Content Marketing คือ

Content Marketing คืออะไร ทำไมทุกแบรนด์ต้องทำ

Digimusketeers, 12 April 2024

ติดต่อเรา

หากคุณมีธุรกิจของตัวเอง คุณก็ต้องทำการตลาดให้แบรนด์ตัวเอง เพื่อทำให้ผู้บริโภคนั้นรู้จักว่ามีธุรกิจนี้อยู่ที่จะนำไปสู่การทำยอดขาย ซึ่งหนึ่งในการตลาดที่คุณต้องทำก็คือการทำ Content Marketing เพราะมันคือปัจจัยสำคัญสำหรับการทำการตลาดมาก ๆ อย่างหนึ่ง และยังมีข้อดีต่อธุรกิจของคุณในระยะยาวอีกด้วย ไปทำความเข้าใจกันดีกว่าว่า Content Marketing คืออะไร มีกี่ประเภท ? พร้อมทริคการทำ Content Marketing สำหรับคนที่เพึ่งเริ่มต้นทำธุรกิจตามแบบฉบับของดิจิมัสเกตเทียส์

 

Content Marketing คือ


Content Marketing คือ
อะไร มีกี่ประเภท

Content Marketing คือการทำกลยุทธ์การตลาดในรูปแบบของคอนเทนต์ มาจากการนำเอา 2 คำมารวมกัน คำแรกคือคำว่า Content แปลว่า เนื้อหาหรือสารและคำที่สองคือคำว่า Marketing ที่แปลตรงตัวว่าการตลาด เมื่อนำมารวมกันจะได้คำว่า Content Marketing ที่หมายถึง การทำคอนเทนต์เพื่อการตลาด ซึ่งการทำการตลาดในรูปแบบของคอนเทนต์นี้จะประกอบไปด้วย การตั้งจุดประสงค์ วางแผน คิดกลยุทธ์หรือแนวการสื่อสารเพื่อให้เหมาะสมกับแบรนด์ แล้วสื่อสารไปให้ถึงผู้บริโภคที่จะเป็นกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจนั้น ๆ 

อีกนัยหนึ่งคำว่า Content ก็คือ แบรนด์ ที่แปลว่าเป็นการนำเสนอตัวตนของแบรนด์ไปยังผู้บริโภค ว่าคุณคืออะไร ธุรกิจนี้เกี่ยวกับอะไร ตัวตนของแบรนด์เป็นอย่างไร 

 

แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี

ติดต่อไลน์

 

 

Content Marketing กับ Digital Marketing

มีบางคนอาจสงสัยว่า Content Marketing คือ Digital Marketing ไหม ? มีความเกี่ยวข้องกันหรือเปล่า คำตอบคือ Content Marketing เป็นส่วนหนึ่งของการทำ Digital Marketing เรียกง่าย ๆ ว่าเป็นเครื่องมือตัวหนึ่งในการทำ Digital Marketing หรือการตลาดออนไลน์ ซึ่งการทำ Content นั้นมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น การให้ข้อมูลสินค้า/บริการ ให้ทริคความรู้ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ การรีวิวหรือคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ ทำให้ผู้บริโภคได้ทำความเข้าใจในแบรนด์และตัวสินค้าของแบรนด์มากขึ้นที่จะส่งผลไปยังการตัดสินใจซื้อของผู้บบริโภค การทำ Content Marketing ที่ดีจึงสอดคล้องกับพฤติกรรมของคนและตอบโจทย์จุดประสงค์ของแบรด์

 

8 ประเภทของการทำ Content Maketing

8 ประเภทของการทำ Content Marketing

1. Photo Content

การทำ Content Marketing แบบรูปภาพหรือ Photo Content สามารถทำได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็น Single, Album และ Infographics ตามความเหมาะสมของเนื้อหาที่จะนำเสนอ เช่น 

  • อยากชูจุดเด่นของสินค้าเพียงข้อเดียวก็สามารถทำเป็น Single ก็ได้ 
  • อยากโชว์สินค้าหลายมุมให้ผู้บริโภคได้เห็นหรืออยากโปรโมตสินค้าหลายตัวให้เลือกเป็น Album
  • อยากอธิบายข้อมูลสินค้าแบบละเอียดแต่ไม่อยากเขียนแคปชั่นยาวให้เลือกแบบ Infographics

2. Video Content

การทำ Content Marketing ผ่าน Video Content เป็นประเภทที่ได้ผลตอบรับดีมากในยุคนี้ เป็นผู้บริโภคชอบดูมากกว่าอ่าน ซึ่งคอนเทนต์รูปแบบนี้จะช่วยให้ผู้บริโภคได้เห็นสินค้าหรือบริการทุกมิติและยังกระตุ้นอารมณ์ได้มากกว่าแบบภาพ สามารถนำเสนอเรื่องราวได้มากกว่า แต่ก็มีข้อที่ท้าทายอยู่เหมือนกันนั่นก็คือจะเล่าเรื่องอย่างไรให้สนุกและทำให้ผู้ชมดูจนจบคลิปได้

3. Real Time Content

การทำ Content Marketing ที่เน้นตามกระแสหรือเรียกว่า Real Time Content ก็ได้ ข้อดีคือมันอาจจะทำให้ผู้บริโภครู้จักคุณมากขึ้นในเวลาอันรวดเร็ว หากคอนเทนต์ที่คุณเผยแพร่ไปนั้นแมสขึ้นมาจนเป็นไวรัล เรียก Engagement ได้ดีมาก ๆ แต่ข้อท้าทายก็คือการจะสร้างสรรค์คอนเทนต์ตามกระแสอย่างไรให้แมสกว่าชาวบ้าน เพราะแน่นอนว่าต้องมีหลายคนที่ทำคอนเทนต์เกาะกระแส เพราะอยากให้แบรนด์ของตัวเองเป็นที่รู้จัก และยังสุ่มเสี่ยงที่จะทัวร์ลงได้ทุกเมื่อที่มีดราม่า

4. Promotion Content

อีกประเภทของการทำ Content Marketing ที่แทบจะทุกแบรนด์มักทำกันก็คือ Promotion Content เอาไว้กระตุ้นส่งเสริมการขาย ทั้งลดแลกแจกแถม เหมือนเป็นกันแจ้งข่าวสารว่าในช่วงนั้นแบรนด์มีส่วนลดที่น่าสนใจให้ลูกค้า เป็นการล่อซื้อที่ได้ผลแน่นอน และยิ่งมีการยิงโฆษณาร่วมด้วยก็จะยิ่งช่วยสร้างยอดขายได้มากขึ้น แถมยังสร้าง Engagement ให้กับเพจของคุณด้วยนะ

5. Solvable Content

การทำ Content Marketing ด้วย Solvable Content เป็นการนำเสนอข้อมูลที่มีประโยชน์กับผู้อ่านและช่วยแก้ปัญหาคลายความสงสัยให้กับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ ซึ่งจะเป็นเนื้อหาที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจ แต่เนื้อหาจะหนักจะเบาก็แล้วแต่ เป็นการทำให้ผู้บริโภครู้จักคุณผ่านการให้ความรู้ดี ๆ กับพวกเขานั่นเอง

6. Question & Answer Content

Content Marketing แบบตั้งคำถาม-คำตอบ จากลูกค้าหรือคนที่สนใจสินค้า/บริการ ของเรา จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับพวกเขาและสร้าง Engagement ได้ดีอีกวิธีหนึ่ง นอกจากนี้ยังอาจทำให้คนที่ยังมีข้อสงสัยต่าง ๆ เกี่ยวกับตัวสินค้านั้นเข้าใจมากขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้พวกเขาตัดสินใจซื้อหลังได้เห็นคอนเทนต์ก็ได้

7. Activity Content

เป็นการทำ รูปแบบของกิจกรรม ช่วยสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับลูกค้าได้ดีมากและยังสร้างประสบการณ์ที่ดีให้พวกเขาด้วย ซึ่งทำได้หลายแบบทั้ง เชิญชวนให้เล่นเกม เพิ่มเพื่อน กดติดตามหรือแชร์โพสต์ควบคู่ไปกับการแจกของรางวัลก็จะยิ่งช่วยให้ผู้บริโภคกลายมาเป็นลูกค้าของเราได้ง่ายขึ้น

8. Quote Content

การโพสต์ Quote ก็เป็นอีกแนวของการทำ เป็นการเอาคำพูดจากบุคลที่มีชื่อเสียงหรือจากคนทางฝั่งของแบรนด์ก็ได้ พร้อมกับแปะรูปของบุคคลนั้นที่เราเอาคำพูดเขามาด้วย คอนเทนต์ประเภทนี้จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์และผู้ที่แชร์โพสต์ในเวลาเดียวกัน มันจึงเป็นคอนเทนต์เบา ๆ ที่กระตุ้น Engegement ได้ดี

อ้างอิง https://contentmarketinginstitute.com/what-is-content-marketing/

 

แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี

ติดต่อไลน์

 

สรุป

การทำ Content Marketing ให้สร้างสรรค์และถูกช่องทางในเวลาที่เหมาะสมนั้นช่วยให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จัก เพิ่มยอดขายและสร้างการจดจำแบรนด์ได้ในระยะยาว สร้างการรับรู้ กระตุ้นยอดขาย สร้างความน่าเชื่อถือ ประหยัดค่าใช้จ่าย และตอบโจทย์ลูกค้าในยุคดิจิทัล ดิจิมัสเกตเทียส์พร้อมรับหน้าที่วางแผลกลยุทธ์การทำ Content Marketing ให้แบรนด์ของคุณกับทีมงานที่เชี่ยวชาญมีประสบการณ์กว่า 14 ปี พาให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญฟรี

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก