12 Content Marketing 2023

12 เทรนด์ Content Marketing 2023

Digimusketeers, 15 December 2022

ใครทำแบรนด์ไม่ควรพลาด 12 เทรนด์ Content Marketing 2023 เพราะอีกไม่กี่วันก็จะขยับเข้าปีใหม่ หรือปี 2023 กันแล้ว ปีหน้าเทรนด์ Content Marketing ไหนมาบ้างต้องรีบทำไว้ก่อนเลยเป็นดี ทำก่อนก็ยิ่งมีโอกาสสร้างการมีส่วนร่วมได้ก่อนและอาจจะมากกว่าคู่แข่ง หรือติดกระแสกลายเป็นไวรัลแซงหน้าแบรนด์อื่นก็ได้ ซึ่งมีผลสำรวจของ HubSpot จากนักการตลาดทั่วโลกกว่า 1,600 คน แล้วเผยแพร่ State of Inbound Marketing 2022 ที่มีหัวข้อเกี่ยวกับเทรนด์ Content Marketing 2022 พบว่า คอนเทนต์ที่นักการตลาดคิดว่ามาแรงมากคือ 

 1. Interactive Content คอนเทนต์เกม ควิซ แบบสอบถามหรือการใช้ AR/VR 

 2. Authentic/ “Behind the scenes” Content คอนเทนต์เบื้องหลังของการทำงาน

 3. Content That reflects your brand’s values คอนเทนต์สะท้อนคุณค่าของแบรนด์

 4. Funny Content คอนเทนต์สนุกสนาน สร้างความบันเทิง

 5. Relatable Content คอนเทนต์ที่เชื่อมโยงกับแบรนด์

ซึ่งแพลตฟอร์มคอนเทนต์ที่มาแรงสุด ๆ ในปี 2022 คือคอนเทนต์แบบ Video เราได้รวบรวม 12 Content Marketing 2023 มาให้ทุกคนที่นี่ได้อัปเดตกันก่อนใคร ปีหน้าจะมีเทรนด์คอนเทนต์ไหนมาแรงและน่าเอาไปทำบ้างไปดูเลย

 

12 Content Marketing 2023

12 Content Marketing 2023

1. Long-form Content

ในโลกที่เต็มไปด้วยผู้คนที่ทำอะไรเร่งรีบ ในขณะที่พวกเขากลับไม่ได้รีบร้อนในการตัดสินซื้อสินค้าสักชิ้นหนึ่ง ผู้คนมีการตอบสนองในเชิงบวกกับคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาน่าเชื่อถือและคอนเทนต์ประเภท Long-form มากกว่า ซึ่งคอนเทนต์ประเภทนี้จะเป็นรูปแบบที่ดีที่สุดสำหรับแบรนด์

และอีกหนึ่งข้อเท็จจริงทางเทคนิคของคอน Long-form content คือแบรนด์สามารถให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับลูกค้าได้มากกว่า และมันยังสะท้อนให้ผู้บริโภคได้เห็นถึงความเชี่ยวชาญของแบรนด์อีกด้วย คอนเทนต์หรือ Blogs ที่ยาวขึ้นสามารถทำให้ผู้อ่านอยู่ได้นานขึ้น 40% ทำให้คอนเทนต์ประเภทนี้จะเป็นเทรนด์ Content Marketing 2023 อย่างแน่นอน

2. Power of Visual Content

รู้ไหมว่าคนเราเรียนรู้จากการมองเห็นถึง 65% เลยนะ และด้วยการพัฒนาของสื่อดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง คอนเทนต์ที่มีเนื้อหาเดิม ๆ มีแต่ตัวหนังสือจะได้รับความสนใจจากผู้บริโภคน้อยลง เพราะคอนเทนต์แบบภาพสามารถกระตุ้นการตอบสนองทางอารมณ์และสร้างความเข้าใจได้ดีขึ้นในมุมมองของผู้อ่านถึง 42% นอกจากนี้รูปภาพยังช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมได้ด้วย ทั้งการมีรูปภาพ มีตัวอักษรประกอบ วดีโอ กราฟ แผนภูมิหรืออื่น ๆ สิ่งเหล่านี้คือความหลากหลายที่เหมาะสำหรับการทำ Content Marketing 2023

3. Short Video are a game changer

ปกติแล้วสมองของมนุษย์มักมีการตอบสนองกับรูปภาพหรือวิดีโอมากกว่าข้อความ เพราะภาพนั้นดึงดูดความสนใจได้เร็วกว่าและยังช่วยให้เราเข้าใจสิ่งต่าง ๆ ได้ดีขึ้น นักการตลาดหรือครีเอเตอร์ควรใช้คอนเทนต์แบบรูปภาพหรือวิดีโอเพื่อสื่อสารกับผู้บริโภคให้พวกเขาเข้าใจสารที่ส่งไปให้อย่างรวดเร็ว ซึ่งนักการตลาดยังได้มีการวางแผนว่าจะเพิ่มงบในการทำคอนเทนต์แบบวิดีโอสั้นมากขึ้น จากรายงานของ HubSpot บอกว่าวิดีโอแบบสั้นส้ราง ROI สูงสุดเทียบกับคอนเทนต์รูปแบบอื่น Short Video นั้นดูดดึงใจได้มากกว่าและเป็นหนึ่งในรูปแบบคอนเทนต์ที่มีการแชร์ต่อมากที่สุดในยุคนี้ และมันจะได้ผลดีขึ้นต่อเนื่องไปยังปีหน้าด้วย เทรนด์ Content Marketing 2023 ต้องเข้าแล้ว

4. Value-driven Content

คอนเทนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยการสร้างคุณค่า ยุคนี้คงไม่มีใครเข้า Google เพื่อหาอ่านอะไรที่ซ้ำซากหรือสิ่งที่ไม่มีประโยชน์กับตัวเองกันแล้ว ดังนั้นคอนเทนต์ที่ให้คำตอบที่ถูกต้องแม่นยำจะช่วยเพิ่มคุณค่าให้คอนเทนต์ตัวมันเองได้ และยังช่วยส่งผลดีต่อการจัดอันดับ SEO อีกด้วย เพราะผู้บริโภคยุคใหม่นั้นจะคุ้นเคยกับการสร้างประสบการณ์ที่เหนือกว่า ด้วยวิวัฒนาการความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่สามารถเข้าถึงง่ายขึ้น เวลาจึงกลายเป็นสิ่งที่มีค่าสำหรับพวกเขา เทรนด์ Content Marketing 2023 จึงเป็นคอนเทนต์ที่สร้างความประทับใจให้กับผู้คนได้ด้วยสิ่งที่มีประโยชน์และเป็นข้อมูลที่ถูกต้องจะช่วยให้แบรนด์เข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่ง่ายขึ้น

5. Data Privacy 

อย่างที่รู้กันว่าปัจจุบันผู้บริโภคหวงข้อมูลส่วนตัวมาก ๆ ดังนั้นแบรนด์ต้องขอข้อมูลอย่างมีความจริงใจและมีการแจ้งเตือนให้พวกเขารู้ว่าคุณต้องการข้อมูลพวกเขาไปทำอะไรบ้าง ส่วนไหนบ้าง จะทำให้พวกเขารู้สึกว่าแบรนด์ให้ความจริงใจกลับ ซึ่งการมุ่งเน้นความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภคและการโฆษณาแบบไม่มีคุกกี้ในอนาคตอันใกล้จะเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยยะสำคัญกับนักการตลาดและแบรนด์ในอนาคต 

6. Interactive Content

Interactive Content หรือคอนเทนต์แบบมีส่วนร่วมจะสามารถกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมและตอบสนองจากผู้บริโภคได้ดีกว่าคอนเทนต์ที่ไร้การโต้ตอบแบบเดิมแล้วในปี 2023 เพราะคอนเทนต์รูปแบบนี้นั้นทำให้แบรนด์แตกต่างจากคู่แข่งและสร้างโอกาสในการขายและ Conversion เพิ่มขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ยังทำให้แบรนด์รู้จักลูกค้ามากขึ้นผ่านคอนเทนต์แบบ Interactive เช่น ตอบคำถาม โผล ควิซ เกม หรือการสัมมนาออนไลน์ เป็น Content Marketing 2023 ที่น่าสนใจและควรเอามาทำมาก ๆ 

7. Voice Search

จากการวิจัยพบว่า 71% ของผู้บริโภคชอบค้นหาด้วยเสียงมากกว่าการพิมพ์ เพราะง่ายและสบายกว่า ปัจจุบันเป็นที่นิยมอย่างมากในต่างประเทศ ที่อาจจะได้ยินกันมาบ้างก็คือ Siri และ Alexa นั่นเอง ซึ่งในอนาคตคาดว่ามันจะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ หากแบรนด์ยังปรับคอนเทนต์ที่สนับสนุนต่อการค้นหาด้วยเสียงก็อาจจะทำให้คุณสูญเสียลูกค้าไปมากถึง 20% ทั่วโลกเลยนะ ซึ่ง Voice Search ก็จัดเป็นคอนเทนต์ที่มีประสิทธิภาพ เพราะคุณสามารถฟังไปพร้อมกับการทำกิจกรรมอย่างอื่นไปพร้อมกันได้ ถ้าอยากรู้ว่า Voice Search มีความสำคัญอย่างไรกับตลาดในอนาคต > คลิก

8. Audio Content

คอนเทนต์แบบเสียง หรือ Audio Content ก็เป็นอีกหนึ่งรูปแบบคอนเทนต์ที่น่าจับตามองในอนาคต เป็นเหมือนการฟังเพลงในมุมมองของผู้บริโภค ยกตัวอย่างเช่น Podcast, Audiobooks หรือโฆษณาเสียงที่กำลังเป็นที่นิยมในตลาดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาและมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นในอนาคต แบรนด์ไหนที่ยังไม่เคยทำคอนเทนต์เสียงก็รีบทำเลย

9. Personalized & Targeted Content

คอนเทนต์ที่ตรงกับความสนใจแต่ละคนจะเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และลูกค้าในระยะยาว และยังสร้างความคุ้นเคยหรือภักดีให้แบรนด์ได้ด้วย ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำ ผู้บริโภคถึง 71% ต้องการให้แบรนด์ปรับเปลี่ยนการทำคอนเทนต์ให้เป็นรุปแบบนี้ และจากการศึกษาแล้วแบรนด์ที่สร้างคอนเทนต์ด้วยเทคนิคนี้เพิ่มยอดขายให้แบรนด์ได้ถึง 40% โดยสามารถนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งได้ อย่างการนำ AI เข้ามาใช้ร่วมด้วย เป็น Content Marketing 2023 แน่ ๆ

10. Artificial Intelligence

Artificial Intelligence หรือ AI จะเป็นเทคโนโลยีอันยิ่งใหญ่ในยุค 2023 ซึ่งโมเดล (Natural Language Processing) และ NLG (Natural Language Generating) ใน AI นั้นสามารถเข้าไปสร้าง ปรับปรุง แก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงเนื้อหาได้ และยังสามารถสร้างคอนเทนต์ที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายในเวลาที่เหมาะสมได้อีกด้วย ซึ่งในอนาคต AI ก็อาจจะล้ำหน้าไปมากกว่านั้น อย่างการใช้อัลกอริทึมแยกแยะข้อมูลเชิงลึก ตลอดจนปรับคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลได้เลยทีเดียว

11. Localized content 

การดัดแปลงคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับคนแต่ละท้องถิ่นหรือวัฒนธรรมเฉพาะแต่ละภาคจะสามารถสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์และลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นและเข้าถึงพวกเขาได้มากขึ้น ซึ่งในการทำคอนเทนต์อาจจะต้องใช้เวลาในการศึกษาและค้นคว้าเชิงลึกกว่าเดิมหน่อย แต่นี่เป็นทางเลือกที่คุ้มค่าสำหรับแบรนด์มากในการทำ เพราะจะเข้าถึงผู้บริโภคท้องถิ่นได้มากขึ้น หากแบรนด์ต้องการเจาะตลาดไปยังผู้บริโภคเฉพาะท้องถิ่น อีกนัยหนึ่งก็เป็นการสร้างรายได้ให้กับนักแปลท้องถิ่นด้วยนะ

12. Social Media Optimization

เพราะโซเชียลมีเดียยุคนี้ มันเป็นช่องทางหลักที่ผู้คนใช้พูดคุยสื่อสารและเสพคอนเทนต์ต่าง ๆ มากมาย มันเลยยังคงเป็นช่องทางที่เหมาะกับการทำการตลาดหรือโฆษณาที่สุด บวกกับสถิติผู้ใช้งานที่ออกมาให้ทุกเห็นปีก็บ่งบอกว่ามีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอยู่เรื่อย ๆ แบรนด์จึงควรพัฒนาช่องทางโซเชียลมีเดียของตัวเองอยู่เสมอ อย่าให้ขาด 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 12 เทรนด์ Content Marketing 2023 ที่เราได้บอกไป คุณอยากจะสร้างคอนเทนต์ในรูปแบบไหนเพื่อดึงดูดใจผู้บริโภคในปีหน้า ลองเอาไปปรับใช้กันดูนะ

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก