โซเชี่ยลมีเดีย Social Media Marketing

ทริคทำการตลาดบนโซเชี่ยลมีเดีย Social Media Marketing

Digimusketeers, 10 May 2023

ในยุคดิจิทัลนี้แน่นอนว่าใคร ๆ ก็ต้องรู้จักคำว่า โซเชี่ยลมีเดีย (Social Media) เพราะเราใช้กันอยู่ทุกวันจนเคยชิน ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter, Tiktok และแพลตฟอร์มอื่น ๆ อีกมากมาย เปรียบเป็นเหมือนแหล่งชุมชนออนไลน์สำหรับผู้บริโภคยุคนี้เลยทีเดียว ซึ่งเป็นสิ่งที่คนทำธุรกิจและนักการตลาดต้องทำความรู้จักอย่างลึกซึ้งเพื่อคอยคิดหาช่องทางใหม่ ๆ ในการทำการตลาดบนสื่อโซเชี่ยลอยู่ตลอดเช่นกัน เพราะเป็นช่องทางที่ผู้บริโภคใช้งานอยู่เยอะและบ่อยในทุกวันที่ลืมตาตื่นขึ้นมา 

วันนี้ทีมดิจิมัสเกตเทียส์เลยขอมาแชร์ความรู้และทริคเกี่ยวกับการทำการตลาดบนให้ฟังกัน ทั้งความหมาย ความแตกต่างระหว่าง โซเชี่ยลมีเดียและ Social Media Marketing หรือ SMM แล้วจบด้วยทริคการทำการตลาดบนโซเชี่ยลมีเดีย ว่ามีอะไรบ้างในฉบับเข้าใจง่ายตามสไตล์ของ Agency

 

โซเชี่ยลมีเดียกับ Social Media Marketing SMM

โซเชี่ยลมีเดีย Social Media คืออะไร?

โซเชี่ยลมีเดียเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นพื้นที่ให้ผู้คนให้แบ่งปันเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตของตัวเอง เรื่องไหนก็ได้ที่เราอยากจะแชร์เรื่องราวลงไปให้คนอื่นเห็น เปรียบเหมือนแหล่งคอมมูนิตี้ให้คนเข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องราวซึ่งกันและกันบนออนไลน์นั่นเอง ซึ่งปัจจุบันโซเชี่ยลมีเดียไม่ได้มีแค่ Facebook Twitter หรือ Instagram แต่ยังมี TikTok และอื่น ๆ อีกมากมายที่ผุดขึ้นมาตามยุคสมัย แล้วก็ยังมีผู้บริโภคใช้งานเพิ่มมากขึ้นทุกปี 

โดยในมุมมองของนักธุรกิจโซเชี่ยลมีเดียคือทำเลทองในการทำการตลาดเลยทีเดียว เพราะผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่อยู่ใน โซเชี่ยลมีเดีย แต่ละคนก็ใช้เวลาเล่นกันนานด้วยในหนึ่งวัน

Social Media Marketing SMM คืออะไร

เหตุผลที่บอกไปว่าผู้บริโภคส่วนมากใช้เวลาอยู่ในโซเชี่ยลมีเดีย มันจึงเปรียบเหมือนทำเลทองของนักธุรกิจที่มาของคำนี้ Social Media Marketing SMM คือ เทคนิคการทำการตลาดบนโซเชี่ยลมีเดีย โดยใช้แพลตฟอร์มต่าง ๆ บนเข้าถึงผู้บริโภค เช่น สร้างการรับรู้ การโปรโมตสินค้า เพิ่มยอดขาย กระตุ้นการเข้าชมเว็บไซต์ การทำคอนเทนต์รูปแบบต่าง ๆ 

ซึ่งทั้งหมดนี้ก็มีทั้งแบบเสียเงินเพื่อซื้อโฆษณาและไม่เสียเงิน ขึ้นอยู่กับเทคนิคการตลาดของแต่ละแบรนด์ในการเข้าถึงผู้บริโภคให้ถูกกลุ่มเป้าหมายและจำนวนมาก เพื่อให้พวกเขาให้เห็น มีส่วนร่วม ติดตามแบรนด์ไปจนถึงการซื้อสินค้า การที่จะทำการตลาดบนสื่อโซเชี่ยลมีเดียเพื่อประสบความสำเร็จได้นั้น จำเป็นที่จะต้องมีการวางแผนกลยุทธ์ที่ดีและตอบโจทย์ สามารถวัดผลได้

 

ทำการตลาดบนโซเชี่ยลมีเดีย

ทริคการทำการตลาดบนโซเชี่ยลมีเดีย

 

ตั้งเป้าหมายในการทำการตลาดบนโซเชี่ยลมีเดีย

ขั้นตอนในของการทำการตลาดบนโซเชี่ยลมีเดียก็คือการตั้งเป้าหมายในการเสียก่อน เพื่อให้นักการตลาดสามารถวางกลยุธ์ได้ถูกต้องตรงตามเป้าหมายที่แบรนด์ตั้งไว้ หากแบรนด์ไม่ตั้งเป้าหมายก่อนก็คงจะไม่รู้ว่าทำการตลาดไปเพื่ออะไร จุดจบอยู่ที่ตรงไหน ? แล้วอะไรเป็นตัววัดผลในการวางกลยุทธ์ครั้งนี้ 

มีงานศึกษาหนึ่งที่พบว่า 30% ของธุรกิจที่มีแนวโน้มประสบความสำเร็จคือการมีเป้าหมายที่ชัดเจนตั้งแต่แรกและต้องวัดผลได้ ซึ่งองค์ประกอบสำคัญของการตั้งเป้าหมายคือต้องเฉพาะเจาะจง ทำได้ในความเป็นจริงและสามารถตรวจสอบได้ว่าเป้าหมายที่ตั้งขึ้นนี้สามารถวัดผลได้ในทุกขั้นตอน

ศึกษากลุ่มเป้าหมายเชิงลึก

ปัจจัยสำคัญของการทำการตลาดบนโซเชี่ยลมีเดียคือการที่กลุ่มเป้าหมายได้มีส่วนร่วมกับแบรนด์ที่จะนำไปสู่การสร้างยอดขายและกำไร ซึ่งแบรนด์ต้องศึกษากลุ่มเป้าหมายของตัวเองนเชิงลึกในด้านต่าง ๆ ต้องเข้าใจพวกเขาให้ได้มากที่สุดว่าคิดแบบไหน ชอบอะไรหรือต้องการอะไร เพื่อที่จะนำมาวิเคราะห์ต่อว่าแบรนด์จะทำการตลาดแบบไหนเพื่อให้รู้ว่าแบรนด์สามารถตอบสนองความต้องการเหล่านั้นของกลุ่มเป้าหมายได้ เช่น ทำความเข้าใจ Pain point กลุ่มเป้าหมาย, เข้าร่วมใน Community ที่มีกลุ่มเป้าหมาอยู่, หมั่นเข้าไปเช็กปัญหาที่มักเกิดขึ้นบ่อย ๆ ความคิดเห็นหรือรีวิวทั้ังหมดบนโซเชี่ยลมีเดีย

กำหนดทิศทางของ Content แต่ละช่องทาง

โซเชี่ยลมีเดียแต่ละแพลตฟอร์มมีผู้บริโภคที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นการกำหนดทิศทางของคอนเทนต์ที่จะทำคือสิ่งที่ถูกต้อง อย่าคิดว่าโพสต์เนื้อหาแบบเดียวกันทุกช่องทางขอแค่ให้มีการ Active ก็พอ เป็นความคิดที่ผิดมาก ๆ เช่น

 – Facebook ผู้บริโภคที่ใช้งานมีหลากหลายอาชีพและวัย คอนนเทนต์ที่เหมาะอาจเป็นไลฟ์สไตล์ ข่าว หรือสร้าง Group ไว้เชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมาย

 – Linkin เป็นแพลตฟอร์มที่เรียกว่าเครือข่ายมืออาชีพและสำหรับผู้ชมแบบ B2B คอนเทนต์อาจจะเป็นแนวความรู้เชิงลึกในด้านที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์

 – Instagram แพลตฟอร์มรูปภาพ คอนเทนต์ในช่องทางนี้อาจจะเน้นไปที่โปรโมตสินค้าเป็นหลัก รูปภาพต้องสวยงามเพื่อดึงดูดผู้บริโภค

เปิดทางด้วย Activity สร้างการมีส่วนร่วมที่ทรงพลัง

สร้าง Activity สนุก ๆ บนโซเชี่ยลมีเดีย ลุ้นรับของรางวัลพิเศษของแบรนด์ กระตุ้นให้ผู้บริโภคเข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์ สร้างการรับรู้ เพิ่มการมองเห็นหรือเพิ่มจำนวนผู้ติดตามเพจของแบรนด์ โดยตั้งกฎกติกา วิธีการเข้าร่วมกิจกรรมให้เข้าใจชัดเจนด้วย เริ่มตอนไหน-จบตรงไหน จะได้ไม่ต้องมีปัญหาตามมาทีหลัง

แทรกการขายให้แนบเนียน

แน่นอนว่าทำการตลาดบนโซเชี่ยลมีเดียก็เพื่อต้องการขายของ แต่ยุคนี้บริโภคไม่ชอบให้ขายแบบตะโกน ขายเกินไป อยากสร้างความประทับต้องขายอย่างแนบเนียน ลองแทรกการขายเข้าไปกับคอนเทนต์ที่ให้ความรู้ในสิ่งที่พวกเขาสนใจดูสิ หากพวกเขามั่นใจและเชื่อว่าในตัวแบรนด์ สินค้าของคุณก็จะขายได้อย่างแน่นอน

กำหนดคอนเซปต์ภาพให้ไปในทิศทางเดียวกัน

ภาพถือเป็นองค์ประกอบสำคัญของการทำการตลาดบนสื่อโซเชี่ยลมีเดียเลยก็ว่าได้ แต่ทั้งนี้คุณจำเป็นจะต้องศึกษาความสนใจการออกแบบดีไซน์ภาพที่ถูกใจผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย ใช้ภาพที่สามารถดึงดูดใจพวกเขาได้ และอย่าลืมกำหนดคอนเซปต์ภาพของแบรนด์ให้ไปในทิศทางเดียว เพื่อตอกย้ำเป็นภาพจำให้ผู้บริโภคว่านี่คือแบรนด์อะไร ซึ่งประเภทของรูปภาพอาจจะแตกต่างกันไปตามความเหมาะสมของแต่โซเชี่ยลมีเดียละแพลตฟอร์ม อีกปัจจัยสำคัญคือหมั่นอัปเดตไซซ์รูปภาพของทุกแพลตฟอร์มอยู่เสมอ

ตั้งเวลาการโพสต์คอนเทนต์แต่ละประเภท

อีกสิ่งสำคัญในการทำการตลาดบนโซเชี่ยลมีเดียคือเวลาในการเผยแพร่คอนเทนต์ต่าง ๆ ที่ตรงกับความสนใจของผู้คนในช่วงเวลานั้น เพื่อช่วยให้การมีส่วนร่วมของผู้บริโภคกับแบรนด์มากและดีขึ้น รวมถึงประสิทธิภาพในการเผยแพร่คอนเทนต์ในช่วงนั้นด้วย เช่น ช่วงเวลาเช้าที่คนกำลังเดินทางไปทำงาน แบรนด์อาจจะเผยแพร่คอนเทนต์ที่เนื้อหาไม่หนักจนเกินไปอย่าง คอนเทนต์อัปเดตข่าวสาร โปรโมชัน 

คอนเทนต์ที่สร้างคุณค่าให้กับแบรนด์

ในการทำการตลาดบนสื่อโซเชี่ยลมีเดีย นี่เป็นอีกสิ่งที่แบรนด์ควรใส่ลงไป คือการเผยแพร่คอนเทนต์ที่ช่วยสร้างการมีคุณค่าให้แบรนด์ การส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้แบรนด์ การแสดงจุดยืนที่ดีไปยังสายตาของผู้บริโภค หรือคอนเทนต์ที่โชว์ให้เห็นระบบการทำงาน ถ่ายทอดเรื่องราวของแบรนด์ให้ผู้บริโภคได้เห็นถึงด้านดี เพิ่มความเชื่อมั่นและน่าเชื่อถือในตัวแบรนด์ได้

อ้างอิง https://www.wordstream.com/social-media-marketing

 

ดิจิมัสเกตเทียส์มีทีมผู้เชี่ยวชาญที่คอยวางแผนและทำการตลาดบนโซเชี่ยลมีเดียให้แบรนด์ได้แบบครบทุกขั้นตอน ให้คำแนะนำ ควบคุมและดูแลเพื่อให้ผลงานที่ออกมามีประสิทธิภาพมากที่สุด หากคุณมีแบรนด์ของตัวเองแล้วอยากทำการตลาดบนช่องทางนี้ เชื่อใจเราได้เลย

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก