วันฮาโลวีนปี 2022

ไอเดียการทำการตลาดรับเทศกาลวันฮาโลวีนปี 2022

Digimusketeers, 26 October 2022

วันที่ 31 ตุลาคม ของทุกปี ถูกนับเป็นวันแห่งเทศกาลวันฮาโลวีน (Halloween’s Day) เทศกาลยอดนิยมจากฝั่งตะวันตกอย่าง สหรัฐอเมริกา แคนาดา สหราชอาณาจักรและอีกมากมาย ซึ่งในประเทศไทยก็มีผู้บริโภคชื่นชอบและให้ความสนใจกับเทศกาลวันฮาโลวีนนี้อยู่มากเช่นกัน ไม่ว่าจะตกแต่งสถานที่ทั้งบ้านหรือที่ทำงานให้เข้ากับเทศกาล การแต่งตัวคอสเพลย์ออกมาเดินเล่นในย่านต่าง ๆ หรือการจัดกิจกรรมมากมายจากแบรนด์ต่าง ๆ ให้เข้ากับเทศกาลวันฮาโลวีน ซึ่งในปี 2019 ช่วงเทศกาลฮาโลวีนผู้คนทั่วโลกมีความสนใจในการซื้อสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลนี้ โดยเฉลี่ยแล้วหนึ่งคนจะช้อปสินค้าที่เกี่ยวกับเทศกาลประมาณ 86.27 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2,600 บาท เลยทีเดียว

แม้จะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่พฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภค ตั้งแต่ปี 2019-2021 ยอดขายในช่วงเทศกาลวันฮาโลวีนไม่ได้น้อยลงเลย จากผลสำรวจ Prosper Insight & Analytics เผยว่าชาวอเมริกันยังคังคาดหวังที่จะจัดงาน Halloween ด้วยการตกแต่งบ้านให้เข้ากับธีมสยองขวัญและแต่งกายคอสเพลย์เหมือนเดิม

นอกจากนี้ผลสำรวจจากปี 2020 บรรดาผู้บริโภคยังมองหาสินค้าช่วงเทศกาลวันฮาโลวีนกันล่วงหน้าตั้งแต่เดือนกันยายน เพื่อเตรียมความพร้อมกันถึงเทศกาลผ่านช่องทางออนไลน์มากถึง 30% เพื่อลดความเสี่ยงในการออกไปนอกบ้าน โดยส่วนใหญ่จัดกิจกรรมเหล่านี้

 – 62% ให้ของขวัญหรือขนมกับเด็ก ๆ 

 – 53% ตกแต่งบ้านให้เข้ากับเทศกาลวันฮาโลวีน

 – 46% เลือกซื้อชุดเพื่อแต่งให้เข้ากับเทศกาลวันฮาโลวีน

 – 46% แกะสลักฟักทอง

จะเห็นว่าแม้จะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หรือสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดีนักและผู้บริโภคก็ยังคงชื่นชอบและอยากออกมาทำกิจกรรมในช่วงเทศกาลวันฮาโลวีนอยู่ดี แบรนด์และนักการตลาดไม่ควรมองข้ามเลยนะ ไปดูกันว่าทริคการตลาดที่น่าทำในช่วงเทศกาลวันฮาโลวีนจะมีอะไรบ้าง

 

ทริคการตลาดรับวันฮาโลวีน 2022

ทริคการตลาดรับวันฮาโลวีน 2022

โปรโมชันรับวันฮาโลวีน

ผู้บริโภคส่วนใหญ่มักตาโตเมื่อเห็นว่าสินค้านั้นลดราคาหรืออยู่ในช่วงจัดโปรโมชันอยู่ ซึ่งแบรนด์สามารถกระตุ้นความอยากซื้อเข้าไปอีกด้วยการเพิ่มของแถมที่เป็นที่ระลึกให้เกี่ยวข้องกับเทศกาลนั้น ๆ เช่น เทศกาลวันฮาโลวีนก็แถมตุ๊กตาฟักทองหน้าผี หรือกระป๋าผ้าลายคอลเลกชันฮาโลวีน เป็นต้น ถ้านักการตลาดคนไหนคิดโปรโมชันหรือสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลได้ดีมาก ๆ ก็จะช่วยให้เกิด Conversion ในการซื้อสินค้าได้ดีด้วย

อย่าลืมเปลี่ยนดีไซน์ Banner หรือ Artwork ของโปรโมชันให้สอดคล้องกับธีมวันฮาโลวีนด้วยนะ ถ้ายังไม่รู้ว่าจะจัดโปรโมชันอะไรดี ลองลดราคาสินค้า 20-30% ในวันฮาโลวีน หรือทำเป็นแต้มสะสมพิเศษเฉพาะช่วงเทศกาลให้ลูกค้าก็ได้นะ 

ตกแต่งหน้าร้านและเว็บไซต์

การตกแต่งหน้าร้านและเว็บไซต์แบรนด์ให้เข้ากับธีมเทศกาลวันฮาโลวีนก็สร้างความตื่นเต้นให้ผู้บริโภคได้ดีมากวิธีหนึ่งเลยนะ อย่าลืมให้พนักงานใส่ชุดที่เข้ากับการตกแต่งด้วยล่ะ ช่วยให้ผู้บริโภครู้สึกอินและเข้าถึงบรรยากาศในเทศกาลมากยิ่งขึ้นและยังเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์และหน้าร้านได้ด้วย

ในส่วนของการตกแต่งเว็บไซต์ แบรนด์ไม่จำเป็นต้องรื้อใหม่หมด แค่แต่งนิดหน่อยให้ดูเข้าธีมก็ได้แล้ว จะตกแต่งหน้า Landing Page ให้เข้ากับธีมวันฮาโลวีนด้วยก็ยิ่งดี หรือตกแต่ง Pop-ups ต่าง ๆ ด้วยไอค่อนเล็กน้อย ตกแต่ง Header bar ส่วนบนก็ได้ ลูกค้าจะรู้สึกว่าแบรนด์นั้นมีส่วนร่วมกับเทศกาลต่าง ๆ และมีความ Active อยู่ตลอด

ออกสินค้าคอลเลกชันพิเศษประจำเทศกาล

อยากเพิ่มยอดขายในช่วงเทศกาลสำคัญ ลองออกสินค้าตามธีมเทศกาลนั้น ๆ เป็นคอลเลกชันพิเศษดูสิ กระตุ้นเพิ่มด้วยการบอกว่ามีจำนวนจำกัด จะช่วยเพิ่มยอดขายให้แบรนด์ได้ดีเลยนะ ซึ่งการออกแบบสินค้าตามเทศกาลก็ใช้ได้กับหลายธุรกิจเลย ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจตกแต่งบ้าน แฟชั่น สกินแคร์ เครื่องสำอางหรือแม้แต่ธุรกิจสายของสะสมก็สามารถเอาไปใช้ได้

ยกตัวอย่างเช่น เทศกาลวันฮาโลวีน ปี 2020 แบรนด์ Starbucks เปิดตัวคอลเลกชันแก้วฮาโลวีนสุดคิวท์ ‘Happy Meowloween’ มีทั้งแก้วและขวดลายแมวและผีน้อยน่ารักน่าสะสมมาก ๆ โดยแอบไปสร้างกระแสผ่านโซเชียลทางทวิตเตอร์ก่อนเปิดตัวบนเว็บไซต์หลัก ทำเอาคนตื่นตูมใหญ่ ซึ่งวางขายตั้งแต่ 14 ตุลาคม 2020 และขายหมดในเวลาไม่นาน 

แถมทริคเพิ่มอีกสักหน่อย ถ้าอยากได้ยอดขายปัง ๆ เข้าไปอีกแนะนำให้พ่วงโปรโมชันส่งฟรีไปด้วย รับรองขายดีแน่นอน จากงานวิจัย Baymard Institute บอกว่าสาเหตุที่ลูกค้าหยุดกระบวนการซื้อสินค้าไว้ที่หน้าชำระเงินคือค่าส่งสินค้า และ 60% ของลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าจากการที่ขนส่งไม่มีค่าใช้จ่าย เห็นแบบนี้แล้วช่วงเทศกาลถ้าอยากโกยยอดขายเยอะ ๆ ก็โปรโมต Free Shipping ไปด้วยเลยจ้า

สร้าง Brand Image

อย่างที่บอกว่าวันฮาโลวีนเป็นหนึ่งในเทศกาลที่คนชื่นชอบมาก ๆ มันจึงถูกพูดถึงบนโซเชียลมีเดียเป็นอย่างมาก ในปี 2020 มีผู้ใช้ #Halloween2020 บนแพลตฟอร์มออนไลน์มากถึง 960,000 โพสต์ ได้รับ Impression กว่า 5 พัน 5 ร้อยล้าน แบรนด์และนักการตลาดควรใช้โอกาสนี้สร้าง Brand Image เพื่อให้แบรนด์ดูมีส่วนร่วมในเทศกาลสำคัญ โดยผสมผสานความเป็นตัวตนลงไปให้เชื่อมโยงกับเทศกาล ซึ่งจะช่วยทั้งสร้างการรับรู้และสร้างการจดจำได้ดี

Activity เพิ่มการมีส่วนร่วม

อีกหนึ่งวิธีในการสร้างสีสันให้กับแบรนด์คือจัด Activity ในช่วงเทศกาลวันฮาโลวีน เช่น การแข่งขัน การเชิญชวนมาทำ Challenge โดยให้ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายด้วย และให้รางวัลเป็นของที่ระลึกจากแบรนด์ที่เข้าธีมเทศกาลกับผู้เข้าร่วม วิธีนี้ช่วยเพิ่มการมีส่วมร่วมระหว่างผู้บริโภคกับแบรนด์ได้ และจะเกิดการแชร์ต่อที่อาจจะต่อยอดไปถึงการเป็นไวรัลบนโซเชียลก็ได้ อย่าลืมสร้าง Hashtag ประจำกิจกรรมด้วย 

โฆษณาผ่าน Google Ads

แบรนด์สามารถสร้างแคมเปญผ่าน Google Ads สำหรับช่วงเทศกาลสำคัญอย่างวันฮาโลวีนได้ด้วยนะ แม้ว่าจะใช้งบเยอะหน่อย แต่มันก็อาจจะคุ้มค่าสำหรับการเพิ่มยอดในช่วงเทศกาลที่ผู้คนกำลังให้ความสนใจอยู่ โดยเลือก Keyword ที่เหมาะสมกับเทศกาลและสินค้าที่แบรนด์ต้องการโปรโมต และอย่าลืมใส่วันที่และเวลาเพื่อแจ้งให้ลูกค้าทราบว่าโปรโมชันหรือสินค้าใหม่นี้มีจำกัดในช่วงเวลานี้เท่านั้น!

นำกลยุทธ์มาปรับให้รับกับเทศกาล

ลองเอากลยุทธ์ต่าง ๆ ที่สามารถนำมาเชื่อมโยงกับเทศกาลวันฮาโลวีนได้จะช่วยให้แบรนด์สร้างประโยชน์ได้อย่างมหาศาลเลยล่ะ ถ้าทำได้ถูกทาง

 – User-Generated Content

กลยุทธ์ที่นักการตลาดรู้จักกันดีที่สามารถทำได้หลายแพลตฟอร์มและยังช่วยให้แบรนด์ได้มีโอกาสเพิ่มกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ให้ได้ด้วย เป็นคอนเทนต์ที่สร้างจากผู้ใช้จริง เช่น แบรนด์ M&M ให้ลูกค้าได้รีวิวคอสตูมและทำ Challenge คนที่ตกแต่งบ้านได้เข้าธีมที่สุด เพื่อสร้างเอ็นเกจให้กับแบรนด์ผ่านโซเชียล ซึ่งมีคนเข้าร่วมและได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม

 – Upselling, Cross-Selling

แบรนด์สามารถใช้กลุยทธ์นี้กระตุ้นความสนใจให้กับผู้บริโภคได้ เช่น Upselling กระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้ามากกว่าที่ตั้งใจไว้ โดยแบรนด์ต้องสื่อให้เห็นถึงความคุ้มค่าที่พวกเขาจะได้รับกลับไปเมื่อซื้อเพิ่ม และ Cross-Selling กระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้าใกล้เคียง โดยสื่อให้พวกเขาเห็นว่าถ้าซื้อไปแบบครบชุดจะคุ้มค่ามากกว่าการซื้อแค่เพียงอย่างเดียว

 – Influencer Marketing

ยุคนี้กลยุทธ์ Influencer Marketing นั้นมีผลกับการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคจริง ๆ ซึ่งแบรนด์ไม่จำเป็นต้องใช้ดารา ศิลปินเบอร์ใหญ่เลยก็ได้ ผู้บริโภคหลายคนก็ซื้อสินค้าเพราะเห็นรีวิวจากอินฟลูเบอร์เล็กบนโซเชียลมากมาย ให้พวกเขาช่วยโปรโมตสินค้าชุดพิเศษสำหรับเทศกาลวันฮาโลวีนดูสิ ยิ่งเป็นสินค้าจำกัดก็ยิ่งน่าสนใจนะ

Storytelling ก็ยังเวิร์กอยู่

การใช้ Storytelling สร้างเรื่องราวให้เข้ากับเทศกาลก็ยังคงใช้ได้ผลไม่ว่าผ่านไปกี่ยุคสมัย โดยสามารถเล่าเรื่องผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้หลากหลาย ทั้งเว็บไซต์หรือบนโซเชียลมีเดียของแบรนด์เอง หรือจะทำเป็น Podcast ก็น่าสนใจเช่นกัน เป็นสีสันประจำเทศกาลวันฮาโลวีนให้ผู้บริโภครู้สึกสนุกสนานร่วมได้

 

ไอเดียแคมเปญสุดเจ๋งจากวันฮาโลวีน

แปะไอเดียแคมเปญสุดเจ๋งจากวันฮาโลวีนปีก่อน

Burger King

Burger King วันฮาโลวีน

Burger King ในเปอร์โตริโก โปรโมต Wropper Jrs ด้วยการทำเบอร์เกอร์จิ๋วห่อด้วยกระดาษให้เหมือนเป็นลูกอมแจกเด็ก ๆ ในช่วงเทศกาลวันฮาโลวีน ผลงานนี้เป็นไอเดียของเอเจนซี่โฆษณา de la cruz ในเครือโอกิลวี่ ไม่มีขายนะ แต่จะแจกในร้านค้าที่ร่วมรายการ และมีจำนวน 300 ชิ้นเท่านั้น ถ้าต้องการลูกค้าต้องสั่งผ่านแอปของ Burger King

Heinz

Heinz วันฮาโลวีน

แบรนด์ Ketchup อย่าง Heinz จับซอสมะเขือเทศมาแต่งตัวใหม่ให้รับกับเทศกาลวันฮาโลวีนด้วยการเปลี่ยนเป็น Tomato Blood เป็นขวดเลือดมะเขือเทศที่วางขายเฉพาะเทศกาลฮาโลวีนเท่านั้น แถมยังมีจำนวนจำกัดด้วย โดยวางขายพร้อมชุดเครื่องแต่งกายอย่างหน้ากากและชุดสำเร็จรูปที่มีธีมมัมมี่ โจรสลัดและอีกมากมายผ่านช่องทางไมโครไซต์อีคอมเมิร์ซชื่อ HeinzHalloween.com

McDonald’s

McDonald’s วันฮาโลวีน

สร้างกระแสสุดปังรอบนี้แบรนด์ McDonald’s เปิดโชว์โปสเตอร์ต้อนรับเทศกาลด้วยสไตล์มินิมอลและตรงไปตรงมา สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคยังคงชอบเมนูอมตะอยู่เช่นเคย แถมยังได้รับการยกย่องใน Reddit ว่าสุดแสนจะเรียบง่ายผสมกับความคลาสสิก เป็นผลงานของเอเจนซี่ DDB 

Booking.com

Booking.com วันฮาโลวีน

การเที่ยวชมบ้านผีสิงนั้นเป็นกิจกรรมยอดนิยมในฝั่งต่างประเทศมาก ๆ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวันฮาโลวีน ฝั่งประเทศไทยเอากับเขาด้วยนะ จากการสำรวจของ booking.com พบว่านักท่องเที่ยวไทยกว่า 68% มองว่าการเที่ยวบ้านผีสิงเป็นการค้นพบที่น่าตื่นเต้นและท้าท้าย โดยเฉพาะการได้เข้าไปพักในสถานที่นั้น จากการรีวิวของนักท่องเที่ยวนั้นพบว่าบ้านผีสิงที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าพักได้นั้นมีถึง 5 ที่เลยนะ ทาง Booking เลยขอท้าเหล่าคนกล้าให้ไปลองพักดูกัน ตามพิกัดเหล่านี้ไปได้เลย

1. HI- Ottawa Jail Hostel ประเทศแคนาดา โฮสเทลที่อดีตนั้นเคยเป็นคุกออตตาวา ตั้งอยู่กลางกรุง

2. 1886 Crescent Hotel and Spa รัฐอาร์คันซอ สหรัฐอเมริกา โรงแรมเก่าแก่ที่มีอดีตมายาวนาน

3. Q Station ซิดนีย์ ออสเตรเลีย โรงแรมที่อดีตเคยเป็นสถานกักกันผู้อพยพ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตมากมายที่นี่

4. Island of Dolls เมืองเม็กซิโกซิตี้ ประเทศแม็กซิโก สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นเกาะที่ห้อยตุ๊กตาจำนวนมาก น่าขนลุกสุดๆ

5. Hotel Paris เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี โรงแรมที่อดีตเคยเป็นที่เสียชีวิตของคู่รักที่ถูกวางยาพิษ ถูกเล่าขานต่อกันมายาวนาน

Starbucks

Starbucks วันฮาโลวีน

Starbucks เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Haooy Meowloween’ ต้อนรับเทศกาลวันฮาโลวีน ปี 2021 เป็นแก้วและขวดลายแมวและผีน้อยสุดน่ารัก ที่วางขายเฉพาะช่วงเดือนที่มีเทศกาลนี้และมีจำนวนจำกัด ซึ่งได้กระแสตอบรับจากลูกค้าดีมาก ๆ เพราะมันน่ารักและน่าสะสมไว้จริง ๆ

 

ผู้เขียนหวังว่าแบรนด์หรือนักการตลาดจะได้ทริคและไอเดียเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปทำการตลาดในช่วงเทศกาลวันฮาโลวีน ที่ใกล้จะถึงนี้กันนะ

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก