Online Advertising มีรูปแบบไหนบ้าง

Online Advertising คืออะไร มีกี่ประเภท ดีต่อธุรกิจอย่างไร มาดูกัน

Digimusketeers, 18 April 2024

ติดต่อเรา

 

โฆษณาออนไลน์ ในปัจจุบันมีความสะดวกสบายมากขึ้น เพราะมีการใช้โซเชี่ยลเน็ตเวิร์คในการเผยแพร่และโฆษณาสินค้าหรือบริการนั่นเอง เมื่อกับอดีตก่อนที่จะใช้เพียงแค่เว็บไซต์เท่านั้น หากใช้ทั้งเว็บไซต์และโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าจะสามารถทำให้แบรนด์ต่างๆ สามารถเข้าถึงอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นในบทความวันนี้เราจะพามารู้จักกับ Online Advertising กันให้มากขึ้นว่า คืออะไร มีแบบไหนบ้าง มาดูกันเลย

 

Online Advertising คืออะไร?

 

Online Advertising คืออะไร?

 

การโฆษณาออนไลน์ หรือ Online Advertising เป็นกลยุทธ์การตลาดผ่านการนำโฆษณาบนเว็บไซต์ต่าง ๆ ในโลกออนไลน์ วิธีนี้สามารถใช้ในการโฆษณาสินค้าหรือบริการโดยตรงและเพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์ของเราให้มีจำนวนมากขึ้นได้

ถึงแม้จะดูคล้ายกับการทำ Online PR บ้าง แต่มีความแตกต่างในเนื้อหาที่ใช้ใน Online Advertising โดย Online Advertising จะมีเนื้อหาที่สั้นและกระชับกว่า นอกจากนี้ยังจำเป็นต้องกำหนดระยะเวลา รวมถึงต้องเสียค่าบริการตามเงื่อนไขของเว็บไซต์ที่เราต้องการลงโฆษณาบนนั้นด้วย

 

Online Advertising ที่นิยมใช้ในปัจจุบัน มีรูปแบบไหนบ้าง?

 

Online Advertising ข้อดี

 

Online Advertising มีอยู่ด้วยกัน 5 รูปแบบ โดยแต่ละแบบมีรายละเอียดดังนี้

1. Display Advertising

Online Advertising แบบดิสเพลย์การโฆษณาแบบ Banner หรือ Pop up โดยส่วนใหญ่จะพบได้บนเว็บไซต์และบล็อกทั่วไป ซึ่งเป็นวิธีที่ใช้เพื่อเปลี่ยนทิศทางความสนใจของผู้ใช้เพื่อให้พวกเขาสนใจในผลิตภัณฑ์หรือบริการของบริษัท โดยการโฆษณาแบบรูปภาพนั้นได้รับความนิยมมากที่สุด คือ Banner หน้า Landing Page และ Pop up โฆษณาแบบดิสเพลยนั้นแตกต่างจากโฆษณาอื่นๆ ตรงที่ไม่ปรากฏในผลการค้นหา

2. Search Engine Marketing (SEM)

SEM เป็นกลยุทธ์การโฆษณาออนไลน์ที่เน้นการส่งเสริมเนื้อหาและเพิ่มการแสดงผลผ่านการค้นหาโดยใช้คำสำคัญ (Keyword) รูปแบบการทำงานของ SEM คือการเรียกค่าโฆษณาตามจริงทุกครั้งที่มีผู้คลิกโฆษณาเพื่อเข้าสู่เว็บไซต์ของพวกเขา ตัวอย่างเช่น Google Ads เป็นต้น

3. Social Media Marketing (SMM)

SMM หรือการตลาดผ่านโซเชี่ยลมีเดียเป็น Online Advertising ที่มุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมเนื้อหาและเพิ่มการแสดงผลผ่านบัญชีของ Social Media Platform ต่าง ๆ หลักการทำงานของ SMM คือการคิดราคาโฆษณาตามวัตถุประสงค์ของแคมเปญที่ผู้ลงโฆษณาต้องการ เช่น หากเราเลือกแคมเปญ Reach & Awareness โฆษณาจะเน้นไปที่การแชร์โพสต์เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมองเห็นมากที่สุด เป็นต้น

4. Remarketing

การปรับปรุงแผนการตลาด (หรือการกำหนดเป้าหมายใหม่) เป็นรูปแบบหนึ่งของ Online Advertising ที่ดำเนินการตามวิธีที่ระบุไว้ เว็บไซต์ที่ใช้คุกกี้นี้จะติดตามผู้ใช้บนอินเทอร์เน็ตเพื่อทำการปรับปรุงแผนการตลาดใหม่ ตัวอย่างเช่น หากมีลูกค้าเข้าชมสินค้าในเว็บไซต์ของเราและออกจากเว็บไซต์ โฆษณาสินค้าของเราจะติดตามและแจ้งเตือนลูกค้าอีกครั้งโดยอัตโนมัติ

5. Video Ads

โฆษณาวิดีโอได้รับความนิยมอย่างมากและมีการขยายกลุ่มเป้าหมายเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ โฆษณาวิดีโอสามารถอธิบายและแสดงรายละเอียดของสินค้าหรือธุรกิจได้อย่างครบถ้วน อีกทั้งยังสร้างความจดจำในแบรนด์ได้อีกด้วย เนื่องจากมีสื่อภาพและเสียงซึ่งทำให้โฆษณามีความสนุกสนานและความบันเทิง

 

แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี

ติดต่อไลน์

 

ก่อนทำ Online Advertising ต้องพิจารณาเรื่องใดบ้าง?

 

Online Advertising ต้องทำอย่างไร?

 

หากคุณต้องการทำ Online Advertising ควรต้องพิจารณาสิ่งดังต่อไปนี้

1. กลุ่มเป้าหมาย 

การรวบรวมข้อมูลของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เช่น เพศ, ช่วงอายุ, พื้นที่อาศัย, และพฤติกรรมการบริโภค เพื่อนำมาใช้ในการสร้างสื่อโฆษณาที่เกี่ยวข้องและสอดคล้องกับรูปแบบการใช้ชีวิตของกลุ่มเป้าหมายนั้น ถ้า Online Advertising ของเราสามารถเข้าถึงปัญหาหรือความต้องการของลูกค้าเป้าหมายได้ ลูกค้าก็จะคลิกเข้ามาชมโฆษณาของเราเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ

2. ตำแหน่งการแสดงโฆษณา

ตำแหน่งของโฆษณาเป็นสิ่งสำคัญ เราควรดูว่าโฆษณาจะปรากฏบนเว็บไซต์ในส่วนไหน และในแต่ละวันมีผู้เข้าชมในแต่ละตำแหน่งเท่าไร เพื่อให้เราสามารถตัดสินใจลงโฆษณาในตำแหน่งที่จะนำประโยชน์สูงสุดให้กับบริษัทตามแผนงบประมาณนั่นเอง

3. ค่าใช้จ่าย

การทำ Online Advertising ต้องมีวิธีการกำหนดค่าโฆษณาที่แตกต่างกัน ซึ่งอาจคิดค่าโฆษณาตามการแสดงผล, คิดราคาตามจำนวนครั้งที่โฆษณาถูกคลิก, หรือคิดค่าเหมาเป็นรายเดือน เป็นต้น เราควรพิจารณาเงื่อนไขที่แตกต่างกันในแต่ละเว็บไซต์ว่ามีคุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่ และต้องพิจารณาเรื่องงบประมาณที่จะใช้ในการลงโฆษณาด้วย

4. การออกแบบโฆษณา

ควรทำการออกแบบโฆษณาให้ตรงใจกับกลุ่มเป้าหมายและมีความโดดเด่นในตำแหน่งที่เราได้เลือกลงโฆษณา ไม่ควรใส่รายละเอียดเกินไป เมื่อเป็นคลิปวิดีโอ เราควรทำการตัดต่อและถ่ายทำมีความน่าสนใจ หากเราสามารถออกแบบโฆษณาให้ตรงใจกับกลุ่มเป้าหมายได้ ธุรกิจของคุณจะเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น

 

Online Advertising สำคัญต่อธุรกิจอย่างไร?

 

ทำไมต้องทำ Online Advertising? อาจเป็นคำถามที่นักธุรกิจสงสัยกัน โดยในหัวข้อนี้เราจะมาบอกข้อดีของการทำ Online Advertising เพื่อให้คุณทราบถึงประโยชน์ของมันและสนใจอยากจะทำมากขึ้น

 

1. ช่วยกระจายข่าวสารของสินค้า/องค์กร

Online Advertising เป็นวิธีที่เหมาะสมอย่างมากในการส่งข้อมูลข่าวสารถึงผู้บริโภคได้ครั้งละมากๆ ต่อจำนวนการเผยแพร่หนึ่งครั้ง

2. ฝ่ายขายทำงานได้สะดวกมากขึ้น

เมื่อทีมขายต้องนำสินค้าหรือบริการไปขายในสถานที่ต่าง ๆ การที่เราเคยทำการโฆษณาไปแล้วจะกลายเป็นโฆษณาที่ติดตาง่ายต่อการจดจำ และสร้างความสนใจได้ง่ายขึ้น

3. ช่วยสร้างยอดขาย

Online Advertising สามารถกระจายข้อมูลข่าวสารไปยังผู้คนได้มาก เมื่อผู้คนเห็นมากขึ้น โอกาสที่พวกเขาจะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการก็มากขึ้นตามไปด้วย

4. ไม่จำเป็นต้องขายมากเกินไป

เมื่อสินค้าของคุณมีแต่คนรู้จัก พนักงานขายก็ไม่จำเป็นต้องเชียร์หรือสาธิตมากเกินไป

5. ทำให้แบรนด์เป็นที่น่าจดจำ

Online Advertising จะทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่น่าจดจำมากขึ้นจนนำไปสู่การซื้อของลูกค้า

6. ช่วยกระตุ้นความต้องการซื้อ

หากเราโฆษณาได้น่าสนใจก็สามารถดึงดูดความสนใจจากลูกค้า จนพวกเขากลายเป็นลูกค้าในอนาคตได้

 

Online Advertising ช่วยธุรกิจอย่างไร

 

เพื่อให้การทำ Online Advertising ประสบความสำเร็จ จนสามารถสร้างแรงจูงใจให้กับลูกค้าได้ คุณอาจต้องพิจารณาความสำคัญของเนื้อหาที่น่าสนใจและการเลือกใช้ภาพที่มีคุณภาพ เพื่อสร้างโฆษณาที่น่าสนใจ

 

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ทำ Advertising มากที่สุดในประเทศไทย

 

อันดับ 1: Facebook

  • ครองส่วนแบ่งการตลาดโฆษณาโซเชียลมีเดียมากที่สุดในประเทศไทย
  • เหมาะสำหรับการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย
  • มีฟีเจอร์การโฆษณาที่หลากหลาย รองรับทั้งแบบอัตโนมัติและแบบแมนนวล
  • ข้อมูลผู้ใช้ละเอียด เหมาะกับการ Targeting โฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

อันดับ 2: YouTube

  • แพลตฟอร์มวิดีโอที่ได้รับความนิยมสูง
  • เหมาะสำหรับการโฆษณาด้วยวิดีโอ
  • สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้าง
  • มีฟีเจอร์การโฆษณาที่หลากหลาย เช่น In-Stream Ads, Bumper Ads, Masthead Ads

อันดับ 3: Instagram

  • แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เน้นรูปภาพและวิดีโอสั้น
  • เหมาะสำหรับการโฆษณาด้วยภาพและวิดีโอที่สวยงาม น่าสนใจ
  • กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นและวัยกลางคน
  • มีฟีเจอร์การโฆษณาที่หลากหลาย เช่น Stories Ads, Feed Ads, IGTV Ads

อันดับ 4: LINE

  • แอปพลิเคชั่นแชทที่ได้รับความนิยมสูงในประเทศไทย
  • เหมาะสำหรับการโฆษณาแบบ Direct Message
  • กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นคนไทย
  • มีฟีเจอร์การโฆษณาที่หลากหลาย เช่น LINE Ads, LINE Official Account

อันดับ 5: TikTok

  • แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่ได้รับความนิยมสูง
  • เหมาะสำหรับการโฆษณาด้วยวิดีโอสั้นที่สนุกสนาน น่าสนใจ
  • กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น
  • มีฟีเจอร์การโฆษณาที่หลากหลาย เช่น In-Feed Ads, Top Banner Ads

 

แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี

ติดต่อไลน์

 

 

ขอบคุณเนื้อหาจาก

https://godducks.com/blog/42-โฆษณาออนไลน์%20(Online%20Advertising)%20ในปัจจุบันสื่อออนไลน์ได้รับความสนใจอย่างยิ่งจากนักการตลาด

https://www.makewebeasy.com/th/blog/ads/

https://www.beprouddigitalmarketing.com/blog/online-ads/

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก