ผลกระทบจากโควิด 19 กับวงการตลาดและโฆษณา

Digimusketeers, 31 October 2021

การตลาดออนไลน์ในยุคโควิดเข้ามามีบทบาทอย่างมากในทุกๆ ธุรกิจ มีหลายธุรกิจปรับตัวมาขายสินค้าผ่านเว็บไซต์ในรูปแบบ E-commerce มากขึ้น ปัจจัยนี้เหล่านี้ทำให้มูลค่าเกี่ยวกับการทำโฆษณา รวมถึงการตลาดออนไลน์ในยุคโควิดสูงขึ้นตามลำดับตั้งแต่เกิดโควิดระบาดทั่วโลกการทำการตลาดจากระบบสื่อ Offline นอกบ้านอาทิ เช่น ป้ายบิลบอร์ด หรือโฆษณาตามรถประจำทาง ฯลฯ แต่การเติบโตของสื่อดิจิทัล ทางทีวีและสื่อทางอินเทอร์เน็ต มีอัตราเติบโตมากขึ้น วันนี้เราจะมาดูผลกระทบของโควิด 19 ต่อการตลาดและการทำโฆษณารวมถึงแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในการตลาดยุคโควิด

การเติบโตของตลาดออนไลน์ในยุคโควิด

ผลกระทบเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ในยุคโควิดนับว่าได้รับผลกระทบน้อยมาก และเป็นช่วงของการเติบโตเกี่ยวกับการทำการตลาดออนไลน์ งบประมาณในการทำสื่อการตลาดออนไลน์จากแบรนด์ต่างๆ ก็มีเพิ่มมากขึ้น สอดคล้องไปกับพฤติกรรมผู้บริโภค สังเกตได้จากการโทรทัศน์ที่มีเปอร์เซ็นต์การรับชมโฆษณามากขึ้นอย่างชัดเจน เนื่องจากผู้คนในยุคโควิดมีการทำงานหรือใช้ชีวิตอยู่ในบ้านมากขึ้นเพื่อป้องกันการระบาดและหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับเชื้อโควิดนอกบ้าน การทำโฆษณาดิจิทัลที่เติบโตอย่างเห็นได้ชัดเจน เช่น

  • โทรทัศน์ ที่เป็นวิธีการทำการตลาดของบริษัทใหญ่ๆ เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงแบรนด์เล็กๆ ก็ยังเข้ามามีบทบาททางโทรทัศน์มากขึ้นไม่ว่าจะผ่านทางโฆษณาแบบรูปภาพและเสียง หรือ จัดทำเป็นโฆษณาโดยที่ดึงดาราที่มีชื่อเสียงมาเป็นพรีเซนเตอร์ รวมไปถึงการขายผ่านรายการโทรทัศน์ก็มีให้เราได้พบเห็นมากขึ้นตามรายการต่างๆ นอกจากโทรทัศน์แล้วโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนต่างๆ ก็ยังคงติดอันดับ 1 ของการใช้งานและการรับชมจากผู้บริโภค นับว่ายุคโควิดเป็นการเติบโตของการค้าแบบ E-commerce อย่างแท้จริง

  • การเข้า Facebook ยังคงเป็นกิจกรรมยอดฮิตอันดับหนึ่งในโลกอินเทอร์เน็ต ที่ผู้บริโภคที่ต้องติดอยู่ที่บ้าน ทำงานที่บ้านดังนั้นการโฆษณาใน Facebook ยุคโควิดจึงเริ่มมีการทำกันมากขึ้นอย่างเห็นได้อย่างชัดเจนไม่ว่าจะเป็นวิดีโอ ข้อมูล หรือรูปภาพต่างๆ ที่มีการสร้างโฆษณามากขึ้น นอกจาก Facebook แล้วก็ยังมี Application อื่นๆ ที่กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเช่นกัน
  • TikTok เป็นอีก Application ยอดฮิต ซึ่งการนำเสนอโฆษณาจะมาในรูปแบบคลิปวิดีโอสั้นๆ ทำให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น ทั้งยังมีรูปแบบที่ไม่น่าเบื่อสามารถใช้ฟังชันก์ตัวช่วยจาก Application เพื่อสร้างโฆษณา ทำให้การลงทุนทำการตลาดออนไลน์ในยุคโควิดมีการลงโฆษณากับ TikTok มากขึ้น
  • การทำการตลาดด้วยรูปภาพหรือวิดีโอผ่าน Instagram ซึ่ง Application นี้ถือได้ว่าเป็นจุดตรงกลางระหว่าง Facebook และ TikTok เนื่องจาก Instagram สามารถลิงก์ไปสู่ Facebook และ TikTok ได้ ทำให้โปรโมทหรือการทำแคมเปญออนไลน์ต่างๆ ง่ายมากขึ้นในการลงเพิ่งแค่ Application เดียวแล้วใช้การกระจายออกไปยัง Social Media อื่นๆ อย่างง่ายดาย
  • Youtube ยังเป็น Application ที่เรารู้จักกันดีและเป็นช่องทางหนึ่งที่นิยมในการนำมาทำการตลาดออนไลน์ยุคโควิด การโฆษณาแบบแทรกระหว่างการชมเนื้อหาวีดีโอใน Youtube ยังคงเป็นการทำการตลาดออนไลน์ที่นิยมอยู่เช่นเดิม
  • Line หรือ แพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น Application ในการฟังเพลงต่างๆ ก็มีการแทรกโฆษณาเป็นเสียงเพื่อเป็นการโปรโมทธุรกิจ หรือ มีบทความโฆษณาที่มีมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีการทำโฆษณาผ่านเกมออนไลน์ หรือ Application อื่นๆ มากขึ้นกว่าการตลาดยุคก่อนที่โควิดจะมีการระบาด แม้ว่างบประมาณจะแพงขึ้นแต่ก็คุ้มค่ากับการทำการตลาดออนไลน์บน Application เหล่านี้

ผลของโควิดในการทำการตลาด

ตามบริษัทต่างๆ การทำการตลาดแบบ Offline ถูกลดงบประมาณลงอย่างชัดเจนรวมถึงการตลาดแบบ Face to Face หรือ Event ก็ลดน้อยลงตามสถานการณ์ที่ต้องจำกัดการเดินทางและการจัดงาน ซึ่งข้อจำกัดการรวมตัวของกลุ่มคนเหล่านี้ก็เพื่อป้องกันการระบาดของโลกโควิดนั่นเอง ทางแบรนด์ต่างๆ จึงหันมาเพิ่มงบประมาณในการทำการตลาดออนไลน์มากขึ้น เพราะการตลาดออนไลน์สามารถดูได้ทุกที่ทุกเวลาและทุกเครื่องมือดิจิทัล แม้ว่าค่าโฆษณาจะพุ่งขึ้นสูงมากก็ตาม แต่บริษัทหรือธุรกิจ มากมายก็ยอมที่จะแลกเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคในยุคโควิดนี้ให้มากขึ้น เนื่องจากการทำตลาดออนไลน์ได้รับผลตอบรับจากผู้บริโภคค่อนข้างชัดเจน ทางแบรนด์หรือบริษัทต่างๆ จึงมีแนวโน้มในการเพิ่มบุคลากรทางด้านการทำการตลาดออนไลน์มากขึ้นเพราะปริมาณงานที่ต้องเปลี่ยนจากการออกพบลูกค้า การจัดสัมมนา ต้องเปลี่ยนเป็นการใช้สื่อออนไลน์เพื่อเข้าถึงผู้บริโภค จึงจำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการทำการตลาดออนไลน์เข้ามาในองค์กรมากขึ้น ดังนั้นการจ้างงานทางด้านการทำการตลาดออนไลน์ก็เพิ่มมากขึ้นตามมาด้วย รวมไปถึงการดึงสถานการณ์โควิดมาทำเป็น Content การโฆษณาไม่ว่าจะเป็นความรู้เกี่ยวกับโรคโควิด 19 การฉีดวัคซีน การแสดงข้อความให้กำลังใจกันในสถานการณ์ที่เศรษฐกิจทั่วโลกแย่จากการระบาดของโควิดด้วย การทำ Content เกี่ยวกับโควิดแล้วเกิดการ แชร์รูปหรือข้อความออกจาก Page หรือเว็บในโลกออนไลน์โดยผู้บริโภคสามารถเพิ่มการเป็นที่รู้จักของธุรกิจได้อีกทางหนึ่งซึ่งวิธีนี้ก็เป็นแผนการตลาดออนไลน์ที่ดีในช่วงโควิดระบาด

แนวโน้มการทำการตลาดออนไลน์ยุคโควิดในอนาคต

งบประมาณการตลาดออนไลน์ในยุคโควิด ถ้ายังมีการระบาดหนักดังเช่นในสถานการณ์ปัจจุบัน นักการตลาดควรจะต้องวางแผนงบประมาณในการทำการตลาดออนไลน์รวมถึงรูปแบบการทำการตลาดออนไลน์ที่ไม่ซ้ำซากเกินไป รวมทั้งสรรหาบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในการทำการตลาดออนไลน์มาเพื่อเตรียมรับมือให้ธุรกิจขับเคลื่อนต่อไปได้ในสภานการณ์โควิด และในอนาคตถถ้าโควิดมีการระบาดลดลงและการกลับมาใช้ชีวิตกลับมาเข้ารูปแบบปกติหรือเกือบปกติได้ นักการตลาดจำเป็นต้องวางแผนการตลาดเผื่อไว้สำหรับการทำการตลาดแบบเดิม หรือ แบบ Off Line ให้กลับมาดึงดูดลูกค้า พร้อมโปรโมชั่น การโฆษณาประชาสัมพันธ์ เพื่อดึงดูดผู้บริโภคให้สนใจในการทำธุรกิจของเราด้วย

ความคาดหวังของนักการตลาดในการทำธุรกิจออนไลน์ยุคโควิดนั้น มีการลงทุนสูงขึ้นมากกว่าการทำการตลาดแบบ Off Line จากสถิติของการทำธุรกิจทั่วโลกที่มีการสำรวจไม่ว่าจะเป็นแทบยุโรปหรือเอเซีย และค่าทำการตลาดออนไลน์ก็มีมูลค่าในการลงทุนสูงมากขึ้นตามพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างชัดเจน แต่ประชากรโลกก็ยังคงหวังให้สถานการณ์กลับมาเป็นปกติอีกครั้ง เมื่อถึงช่วงนั้นการทำการตลาดออนไลน์จะเป็นอย่างไร เราไม่สามารถจะคาดการณ์ได้เลย การติดตามสถานการณ์โควิดอยู่สม่ำเสมอจึงเป็นคุณสมบัติที่ดีของนักการตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน

==================================

ข้อมูลจาก
https://econsultancy.com/stats-roundup-coronavirus-impact-on-marketing-advertising
https://www.adroll.com/blog/marketing/what-will-happen-to-marketing-budgets-after-covid-19
https://influencermarketinghub.com/coronavirus-marketing-ad-spend-report/
https://www.weforum.org/agenda/2020/06/coronavirus-advertising-marketing-covid19-pandemic-business

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก