การตลาดสายฉีก Liquid Death

Liquid Death แบรนด์น้ำแร่ที่มีคอนเซปต์การตลาดสุดฉีก

Digimusketeers, 23 June 2022

ปกติแล้วแบรนด์น้ำดื่ม หรือน้ำแร่จะมีคอนเซปต์แบรนด์ หรือชูจุดขายที่เสริมให้ภาพลักษณ์ดูหรูหรา ดูผู้ดี หรือสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นการใช้พรีเซนเตอร์ Mood&Tone ภาพ หรือคีย์หลัก (Key Message) แต่กลับตรงกันข้ามกับแบรนด์นี้ ‘Liquid Death’ ที่มีภาพลักษณ์และการตลาดสุดฉีก แหวกจากน้ำดื่มแบรนด์อื่นไปเลยสุดขั้ว พูดมาขนาดนี้ทุกคนต้องอยากรู้แน่ ๆ ว่าแบรนด์ฉีกไปขนาดไหน ไปทำความรู้จักพร้อมกับเราได้เลย

 

 What is Liquid Death ? 

การตลาดแบรนด์ Liquid Death

จากข้อมูลที่ทางเว็บไซต์ของแบรนด์พวกเขาได้บอกว่า “พวกเราคือบริษัทน้ำดื่มสายฮาที่เกลียดกลยุทธ์การตลาดเดิม ๆ ที่คนมักทำกัน  เป้าหมายของแบรนด์คือการทำให้ผู้คนหัวเราะและทำให้พวกเขาอยากดื่มน้ำบ่อยขึ้น ในขณะเดียวกันเราจะช่วยลดมลพิษจากพลาสติกอีกด้วย”

หลายคนที่เห็นแพ็คเกจและการออกแบบของ Liquid Death ครั้งแรกคงคิดว่ามันคือแบรนด์แอลกอฮอล์แน่ ๆ แต่ผิดคาด! เพราะมันคือ ‘น้ำแร่’ ในรูปแบบของกระป๋องต่างหากล่ะ เป็นน้ำแร่จากเทือกเขาแอลป์ 

 

 จุดเริ่มต้นของการก่อตั้ง Liquid Death ? 

จุดเริ่มต้น Liquid Death

จุดเริ่มต้นของน้ำแร่แบรนด์ Liquid Death นั้นมาจากการเป็นสตาร์ทอัพ (Startup) ที่มีการระดมทุนการเสนอขายน้ำดื่มบรรจุในกระป๋องอะลูมิเนียม โดยมีโปรดักที่เป็นน้ำแร่และ Sparkling ด้วย โดยมี Founder คือคุณ Mike Cessario ซึ่งเป็นการระดุมทุนที่สูงลิ่วถึง 10 ล้านเหรียญ เพราะอะไรถึงมีนักลงทุนมากมายที่สนใจมัน ? คำตอบก็คือด้วยความที่มีคอนเซปต์ จุดขายและภาพลักษณ์ที่น่าสนใจมาก ๆ แตกต่างไปจากน้ำดื่มแบรนด์ทั่วไป และถือเป็นการตลาดที่เฉพาะกลุ่มอีกด้วย

 

คอนเซปต์การตลาดของสายฉีก

การตลาดของ Liquid Death

อย่างที่บอกไปว่า Liquid Death มีการระดุมทุนที่สูงมาก เพราะความน่าสนใจในคอนเซปต์สุดแหวกของมัน ชูจุดขายภาพลักษณ์แฝงความเป็นพังค์ Heavy Metal พร้อมแนบสโลแกนฉีก ๆ อย่าง ‘Muder your thrist !’ เป็นความชอบส่วนตัวของ Founder ที่อยากใส่ลงไปในแบรนด์ 

กลยุทธ์การตลาดที่หลายคนอาจมองว่าดูดิบเถื่อน อาจดูขัดกับเป้าหมายที่ต้องการสร้างความสนุกและอยากจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องมลพิษจากการใช้พลาสติกอย่างจริงจัง แปลกใช่ไหมล่ะ..แต่ไม่น่าเชื่อว่ามันกลับโดนใจคนส่วนมากซะงั้น แถมยังกลายเป็นแบรนด์น้ำดื่มสุดฮิตในอเมริกาที่ทำให้แบรนด์เติบโตแบบก้าวกระโดดจนสร้างมูลค่าถึง 525 ล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน และเป็นที่น่าจับตามองในวงการของนักการตลาดในตอนนี้

คำว่า พังค์ ที่หลายคนเข้าใจแบบผิวเผินมันคือการแต่งตัวรูปแบบหนึ่งที่ดูเถื่อนหรือรุนแรง แต่จริง ๆ แล้วมันมีต้นกำเนิดมาจากแนวคิดเชิง Anti-Hero ที่ตั้งคำถาม ต่อต้านและเสียดสีอย่างตรงไปตรงมา โดยเฉพาะในเรื่องการเมือง ทุนนิยม หรือการเป็นตัวของตัวเอง ซึ่งทางเจ้าของแบรนด์ได้เอาความชอบนี้มารวมในกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดของแบรนด์ ส่งไปยังกลุ่มเป้าหมายอย่างกลุ่มวัยรุ่น Gen Y,Z,Millenium และกลุ่มผู้ใหญ่ที่ชอบความแปลกใหม่เหมือนประโยคที่พูดใน Ad เปิดตัวแบรนด์ “A Brand that parents will hate but kids might love it” นอกจาก Ad เปิดตัวแล้ว Liquid Death ยังมีแคมเปญเจ๋ง ๆ ที่สร้างยอดวิวแบบ Organic ได้สูงลิ่วอีกด้วย กดดูจากคลิปดูได้เลย

นี่คือโฆษณาที่เป็นหนึ่งในแคมเปญที่เราคิดว่ามันน่าทึ่งมาก ๆ เพราะเป็นการสื่อสารที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ตรงกับภาพลักษณ์ คอนเซปต์ของแบรนด์อย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังดึงให้คนเข้ามามีส่วนร่วมได้มากอีกด้วย มีชื่อว่า ‘Dont’t F*** The Planet with Cherie DeVille’ ที่ผุดไอเดียมาจากความคิดที่ว่าเวลาที่แบรนด์เอานักวิทยาศาสตร์มาพูดเชิญชวนให้คนหันมารักษ์โลก ลดการใช้พลาสติกก็มักจะไม่ค่อยมีคนสนใจก็เลยเอาดาราหนังโป๊มาพูดแทนซะ เผื่อคนจะสนใจบ้าง ซึ่งผลลัพธ์นั้นเกินคาด เพราะมันมีอัตราการดูสูงถึงเกือบ 70% จาก Organic View ทั้งหมด 1.5 ล้านวิวเลยนะ

 

ความยั่งยืนของโลกคืออีกหนึ่งเป้าหมาย

การตลาด Liquid Death

ทุกวันนี้ขยะพลาสติกล้นโลกก็ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ของมนุษยชาติอยู่ จากข้อมูลของ Statista และ condorferries.co.uk บอกว่าปัจจุบันมีขยะพลาสติก 75-199 ล้านตันที่พบในมหาสมุทร โดยขยะพลาสติกประเภทขวดน้ำมีมากเป็นอันดับที่สองจาก 1 ใน 10 ของขยะพลาสติกที่มีมากถึง 627,014 ชิ้น เมื่อเทียบกับจำนวนขยะพลาสติกที่ถูกนำไปรีไซเคิลมีเพียง 9% เท่านั้น นับว่าน้อยมาก

เมื่อเอาเจตจำนงค์ที่ต้องการลดขยะพลาสติกบวกกับจุดขายสุดโหดจึงมีแนวทางการสื่อสารให้ผู้บริโภคเข้าใจว่า น้ำดื่มเป็นสิ่งที่ช่วยชีวิตและก็เป็นสิ่งที่พรากชีวิตเราไปด้วยเช่นกัน คำว่าพรากชีวิตถูกเอามาเปรียบกับปัญหาขยะที่ส่งผลต่อโลก เราจึงต้องดื่มเพื่อลดการเกิดขยะพลาสติกหรือฆ่าพลาสติกนั่นเอง เพราะ Liquid Death เลือกใช้กระป๋องอลูมิเนียม เนื่องจากสามารถนำไปรีไซเคิลได้มากกว่า 70% มากกว่าขวดพลาสติกที่นำไปรีไซเคิลได้เพียง 3% เท่านั้น

 

เห็นไหมว่าการสร้างภาพลักษณ์หรือคอนเซปต์ของแบรนด์ไม่จำเป็นต้องดูดีเสมอไปนะ แค่สื่อสารตรงไปตรงมา มีจุดยืนที่ชัดเจน แล้วใส่ความสร้างสรรค์ให้แหวกแนวจากคู่แข่ง แต่ก็ต้องตรงกับกลุ่มเป้าหมายด้วยนะ ไม่ต้องซับซ้อนอะไรมากมาย

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก