เทรนด์ AI Chatbot 2022

8 เทรนด์ AI Chatbot 2022 ที่นักการตลาดต้องตามให้ทัน

Digimusketeers, 14 July 2022

ถ้าพูดถึง Chatbot หลายคนคงรู้จักคำนี้กันดี เพราะในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมามีการนำเทคโนโลยี Chatbot มาใช้ในองค์กรของตัวเองจนเป็นที่นิยมกันมากมาย ทำให้มีการพัฒนาแล้วนำเอา Artificial Intelligence (AI) หรือที่เราเรียกกันว่าปัญญาประดิษฐ์เข้ามาเสริมให้กลายเป็น AI Chatbot ทำให้มันฉลาดและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ด้วยความที่การนำเอา AI Chatbot มาใช้ในธุรกิจนั้นตอบโจทย์กับผู้บริโภค ทำให้อัตราการใช้งาน AI Chatbot ในภาคธุรกิจเติบโตขึ้นถึง 92% นับตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา รวมถึงทางฝั่งผู้บริโภคเองก็รู้สึกพึงพอใจกับการใช้งาน AI Chatbot อีกด้วย เพราะไม่ต้องรอนาน จะเห็นได้ว่าเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่มีแนวโน้มการเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เราเลยขอรวบรวมเทรนด์ AI Chatbot ปี 2022 เป็นประเด็นที่สำคัญและน่าสนใจสำหรับนักธุรกิจและนักการตลาดโดยเฉพาะ เพื่อเป็นไอเดียในการนำมาปรับใช้กับตัวเอง ก่อนจะไปดูเทรนด์สำคัญไปทำความรู้จักและเข้าใจกับเจ้า AI Chatbot กันว่าคืออะไร

 

AI Chatbot คืออะไร 

AI Chatbot คืออะไร

Chatbot เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สร้างขึ้นเพื่อจำลองบทสนทนาของมนุษย์ ที่สามารถพูดคุยในรูปแบบของข้อความ และเสียงได้แบบ
เรียลไทม์ 24 ชั่วโมง โดยใช้ AI โดยตัวโปรแกรมจะอยู่บนเซิร์ฟเวอร์ของเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน หรือโปรแกรมแชทต่าง ๆ ซึ่งเจ้า AI Chatbot มีความฉลาดตรงที่มันสามารถพัฒนาหรือเรียนรู้ตัวเองไปเรื่อย ๆ จนโต้ตอบได้อย่างใกล้เคียงกับบทสนทนาของมนุษย์มากในยุคนี้

ระบบหลังบ้านของ AI Chatbot ยังสามารถเก็บข้อมูลของลูกค้าได้อย่างครบถ้วน เพื่อช่วยให้องค์กรนำเอาข้อมูลมาวิเคราะห์ได้สะดวกยิ่งขึ้น เพื่อพัฒนาในส่วนต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งกว่าเดิมในอนาคต การนำเอา มาใช้ในธุรกิจจึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจยิ่งขึ้น 

8 เทรนด์ AI Chatbot 2022

8 เทรนด์ AI Chatbot 2022 อยากตามทันต้องอ่าน

AI Chatbot ที่รองรับภาษาได้หลากหลาย

เทรนด์ของการใช้ AI Chatbot นั้นมาจากต่างประเทศที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ภาษาที่นิยมที่สุดจึงเป็นภาษาอังกฤษ แล้วทางฝั่งไทยบ้านเราเลยค่อยนำมาใช้ตามจนเป็นที่นิยม คาดว่าในปี 2022 นี้ จะมีหลายองค์กรทำการพัฒนาให้ AI Chatbot สามารถรองรับภาษาที่หลากหลายมากขึ้น โดยอาจจะมีการใช้ Natural Language Processing หรือ NLP มาใช้เพื่อรองรับบริบทที่หลากหลาย ตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มีความชอบ หรือพฤติกรรมที่ไม่เหมือนกันได้ด้วย

Chatbot Payment น่าจับตามองสุด ๆ 

อีกประเด็นที่น่าสนใจมาก ๆ สำหรับเทรนด์ AI Chatbot คือ Chatbot Payment ฟังไม่ผิด เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่มนุษย์เราไม่หยุดคิดค้น ในปี 2022 หรืออนาคตผู้บริโภคอาจทำการซื้อขายผ่านแชทบอทได้ ! หลายองค์กรเริ่มมีการพัฒนาหรือทดลองฟีเจอร์ชำระเงินผูกเข้ากับ Chatbot เพื่อให้การซื้อขายบนโลกออนไลน์นั้นง่ายเข้าไปอีก ยกตัวอย่างเช่น พิมพ์คำสั่งที่ตั้งค่าไว้ลงไป ระบบก็จะตัดเงินจากบัญชีที่ผู้ใช้งานผูกไว้ในระบบ

บทสนทนาของ AI Chatbot ใกล้เคียงกับมนุษย์ขึ้น

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีจะทำให้ AI Chatbot ได้พัฒนาตัวเองในเรื่องการสติปัญญาและสัมผัสของมนุษย์ และจากการได้เรียนรู้จากการคุยกับมนุษย์ไปเรื่อย ๆ จนสามารถพัฒนาบทสนทนาให้มีความใกล้เคียงเหมือนกันมนุษย์คุยกันได้มากขึ้นด้วย

การใช้ AI Chatbot เก็บข้อมูลได้ลึกขึ้น

Data ของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญมากในการทำการตลาด โดยเฉพาะ Data ที่สามารถวิเคราะห์ได้แบบเรียลไทม์ จากประโยชน์ในส่วนนี้หลายองค์กรจึงหันมาใช้ AI Chatbot กันมากขึ้น เพราะนอกจากจะประหยัดคน ประหยัดเวลาก็สามารถเอาข้อมูลจากระบบหลังบ้านมาวิเคราะห์ได้ แถม AI Chatbot ยังวิเคราะห์ข้อมูลแบบลงลึกได้มากขึ้นอีกด้วย 

Chatbot HR

ในภาคส่วนการจัดหาพนักงานเข้าทำงานขององค์กรก็เริ่มกลายเป็นการคัดเลือกผ่านระบบคอมพิวเตอร์มากยิ่งขึ้น ตั้งแต่การคัดเลือกเรซูเม่และอื่น ๆ เทคโนโลยีสามารถจัดการหน้าที่เหล่านั้นได้หมด และคาดว่าในปี 2022 หรือในอนาคตจะมีการนำเอา AI Chatbot มาใช้ในการคัดเลือกบุคคลที่จะเข้ามาเป็นบุคลากรในองค์กรด้วย เช่น การใช้ในการสัมภาษณ์ออนไลน์เบื้องต้น เพื่อคัดกรองผู้สมัคร หรือการนัดหมายเพื่อสัมภาษณ์

ใช้ AI Chatbot ตอบโจทย์กับธุรกิจที่ตรงสาย

ในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา หลายคนคงสังเกตได้ว่ามันเป็นตัวการที่เร่งให้ Digital transformation เร็วกว่าเดิม ซึ่งทางองค์กรก็เร่งปรับโครงสร้างเทคโนโลยีของตัวเองให้ไปไกลมากขึ้น เพื่อเตรียมรับมือกับโควิดที่ยังไม่ห่างหายไป ซึ่งการสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าก็จะใช้ AI Chatbot มาช่วยแทนมากขึ้น และยิ่งไปกว่านั้นการนำ AI Chatbot มาปรับใช้ได้ตรงและตอบโจทย์กับธุรกิจของตัวเองจะช่วยให้ธรุกิจของคุณเป็นไปได้ด้วยดีและไหลลื่นยิ่งขึ้น

AI Chatbot วิเคราะห์ความรู้สึกได้

การวิเคราะห์ความรู้สึกถือว่าเป็นสิ่งที่ AI Chatbot อาจทำได้ยาก แต่มันก็เป็นระดับสูงสุดในหลายองค์กรนั้นมอง AI Chatbot ที่ตอบโจทย์ในเรื่องนี้ได้ ไม่ว่าแน่อาจมีการพัฒนาให้ AI Chatbot สามารถวิเคราะห์ความรู้สึกได้ เพราะจะช่วยให้บริษัทเข้าใจมนุษย์ได้ไวขึ้น เพราะ AI Chatbot ที่สามารถบันทึกบทสนทนาและวิเคราะห์ความรู้สึกลูกค้าแต่ละคนได้จะช่วยให้องค์รู้ว่าลูกค้าคนไหนพอใจกับบริการขององค์กรหรือไม่ในเวลาอันรวดเร็ว

นำ Chatbot Low-Code มาใช้เยอะขึ้น

ในปี 2022 และอนาคตจะมีการใช้ AI Chatbot แชทบอทเร่งด่วนแบบ Low-Code มากขึ้นและจะถูกมองเป็นเรื่องปกติทั่วไปที่จะนำมาใช้ ซึ่งการใช้ประเภทนี้มีสูงขึ้นตั้งแต่ในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาด หลายองค์กรมองหามันมากขึ้น เพราะสำหรับพนักงานที่ไม่ได้อยู่ในสายงานเทคโนโลยี แต่จำเป็นต้องใช้นั้นจะใช้งานได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องมีพื้นฐานความรู้สายนี้มากนัก

 

นี่เป็น 8 เทรนด์ AI Chatbot ปี 2022 ที่น่าจับตามองมากที่สุด ทั้งนักการตลาดและนักธุรกิจควรศึกษาและตามให้ทัน เพราะคุณอาจจะต้องเอา AI Chatbot ไปใช้ในองค์กรด้วยเช่นกัน

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก