Conversion

Conversion หนึ่งในตัววัดผลสำคัญของการตลาดออนไลน์

Digimusketeers, 28 June 2023

ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจในอุตสาหกรรมไหนก็ตาม คุณก็ต้องมีตัววัดผลความสำเร็จในธุรกิจของตัวเองเสมอ ซึ่งในยุคออนไลน์นี้ หนึ่งในตัววัดผลในการทำการตลาดออนไลน์อย่าง Conversion ก็สำคัญมากต่อธุรกิจและเป็นสิ่งที่นักการตลาดและนักธุรกิจทั้งหลายต้องทำความเข้าใจ วันนี้ดิจิมัสเกตเทียส์เลยขอมาแชร์ความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ Conversion กันว่าคืออะไร มีกี่แบบและทำไมถึงสำคัญกับการทำธุรกิจในยุคสมัยนี้

 

Conversion คืออะไร

Conversion คืออะไร ?

 

Conversion คือสิ่งที่สามารถแสดงให้คุณได้เห็นว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณได้ทำตามเป้าหมายของแคมเปญที่สร้างขึ้นอย่างไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการตอบสนองต่อโฆษณา บนเว็บไซต์ บนโซเชียลมีเดีย การคลิกเข้ามาดู กดไลก์ การสั่งซื้อสินค้า/บริการ หรือการสมัครสมาชิกที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการสร้างแคมเปญ โดยหลัก ๆ แล้ว จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ตามนี้

 – Macro – Conversion เป้าหมมายหลักของการทำธุรกิจที่อาจจะหมายถึงยอดขายหรือยอดการกดจองเข้าใช้บริการ 

 – Micro – Conversion กระบวนการอื่น ๆ ที่นำไปสู่ Macro – Conversion เช่น การกดสินค้าลงตะกร้า แต่ยังไม่ได้กดชำระเงิน

– Lead –Conversion กระบวนการหรือขั้นตอนที่แปลงรายชื่อว่าที่ลูกค้าหรือลีดส์ให้กลายเป็นโอกาสในการสร้าง Conversion ของแคมเปญต่อไป

Conversion Rate คืออะไร ?

หลังจากกำหนดเป้าหมายของการสร้างแคมเปญแล้วและได้ข้อมูลมาครบถ้วน ขั้นต่อไปจะเป็นการคำนวณผลลัพธ์เพื่อที่จะได้นำไปวิเคราะห์ว่าแผนการตลาดของเราควรเป็นอย่างไร หรือแม้แต่นำไปใช้เพื่อการออกแบบ จัดวาหน้าเว็บไซต์ของคุณว่ารูปแบบไหนที่จะส่งผลดีต่อการใช้งานและช่วยให้ประสบความสำเร็จมากที่สุดที่เรียกว่า Conversion Rate นั่นเอง

วิธีคำนวณ Conversion Rate

(ทำได้โดยการเอายอดรวมของ Conversion / จำนวนการเข้าชมหรือเข้าร่วมในส่วนนั้น) x 100 = Conversion Rate

ตัวอย่างเช่น หากธุรกิจของคุณมีแผนที่จะจ้างอินฟลูเอนเซอร์และนำภาพมาใส่ไว้ที่หน้าเว็บไซต์ ถ้าอยากรู้ว่ายอดขายของคุณเติบโตไปมากแค่ไหน คุณก็สามารถใช้สูตรคำนวณได้ตามนี้ (ยอดรวมของยอดซื้อ 5,000 ชิ้น / จำนวนที่มีคนกดคลิกเข้าไปดูสินค้าของคุณผ่านรูปอินฟลูเอนเซอร์ 100,000 ครั้ง) x 100 = Conversion Rate ของคุณจะอยู่ที่ 5%

Conversion

Conversion สำคัญกับธุรกิจอย่างไร

 

ช่วยวัดผลให้ธุรกิจ

เวลาที่เราจะทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็นประเภทไหนก็ตาม สิ่งที่จะทำให้เรารู้ผลลัพธ์ของความสำเร็จได้ดีที่สุดก็คือการวัดผลได้ในช่องทางที่ตัวเองทำการตลาดอยู่ เพื่อนำไปวิเคราะห์ พัฒนา ปรับปรุงสำหรับแผนการตลาดในอนาคตให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่ง Conversion ที่มีจุดประสงค์หลักคือการทำให้ลูกค้าใหม่และสามารถวัดผลได้ ธุรกิจส่วนใหญ่ก็มักจะวัดผลจากยอดขายการสั่งซื้อสินค้า การวัด Conversion จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะมันเป็นตัวเลขที่บอกถึงจำนวนของ User ที่สนใจสินค้าและสุดท้ายพวกเขาได้ซื้อสินค้าจริงไหม ขายได้จำนวนเท่าไหร่ เมื่อหักลบต้นทุนแล้วคุ้มค่าหรือเปล่า

รู้พฤติกรรมของลูกค้าในช่องทางออนไลน์

นอกจากการสั่งซื้อที่เป็น Conversion หลักของธุรกิจของธุรกิจแล้ว ในเว็บไซต์ยังต้องติดตาม ( Conversion  Tracking) ตัวอื่น ๆ ด้วย เพื่อให้รู้ถึงเส้นทางของ User เมื่อได้เข้ามาในเว็บไซต์ เพราะมันบอกถึงความสนใจของพวกเขา ซึ่งไม่จำเป็นที่จะต้อง Tracking ในทุกขั้นตอน ทุกหน้าหรือทุก Call to Action แต่เราจะเลือกติดตั้งแค่เหตุการณ์ที่เราอยากจะวัดผลและเหตุการณ์ที่จะสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจของเราได้ก็เพียงพอแล้ว

นำ Data มาใช้ทำ Remarketing

หลายคนคงเคยเห็นแบนเนอร์โฆษณาเวลาเราเข้าไปเว็บไซต์ต่าง ๆ หรือตามโซเชียลมีเดีย โดยโฆษณานั้นก็เป็นสินค้า/บริการ ที่เราพึ่งกดเข้าไปดูเมื่อกี้ สิ่งนี้จะเรียกว่า Ramarketing Ads ซึ่งการติดตั้ง Conversion Tracking ทำให้เราได้ได้ข้อมูลพฤติกรรมของ User ที่เข้ามาในเว็บไซต์ เราก็จะนำข้อมูลตรงนี้มาทำโฆษณา Remarketing เพื่อยิงโฆษณาไปยังกลุ่มคนเหล่านั้นผ่านช่องทางต่าง ๆ 

ปรับใช้งบประมาณทางการตลาดให้มีประสิทธิภาพ

เมื่อธุรกิจของคุณมีสิ่งที่จะมาช่วยวัดผลหรือเครื่องมือในการวิเคราะห์และได้ข้อมูลที่มีคุณภาพแล้วก็สามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้และได้การเรียนรู้ที่มีคุณภาพตามไปด้วย ทำให้ในครั้งต่อ ๆ ไปคุณอาจจะเลือกเฉพาะช่องทางที่เกิด Conversion สูงลำดับต้น ๆ ก่อน เพื่อให้ประหยัดงบในการหว่าน มากกว่าการลงทุนไปทุกช่องทาง

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก