

1. ช่วยเพิ่ม Domain Authority

Off-page SEO สามารถช่วยให้ Domain Authority ของเว็บไซต์เพิ่มขึ้นได้ ซึ่งการทำ Link Building หรือลิงก์อ้างอิง (Backlink) มายังเว็บไซต์ของเรา จะทำให้ Google เห็นว่าเว็บไซต์ของเรามีความสำคัญ และมีความน่าเชื่อถือ

2. ช่วยเพิ่ม Traffic 

การทำ Off-page SEO ด้วยวิธีการทำ Link building การทำ Branding หรือการแปะลิ้งก์เว็บไซต์ของเราไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ จะช่วยให้ Traffic หรือการเยี่ยมชมเว็บไซต์นอกหน้าเสิร์ชเพิ่มขึ้นได้

3. ช่วยให้การทำ SEO โดยรวมง่ายขึ้น

เมื่อ Domain Authority เพิ่มขึ้น เว็บไซต์จะมีความน่าเชื่อถือ ซึ่งส่งผลให้ Google จัดอันดับหน้าเพจใหม่ ๆ ของเว็บไซต์เราได้เร็วขึ้น ได้รับ Traffic ที่สูงขึ้น รวมถึง Authority ของหน้าเพจ ก็เพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย

แชร์ 8 เทคนิคการทำ Off-page SEO ให้ถูกใจ Google

 

เทคนิคการทำ Off-page SEO

 

 

Off-Page SEO เป็นกลยุทธ์ที่หลาย ๆ เอเจนซี่การตลาดออนไลน์ใช้กันเพื่อสร้างความน่าเชื่อให้กับเว็บไซต์ โดยการทำ Off-page SEO จะทำให้เว็บไซต์มีอันดับที่ดีขึ้น โดยทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

1. ทำ Backlink 

การทำ Backlink หรือ Link Building คือการทำให้เว็บไซต์อื่น ๆ ลิ้งก์มาที่เว็บไซต์ของเรา โดยวิธีการนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในการทำ Off-Page SEO

แต่ทั้งนี้หากต้องการ Backlink ที่ดีจำเป็นต้องใช้เว็บไซต์คุณภาพดีอ้างอิงมายังเว็บไซต์ของเรา โดยวิธีการเลือกเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ มีดังนี้

2. เลือกเว็บไซต์ที่มี Authority สูง

ถ้าเว็บไซต์มี Authority หรือ Domain Authority ที่สูง Search Engine จะถือว่าเว็บไซต์นั้น ๆ มีความน่าเชื่อถือ

3. เลือกเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ของเรา

เนื้อหาของเว็บไซต์ที่ใช้ลิ้งก์ควรมีความเกี่ยวข้องหรือสอดคล้องกันกับเว็บไซต์ของเราด้วย

4. เพิ่ม Google Business Profile

หากคุณทำธุรกิจเกี่ยวกับคลินิก ร้านเสริมสวย หรือร้านเสื้อผ้าที่มีหน้าร้านชัดเจน การเพิ่มที่ตั้งและเว็บไซต์ของร้านเข้าไปใน Google Business Profile สามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของคุณและช่วยให้สินค้าหรือบริการเป็นที่รู้จักในวงกว้างอีกด้วย

5. ทำ Reviews 

หนึ่งในวิธีการทำ Off-Page SEO ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้วิธีอื่น ๆ ก็คือการทำรีวิว เนื่องจาก Google จะมองว่าเนื้อหาที่มีการรีวิวเป็นเนื้อหาที่มีคุณภาพและน่าเชื่อถือ รวมไปถึงถ้าสินค้าหรือบริการของคุณได้รับการรีวิวเป็นจำนวนมาก แสดงว่าแบรนด์หรือธุรกิจนั้นมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จัก ซึ่งส่งผลให้การจัดอันดับใน Search Engine สูงขึ้น และมีโอกาสในการติดหน้าแรกมากขึ้นนั่นเอง

6. เขียนโพสต์และบทความโฆษณา

การเขียนบล็อก โพสต์ หรือบทความโฆษณาลงบนเว็บไซต์ที่มีค่า Authority หรือ Domain Authority สูง สามารถช่วยให้การทำ Off-Page SEO ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น เพราะเมื่อค่า Authority สูงขึ้น จะทำให้เว็บไซต์ของคุณสามารถอยู่ในตำแหน่งที่ดีขึ้นบน Search Engine ได้

7. ใช้ Social Media

ในการทำ Off-Page SEO ถึงแม้ว่า Google จะไม่ได้ให้คะแนนในส่วนของ Social Media มากนัก แต่ถ้าเว็บไซต์ของคุณถูกคอมเมนต์ ไลก์ แชร์เป็นจำนวนมาก ก็สามารถช่วยให้เว็บไซต์ของคุณขึ้นไปอยู่ในหน้าแรกของ Search Engine ได้เช่นกัน

8. ดึงดูดผู้เข้าชมเว็บด้วย Podcasts

การทำ Podcasts เป็นวิธีที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งที่ส่งผลดีต่อ Off-Page SEO ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้คนเข้ามายังเว็บไซต์ของเราอย่างง่ายดาย อีกทั้งยังทำให้ Users ที่สนใจเนื้อหาใน Podcasts กลายมาเป็นกลุ่มเป้าหมายของคุณได้ และยังช่วยเพิ่มโอกาสในการติดหน้าแรกของ Google ได้ด้วยเช่นกัน

ทั้งยังเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับ Users ที่สนใจเนื้อหาใน Podcasts ซึ่งอาจกลายเป็นกลุ่มเป้าหมายที่เราสามารถสร้างความสนใจให้กลายเป็นลูกค้าของธุรกิจได้ นอกจากนี้ยังเพิ่มโอกาสในการเข้าอยู่ในอันดับบน Google อีกด้วย

 

Off-page SEO การทำ Backlink

 

การทำ Off-page SEO ช่วยให้ Google และผู้เข้าชมเว็บไซต์เข้าใจว่าเนื้อหาบนเว็บไซต์ของเราเกี่ยวข้องกับอะไร โดยวิธีการทำ Off-page ก็มีหลายขั้นตอนซึ่งคุณต้องใช้เวลาในการศึกษาและเรียนรู้ 

หากคุณทำ Off-page SEO ได้อย่างถูกหลัก google จะช่วยดันอันดับเว็บไซต์ของคุณได้ ฉะนั้นการทำ Backlink หรือ Off-page จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยควรทำให้ดีและมีความเป็นธรรมชาติมากที่สุด ไม่เช่นนั้นอาจส่งผลเสียต่อเว็บไซต์ของคุณได้

 

ขอบคุณเนื้อหาจาก:

https://anga.co.th/seo/off-page-seo-techniques/

https://1stcraft.com/what-is-off-page-seo/

https://pso.co.th/what-is-off-page-seo-things-you-should-know/

https://www.momstudio.co/off-page-seo/

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก