เทรนด์สี Color Trend 2023

Color Trend 2023 รวมเทรนด์สียอดนิยมที่อาจมาแรงในปีหน้า

Digimusketeers, 20 October 2022

เดินทางมาถึงช่วงท้ายปีกันแล้ว เราเลยขอรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเทรนด์สีปี 2023 มาฝาก ให้แบรนด์และนักการตลาดสามารถเตรียมเอาสีเหล่านี้ไปปรับใช้ให้เข้ากับแบรนด์ตัวเองกันดีกว่า ต้องบอกก่อนว่าในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมานี้เราเผชิญกับวิกฤตมากมาย ทั้งโรคระบาด เศรษฐกิจย่ำแย่ สงครามและผลกระทบจากภาวะโลกร้อน ถือว่าโดนกันมาอย่างหนักหน่วงและต่อเนื่อง ซึ่งมีการคาดการณ์ไว้ว่าในปี 2023 จะเป็นยุคแห่งการฟื้นฟูในด้านต่าง ๆ 

ซึ่งจะไปสอดคล้องกับเทรนด์สีแห่งปี 2023 ด้วย ทั้งการสื่อสารและดัชนีทางอารมณ์ของผู้บริโภค โดยข้อมูลเกี่ยวกับ Color Trends 2023 หรือ Color of the Year ที่จะนำมาแชร์นี้เป็นข้อมูลจาก TCDC มีด้วยกันทั้งหมด 7 สี ซึ่งแต่ละสีจะสะท้อนบรรยากาศของโลกและผู้คนที่กำลังถูกปลุกให้พร้อมปรับตัวหลังจากเจอวิกฤตกันมามากมาย สีสันของปี 2023 จึงจะเป็นเฉดที่ให้ความรู้สึกของการกลับมามองโลกในแง่บวกยิ่งขึ้น พลังแห่งความหวังและความมั่นคง

ปี 2023 จะเป็นกลุ่มเฉดสีเข้มและมีความอิ่มตัวสูง เพื่อสอดคล้องกับการสร้างพลังแห่งความหวังจนเกิดรูปแบบใหม่ โดยเฉพาะด้านสื่อดิจิทัลที่จะส่งผลถึงการขยายบทบาทของโลกเสมือนจริง เทรนด์สีเหล่านี้มาจากการวิเคราะห์ของสำนักเทรนด์สีต่าง ๆ และได้ถอดรหัสสีมาเพื่อให้ง่ายต่อการนำไปใช้งาน

ก่อนไปดูเทรนด์สีใหม่ คุณต้องรู้จัก Pantone ให้เข้าใจก่อน เพราะมันคือตัวกลางในการกำหนดเทรนด์สีที่คาดว่าจะได้รับความนิยมในอนาคต ทำไมถึงมีบทบาทมากขนาดนี้ ทุกอุตสาหกรรมล้วนเชื่อใจและนำเทรนด์สีเหล่านั้นไปใช้ต่อ

Pantone

รู้จักที่มาของ ‘Pantone’ ที่ทรงอิทธิพลกับการใช้สีทั่วโลก 

Pantone เริ่มก่อตั้งในปี 1963 เพื่อเป็นตัวกำหนดค่าสีกลางที่เอาไว้ใช้ในอุตสาหกรรมการพิมพ์ มีชื่อเต็มว่า Pantone Matching System เพื่อให้การนำสีไปใช้ต่อนั้นได้สีที่ตรงและแม่นยำจนกลายเป็นมาตรฐานที่คนทำอุตสาหกรรมการพิมพ์นั้นรู้จักโดยทั่วกัน ซึ่งช่วงหลังก็ได้มีอุตสาหกรรมอื่นได้นำค่าสีที่ Pantone กำหนดไว้ไปใช้ด้วย เช่น สถาปัตยกรรม ความงาม การตกแต่งภายในหรือการออกแบบ และอีกมากมาย

การมาของผู้ทรงอิทธิพลในการกำหนดเทรนด์สีอนาคต

จากที่ Pantone ดำรงตำแหน่งผู้กำหนดค่ากลางมาตรฐานของสีอยู่พักใหญ่ พวกเขาเริ่มมองเห็นทิศทางของการใช้สีและการออกแบบได้ ในปี 1986 Pantone ก็ได้ก่อตั้ง ‘Pantone Color Insiture’ ที่คอยให้คำแนะนำกับนักออกแบบและแบรนด์ต่าง ๆ ในการนำสีไปใช้กับสินค้าและบริการ จนในปี 1994 ได้มีการจัดทำ View Colour Planer หรือหนังสือที่บอกถึงเทรนด์ในการใช้สีเพื่อการออกแบบที่ช่วยให้บรรดานักออกแบบสามารถรู้ทิศทางในการใช้สีเบื้องต้น 

ก้าวไปอีกขั้นกลายเป็นผู้กำหนดสีประจำปี Pantone Color of the Year ครั้งแรกในปี 1999 ซึ่งได้รับกระแสตอบรับที่มีเป็นอย่างมากจนทาง Pantone ได้มีประกาศสีประจำปีต่อเนื่องมาเรื่อย ๆ หลังจากนั้น

 

7 เทรนด์สีแห่งปี 2023

7 เทรนด์สีแห่งปี 2023

Elfin Yellow สีเหลืองอ่อน 

เทรนด์สี 2023 Elfin Yellow สีเหลืองอ่อน

รหัสสีคือ 11-0620 TCX เฉดสีนี้จัดอยู่ในหมวดสีมินิมอล (Minimalism) เป็นสีที่เหล่าสำนักเทรนด์คาดการณ์ไว้เสมอว่าจะมี เป็นสีที่ไม่ได้อยู่ในกระแสของสีหลัก แต่ไม่เคยห่างหายไปจากวงการออกแบบเลย ซึ่งสีเหลืองอ่อนนี้ มีสำนักเทรนด์ออกมาเผยว่ามักจะเป็นสีที่ถูกนำมาใช้เพื่อจับคู่กับสีอื่นมากกว่าสีขาวเสียอีก เพราะเป็นเฉดสีที่ให้ความรู้สึกอ่อนโยน ออแกนิก หรือความเป็นธรรมชาติโดยแท้ได้ดี และยังเป็นสีที่ดูแล้วให้ความรู้สึกอบอุ่นสบายตา

นอกจากนี้ยังมีสำนักเทรนด์ฝั่งจีนบอกว่าเฉดสีนี้เป็นหนึ่งในสีที่สื่อถึงจิตวิญญาณด้านสุนทรียภาพและความผูกพัน สีเหลืองอ่อนนี้สามารถนำไปใช้ได้แทบจะทุกอุตสาหกรรมเลยก็ว่าได้ ให้ความเรียบง่ายไม่ว่าจะอยู่ในสิ่งของหรือเสื้อผ้า

Scarlet Sage สีแดงก่ำ

เทรนด์สี 2023 Scarlet Sage สีแดงก่ำ

สีแดงก่ำ เป็นเฉดสีที่ถูกคาดการ์ณไว้ว่าจะกลายเป็นสีหลักในฤดูร้อนปี 2023 เพราะเป็นสีที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค เป็นสีที่สื่อถึงความปราถนา ปลุกกระตุ้นอารมณ์ เป็นการเติมพลังและรู้สึกถึงความน่าหลงใหล ซึ่งแดงก่ำนี้ยังนิยมเอาไปใช้เป็นตัวกลางในการสื่อสารทั้งการออกแบบทั้งภายในและภายนอกของอาคาร เพื่อสร้างแรงดึงดูดและบ่งบอกถึงความเป็นโดดเด่น เป็นโครงสร้างเฉพาะตัวไม่ต่างไปจากงานศิลปะชิ้นหนึ่ง

เพราะตัวด้วยสีเองที่เข้มและสดทำให้มันดูมีความโดดเด่นมาก ๆ ใช้ดึงความสนใจได้ง่าย ยิ่งเมื่อตอนอยู่ร่วมกับสีอื่นก็ยิ่งทำให้สีดูโดดขึ้นมายิ่งขึ้น

Lime Green สีเขียวมะนาว

เทรนด์สี 2023 Lime Green สีเขียวมะนาว

สีเขียวมะนาว เป็นสีที่นักออกแบบมักนิยมหยิบมาใช้อยู่ตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะนักออกแบบวงการดิจิทัลและยังถูกจัดเป็นเทรนด์สียอดนิยมอยู่ตลอด ซึ่งสี Lime Green คือเฉดของสีเขียวที่ถูกลดทอนความสว่างลงมาจากสีเขียวนีออนเพื่อให้สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้มากขึ้น นอกจากนี้สำนักเทรนด์ WGSN บอกว่าสีเขียวมะนาวคือสีที่เชื่อมโยงระหว่างสิ่งแวดล้อมและสุนทรียภาพบนโลกดิจิทัลของ Gen Z ใช้สื่อถึงความสดชื่น สนุกสนาน สดใส และยังถูกนำไปใช้ในงานศิลปะกราฟฟิตี้ในยุค 90 ที่ในยุคนี้ได้ถูกนำมาใช้อีกครั้ง เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนรู้สึกถึงความมีชีวิตชีวามากขึ้น 

Moonless Night สีดำเทา

เทรนด์สี 2023 Moonless Night สีดำเทา

เรียกว่าเป็นสีที่อยู่ในเทรนด์สีเสมอและถูกเอามาใช้ทุกยุคทุกสมัย สีดำนั้นเป็นตัวแทนของความลึกลับ สุขุม เย้ายวนและหรูหราไปในตัว และยังสื่อถึงความตรงไปตรงมา โดยสีดำเฉด Moonless Night นี้สื่อถึงความชัดเจนในการเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่าเดิมที่สอดรับกับยุคแห่งการเยียวยาฟื้นฟู และความต้องการให้แบรนด์หันมาให้ความสำคัญกับสังคมและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 

มีผลสำรวจบอกว่าจาก 9 ใน 10 ของผู้บรโภคระบุว่าแบรนด์ต้องมีความรับผิดชอบในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและสังคม เพราะมันสามารถช่วยยกระดับของบุคคลที่มีอำนาจทางการเมือง ไปสู่แบรนด์ทางการเมืองที่มีความเป็นมนุษย์มากขึ้น และยังบอกถึงการมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนของแบรนด์อีกด้วย 

มีสำนักเทรนด์ได้คาดการณ์แนวโน้มของธุรกิจด้านนวัตกรรมสิ่งทอ บอกไว้ว่าในปี 2023 สิ่งทอที่ผสมผสานระหว่างสีดำและสีขาวจะถูกมองว่าสื่อถึงความยั่งยืน และยังมีอีกหลายแบรนด์ที่ใช้เฉดสีนี้ทำแคมเปญด้าน LGBTQ+ ด้วย

Phlox สีม่วงเข้ม

เทรนด์สี 2023 Phlox สีม่วงเข้ม

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา สีม่วงนั้นอยู่ในเทรนด์สีอยู่เสมอ โดยสำหรับสีม่วงเฉดนี้หรือสีม่วงเข้มถูกตั้งคำนิยามไว้ว่าเป็นสีที่อยู่ในแนวคิดของด้านดิจิทัล สำนักเทรนด์ NellyRodi บอกว่าสีม่วงเข้มนั้นมีความเชื่อมโยงกับโลก Metaverse สร้างจากความเหนือจริงแบบ 100% และอาจกลายเป็นศูนย์กลางใหม่ของการสร้างปฎิสัมพันธ์ทางเครือข่ายกับสินค้าและงานช่างฝีมือดิจิทัลที่ปราศจากวัสดุจริง หลายคนคงอาจจะเคยเห็นสีนี้อยู่บ่อย ๆ ใน Event โชว์งานศิลปะแนวดิจิทัล หรือที่เรียกกันว่าศิลปะแนวใหม่ 

Deep Lake สีเขียวอมฟ้า

เทรนด์สี 2023 Deep Lake สีเขียวอมฟ้า

สีเขียมอมฟ้าเป็นเฉดสีที่มีการผสมสีน้ำตาลเข้าไปด้วย ตัวแทนของสีแนวเอิร์ธโทนเข้าไปด้วย ซึ่งแต่เดิมย้อนไปในช่วงยุค 1980 สีเฉดนี้เคยเป็นตัวแทนของความกล้าในเหล่านักกีฬา เลยมักจะถูกนำไปใช้กับแบรนด์เกี่ยวกับกีฬา เช่น เสื้อผ้า อุปกรณ์ต่าง ๆ หลายสำนักเทรนด์ยกให้เฉดสีนี้เป็นสีแห่งธรรมชาติและน้ำทะเลที่อยู่ระหว่างสีน้ำเงินกับสีเขียว เป็นเม็ดสีที่เกิดจากการถูกกัดกร่อนของโลหะทองแดง ที่ตีความถึงผู้นำเยาวชนที่ไม่ยอมแพ้เพื่อความก้าวหน้าของสังคม บางสำนักเทรนด์ก็บอกว่าสีนี้คือสีของธรรมชาติยุคใหม่ ในขณะเดียวกันก็ถูกยกให้เป็นสีที่สร้างความรู้สึกปลอบประโลม แสดงถึงความหวัง การฟื้นฟูและการเปิดใจ เหมาะกับแบรนด์ออกแบบบ้าน สำนักงานหรือเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้าน โดยมีการนำเอาแนวคิดไบโอฟิลเลียที่เน้นถึงธรรมชาติบำบัดมาปรับใช้เพื่อสร้างความรู้สึกผ่อนคลายท่ามกลางความจริงจัง และยังให้ความรู้สึกหรูหราได้ด้วย

Golden Apricot สีส้มแอปริคอต

เทรนด์สี 2023 Golden Apricot สีส้มแอปริคอต

ยุคนี้ผู้คนมักหันไปย้อนระลึกถึงวันวานมากขึ้น ความสุขที่เคยเกิดขึ้นกับตัวเองในอดีต และในปี 2023 จะเป็นปีที่คนก็ยังคงชอบหวนคืนอดีตเพื่อหนีความวุ่นวายที่เจอ ความนิยมสไตล์ย้อนยุคไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า ของตกแต่งหรือของสะสมมันจะกลับมาอีกครั้ง โดยเฉพาะนวัตกรรมยุค 80 ที่เรียกว่าเรโทรที่จะเข้ามาผสมกับความทันสมัยในยุคดิจิทัล ซึ่งในยุคนั้นสีส้มเฉดนี้เคยเป็นที่นิยมมาก่อนจึงทำให้มันจะกลับมานิยมอีกครั้งในปีหน้า

มีการคาดการณ์จากสำนักเทรนด์ F-Trend บอกว่าจะมีหลายแบรนด์เสื้อผ้านำเอาเฉดสีนี้ไปใช้ในคอลเลกชันฤดูร้อน ต้อนรับแสงแดดอุ่น ๆ สร้างความรู้สึกหวนคิดถึงความงามในอดีต สามารถนำมาใช้ได้ทั้งแบรนด์เสื้อผ้าผู้ใหญ่และเด็ก กระตุ้นความรู้สึกสนุกสนานและความคิดสร้างสรรค์ และมันยังถูกนำไปใช้เป็นหนึ่งเฉดสีในเครื่องสำอางเพิ่มความโดดเด่นและเสริมความมั่นใจ นอกจากนี้ยังเอาใช้เป็นสีแต่งผนังห้องก็ดูดีไม่เบานะ

สำหรับเทรนด์สีแห่งปี 2023 เป็นอย่างไรบ้าง มีสีไหนที่ถูกใจผู้อ่านบ้างไหมนะ ถ้ารู้ว่าทิศทางเทรนด์สีในอนาคตมีสีอะไรบ้างลองเอาไปปรับใช้กันดูเลย

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก