นักการตลาดนั้นจะรู้ดีว่าการทำ Content Marketing เป็นส่วนหนึ่งของการทำการตลาด (Marketing) ซึ่งนับว่าเป็นส่วนที่สำคัญอีกด้วย เรียกว่าขาดไม่ได้เลยทีเดียว โดยการวางกลยุทธ์ Content Marketing ในแต่ละแบรนด์ก็จะแตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์ เป้าหมายและความเหมาะสมของแบรนด์
มีผลสำรวจมากมายที่ยันยืนว่าการทำ Content Marketing ส่งผลดีต่อแบรนด์ได้จริง เช่น
– 91% ของบรรดาบริษัท B2B เลือกที่จะทำการตลาดผ่าน Content Marketing
– 85% ของคอนเทนต์แบบภาพและวิดีโอถูกเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย
– 72% ของนักการตลาดยอมรับว่า การทำการตลาดจาก ช่วยให้ลูกค้าอยากมีส่วนร่วมกับธุรกิจของพวกเขามากขึ้น
– 70% ของผู้บริโภคอยากรู้จักแบรนด์จากบทความมากกว่าโฆษณาที่เห็น
ใครที่ยังไม่ชำนาญในการทำ Content Marketing ต้องเริ่มอ่านหัวข้อถัดไปนี้ก่อนนะ เพราะว่าจะแนะนำว่ามือใหม่ควรเริ่มทำ อย่างไรบ้าง ฉบับเข้าใจง่ายมากสุด ๆ
ทริคเริ่มทำ Content Marketing สำหรับมือใหม่
กลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร ?
อันดับแรกก่อนสิ่งอื่นใดในการทำก็คือ Content Marketing การสำรวจและศึกษาว่ากลุ่มเป้าหมายของแบรนด์คือใครในเชิงลึก เช่น เพศไหน อายุเท่าไหร่ มีความชอบหรือสนใจในเรื่องใดและอื่น ๆ เพื่อดูว่ามีใครบ้างที่อยู่ในข่ายกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์จะได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์ในการทำ Content Marketing ของแบรนด์ต่อไป
ปกติแล้วแบรนด์จะมีการทำ STP Marketing Model สำหรับวาง Framework ในการทำการตลาดและกำหนดทิศทางของแบรนด์ก่อนที่จะมาลงในส่วนของ Content Marketing
วาง Guideline คอนเทนต์
การวาง Guideline ให้กับคอนเทนต์สามารถทำได้โดยใช้หลัก 5W1H เพื่อวางโครงสร้างพื้นฐานคร่าว ๆ ให้เห็นภาพว่าจะทำ Content Marketing แบบไหน เริ่มต้นจากกอะไร นั่นก็คือ
– Who กลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์ต้องการส่งสารไปถึงคือใคร
– Where กลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์จะส่งสารอยู่ในช่องทางไหนบ้าง
– How การนำเสนอสารที่อยากส่งไปถึงนั้นควรอยู่ในรูปแบบใดที่จะเหมาะกับแต่ละช่องทาง
– Why จุดประสงค์ของการส่งสารคืออะไร
– What เนื้อหาของสารที่แบรนด์จะส่งไปยังกลุ่มเป้าหมายควรเป็นอย่างไร
– When แบรนด์ควรจะส่งสารไปในช่วงเวลาไหนถึงจะเหมาะสมที่สุด
วาง Content Marketing
หลังจากสำรวจกลุ่มเป้าหมายและจัดทำ Guideline Content เสร็จแล้ว ขั้นต่อมาก็คือการวาง Content Marketing ต่อ ขั้นตอนนี้สามารถวางแพลนไว้ในช่องทางที่ทีมคอนเทนต์ถนัดได้เลย ลองทำเป็นแบบฟอร์มการวาง Content Plan ประจำเดือนแบบ Excel Sheet หรือ Calendar ก็ได้ เพื่อให้รู้กำหนดวันเขียน วันส่ง วันแก้ไขงานและวัน Public งานแบบละเอียดและชัดเจน แถมยังง่ายต่อการทำร่วมกับสมาชิกคนอื่นในทีมด้วย
วัดผลและปรับปรุงคอนเทนต์
หลังจากมีการเผยแพร่คอนเทนต์ตาม Content Marketing ที่วางไว้ลงไปในช่องทางต่าง ๆ แล้ว อย่าลืมเก็บข้อมูลหลังบ้านให้ครบถ้วน เพื่อนำไปวิเคราะห์ ปรับปรุงแก้ไขเป็นแนวทางการทำคอนเทนต์ในเดือนต่อ ๆ ไป ว่าแบบไหนควรไปต่อ แบบไหนควรพอแค่นี้ หรือมีอะไรใหม่มาเสริมเพิ่มเติม ส่วนทางฝั่งเว็บไซต์ก็อย่าลืมดูเรื่อง Traffic, Position และคะแนน DA, PA ด้วย และการทำ Content Marketing ที่ดีก็ควรมีการพัฒนาอยู่เสมอ
การทำ Content Marketing ดีต่อแบรนด์อย่างไร
สร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ brand awareness
การทำ Content Marketing สามารถช่วยสร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ได้ ถ้าการเล่าเรื่องนั้นถูกใจกลุ่มเป้าหมายก็ยิ่งจะสร้างการรับรู้ในวงกว้างได้เร็ว รวมไปถึงการซื้อโฆษณาก็จะช่วยส่งไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้ไวขึ้น ช่วยพวกเขาได้รู้ว่าแบรนด์เป็นใคร ขายอะไร
สร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมาย
Content Marketing เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมาย และยังสามารถทำคอนเทนต์ได้หลายรูปแบบทั้ง ให้ความรู้ การตอบคำถาม การไลฟ์สด การจัดกิจกรรมและอีกมากมาย หากจัดทำให้อยู่ใน Plan ได้ทุกเดือนก็ยิ่งดี
กระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อ
การทำ Content Marketing ช่วยกระตุ้นผู้บริโภคให้เกิดการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการได้ ปกติแล้วผู้บริโภคมักจะทำการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลก่อน เพื่อประกอบการตัดสินใจในการซื้อสิ่งของบางอย่าง นี่จึงเป็นโอกาสที่ดีมากสำหรับแบรนด์ หากทำคอนเทนต์เล่าเนื้อหาที่สามารถกะตุ้นให้พวกเขาอยากซื้อก็แปลว่าคุณประสบความสำเร็จในการทำ Content Marketing นะ
เพิ่ม Engagement ให้ Social Media ของแบรนด์
ในการทำ Content Marketing หากคุณเผยแพร่คอนเทนต์ออกไปแล้ว มีคนมาให้ความสนใจกับคอนเทนต์นั้น ๆ ไม่ว่าจะถูกใจ คอมเมนท์ แชร์ส่งต่อหรืออื่น ๆ สิ่งเหล่านี้ถือเป็น Engagement ให้ Social Media แบรนด์ และจะยิ่งดีมากหากเป็นไปในเชิงบวก ส่งผลให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์กับพวกเขาจนอยากกดติดตามไว้ แถมยังเพิ่มความน่าเชื่อถือได้
สร้างความน่าเชื่อถือให้แบรนด์และสินค้า
Content Marketing ที่ดีจะสามารถสร้างความน่าเชื่อถือในตัวสินค้าและแบรนด์ ซึ่งควรเป็นคอนเทนต์ที่ได้ข้อมูลจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ ถือเป็นอีกส่วนที่จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาผู้บริโภคอีกด้วย ลองนำเสนอผ่านความเชี่ยวชาญที่แบรนด์มีก็ได้
สร้างสีสันบนโลกออนไลน์ให้แบรนด์ creative content
การทำคอนเทนต์ที่สดใหม่และมีการใช้คอนเทนต์ที่ให้ความบันเทิงกับผู้บริโภคจะช่วยสร้างสีสันบนโลกออนไลน์ให้แบรนด์ได้ในสายตาผู้บริโภค และควรมีการทำอย่างสม่ำเสมอด้วยนะ
เพิ่มโอกาสในการขาย
การเล่าเรื่องราวของแบรนด์ในแง่มุมต่าง ๆ ผ่านการทำ Content Marketing จะเป็นตัวช่วยที่ดีในการเพิ่มโอกาสในการขายให้แบรนด์ และยังดึงดูดลูกค้าใหม่ได้ดีด้วย เช่น คอนเทนต์แนะนำสินค้าใหม่ คอนเทนต์บอกข้อมูลสินค้าเชิงลึก คอนเทนต์สอนการใช้สินค้า คอนเทนต์รีวิวและอีกมากมาย
คอนเทนต์ที่ดีจะสร้างคุณค่าให้กับแบรนด์
Content Marketing จะสร้างคุณค่าให้กับแบรนด์หรือสร้างความรู้สึกเชิงบวก ไม่สร้างความรู้สึกในแง่ลบแก่ผู้ชม ทำให้พวกเขารู้สึกมองแบรนด์ไปในทางที่ดี
ดิจิมัสเกตเทียส์ เรามีทีมเชี่ยวชาญที่สามารถวางกลยุทธ์ทางด้าน Content Marketing ให้กับแบรนด์ที่อยากทำการตลาดผ่านการทำและอยากประสบความสำเร็จ เพิ่มยอดขาย สร้างการรับรู้ คอยดูแลตั้งแต่เริ่มวางแผนไปจนถึงปรับปรุงพัฒนาคอนเทนต์ในอนาคตให้กับแบรนด์