ในยุคที่ อะไร อะไร ก็ออนไลน์ การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตก็ง่ายกว่าสมัยก่อน การตลาดออนไลน์จึงกลายเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและสร้างยอดขายให้กับธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการใช้โซเชียลมีเดีย เสิร์ชเอนจิน เว็บไซต์ อีเมล ล้วนแล้วแต่ช่วยส่งเสริมและจำหน่ายสินค้าหรือบริการให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจและความต้องการในสิ่งที่คุณนำเสนอ นี่จึงทำให้ ธุรกิจการตลาดออนไลน์ เติบโตอย่างก้าวกระโดด แล้วเพราะอะไรสิ่งนี้ถึงมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาธุรกิจ บทความนี้จะมาเล่าให้ฟัง
ธุรกิจการตลาดออนไลน์ ทำอะไรบ้าง
ธุรกิจการตลาดออนไลน์คือธุรกิจที่ให้บริการด้านการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ ครอบคลุมตั้งแต่การวางแผนกลยุทธ์การตลาด การสร้างและเผยแพร่เนื้อหา การทำโฆษณาออนไลน์ การวิเคราะห์ข้อมูลการตลาด และวัดผลผลลัพธ์ โดยหลักๆ แล้ว ธุรกิจการตลาดออนไลน์จะทำหน้าที่ดังนี้
1. วางแผนกลยุทธ์การตลาดออนไลน์
ธุรกิจการตลาดออนไลน์จะทำงานร่วมกับลูกค้าเพื่อกำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของการทำการตลาดออนไลน์เพื่อเพิ่มยอดขาย การสร้างความรับรู้ถึงแบรนด์ หรือการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ เช่น ประเภทธุรกิจ กลุ่มเป้าหมาย งบประมาณ และเป้าหมายทางการตลาด
2. วิเคราะห์ข้อมูลการตลาด
ธุรกิจการตลาดออนไลน์จะรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดจากช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย และเครื่องมือวัดผล เพื่อประเมินประสิทธิภาพของการทำการตลาด
3. สร้างและเผยแพร่เนื้อหา
เนื้อหา หรือ คอนเทนต์ เป็นสิ่งสำคัญในการดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ธุรกิจการตลาดออนไลน์จะทำงานร่วมกับลูกค้าเพื่อสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพและตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาที่สร้างขึ้นอาจรวมถึงบทความ วิดีโอ รูปภาพ อินโฟกราฟิก และอื่น ๆ
4. ทำโฆษณาออนไลน์
การทำโฆษณาออนไลน์เป็นวิธีหนึ่งในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและสร้างยอดขาย ธุรกิจการตลาดออนไลน์จะวางแผนและดำเนินการโฆษณาออนไลน์ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น โฆษณาบนเว็บไซต์ โฆษณาบนโซเชียลมีเดีย และโฆษณาบนเครื่องมือค้นหา
5. วัดผลผลลัพธ์
หลังจากที่เราได้ใช้เครื่องมือต่าง ๆ ไปแล้ว สิ่งหนึ่งที่จะทำให้เราได้ทราบถึง จำนวนผู้เข้าชม จำนวนการคลิก จำนวนยอดขาย นั่นก็คือการวัดผลลัพธ์นั่นเอง
ธุรกิจการตลาดออนไลน์ที่ทำหน้าที่ครบวงจรจะให้บริการทั้ง 5 หัวข้อที่กล่าวมาข้างต้น แต่ธุรกิจการตลาดออนไลน์บางแห่งอาจให้บริการเฉพาะบางหัวข้อหรือเฉพาะบางช่องทางการตลาดเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เจ้าของธุรกิจควรศึกษาข้อมูลให้รอบคอบก่อนตัดสินใจใช้บริการธุรกิจการตลาดออนไลน์
ประเภทของธุรกิจการตลาดออนไลน์ มีอะไรบ้าง
ธุรกิจการตลาดออนไลน์ ในปัจจุบันมีบทบาทสำคัญในการช่วยธุรกิจต่าง ๆ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและสร้างยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์ ธุรกิจการตลาดออนไลน์จึงเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพสูง โดยเราสามารถแบ่งประเภทตามช่องทางการตลาดที่ให้บริการได้ดังนี้
1. การตลาดผ่านเว็บไซต์ (Search Engine Marketing, Search Engine Optimization)
ขอเรียกสั้น ๆ ว่า SEO และ SEM ก็แล้วกัน การตลาดผ่านเว็บไซต์เป็นการตลาดออนไลน์ที่มุ่งเน้นไปที่เว็บไซต์ โดยอาศัยเครื่องมือค้นหา (Search Engine) เป็นหลัก เป้าหมายของการตลาดผ่านเว็บไซต์คือเพื่อให้เว็บไซต์ของธุรกิจปรากฏในอันดับต้น ๆ ของผลการค้นหา (Search Engine Result Page, SERP) ของเครื่องมือค้นหา แบ่งเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ
1.1 Search Engine Marketing (SEM)
เป็นการตลาดออนไลน์ที่อาศัยการจ่ายเงินให้กับเครื่องมือค้นหา เพื่อให้โฆษณาของธุรกิจปรากฏในผลการค้นหา
1.2 Search Engine Optimization (SEO)
เป็นการตลาดออนไลน์ที่มุ่งเน้นไปที่การปรับแต่งเว็บไซต์ เพื่อให้เว็บไซต์ของธุรกิจปรากฏในผลการค้นหาโดยธรรมชาติ (Organic Search)
2. การตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย (Social Media Marketing)
เป็นการตลาดออนไลน์ที่มุ่งเน้นไปที่โซเชียลมีเดีย โดยอาศัยแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น Facebook, Instagram, X (Twitter), YouTube และอื่น ๆ เป้าหมายของการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียคือเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า แบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก ๆ คือ
2.1 Social Media Content Marketing
เป็นการตลาดออนไลน์ที่มุ่งเน้นไปที่การสร้างและเผยแพร่เนื้อหาบนโซเชียลมีเดีย
2.2 Social Media Advertising
เป็นการตลาดออนไลน์ที่อาศัยการจ่ายเงินให้กับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เพื่อให้โฆษณาของธุรกิจปรากฏบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย
2.3 Social Media Influencer Marketing
เป็นการตลาดออนไลน์ที่อาศัยอินฟลูเอนเซอร์บนโซเชียลมีเดีย เพื่อโปรโมทสินค้าหรือบริการของธุรกิจ
3. การตลาดผ่านอีเมล (Email Marketing)
เป็นการตลาดออนไลน์ที่มุ่งเน้นไปที่อีเมล โดยอาศัยการส่งอีเมลไปยังกลุ่มเป้าหมาย เป้าหมายของการตลาดผ่านอีเมลคือเพื่อสื่อสารกับลูกค้า นำเสนอสินค้าหรือบริการ และกระตุ้นให้เกิดการซื้อ หลัก ๆ จะมี Email Newsletter หรือ E-Newsletter แล้วแต่จะเรียก เน้นส่งอีเมลข่าวสารหรือข้อมูลที่น่าสนใจไปยังกลุ่มเป้าหมาย กับอีกประเภทคือ Email Marketing Campaign เป็นการตลาดออนไลน์ที่ส่งอีเมลเพื่อโปรโมทสินค้าหรือบริการของธุรกิจ
4. การตลาดผ่านแอปพลิเคชัน (App Marketing)
เป็นการตลาดออนไลน์ที่มุ่งเน้นไปที่แอปพลิเคชัน โดยอาศัยแอปพลิเคชันมือถือหรือเดสก์ท็อป เป้าหมายของการตลาดผ่านแอปพลิเคชันคือเพื่อเพิ่มจำนวนดาวน์โหลดและการใช้งาน
ธุรกิจการตลาดออนไลน์ เหมาะกับใคร
ธุรกิจการตลาดออนไลน์เหมาะกับผู้ประกอบการทุกประเภทที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและสร้างยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์ ธุรกิจการตลาดออนไลน์สามารถช่วยผู้ประกอบการในหลาย ๆ ด้าน เช่น
1. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างและลึก
การตลาดออนไลน์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างและลึกกว่าการตลาดแบบดั้งเดิม ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย และอีเมล ช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจตรงกับสินค้าหรือบริการของตนได้อย่างตรงจุด
2. วัดผลได้แม่นยำ
การตลาดออนไลน์ช่วยให้ธุรกิจสามารถวัดผลได้อย่างแม่นยำ ทั้งในด้านของจำนวนผู้เข้าชม จำนวนการคลิก จำนวนยอดขาย ฯลฯ ช่วยให้ธุรกิจสามารถประเมินประสิทธิภาพของการทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ต้นทุนต่ำ
การทำการตลาดออนไลน์มีต้นทุนที่ต่ำกว่าการทำการตลาดแบบดั้งเดิม ช่วยให้ธุรกิจสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายและเพิ่มผลกำไรได้
นอกจากนี้ ธุรกิจการตลาดออนไลน์ยังเหมาะกับผู้ประกอบการที่มีทักษะและความรู้ด้านการตลาดออนไลน์ เช่น การออกแบบกราฟิก การสร้างเนื้อหา การเขียนคอนเทนต์ การทำโฆษณาออนไลน์ การวิเคราะห์ข้อมูลการตลาด และวัดผลผลลัพธ์ อีกด้วย ที่ Digimusketeers เรามีบริการ Content Marketing บริการการตลาดออนไลน์ผ่านการสร้างคอนเทนต์ เพิ่มมูลค่าธุรกิจและเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ของคุณด้วยกลยุทธ์ Content Marketing วาง Strategy ในส่วนของคอนเทนต์ให้กับแบรนด์จากการวิเคราะห์อินไซต์ของผู้บริโภค ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริงด้วย Tools ที่ทันสมัย ใช้ Storytelling รังสรรค์คอนเทนต์ให้สนุก เป็นที่จดจำและสื่อสารตัวตนของแบรนด์ ไปยังกลุ่มเป้าหมาย ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญฟรี