เทรนด์กราฟิกดีไซน์ Elements and Motifs ปี 2022

Digimusketeers, 8 March 2022

นอกจากเทรนด์ผู้บริโภค เทรนด์การตลาด เทรนด์การทำ Content Marketing และอีกมากมาย อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญอย่างเทรนด์การออกแบบกราฟิกดีไซน์ก็มีความเปลี่ยนแปลงไปตามยุคอยู่เสมอ ซึ่งในวงการของนักออกแบบจะรู้กันดีว่าคุณต้องคอยตามเทรนด์และศึกษางานดีไซน์ให้ทันอยู่เสมอ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับงานของตนเอง นั่นก็คือให้กับแบรนด์ต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ตรงใจกับกลุ่มเป้าหมาย รวมไปถึงช่วยบ่งบอกความเป็นตัวตนของแบรนด์ผ่านภาพกราฟิกดีไซน์รูปแบบต่าง ๆ ทั้งภาพสินค้า หน้าเว็บไซต์ บรรจุภัฑณ์และอีกมากมาย

วันนี้เราเลยขอรวบรวมเทรนด์การออกแบบกราฟิกดีไซน์ ปี 2022 มาให้ทุกคนได้ดูกันบ้าง ว่าตอนนี้พวกเขาสนใจสไตล์งานกราฟิกดีไซน์แบบไหนกันอยู่บ้าง

 

รวมเทรนด์ออกแบบกราฟิกดีไซน์ ปี 2022

เทรนด์กราฟิกดีไซน์

 

เทรนด์โลกอนาคต ‘Look to the Future’

เทรนด์กราฟิกดีไซน์นี้แปลได้ตรงตัวตามชื่อ Look to the Future เลยก็คือ ‘เทรนด์แห่งโลกอนาคต’ ที่ถูกดีไซน์มาเพื่อให้สอดคล้องกับกระแส Mataverse ที่กำลังมาอยู่ในตอนนี้ 

เป็นการใช้ลูกเล่นความเป็นเส้นคลื่นหลากหลายแบบ และการใช้รูปทรงเรขาคณิตในรูปแบบต่าง ๆ บวกกับการใส่กราเดียนลงไป โดยสีที่ใช้เป็นโทนสีนีออน เส้นที่ใช้ก็เป็นเส้นที่ไม่บางเกินไป ส่งเสริมให้งานดีไซน์หรือแบรนด์นั้นมีความทันสมัย สนุกและมีสีสัน 

ตารางหมากรุก ‘Check it Out’

ดูเหมือนว่าเทรนด์การออกแบบกราฟิกดีไซน์ หมากรุก หรือ Check ที่สุดแสนจะคลาสสิกนี้ยังคงเป็นที่นิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน แต่มีการดัดแปลงให้เข้ากับยุคสมัยเล็กน้อย เช่น การดัดแปลงลวดลายเส้นให้โค้งงอ บิดเบี้ยวบ้าง ไม่ใช่แค่เส้นตรงแบบเดิม หรือการจับคู่สีต่าง ๆ ตามความต้องการที่แบรนด์อยากจะสื่อก็ได้เช่นกัน ซึ่งเทรนด์สไตล์นี้นั้นทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกถึงความเท่ ความเก๋าที่ไม่เคยหลงยุคเลย แบรนด์ที่มีคอนเซปต์เท่ก็ไม่ควรพลาดที่จะลองเอาไปใช้นะ

ธรรมชาติ ‘All Organic’

หลายคนอาจจะเข้าใจว่าปี 2022 นี้ เป็นปีของเทรนด์กราฟิกดีไซน์สไตล์ฉูดฉาด เป็นปีแห่งสีสัน นั่นก็อาจจะไม่ถูกเสียทีเดียว เพราะเทรนด์ออกแบบสไตล์เรียบง่ายมินิมอลสายธรรมชาติก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงหรือแพทเทิร์นใบไม้ ดอกไม้ ต้นไม้ ความสีเขียวที่นำมาผสมผสานกับสีสัน หรือรูปทรงอิสระอย่าง Matisse ก็ถูกใจผู้บริโภคสายรักธรรมชาติไม่เบา

ความอ่อนช้อยของธรรมชาติ ‘Stenciled Blooms’

Stenciled Blooms เป็นเทรนด์กราฟิกดีไซน์ที่เน้นความอ่อนช้อย ลวดลายอันงดงามจากธรรมชาติของดอกไม้ ผลไม้ ใบไม้ ใบหญ้าที่เมื่อนำมาอยู่รวมกันแล้วก็ยังดูกลมกลืนไปอย่างสวยงาม โดยที่ไม่ทำให้แบรนด์หรือกลุ่มเป้าหมายรู้สึกขัดตา เรียกว่าเป็นศิลปะแห่งชีวิตจากธรรมชาตินั่นเอง 

ซึ่งเทรนด์นี้ก็ดูจะคล้ายกับ Cottagecore อยู่เหมือนกัน มันคือสุนทรียศาสตร์สไตล์ชนบทที่เน้นลวดลายดอกไม้ ผลไม้ ใบไม้ต่าง ๆ เป็นสไตล์ที่เหมาะกับแบรนด์ไทยมาก ๆ และเทรนด์การออกแบบแนวนี้ยังถูกใจชาวต่างชาติอีกด้วยนะ ในปี 2018 เคยมีชื่อเทรนด์นี้เกิดขึ้นใน Tumblr และมันจะกลับมานิยมอีกครั้งในปีนี้อย่างแน่นอน

ดีไซน์ชวนฝัน ‘Vivid Dreams’

Vivid Dreams เป็นเทรนด์ออกแบบกราฟิกดีไซน์ที่มีต้นฉบับมาจากยุค 90 และ Year 2000 เน้นสีสันความสดใส เช่น การไล่โทนเฉดสีของกราเดียนทั้งตัวแบกกราวด์และรูปทรงให้ดูมีชีวิตชีวาขึ้น การใส่สติ๊กเกอร์ต่าง ๆ ที่ทำให้ภาพของแบรนด์ออกมาในสไตล์สดใสชวนฝัน ใครที่ยังนึกภาพไม่ออกให้นึกถึงโทนสีในภาพยนตร์เรื่อง Lizzie McGuire ก็ได้

เส้นแห่งการเคลื่อนไหว ‘Zen – Inspired Lines’

Zen – Inspired Lines เป็นเทรนด์การออกแบบกราฟิกดีไซน์ที่นำเส้นตรง และรูปทรงต่าง ๆ มาทำให้มีความเคลื่อนไหว ซึ่งในปัจจุบันก็มีหลายแบรนด์ที่นำมาใช้ หรือแม้กระทั่งการดีไซน์เทคโนโลยีสไตล์ไซไฟ ที่ดูเหมือนน้อยแต่มาก ยกตัวอย่างเช่น ภาพยนตร์เรื่อง ‘DUNE’ ที่มาแรงในตอนนี้ ได้นำสไตล์การออกแบบไซไฟมินิมอลมาใช้ให้เห็นกันแบบชัดเจน การใช้เส้นตรงง่าย ๆ เหล่านั้นมาจัดวางองค์ประกอบใหม่ เช่น การวางทับซ้อนกัน รวมถึงการใช้สีสันที่ทำให้รู้สึกถึงโลกอนาคตมากขึ้น

วินเทจที่โมเดิร์น ‘Jet Set’

Jet Set เป็นเทรนด์การออกแบบกราฟิกดีไซน์ที่มีมาตั้งแต่ยุค 50 และ 60 บ่งบอกถึงความวินเทจขั้นสุด พร้อมซ่อนความเท่ไว้ในตัว การนำองค์ประกอบรูปทรงเรขาคณิตต่าง ๆ รูปทรงโค้งและการเล่นขอบเส้น พร้อมกับการใช้โทนสีสันต่าง ๆ มาตัดกันแบบยุคเรโทร ทำให้ภาพรวมของสไตล์ดูโมเดิร์นขึ้นมาทันที 

ธรรมชาติที่แสนอิสระ ‘Matisse Motifs’

สไตล์การออกแบบกราฟิกดีไซน์นี้ได้รับแรงบันดาลใจมากจาก ‘Henri Matisse’ ศิลปินดังที่สร้างอิสระให้กับรูปทรงด้วยการใส่สีสัน รูปแบบการจัดวางและทำให้รู้สึกว่ามันกำลังเคลื่อนไหว เน้นลวดลายที่มีลักษณะธรรมชาติจากรูปทรงเรขาคณิตมาจัดวางอย่างมีอิสระที่ดูแล้วดูสมดุลได้อย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งจะไม่มีการตัดเส้นขอบที่ดูชัดเจน

ดอกไม้ในรูปทรงหลากหลาย ‘Plastic Florals’

ถ้ามองภาพจะเห็นว่า Plastic Florals เป็นสไตล์การออกแบบกราฟิกดีไซน์ที่ใช้ลวดลายของดอกไม้ต่าง ๆ อยู่ในบล็อกของรูปทรงที่หลากหลาย ซึ่งเป็นดีไซน์ที่มาจากยุค 90 แล้วกลับมานิยมมากอีกครั้งในปี 2021 และจะยังอยู่ในปี 2022 ด้วย เพราะความสีสันสดใส โดดเด่นสะดุดตานั้นถูกใจผู้บริโภคยุคนี้ได้ดี

 

เราหวังว่านักออกแบบกราฟิกดีไซน์จะนำเทรนด์ดีไซน์เหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับงานและตรงกับคอนเซปต์ของแบรนด์ มันจะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์และดึงดูดใจผู้บริโภคยุคนี้ได้ดีอย่างแน่นอน แถมยังถูกกลุ่มเป้าหมายอีกด้วย

 

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก