เทรนด์สินค้าจีนขายดี

ส่องเทรนด์สินค้าจีนขายดีในตลาดอีคอมเมิร์ซปี 2022

Digimusketeers, 30 August 2022

จากที่ผู้เขียนได้บอกในบทความ Ecommerce Trend ไปว่าตอนนี้ตลาดอีคอมเมิร์ซมาแรงมาก ๆ ในตลาดโลก รวมถึงข้อมูลสถิติต่าง ๆ ที่แสดงที่เห็นอย่างชัดเจนว่าตลาดนี้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสินค้าจีนที่ขายดีในอีคอมเมิร์ซจีนที่สร้างยอดขายได้มากกว่าภูมิภาคอื่นจากทั่วโลก ไปวิเคราะห์ส่วนสำคัญของอีคอมเมิร์ซจีนกัน

สองในสามของคนจีนเลือกค้นหาสินค้าหรือบริการเพื่อซื้อทางออนไลน์ และผู้บริโภคจีนกว่า 91.5% เข้าชมเว็บไซต์ช้อปปิงออนไลน์ ทำให้เห็นพวกพฤติกรรมของพวกเขานั้นคุ้นชินกับการซื้อสินค้าทางออนไลน์เป็นปกติ ซึ่งในปี 2021 มีข้อมูลบอกว่าจำนวนผู้ซื้อสินค้าจีนทางออนไลน์อยู่ที่ 842.1 ล้านคน ซึ่งคาดว่าจะสูงขึ้นในปี 2565 อีกด้วย

 

อีคอมเมิร์ซสินค้าจีน

อินไซต์อีคอมเมิร์ซจีน

1.การสร้างยอดขายที่โตขึ้นต่อเนื่อง

ตลาดอีคอมเมิร์ซจีนในตอนนี้ถือว่าเป็นยุคที่เฟื่องฟูสุด ๆ โดยในปี 2065 ยอดขายสินค้าจีนในตลาดนี้สูงลิ่วถึง 15.5 ล้านล้านหยวน และคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโตต่อปีอยู่ที่ 12.4% ระหว่างปี 2564-2568 ซึ่งภายในปี 2568 ในตลาดอีคอมเมิร์ซจีนจะมีผู้ใช้งานถึง 1,230.4 ล้านคน และกลายเป็นตลาดใหญที่เป็นช่องทางหลักของจีนเลยก็ว่าได้

ส่วนปัจจัยที่ทำให้สินค้าจีนในตลาดนี้ทำยอดขายได้ดีนั้นมาจากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ดึงเข้ามาช่วยให้ผู้ใช้สะดวกและมีความปลอดภัยในการชำระเงินอย่าง Alipay หรือ WeChat Pay, การฟื้นฟูของธุรกิจและการขยายฐานกลุ่มคนชนชั้นกลาง ทำให้ผู้บริโภคนั้นมีความเชื่อใจที่จะสั่งซื้อสินค้าจีนในช่องทางนี้

2.แพลตอีคอมเมิร์ซฟอร์มยอดนิยม

ในตลาดนี้มีการแข่งขันกันรุนแรงมาก ซึ่งจากการสำรวจมีอยู่ 4 เจ้าที่ครองส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 80%

AliBaba Group (Taobao & Tmall)

เจ้าใหญ่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในจีน มีมูลค่าสินค้ารวมที่ 1 ล้านดอลลาร์ และยังรองรับการทำธุรกรรมทั้งแบบ B2C และ B2B มีสินค้ากว่าล้านรายการ โดยปี 2564 มีผู้ใช้งานกว่า 792 ล้านคนต่อเดือน 70% เป็นคนกลุ่มมิลเลนเนียลถึงอายุ 30 ปี อีกทั้งยังมีฟีเชอร์ Guang Guang ให้นักการตลาดเข้าถึงผู้ใช้งานมากขึ้น โดยให้แบรนด์หรือ KOL ดูแลเนื้อหาให้เชื่อมโยงกับสินค้าจีน นอกจากนี้ยังมี Taobao Live ช่วยให้แบรนด์สร้างยอดขายทะลุ 280 ล้านดอลลาร์ เพียง 90 นาทีในปี 2020

PinDuoDuo

เป็นแพลตฟอร์มม้ามืดที่โตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเพิ่มขึ้น 807% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และปี 2020 มีผู้ใช้งานต่อเดือนกว่า 643 ล้านคน และได้ยอดคำสั่งซื้อสูงสุด 100 ล้านครั้งต่อวัน เมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่น แต่มูลค่าการซื้อเฉลี่ยเพียง USD 6 ถือว่าต่ำกว่าแพลตฟอร์มอื่น ผู้ใช้งานส่วนมากเป็นผู้หญิงอายุ 30-49 ปี

Xiaohongshu

เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ผสมผสานระหว่างคอนเทนต์ของผู้ใช้งานและอีคอมเมิร์ซเข้าด้วยกัน ซึ่งมีผู้ใช้งานมากกว่า100 ล้านคนต่อเดือน อายุเฉลี่ยของผู้ใช้งานคือกลุ่มมิลเลนเนียลและ Gen Z เป็นคนชนชั้นกลางตอนบนและชนชั้นกลาง และยังเป็นเพศหญิงถึง 88% อีกด้วย อีกข้อดีคือแบรนด์ต่าง ๆ สามารถสร้างร้านและเชื่อมโยงบัญชีแบรนด์เพื่อขายข้อเสนอสินค้าจีนของตัวเองได้ด้วย

JD.com

เรียกได้ว่าเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิรซ์ที่ครบวงจรของจีน ครองส่วนแบ่ง 16.7% ของยอดขายตลาดนี้ทั้งหมด และยังเป็น Partner กับ Google, Tencent และ Walmart จึงสะดวกกับผู้ใช้งาน โดยรองรับผู้ใช้งานกว่า 550 ล้านคน และมีแบรนด์สินค้าจีนกว่า 20,000 รายการที่จดทะเบียนในนี้

3.อีคอมเมิร์ซตอบโจทย์ผู้บริโภค

คนจีนนั้นติดโซเชียลมาก มีผู้ใช้เกือบ 927 ล้านคน ด้วยฐานผู้ใช้งานที่มากขนาดนี้ทำให้แบรนด์มีโอกาสประสบความสำเร็จในตลาดอีคอมเมิร์ซได้ไม่ยาก บวกกับกลยุทธ์มากมายที่นักการตลาดนั้นสรรหามาตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค เช่น การนำเอาเทคโนโลยีมาสร้างความสะดวก, การใช้ Social commerce เพื่อเชื่อมโยงกับผู้บริโภคและสร้างคอมมูนิตี้, การใช้ KOL, การค้าปลีกหลายช่องทางและอีกมากมาย

4.การออกกฎสุดเข้มที่แก้ปัญหาหลัก

แม้ตลาดอีคอมเมิร์ซจะมีการแข่งขันที่รุนแรง แต่แบรนด์ที่มีมากมายก็ยังคงอยู่ในแต่ละแพลตฟอร์มเหล่านั้น และยังมียอดขายที่ดีจากช่องทางนั้น สิ่งที่แบรนด์มักทำก็คือเลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะกับตัวเอง กลุ่มเป้าหมายตรง นอกจากนี้ทางอีคอมเมิร์ซจีนก็ยังเดินหน้าแก้ปัญหาเรื่องสินค้าจีนปลอมด้วยการตั้งกฎอย่างเข้มงวดอีกด้วย

 

สินค้าจีนขายดี

สินค้าจีนขายดีในตลาดอีคอมเมิร์ซ 2022

ข้อมูลยอดขายจากอีคอมเมิร์ซของอาลีบาบาจากแคมเปญ 6.18 ที่ยอดขายสินค้ารวม (GMV) ทะลุเป้า ไปดูกันเลยว่าเทรนด์สินค้าจีนประเภทไหนขายดีบ้าง

เทรนด์การตกปลาและตั้งแคมป์

ในช่วงปี 2564-2565 การตกปลาดูจะเป็นงานอดิเรกใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นชาวจีน มียอดขายสินค้าจีนที่เป็นอุปกรณ์ตกปลาในเถาเป่าและทีมอลล์ ซึ่งในช่วงแรกของการเช็กเอาต์จากอคมเปญนี้ ยอดขายอุปกรณ์ตกปลาเพิ่มขึ้นเกือบ 50% เมื่อเทียบปีต่อปี รวมถึงยังชื่นชอบการตั้งแคมป์ที่เป็นกิจกรรมที่ทำร่วมจากการตดปลาด้วย โดยยอดขายของสินค้าที่เกี่ยวกับการตั้งแคมป์จากทีมอลล์ก็เพิ่มขึ้นสามเท่าเมื่อเทียบปีต่อปี

เทรนด์สเก็ตบอร์ด

สินค้าจีนสเก็ตบอร์ดกลายเป็นกีฬากลางแจ้งที่มีแนวโน้มเติบโตสูง หลังจากมีการเปิดกีฬาสเก็ตบอร์ดในงานโอลิมปิกปี 2020 ที่ญี่ปุ่น นั้นได้รับความสนใจจากชาวจีนอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงการเช็กเอาต์แคมเปญ ยอดขายหมวดสเก็ตบอร์ดบนทีมอลล์เพิ่มขึ้นถึง 290% เมื่อเทียบปีต่อปี ทำให้ความต้องการของสินค้านี้นำเข้าเพิ่มขึ้นไปด้วย

เทรนด์ผลิตภัณฑ์ความงามผู้ชาย

สินค้าจีนประเภทผลิตภัณฑ์ความงามไม่ได้นิยมแค่ผู้หญิงเพียงอย่างเดียวแล้ว ในช่วงแรกของการช้อปช่วงแคมเปญ 18 บนทีมอลล์ยอดขายหมวดผลิตภัณฑ์ความงามประเภทการจัดแต่งและโกนหนวดของผู้ชายเพิ่มขึ้นกว่า 20 เท่า เมื่อเทียบปีต่อปีนอกจากนี้พวกเขายังชื่นชอบผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม ไพรเมอร์และรองพื้นสำหรับผู้ชายด้วย

ซึ่งในช่วงเวลาเดียวกัน ความต้องการซื้อและขายสินค้าจีนพวกเสื้อผ้าป้องกันรังสียูวีของผู้ชายเพิ่มขึ้นมาก คิดเป็น 50% เมื่อเทียบปีต่อปี ทำให้กลายเป็นสินค้ายอดนิยมในหมวดเครื่องแต่งกายสำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง

เทรนด์สินค้าสัตว์เลี้ยง

สินค้าจีนประเภทอุปกรณ์อัจฉริยะสำหรับสัตว์เลี้ยงนั้นได้รับความนิยมและมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในกลุ่มผู้บริโภควัยรุ่นในจีน โดยมียอดขายเพิ่มขึ้นเกือบ 150% เมื่อเทียบปีต่อปี ในขณะที่ยอดขายของเล่นอัจฉริยะสำหรับสัตว์เลี้ยงก็เพิ่มขึ้นเกือบ 130 เท่า เทียบปีต่อปี ในส่วนของเสื้อผ้าสัตว์เลี้ยงก็ได้รับความนิยมเช่นกัน เพราะมีการค้นหาเสื้อผ้าสัตว์เลี้ยงฤดูร้อนเพิ่มขึ้นเกือบ 40% เทียบปีต่อปี

เทรนด์สินค้าหรู

สินค้าจีนประเภทสินค้าหรูก็สร้างยอดขายถล่มถลายเช่นกัน แบรนด์แฟชั่นสัญชาติอิตาลีอย่าง Max Mara ก็เข้าร่วมแคมเปญช้อปกลางปี 18 เป็นครั้งแรกก็กวาดรายได้จากการขายไปกว่า 1 ล้านหยวนภายใน 2 นาที ของช่วงแรกจากแคมเปญ รวมถึงยอดขายชั่วโมงแรกของ Prada ก็โตขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับยอดขายในชั่วโมงแรกจากปีที่แล้ว

 

เมื่อรู้ว่าสินค้าจีนประเภทไหนที่ขายดี รวมถึงตลาดอีคอมเมิร์ซก็น่าสนใจขนาดนี้ พ่อค้าแม่ค้าไทยอาจจะลองคว้าโอกาสนี้ไปร่วมแจมในตลาดฝั่งโน้นบ้างก็ได้ อาจจะสร้างยอดขายได้ถล่มถลายไม่แพ้กันก็ได้นะ

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก