อินฟลูเอนเซอร์

ทําไมอินฟลูเอนเซอร์เป็นเทรนด์ที่น่าจับตามองในปี 2022

Digimusketeers
16 November 2021

เคยสังเกตกันไหมว่าเดี๋ยวนี้เวลาจะทําการตลาดโปรโมตแบรนด์ สินค้า หรือบริการ มักจะต้องมีการใช้อินฟลูเอนเซอร์อยู่ในแพลนเสมอ ไม่ว่าจะเปนธุรกิจขนาดเล็กหรือใหญ่ เพราะอะไรการใช้อินฟลูเอนเซอร์ถึงเปนที่นิยมในตลาดออนไลน์มากขนาดนี้ เราจะมาเล่าให้ฟังว่าอินฟลูเอนเซอร์คือใคร ? ทําไมถึงกลายเปนเทรนด์การตลาดที่น่าจับตามองมากที่สุดในปี 2022

อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) คือใครอินฟลูเอนเซอร์คือ

อินฟลูเอนเซอร์ คือบุคคลที่มีอิทธิพลทางความคิด มีแรงจูงใจสูง สามารถทําให้ผู้บริโภคคล้อยตามได้ หรืออธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ คือคนที่สามารถทําให้ผู้บริโภคเชื่อใจในคําแนะนําแล้วตัดสินใจซื้อสินค้าได้อย่างรวดเร็ว เช่น ดารา ศิลปิน ไอดอล หรือบล็อกเกอร์ที่มียอดผู้ติดตามเยอะ

9 เหตุผลที่อินฟลูเอนเซอร์เป็นเทรนด์น่าจับตามองในปี 2022

อินฟลูเอนเซอร์

จากผลสํารวจ Mindshare บริษัทเอเจนซี่ชั้นนําของโลกพบว่า 76% ของกลุ่มสํารวจ ซื้อสินค้าตามคําแนะนําจากอินฟลูเอนเซอร์ เพราะเชื่อใจและยังเห็นโปรโมชันต่าง ๆ ของแบรนด์ผ่านอินฟลูเอนเซอร์อีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันแบรนด์ยังคงทุ่มงบให้กับการโปรโมตสินค้าด้วยการใช้อินฟลูเอนเซอร์เพิ่มขึ้น มีข้อมูลจาก DAAT สมาคมโฆษณาดิจิทัลแห่งประเทศไทย คาดการณ์ไว้ว่าปี 2021 โฆษณาดิจิทัลจะเติบโตขึ้น 11% โดยมีมูลค่าอยู่ที่ 2,113 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 50% จาก 2 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ตาม จะเห็นได้ว่าการทํา Influencer Marketing นั้นเป็นช่องทางการทําการตลาดอีกช่องทางหนึ่งที่ให้ผลดีกับแบรนด์มากเลยทีเดียว ทั้งสร้างการรับรู้และสร้างยอดขาย

ซึ่งในงาน Thailand Influencer Awards 2021 ที่จัดโดยหนึ่งในผู้นําด้าน Influencer Marketing Platform วันที่ 21 ตุลาคม 2021 ที่ผ่านมาได้มีการสรุปเทรนด์อินฟลูเอนเซอร์ที่น่าจับตามองในปี 2022 เอาไว้ มีประเด็นไหนน่าสนใจบ้างไปดูเลย

ตลาดอินฟลูเอนเซอร์ทั่วโลกเติบโตต่อเนื่อง

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมามีการทุ่มเงินในตลาด Influencer ทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2021 คาดว่าจะไปถึง 13.8 พันล้าน เหรียญสหัรฐฯ หรือ 4.5 แสนล้านบาท ทางฝั่งเอเชียน่าจะขยายตัวได้ถึง 40% ท่ามกลางสถานการณ์โควิดที่เศรษฐกิจดิ่งลงก็ไม่มีผลกับอินฟลูเอนเซอร์มากนัก เป็นกลยุทธ์การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ดีเลยทีเดียว

ใช้อินฟลูเอนเซอร์ครบทุกกลุ่มยิง 1 ได้ถึง 2

โดยปกติแล้วอินฟลูเอนเซอร์จะมีการแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ Micro Influencer และ Macro Influencer
– Micro Influencer ยอดผู้ติดตามอยู่ที่ 15,000-50,000 คน ช่วยสร้างเอนเกจเมนต์ได้อย่างน้อย 10% ทุกแพลตฟอร์ม
– MacroInfluencer ยอดผู้ติดตามอยู่ที่ 500,000-1,000,000 คน ช่วยสร้างการรับรู้เพิ่ม Eyeball ให้คอนเทนต์ได้ดี แต่ยอดเอนเกจจะน้อย

การใชอินฟลูเอนเซอร์ทั้ง 2 กลุ่ม ร่วมกันในแคมเปญเดียวจะช่วยให้แบรนด์ได้ผลลัพธ์ที่ดีและครบทุกด้าน ทั้งสร้างการรับรู้ และได้เอนเกจเมนต์ในครั้งเดียว

ใช้อินฟลูเอนเซอร์โปรโมตต่อเนื่อง ได้ผลดีและลดต้นทุน

หลายคนคงเคยเห็นแคมเปญจากบางแบรนด์ที่มีมาให้เห็นยาว ๆ ทั้งปี เพราะส่วนใหญ่แบรนด์จะประสบความสําเร็จด้วยการ ทํา Influencer Marketing แบบ Always On ทั้งปี เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเห็นแบรนด์จนจําได้ เป็นการสร้างการรับรู้แบบต่อเนื่อง นอกจากจะช่วยสร้าง Awareness ได้ดีมากแล้ว ยังประหยัดต้นทุนในการ Re-Build Contentในแต่ละครั้งอีก ด้วย

ตลาดอินฟลูเอนเซอร์เพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 8 เท่า

ความนิยมในการใช้ Micro Influencer ปี 2021 มากกว่าปี 2017 ถึง 8 เท่า ทําให้เห็นว่า การเติบโตของตลาดอินฟลูเอนเซอร์พัฒนาแบบก้าวกระโดดจนน่าตกใจ ซึ่งการใช้ Micro จะช่วยให้แบรนด์สร้างเอนเกจเมนต์ได้สูง แต่การใช้ Macro ก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการโปรโมตแคมเปญเช่นกัน จึงต้องมีทั้ง 2 ประเภทในการโปรโมต จากการสํารวจในช่วง 4 ปีที่ผ่านมามีอัตราการใช้อินฟลูเอนเซอร์เบอร์เล็กและเบอร์ใหญ่รวมกันมากขึ้น
มีเทคนิคที่หลายแบรนด์นิยมใช้อินฟลูเอนเซอร์โปรโมตแคมเปญเรียกว่า ‘1:16’ คือการใช้ Macro Influencer 1 คนต่อ Micro Influencer 16 คน เพื่อให้ได้ทั้งการรับรู้จากเบอร์ใหญและกระจายไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ทั่วถึงจากเบอร์เล็ก

ใช้อินฟลูเอนเซอร์สร้าง Conversion ให้คุ้ม

ปกติแล้วการใช้อินฟลูเอนเซอร์ในการโปรโมตหรือรีวิวสินค้าจะมีอิทธิผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคสูงอยู่แล้ว แต่แบรนด์มักจะใช้วิธี Boost Post คอนเทนต์ด้วยการเจาะหา Core Audience ซึ่งทําให้ได้ Conversion น้อย เพราะไม่ได้ยิงไปหากลุ่มเป้าหมายแท้จริง  ลองเปลี่ยนมา Boost Post แบบ Custom Audience ดูแล้วจะได้กลุ่มเป้าหมายที่สนใจสินค้าแบบจริง ๆ แล้ว Conversion จะตามมาเยอะกว่าเดิมแน่นอน

อินฟลูเอนเซอร์ คอลแลปส์ กระแสตอบรับดีเกินคาด

หลายคนคงเคยเห็นดาราดังหรือ ศิลปินวงโปรดมาคอลแลปส์ (Collaboration) กับแบรนด์ต่าง ๆ มากมาย เช่น Instax Square SQ6 x Taylor Switft Edition แบรนด์กล้องในเครือ  Fuji สุดฮิตกับนักร้องสาวดังระดับโลก ไม่ใช่แค่คนกับแบรนด์เท่านั้น แต่ยังมีแบรนด์คอลแลปส์กับแบรนด์ หรือแม้แต่อินฟลูเอนเซอร์คอลแลปส์อินฟลูเอนเซอร์ ส่วนกระแสที่ได้ก็ดีเกินคาดเช่นกัน ซึ่งมีแนวโน้มว่าเทรนด์อินฟลูเอนเซอร์คอลแลปส์อินฟลูเอนเซอร์ เราอาจจะได้เห็นกันมากขึ้นในปี 2022 แน่นอน เพราะผู้บริโภคชอบความสร้างสรรค์ อะไรที่แปลกใหม่ ไม่เคยเห็นมาก่อน

Virtual Influencer กําลังมาแรง

ช่วงนี้เริ่มเกิด Virtual Influencer หรือ AI Influencer ขึ้นมาเรื่อย ๆ อย่างไทยเราก็มี ‘ไอรนี ’ Metaverse Human คนแรก และได้เป็น Brand Ambassadorให้กับบางแบรนด์ไปแล้วด้ว ย ถือเป็นการช่วยให้ตลาดอินฟลูเอนเซอร์เติบโตมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันผู้บริโภคบางคนก็ยังมองว่าการใช้ AI นั้นดูไม่มี Human Touch แบบคนจริง ๆ แบรนด์ไหนที่คิดจะใช้ AI  Influencer อาจจะต้องคํานึงถึงความเหมาะสมว่าเข้ากับแบรนด์ หรือตรงกับภาพลักษณ์ที่วางไว้ เช่น แบรนด์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี การเอา AI Influencer มาโปรโมต เพื่อให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ดูทันสมัยขึ้น

Influencer Marketing จะเวิร์ก ถ้าผ่าน 5 Mission นี้

1.ใน 1 แคมเปญจะใช้อินฟลูเอนเซอร์ประเภทไหน ลงบนช่องทางใด คอนเทนต์ทําแบบไหน เพื่อใหการทํา Influencer Marketing ประสบความสําเร็จ

2. การติดต่อดีลงานอินฟลูเอนเซอร์ต้องใช้เวลา ไม่ง่ายเลยที่จะหาได้ตามเป้าในเวลาที่ตั้งไว้  นักการตลาดต้องคิดว่าจะทําอย่างไรที่จะใช้เวลาให้คุ้มค่าที่สุด

3. อัปเดตเทรนด์โซเชียลมีเดียอยู่เสมอ อย่าให้ขาด ทั้งไอเดีย เคล็ดลับ เทคนิคต่าง ๆ

4.วัดผลให้ตรงกับจุดประสงค์ในการทําและพร้อมปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ได้ทันที

5. เน้นไปที่การทํา Always On Influencer เพื่อสร้างการรับรู้และ Conversion อย่างต่อเนื่อง

อินฟลูเอนเซอร์แนวใหม่จะเกิดมาเรื่อย

ผลจากโควิด-19 ส่งผลให้คนมาอยู่บนโลกออนไลน์มากขึ้น ทําให้การเสพคอนเทนต์นั้นหลากหลายขึ้น อินฟลูเอนเซอร์แนวใหม่จึงเกิดขึ้นและยังคงมีมาเรื่อย ๆ จากเดิมที่อาจจะมีแค่สายเที่ยว สายกิน สายความสวยความงาม ตอนนี้ยังมีสายสูงวัยเข้ามาด้วย ซึ่งในอนาคตก็อาจจะทําให้ Influencer Marketing ขยายกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขึ้น

 

ไม่แน่ว่าในอนาคตการทําการตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์จะช่วยให้แบรนด์สร้างการรับรู้ไปยังผู้บริโภคได้กวางมากขึ้น ทั้งเด็ก วัยรุ่น วัยทํางาน รวมถึงผู้สูงอายุ ยิ่งจะช่วยส่งเสริมให้กลยุทธ์การตลาดนี้เติบโตมากขึ้นไปอีก

SHARES
×

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save