Graphic Design นั้นมักจะมีเทรนด์ใหม่มาอยู่เสมอตามโลกที่หมุนไปเรื่อย ๆ ซึ่งเทรนดใหม่เหล่านั้นก็มาจากความชอบ ความสนใจของผู้บริโภคแต่ละยุคสมัย ศิลปะและอีกมากมาย ดังนั้นในส่วนของคนทำธุรกิจ ทำแบรนด์ของตัวเองก็ต้องคอยสำรวจเทรนด์ Graphic Design ใหม่ เพื่อมาปรับใช้ในงานออกแบบให้ถูกใจผู้บริโภค ช่วยให้แบรนด์ดูทันสมัยและไม่ล้าหลังอีกด้วย
วันนี้ดิจิมัสเกตเทียสได้รวบรวมเทรนด์ Graphic Design ใหม่ ๆ ช่วงครึ่งปีหลัง 2023 มาฝากจะมีอะไรกันบ้างที่แบรนด์น่าเอาไปปรับใช้ไปดูพร้อมกันได้เลย
ทำไม Graphic Design ถึงสำคัญกับธุรกิจ ?
สาเหตุที่ว่าทำไม Graphic Design ถึงสำคัญกับการธุรกิจก็เพราะว่ามันช่วยให้ภาพรวมของการสื่อสารนั้นสามารถไปถึงผู้ชมได้เร็วขึ้นและรับรู้ได้มากขึ้นด้วย ยิ่งคุณหมั่นศึกษาเทรนด์ Graphic ไปอยู่ตลอดและเอาไปปรับใช้อาจจะทำให้ผู้บริโภคหรือลูกค้าของคุณรู้สึกประทับใจและรู้สึกว่าแบรนด์มีส่วนร่วมกับความสนใจของผู้บริโภค นอกจากนี้ก็ยังส่งผลดีในด้านอื่น ๆ อีกมากมาย จึงไม่แปลกที่แบรนด์ควรให้ความสำคัญกับพาร์ทของ Graphic Design นั่นเอง
เทรนด์ Graphic Design ที่น่าเอาไปปรับใช้
Y2K & 90s
Y2K วายทูใจ หรือ 90s สไตล์ก็ยังคงเป็นเทรนด์ Graphic Design ที่มาแรงและมีให้เห็นอยู่ตลอดในปี 2023 และคาดว่าจะยังคงความนิยมต่อไปในอนาคต โดยจะเน้นการออกแบบไปทางสีสันสดใส จัดจ้าน โดยไปที่สีชมพูเป็นหลัก ดีไซน์แบบนี้เป็นการหวนคืนวัยเด็กของคนยุคเก่าและเล่นกับความคิดถึง
Getting Gothic
สิ่งที่ทำให้เทรนด์ Graphic Design นี้กลับมานิยมอีกครั้งนั้นมาจากซีรีส์เรื่อง Wednesday Adams เลยจริง ๆ ในความคลั่งไึล้ชาวโกธิคและกลายเป็นกระแสไวรัลในแพลตฟอร์ม TikTok ด้วย เป็นการออกแบบที่เริ่มกลับมานิยมอีกครั้งที่แสดงถึงความเท่และดูลึกลับ น่าค้นหาแต่ก็ยังมีความทันสมัยแฝงอยู่ด้วย
Blur and Gradients
เป็นเทรนด์ Graphic Design เน้นเรื่องการไล่สีสมัยใหม่แบบชวนฝัน มีความละมุน เหมือนเป็นควันที่เปลี่ยนจากสีหนึ่งไปยังอีกสีหนึ่ง ซึ่งการไล่ระดับสีจะเพิ่มจุดสนใจให้กับงานออกแบบและปรับปรุงลักษณะที่ปรากฎของข้อความที่วางซ้อน นับเป็นทริคที่ดีในการรวมสีสดใสเข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน
Down to Earth
เพราะคนให้ความสำคัญกับความยั่งยืนของโลกมากกว่าเมื่อก่อน ดังนั้นอะไรที่พวกเขาคิดว่ามันส่งผลต่อสภาพแวกล้อมก็จะให้ความสนใจอยู่เสมอ ดังนั้นเมื่อมีการพูดถึงความยั่งยืนมากขึ้นจึงเป็นการดีสำหรับแบรนด์ ซึ่งสำหรับนักออกแบบก็ควรที่จะหยิบเอาประเด็นนี้มาไว้ในงาน Graphic Design ด้วยเช่นกัน โดยทำให้เป็นส่วนหนึ่งกับพื้นผิวธรรมชาติและสีที่เป็นเอิร์ธโทน เพื่อถ่ายทอดความรู้สึกของธรรมชาติผ่านงานออกแบบ เหมาะกับการสร้างแบรนด์และการออกแบบเว็บไซต์หรือพวกผลิตภัณฑ์จากธรรมชาตินะ
Sci-Fi Psychedelia
บางครั้งเทรนด์ Graphic Design ก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสิ่งที่เหนือจินตนาการมากมายหรือจากนอกโลก ความสนใจในการเดินทางไปนอกโลกก็มีมากขึ้นเรื่อย ๆ บรรดานักออกแบบจึงพยายามเอาสิ่งนี้มาปรับใช้ด้วยการเน้นดีไซน์ที่เป็นรูปทรงแบบไม่มีตัวตนและองค์ประกอบที่ดูมาจากนอกโลก แต่เทรนด์ออกแบบนี้อาจจะไม่ได้เหมาะกับธุรกิจทุกแบบหรอกนะ
3D Design
การนำเอา 3D มาใช้ในงานออกแบบจะช่วยให้สิ่งนั้นดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้มากขึ้น ซึ่งสามารถนำไปใช้กับทุกธุรกิจได้ และนำไปใช้ได้หลายแบบอีกด้วย ลองไปเอาใช้กันดูได้นะ ยิ่งยุคนี้ก็มีเครื่องมือมากมายที่ใช้สร้าง Graphic Design แบบ 3D ขึ้นมาได้ไม่ยาก
Motion Design
Motion เป็นวิดีโอเคลื่อนไหวที่จะช่วยกระตุ้นความสนใจได้ดีมากกว่าภาพนิ่ง เป็นโอกาสที่จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายของคุณจดจำแบรนด์ได้ง่ายขึ้น ซึ่งเดี๋ยวนี้การทำ Motion Design หรือ GIF ยุคนี้ไม่ใช่เรื่องยากและไม่ได้ใช้งบประมาณมากด้วย แค่ทำให้เหมาะสมกับแบรนด์ก็เพียงพอแล้ว
Utilitarian Design
เป็นเทรนด์ ที่ให้ความมินิมอลและโล่งสบายตาสุด ๆ เพราะจะเน้นแค่การใส่เนื้อหาที่จำเป็นเท่านั้นในงานกราฟิก ช่วยให้กลุ่มเป้าหมายจดจำ ซึ่งสิ่งสำคัญคือต้องสื่อสารได้ง่ายได้และไม่เสียเวลากับเนื้อหาที่ไม่จำเป็นจ้า
Minimal Vintage
เทรนด์ Graphic Design นี้หลายคนน่าจะเคยได้ยินมาสักพักแล้ว เน้นลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์และความเรียบง่าย แต่ทั้งนี้ก่อนจะเลือกใช้ดีไซน์นี้ก็ต้องดูก่อนว่าความวินเทจนี้เหมาะกับเนื้อหาที่คุณจะเล่าหรือไม่ ขัดกับภาพลักษณ์หรือคอนเซปต์หรือเปล่า
Warm & Optimistic Colors
เป็น ที่เน้นโทนสีอุ่น ให้ความรู้สึกอบอุ่นและแสดงถึงการมองโลกในแง่ดี ช่วยสร้างการมีความรู้สึกเชิงบวกต่อแบรนด์ให้กับผู้เห็นมากขึ้น ไมว่าจะเป็นความรู้สึกสบายใจ ความสงบ ความเชื่อใจ ความรู้สึกผ่อนคลายหรืออื่น ๆ ที่จะขึ้นอยู่กับสินค้าบริการที่นำเสนอไป