เทรนด์เทคโนโลยี 2023

Technology Trends 2023 ส่องเทรนด์เทคโนโลยีมาแรงปีหน้า

Digimusketeers, 8 November 2022

วันนี้ผู้เขียนชอมาแชร์ Topic ที่น่าสนใจและอาจจะช่วยให้บรรดานักธุรกิจและผู้ประกอบการทุกคนในอุตสาหกรรมทุกสายจะนำข้อมูลนี้ไปใช้ประโยชน์ในองค์กรของตัวเองได้มากที่สุด หัวข้อนี้ยังจะมีประโยชน์กับผู้บริโภคทั่วไปอีกด้วยที่จะได้รู้ทันเทรนด์เทคโนโลยีที่จะมาแรงในปี 2023 

มาเข้าเรื่องกันดีกว่าเนื้อหาในวันนี้ก็คือ Technology Trends 2023 หรือเทรนด์เทคโนโลยีปี 2023 ที่ได้จากการรวบรวมข้อมูลของ Gartner ซึ่งมีการจัด 10 อันดับของเทรนด์เทคโนโลยีที่น่าจับตามองและน่าสนใจเอาไว้ ในเมื่อนักธุรกิจต้องการให้องค์กรเติบโตต่อไปเรื่อย ๆ การศึกษาข้อมูลเหล่านี้อาจจะช่วยให้คุณประเมินหรือวิเคราะห์ทิศทางแนวโน้มต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ทั้งในด้านการบริหารองค์กร การตลาด การเพิ่มรายได้หรือแม้กระทั่งเพิ่มประสิทธิภาพให้กับผลิตภัณฑ์ แต่ละเทรนด์จะเหมาะกับธุรกิจสายไหนไปตามดูกันต่อได้เลย

10 เทรนด์เทคโนโลยี 2023

10 อันดับเทรนด์เทคโนโลยีมาแรงปี 2023

มีการคาดการณ์ว่าในปี 2023 จะส่งผลกระทบต่อกลยุทธ์ของแบรนด์ในอีก 3 ปีข้างหน้าต่อจากนี้ ข้อมูลเหล่านี้อาจจะช่วยให้นักธุรกิจสามารถจัดการเกี่ยวกับการลำดับความสำคัญได้ โดยจะแบ่งออกเป็น 4 แกนหลัก ๆ ตามนี้เลย

 

1. Optimize

Digital Immune System (DIS) 

เป็นเทคโนโลยีที่ว่าเกี่ยวกับเรื่องการของป้องกัน เพิ่มประสิทธิภาพให้กับผู้ใช้งานได้ดีกว่า หรือก็คือแนวทางที่ครอบคลุมสำหรับการป้องกันไวรัสที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย IBM แรงจูงใจที่พัฒนาครั้งนี้เป็นภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากการแพร่กระจายไวรัสที่ง่ายและรวดเร็วบนอินเทอร์เน็ต ซึ่ง Digital Immune System จะเป็นการปรับโดยรวมกลยุทธ์ด้านวิศวกรรมซอร์ฟแวร์หลายแบบเพื่อป้องกันความเสี่ยงหลาย ๆ แบบที่อาจเกิดขึ้น ผ่านการสังเกตการณ์ ระบบอัตโนมัติและการทดสอบขั้นสูง 

ระบบที่ยืดหยุ่นจะช่วยลดความเสี่ยงในการปฎิบัติการ เพราะยุคนี้ผู้บริโภคนั้นให้ความสำคัญในการของความป้องกันการปลอดภัยมากขึ้น ดังนั้นเทคโนโลยีที่จะช่วยในเรื่องนี้ที่ดีกว่าเดิมนั้นจะเป็นที่ต้องการอย่างแน่นอน

Applied Observability

เป็นเทคโนโลยีของกระบวนการทำงานจากข้อมูลที่ปล่อยออกมาจากองค์กรจากการใช้ AI มาวิเคราะห์และให้คำแนะนำ เพื่อช่วยให้องค์กรนั้นสามารถตัดสินใจได้แม่นยำหรือมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม เมื่อมีการนำไปใช้อย่างเป็นระบบแล้วจะสามารถลดเวลาในการตอบสนองและดำเนินธุรกิจได้แบบเรียลไทม์ได้นั่นเอง

AI TRiSM

เทคโนโลยีตัวนี้จะเป็นกุญแจสำคัญที่จะมาช่วยในส่วนการจัดระบบโครงสร้างของ IT ให้เหมาะสมและน่าเชื่อถือมากขึ้น เป็นโครงร่างซอร์ฟแวร์ที่รองรับการกำกับดูแลโมเดล AI ที่น่าเชื่อถือ ยุติธรรม ทนทาน มีประสิทธิภาพในการปกป้องข้อมูล โดยผสมผสานระหว่างการอธิบายผลลัพธ์ของ AI และการปรับใช้โมเดลใหม่ที่รวดเร็ว มีการจัดการเรื่องความปลอดภัยแม่นยำและควบคุมปัญหาเรื่องความเป็นส่วนตัวได้ดี 

 

2. Scale

Industry Cloud Platforms

ในอนาคตองค์กรต่าง ๆ จะเริ่มมีการใช้คลาวด์ เป็นเทคโนโลยีในการเก็บข้อมูลมากขึ้นแน่นอน เป็นการรวม SaaS, Paas และ IaaS การให้บริการด้านซอร์ฟแวร์ผ่านอินเทอร์เน็ตและเข้ากับฟังก์ชันการทำงานของอุตสาหกรรมที่ปรับแต่งมาโดยเฉพาะ ซึ่งทางองค์กรสามารถนำไปใช้และปรับให้เข้ากับองค์กรของตัวเองได้ เพื่อให้มีพื้นที่การจัดเก็บข้อมูลดีขึ้น

Platforms Engineering

ถือเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีใหม่ที่จะมายกระดับการสร้างและการบำรุงรักษาแพลตฟอร์มได้ง่ายและดีกว่าเดิม ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มเป็น Topic ที่มีการพูดถึงการอย่างมากในวงนัก DevOps เลยทีเดียว เพราะจะช่วยเร่งการยกระดับแอปพลิเคชันและความเร็วในการสร้างมูลค่าทางธุรกิจ โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงทางด้านดิจิทัล Platforms Engineering ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับความต้องการของนักพัฒนาซอร์ฟแวร์ เพื่อการหาเครื่องมือและความสามารถทั่วไปที่ใช้ซ้ำได้ และยังเชื่อมต่อกับโครงสร้างที่ซับซ้อนได้ดียิ่งขึ้น

Wireless-Value Realization

ทาง Gartner ได้นิยามว่าคือ ‘การตระหนักรู้ถึงมูลค่าแบบไร้สาย’ ในยุคของอนาคตจะเป็นเทคโนโลยีไร้สายที่จะมีบริการใหม่ ๆ มากมาย และบริการที่ได้รับการพัฒนาปรับปรุงให้ดีขึ้น เพื่อตระหนักถึงคุณค่าจากเทคโนโลยีไร้สายในยุคนี้ที่เกี่ยวข้องกับการขยายบริการดิจิทัล เพื่อรวมบริบทและลูกค้าที่หลากหลายกว่าเดิม

 

3. Pioneer

Superapps

เทคโนโลยีนี้จำไว้เลยนะ เพราะในอนาคตมาแบบเต็มรูปแบบแน่นอน เนื่องจากผู้บริโภคยุคใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่เกิดมาในยุคของสมาร์ทโฟนเลยต้องการอุปกรณ์ที่พกพาที่ซึ่งใช้งานง่ายและประสิทธิภาพ ในหนึ่งแอปฯ สามารถใช้ทำกิจกรรมหรือธุรกรรมได้หลายอย่างเพื่อความสะดวกและง่าย เช่น แอปส่งอาหารในยุคนี้ ไม่ได้แค่มีแค่บริการส่งข้าวเดลิเวอรี่แล้ว มีทั้งส่งเอกสาร จองโรงแรมหรือบริการรถรับ-ส่ง

ในปี 2027 คาดว่าประชากรมากกว่า 50% ทั่วโลกจะเป็นผู้ใช้เทคโนโลยี Superapps และแนวคิดนี้จะขยายไปยังการใช้งานอุปกรณ์พกพาและเดสก์ท็อประดับองค์กรที่นำไปใช้ในการทำงานร่วมกัน 

Adaptive AI

เป็นเทคโนโลยีที่จะมาสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับผูใช้งานได้จริง ๆ เพราะ Adaptive AI สามารถอ่านและเรียนรู้พฤติกรรม รวมถึงปรับเปลี่ยนได้แบบเรียลไทม์ สามารถพัฒนาตัวเองโดยอิงจากข้อมูลใหม่และเป้าหมายที่ปรับแล้ว เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ในโลกแห่งความเป็นจริงที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ตัวอย่างที่เห็น ๆ กันอยู่ในตอนนี้ก็จะมีพวก Video Streaming ที่แนะนำจากสิ่งที่ใกล้เคียงกับความสนใจหรือสิ่งที่เราดูนั่นเอง

Metaverse

ในตอนนี้ความนิยมของ Metaverse อาจจะยังไม่มากเท่าที่คนได้คาดการณ์ไว้นัก แต่ก็ยังคงมีมาให้เห็นกันเรื่อย ๆ เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่ส่งผลต่อนวัตกรรมทางธุรกิจเชิงกลยุทธ์ เพื่อจะช่วยขับเคลื่อนให้องค์กรพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ ซึ่งจะต้องมี Metaverse อยู่ในขั้นตอนแรก ๆ ของการพัฒนา มันจึงยังคงเป็นเทรนด์เทคโนโลยีในอนาคตต่อไปอย่างแน่นอน นอกจากนี้องค์กรที่เอาเทคโนโลยีนี้มาใช้จะสามารถดึงลูกค้าที่เป็นกลุ่ม machine customers ได้ดีและอาจเป็นการสร้างรายได้ทางใหม่ด้วย

ซึ่งจะเป็นกลุ่มที่เป็นแนวโน้มเน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจ สร้างการมีส่วนร่วมใหม่กับพนักงานและลูกค้าและเจาะตลาดเสมือนใหม่ 

 

4. Sustainable Technology

Sustainability

เทคโนโลยียั่งยืนกำลังเป็นสิ่งที่หลายองค์กรพยายามที่จะเอามาเป็นส่วนหนึ่งให้ได้ เพราะยุคใหม่คนจะให้ความสำคัญในประเด็นนี้ขึ้นมาก ๆ เรื่องนี้จะเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนด้านสิ่งแวดล้อม ถ้าแบรนด์สามารถทำให้มันเข้ามีบทบาทในด้านโซลูชันที่เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพด้านพลังงานหรือด้านบริการไอทีได้จะส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านความยั่งยืนให้แบรนด์ได้ เช่น การใช้เทคโนโลยีจัดการกับภาวะโลกร้อน ลดมลพิษ และอีกมากมาย

 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเทรนด์เทคโนโลยีในอนาคตปี 2023 หวังว่าคุณผู้อ่านจะได้ประโยชน์จากบทความนี้ไม่มากก็น้อยและจะสามารถเอาไปปรับใช้ให้เข้ากับการบริการองค์กรของตัวเองในอนาคตได้นะ

 

อ้างอิง : https://www.gartner.com/en/articles/gartner-top-10-strategic-technology-trends-for-2023

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก