ชี้เป้า 10 ธุรกิจมาแรง 2022

ชี้เป้า 10 ธุรกิจมาแรง 2022 เริ่มทำธุรกิจให้ปังต้องดูเทรนด์

Digimusketeers, 6 October 2022

ปัจจัยสำคัญของการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนี้ นอกจากจะต้องศึกษาธุรกิจที่จะทำแล้ว อีกปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กันเลยก็คือเทรนด์โลก ทั้งเทรนด์ผู้บริโภค เทรนด์เทคโนโลยีและเทรนด์ธุรกิจด้วย ไม่ใช่แค่ว่าอยากทำก็ทำเลย ไม่ได้สนความนิยมของตลาดโลกในช่วงนั้น ถ้าทำแบบนี้โอกาสที่ทำธุรกิจไปแล้วพังสูงมาก 

เราเลยได้รวบรวมเทรนด์ธุรกิจมาแรง 2022 มาฝากผู้อ่านทุกคน สำหรับใครที่อยากเริ่มต้นธุรกิจ แต่ยังคิดไม่ออกว่าจะทำอะไรดี หรือใครที่อยากเริ่มทำแล้วปังเลยก็ได้ 

 

10 ธุรกิจมาแรง 2022

10 ธุรกิจมาแรง 2022

เป็นข้อมูลทางธุรกิจจากสถิติจำนวนการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจ จำนวนธุรกิจที่ดำเนินการอยู่ สถานที่ตั้ง งบการเงิน ผลประกอบการและปัจจัยทางธุรกิจกับเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่ทางกระทรวงพาณิชย์ได้วิเคราะห์ให้เห็นถึง 10 ธุรกิจมาแรง 2022 และน่าจับตามองมากที่สุดในตอนนี้

ธุรกิจบริการทางการแพทย์

สาเหตุที่บริการทางการแพทย์เป็นธุรกิจมาแรง 2022 นั้นมีส่วนมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วย ตัวเชื้อไวรัสมีสายพันธุ์ใหม่มาไม่หยุดหย่อน รวมถึงโรคใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นเพิ่มอีก ผู้คนจึงต้องการบริการทางการแพทย์มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งบริการในกลุ่มนี้ก็มีแบ่งแยกย่อยไปอีกหลายแขนง เช่น ธุรกิจเวชภัณฑ์อย่างเครื่องมือแพทย์ หน้ากากอนามัย เครื่องวัดปริมาณออกซิเจนในเลือดจากปลายนิ้วหรืออื่น ๆ, ธุรกิจผลิตพืชแปรรูปสมุนไพรที่ช่วยป้องกันหรือบรรเทาอาการ รวมถึงบริการทางการแพทย์ที่บ้าน ซึ่งเป็นบริการทางเลือกยุคใหม่สำหรับผู้ป่วยที่มีความจำเป็นและกลุ่มผู้สูงอายุ 

ซึ่งในอนาคตบริการทางการแพทย์ที่บ้านนี้จะสามารถขยายตลาดได้เพิ่มขึ้นอีก ไม่ว่าจะเป็นบริการหัตถการ การบำบัดรักษา คลายกล้ามเนื้อรักษาอาการเฉพาะ หรือแม้แต่บริการผู้ดูแลช่วยเหลือที่ตอบโจทย์กับคนป่วยและผู้สูงอายุที่ต้องได้รับการดูแลในชีวิตประจำวัน แต่ในขณะเดียวกันธุรกิจสายนี้ก็ยังมีผู้เชี่ยวชาญไม่มากนัก หากมีมารองรับกับจำนวนบริการที่จะเป็นที่ต้องการในอนาคตได้ก็จะช่วยให้ธุรกิจนี้ขยายตัวได้มากขึ้นแน่นอน

ธุรกิจ Food Delivery

จากแนวโน้มในตลาดนี้ช่วงปี 2565 คาดว่า Food Delivery เป็นธุรกิจมาแรงแห่งปี 2022  เพราะทางผู้ให้บริการแพลตฟอร์มจัดโปรโมชันกระตุ้นให้ผู้บริโภคใช้งานอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับขยายฐานร้านค้าและกลุ่มลูกค้าใหม่ในย่านต่างจังหวัดมากขึ้นด้วย บวกกับความเคยชินในการใช้งานของผู้บริโภคตั้งแต่ช่วงมีการระบาดของโควิด-19 ซึ่งในตอนนี้ผู้ประกอบการร้านค้าเองก็ต้องพึ่งพาบริการ Delivery เช่นกัน เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าและเพิ่มยอดขายได้หลายทางยิ่งขึ้น ส่วนกลุ่มร้านอาหารที่มีแนวโน้มเติบโตมากกว่า คือ ร้านอาหาร Limited Service (เบอร์เกอร์ พิซซ่าหรือไก่ทอด) และ Street Food

ธุรกิจตลาดสัตว์เลี้ยง

จากข้อมูลบอกว่ามีการจัดตั้งบริษัทใหม่เพิ่มขึ้นถึง 480 ราย ปัจจัยส่วนหนึ่งอาจมาจากผลกระทบช่วงโควิด-19 ที่คนหาซื้อสัตว์เลี้ยงมาเป็นเพื่อนแก้เหงากันเยอะขึ้นในช่วงที่ต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน รวมถึงสถิติที่บอกว่ามีคนแต่งงานและมีลูกน้อยลง หรือคนแก่มากขึ้น ทำให้ธุรกิจในตลาดสัตว์เลี้ยงนั้นเติบโตขึ้นและยังเป็นธุรกิจมาแรงแห่งปี 2022 อีกด้วย ซึ่งมีทั้งอุปกรณ์ ของใช้และบริการต่าง ๆ เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ปัจจุบันนี้ธุรกิจในตลาดนี้เริ่มมีการแข่งขันกันมากขึ้น เพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภคที่อยากให้สัตว์เลี้ยงแสนรักได้สิ่งที่ดี 

ธุรกิจบริการทางด้านเทคโนโลยี

ปัจจุบันนี้ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจสายไหนต่างก็พยายามนำเอาเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้าไปใช้กันมากขึ้น เพื่อเสริมศักยภาพให้กับธุรกิจของตัวเอง บวกกับยุคใหม่ที่เปลี่ยนไปมีการพัฒนาของเทคโนโลยีมากขึ้นก็ไม่แปลกใจที่ธุรกิจด้านเทคโนโลยีจะกลายเป็นธุรกิจมาแรง 2022  ซึ่งในธุรกิจด้านเทคโนโลยีก็มีหลากหลาย เช่น ธุรกิจจัดทำโปรแกรม ธุรกิจทำเว็บไซต์ ธุรกิจบริหารจัดการ ประมวลผล หรือจัดเก็บข้อมูล ส่วนหนึ่งนั้นก็มาจากผลกระทบจากโควิด-19 เช่นเคยที่ทำให้ผู้คนหันมาพึ่งเทคโนโลยี ซอฟต์แวร์ต่าง ๆ เยอะขึ้น 

ธุรกิจโลจิสติกส์หรือขนส่ง

เป็นผลพวงมาจากธุรกิจ E-commerce และ Delivery ที่ผู้ใช้หันมาใช้งานกันมากขึ้น ตั้งแต่ช่วงโควิด-19 จนมาถึงตอนนี้ก็ยังมีการใช้งานต่อเนื่องมาเรื่อย ๆ เลยทำให้ธุรกิจโลจิสติกส์หรือขนส่งทุกรูปแบบเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นธุรกิจมาแรงแห่งปี 2022 นั่นเอง ทั้งน่าสนใจและน่าลงทุนในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งเอกสาร อาหารปกติ อาหารแช่แข็งหรือสินค้า ต่างก็เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ 

ธุรกิจบริการด้านสุขภาพและความงาม

เพราะโควิด-19 นั้นเป็นตัวที่ส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป หันมาดูแลใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น ทำให้ธุรกิจบริการด้านสุขภาพค่อย ๆ มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และธุรกิจด้านความงามที่พึ่งกลับมาโตแบบก้าวกระโดดก็เพราะช่วงโควิด-19 ธุรกิจสายนี้ต้องปิดตัวชั่วคราว รวมถึงผู้บริโภคไม่สามารถไปใช้บริการได้อย่างยาวนานจึงเกิดความเก็บกด พอธุรกิจกลับมาเปิดให้บริการเป็นปกติอีกครั้ง ผู้คนเลยแห่เข้ามาใช้บริการอย่างมหาศาล ธุรกิจสุขภาพและความงามจึงเป็นธุรกิจมาแรง 2022 นั่นเอง ซึ่งอีกปัจจัยที่ส่งผลให้สองธุรกิจนี้โตขึ้นไปอีกก็เนื่องด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ผู้ประกอบการนำมาปรับใช้ร่วมด้วย

สินค้ากลุ่มสุขภาพที่ขายดีในปี 2022 เช่น หน้ากากอนามัย เข็มขัดพยุงหลัง สายรัดปรับสรีระ เสื่อโยคะ หรือเก้าอี้สุขภาพ มีการคาดการณ์ว่าภายในปี 2568 อุตสาหกรรมด้านสุขภาพและ Wellness ทั่วโลกจะมีมูลค่าสูงขึ้นถึง 4.24 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ 

ธุรกิจกลุ่มตกแต่งและซ่อมแซมบ้าน

จากการที่ผู้คนกักตัวทำงานอยู่บ้านเป็นเวลานาน เลยหันมาให้ความสำคัญกับบ้านที่อยู่อาศัยมากขึ้น เช่น อยากซ่อมแซ่มส่วนที่เสีย ปรับปรุงบ้านให้ดีขึ้น หรือบางคนนึกอยากจะแต่งห้องคุมโทน ช้อปเฟอร์นิเจอร์สวย ๆ เอามาตกแต่งห้อง ทั้งของใช้ หรือต้นไม้ต่าง ๆ ที่มียอดขายเพิ่มขึ้นมากตั้งแต่ช่วงโควิด-19 มาจนถึงตอนนี้ ธุรกิจตกแต่งและซ่อมแซมบ้านจึงเป็นธุรกิจที่น่าจับตามองในช่วงนี้และธุรกิจมาแรง 2022 กลุ่มผู้ประกอบการสามารถศึกษาวิธีเข้าหากลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น อาจจะนำเอาเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาปรับใช้ร่วมด้วยก็ได้ ทั้งด้านขายและการบริการเพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้า

ธุรกิจสำหรับผู้สูงอายุ

จากการที่ประเทศในปัจจุบันกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยสัดส่วนของจำนวนผู้สูงอายุในไทยมีมากกว่าร้อยละ 60 ของจำนวนประชากรทั้งหมดในประเทศ และเมื่อเทียบสัดส่วนประชากรวัยแรงงานกับผู้สูงอายุในตอนนี้ก็มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ธุรกิจสำหรับผู้สูงอายุนั้นเป็นธุรกิจมาแรง 2022 ไม่ว่าจะเป็นด้านการบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ สินค้า อุปกรณ์อำนวยความสะดวกหรืออาหารเพื่อสุขภาพจะมีการเติบโตไปด้วยพร้อม ๆ กัน

ธุรกิจ Gadget และอิเล็กทรอนิกส์

สินค้าที่ขายดีมากปี 2022 ในกลุ่ม Gadget และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ เคสโทรศัพท์ ขาตั้งกล้องโทรศัพท์ ที่วางโทรศัพท์ในรถยนต์ แท่นชาร์จไร้สายและหูฟังบลูทูธ 

ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าภายในปี 2566 จะมีผู้ใช้สมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นถึง 4.3 พันล้านคน ทำให้ธุรกิจประเภทบริการเสริม Gadget  และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เป็นธุรกิจน่าจับตามองหรือธุรกิจมาแรง 2022 โดยมูลค่าการตลาดที่คาดไว้ในธุรกิจประเภทนี้จะสูงถึง 284.06 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2569 

ธุรกิจรีไซเคิล

ธุรกิจรีไซเคิลกลายเป็นธุรกิจมาแรง 2022 เพราะรับอิทธิพลจากโควิดที่นอกจากจะส่งผลให้ผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้นแล้ว พวกเขายังใส่ใจเรื่องความยั่งยืนของโลกขึ้นด้วย โดยเน้นการทำธุรกิจควบคู่ไปกับความยั่งยืนของโลก ด้วยหลักการ Environmental, Social and Governance (ESG) และ BCG หรือ Bio-Circular-Green Economy ที่ตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เช่น การออกแบบบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ การมีส่วนประกอบของสินค้าที่เป็นมิตรต่อโลก หรือกระบวนการผลิตที่ช่วยลดภาวะโลกร้อนได้

 

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ได้ไอเดียในการทำธุรกิจกันบ้างหรือเปล่านะ เราหวังว่า 10 ธุรกิจมาแรง 2022 จะมีประโยชน์กับผู้ประกอบการทุกท่าน ส่วนใครอยากได้ทริคเริ่มต้นธุรกิจให้เวิร์กเข้าในอ่านเพิ่มเติมที่นี่ ทริคเริ่มต้นธุรกิจสุดปัง

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก