อินไซต์เทรนด์ GEN Z 2023

อินไซต์เทรนด์ Gen Z ปี 2023 บทบาทที่ขับเคลื่อนให้โลกเปลี่ยน

Digimusketeers, 28 February 2023

กลุ่มคน Gen Z ในวันนี้จะกลายเป็นกลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์และนักการตลาดให้ความสำคัญเป็นกลุ่มหลักในวันหน้า ถ้านักการตลาดมองดูดี ๆ จะเห็นว่ากลุ่ม Gen Z นี้ เป็นกลุ่มที่รวบรวมคนหลากหลายวัยเข้าด้วยกันที่มีตั้งแต่เด็กเล็กไปจนวัยทำงาน เพราะช่วงอายุน้อยที่สุดคือวัย 10 ปี ไปจนถึงช่วงที่อายุมากที่สุดของ Gen Z คือ 25 ปี นี่คือวัยทำงานแล้วนะ เรียกว่า First Jobber ก็ยังเข้าข่ายอยู่

อย่างที่บอกที่ตอนต้นว่ากลุ่ม Gen Z จะกลายเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของนักการตลาด ส่วนหนึ่งก็น่าจะมาจากเป็นกลุ่มที่เข้าถึงเทคโนโลยีและใช้โซเชียลมีเดียเยอะที่สุด เรียกว่าใช้กันเป็นปกติในชีวิตประจำวันเมื่อเทียบกับกลุ่มเจนอื่น ๆ และนอกจากนี้ Gen Z เป็นกลุ่มที่สร้างรายได้ด้วยตัวเองมากขึ้น เราเลยขอมาแชร์อินไซต์ของเทรนด์ Gen Z ที่ทำโดย Instagram และ WGSN ที่สำรวจจากผู้ใช้โซเชียลมีเดีย 1,000 คน เพื่อประเมินสิ่งที่คน Gen Z คาดหวังให้เกิดขึ้นมากที่สุดในปี 2023 นี้ ซึ่งเป็นการเก็บข้อมูลในการใช้ชีวิตตั้งแต่ การเงิน สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ หรือแม้กระทั่งดนตรี ไปดูกันว่าเทรนด์ Gen Z  พวกเขาต้องการอะไรกันแน่

 

อินไซต์เทรนด์ GEN Z 2023

สรุปอินไซต์เทรนด์ GEN Z 

เรื่องเงินคือเรื่องสำคัญ

จากผลสำรวจของทาง Instagram และ WGSN พบว่าอินไซต์ของเทรนด์ Gen Z กว่า 64% กำลังมองหาวิธีที่จะสร้างรายได้จากตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นรายได้เสริมเล็กน้อยหรือรายได้หลัก ซึ่งพวกเขากำลังวางแผนที่จะสร้างรายได้จากช่องทางโซเชียลมีเดียไม่ทางใดก็ทางหนึ่งในปี 2023 นี้ 

แปลว่าเทรนด์ นั้นมองว่าเรื่องเงินคือปัจจัยหลัก เงินเท่านั้นที่ Knock Everything สำหรับพวกเขา อีกมุมนหนึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่รู้จักมองหาลู่ทางในการทำรายได้ด้วยตัวเองและศึกษาเรื่องการเงิน และยังพบอีกว่า 1 ใน 4 ของกลุ่มคน Gen Z ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับด้านการเงินมากขึ้นอีก ทำให้เราเห็นว่าคนกลุ่มนี้รู้ว่าวิธีสร้างรายได้นั้นมีได้หลากหลายช่องทาง ไม่จำเป็นต้องทำงานประจำแบบพนักงานออฟฟิศ 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์อย่างเดียว ซึ่งจะส่งผลกับวงการธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการหรือนายจ้างในอนาคตแน่นอน 

ส่วนอีกหนึ่งข้อที่เข้าใจได้คือกลุ่มคน Gen Z ที่มีประชากรวัยใสอยู่ด้วยนั้น พวกเขาสามารถหาเงินได้ด้วยตัวเองเลยทำให้การใช้จ่ายเป็นอิสระภายใต้การหาเงินมาด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเองจนทำให้แบรนด์และนักการตลาดต่างก็เริ่มจับตาดูมากขึ้น เพราะเป็นไปได้ว่าในอนาคตพวกเขาอาจกลายมาเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักน่ะสิ!

นักขับเคลื่อนสังคมตัวยง

เทรนด์ Gen Z ในปี 2023 นี้พวกเขามักจะให้ความสนใจกับประเด็นรอบตัว โดยเฉพาะเรื่องที่มันอาจส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของพวกเขาในอนาคต และต้องการให้องค์กรหรืออินฟลูเอนเซอร์ที่พวกเขามีปฎิสัมพันธ์ทำเหมือนกัน 30% ของคน Gen Z อยู่ในวัยที่สามารถลงคะแนนเสียงของตัวเองได้ โดยพวกเขาเองก็ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนในสิ่งต่าง ๆ เพื่อสิ่งที่ดีขึ้นในอนาคต เช่น เหตุการณ์ที่ออกมาประท้วงสิทธิมากมาย หรือการออกมาต่อต้านเรื่องการสร้างโลกร้อนจากผลพวงของการผลิตสินค้าในแบรนด์ต่าง ๆ 

นอกจากนี้คน Gen Z ยังสนใจเรื่องสิทธิผู้พิการ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นพิเศษอีกด้วยนะ จากผลสำรวจพบว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศส่งผลกับพฤติกรรมของคน Gen Z เช่น ครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสำรวจวางแผนที่จะทำเสื้อผ้า DIY ช่วงปีใหม่ สาเหตุอาจจะเป็นเพราะ Gen Z นั้นโตมากับช่วงที่ผลกระทบจากภาวะโลกร้อนนั้นส่งผลชัดเจนมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน เช่น อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย อากาศร้อนขึ้น มลพิษเยอะขึ้นที่ส่งผลต่อสุขภาพ และอื่น ๆ ทำให้พวกเขารู้สึกว่าต้องดูแลตัวเองและอยากเติบโตไปในสภาพแวดล้อมที่ดี 

สนใจและอยากเรียนรู้สิ่งใหม่

จากการสำรวจของ Instagram พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนมากกว่าครึ่งคิดที่จะฟังเพลงที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษในปี 2023 โดยเน้นไปที่เพลงเคป็อปและลาติน โดยเฉพาะ ส่วนอีก 68% อยากลองชิมอาหารแปลกใหม่จากทั่วโลก หรืออาหารต่างวัฒนธรรมของตัวเองมากขึ้น หลังจากที่พวกเขาค้นพบบนโซเชียลมีเดีย เรียกว่าเป็นช่องทางที่เปิดโลกให้กับคน Gen Z นั่นเอง 

แสดงให้เห็นว่าเทรนด์ Gen Z ในปีนี้ พวกเขาสนใจและอยากลองสิ่งใหม่ที่ต่างวัฒนธรรมกับตัวเองจากทั่วทุกมุมโลกหากสามารถทำได้ หรือก็คือเปิดใจรับอะไรใหม่มากขึ้น อิทธิหลักก็น่าจะมาจากโซเชียลมีเดียที่พวกเขาเล่นนั่นเอง

ชอบการพบเจอผู้คน

ไม่แปลกใจเลยที่เทรนด์ Gen Z ในปี 2023 คือการออกไปพบเจอกับผู้คนทั้งใหม่และเก่า เพราะยุคที่พวกเขาโตเป็นยุคโควิดระบาด ทุกคนต้องอยู่บ้าน ไม่ค่อยได้ออกไปไหน กิจกรรมมากมายที่ประเทศไทยเคยมีก็ลดลงไปเยอะ ทั้งที่มันเป็นช่วงวัยที่คนกลุ่มนี้ควรจะต้องออกไปเจอเพื่อน ไปเที่ยวสนุกตามวัย ส่งผลให้ Gen Z ต้องการเพื่อนและอยากออกไปพบปะกับผู้คน จากการสำรวจพบว่า 1 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถามพวกเขาสนใจจะพบปะและทักทายกับเหล่าอินฟลูฯ แบบตัวต่อตัว ในขณะที่ 68% ของผู้ตอบแบบสอบถามก็วางแผนที่จะไปเที่ยวเทศกาลดนตรี งานปาร์ตี้ เรียกว่ามีงานที่ไหน ตรงไหนคนเจนนี้ก็พร้อมจะพุ่งตัวไปอย่างแน่นอน

สรุปเทรนด์ Gen Z

นับว่าเป็นเจนอเรชั่นที่ต้องเจอกับเหตุการณ์มากมายที่เกิดขึ้นอย่างไม่ทันตั้งตัว แต่ก็ยังมั่นคงที่ต้องการเป็นคนที่ขับเคลื่อนสังคมไปในทางที่ดีขึ้น กล้าคิดกล้าแสดงออกอย่างเปิดเผยและให้ความสำคัญกับโลกในอนาคต ออกมาต่อสู้กับประเด็นสังคม ยกตัวอย่างให้เห็นชัด ๆ ในประเด็นสังคมตอนนี้ก็คงหนีไม่พ้นตะวันกับแบมแบมที่ประท้วงอดอาหาร หลายคนน่าจะเคยได้ยินข่าวนี้ ผิดกับผู้ใหญ่หลาย ๆ คนมองว่ามันทำอะไรไม่ได้แล้ว

 

แบรนด์ที่จะครองใจคน Gen Z ได้จะต้องแสดงจุดยืนให้ชัดเจน และต้องทำให้เห็นว่าคุณมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนสังคมหรือโลกให้ดีขึ้น พร้อมที่จะซัพพอร์ตความคิดพวกเขา และในมุมมองการตลาดความต้องการเหล่านี้ของคน Gen Z แบรนด์สามารถเอาไปใช้เป็นกลยุทธ์ที่ดีได้ ไม่ว่าจะจัดกิจกรรมบันเทิง กิจกรรมพบเจอผู้คนใหม่ที่มีความสนใจเหมือนกัน หรือแคมเปญรักษ์โลก

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก