Dating Trends 2023

ส่อง Dating Trends 2023 พร้อมไอเดียการตลาดรับวาเลนไทน์

Digimusketeers, 14 February 2023

ใกล้ช่วงวันแห่งความรักแล้ว เราเลยมาแชร์ข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับ Dating Trends ปี 2023 สำหรับนักการตลาดและผู้ประกอบการทุกท่าน เพื่อรับกับช่วงเทศกาลแห่งความรัก หรือ Valentine’s Day กันดีกว่า พร้อมอัปเดตไอเดียการทำการตลาดสำหรับวันวาเลนไทน์ปี 2023 ใหม่ ๆ และน่านำไปปรับใช้กับธุรกิจของตัวเอง ไปอ่านกันเลย

Dating Trends 2023

Dating Trends 2023

แน่นอนว่าขึ้นปี 2023 โลกเราและพฤติกรรมผู้บริโภคก็ปรับเปลี่ยนไปตลอด มันก็ไม่แปลกที่การตลาดแห่งความรักหรือ Dating Trends จะเปลี่ยนตามไปด้วย มีอะไรมาใหม่และน่าสนใจบ้าง

เปิดใจกับรักทางไกลมากขึ้น

ผลสำรวจจาก Bumble แอปฯ หาคู่ที่สำรวจกลุ่มตัวอย่าง 14,300 คนทั่วโลก เพื่อวิเคราะห์ Insight 2023 Dating Trends พบว่า มากกว่า 1 ใน 3 หรือ 38% เปิดใจกับการเดทแบบรักทางไกลมากขึ้น และยังมีทัศนคติเชิงบวกเกี่ยวกับเรื่องเพศเพิ่มขึ้น 28% อีกด้วย แถมยังมีความกังวลเรื่องออกเดทน้อยลง หันมาโฟกัสที่ตัวเองมากกว่าปีก่อน ๆ 

มันอาจเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักการตลาดและแบรนด์จะทำอะไรสักอย่างที่ช่วยไปปลดล็อกความกลัวในเรื่องความสัมพันธ์ทางไกลให้พวกเขารู้สึกได้ว่าเรื่องระยะทางนั้นไม่มีผลกับความสัมพันธ์ หากทำได้แบรนด์ของคุณจะสามารถเข้าไปนั่งในใจของพวกเขาได้เลยนะ

คุยเรื่อง ‘เซ็กส์’ เปิดเผย

Dating Trends ปี 2023 วิธีการพูดคุยและทัศนคติเรื่องเซ็กส์ของคนมีการเปลี่ยนแปลงไป จากผลสำรวจกว่า 42% นั้นมองว่าเรื่องเพศไม่ใช่เรื่องที่ไม่ควรพูดในการเดทอีกต่อไป และคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องพูดคุยกับคู่เดทตั้งแต่แรกก่อนที่จะเริ่มมีความสัมพันธ์กัน ซึ่งในปีที่ผ่านมา 20% ของผู้คนบอกว่าพวกเขาได้สำรวจและศึกษาเรื่องเพศของตัวเองมากขึ้น และอีก 14% บอกว่ากำลังคิดถึงเรื่องความสมพันธ์แบบที่ไม่ใช่ผัวเดียวเมียเดียว (แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราทุกคนมีเซ็กส์มากขึ้นนะ) ในขณะที่ 34% บอกว่าพวกเขายังไม่มีเซ็กส์ในตอนนี้และรู้สึกดีที่เป็นแบบนั้นโดยเฉพาะในหมู่กลุ่มคน Gen Z

เดทครั้งแรกแบบง่ายๆ ก็พอแล้ว

Dating Trends ปี 2023 ผู้คนนั้นชอบการออกเดทสบาย ๆ มีข้อมูลจากการสำรวจจากแอปฯ Bumble พบว่า 57% ชอบการออกเดทครั้งแรกแบบสบาย ๆ มากกว่าเดทที่ยุ่งยากและมีราคาแพง และอีก 32% บอกว่าประทับใจในเดทแรกที่ไม่หวือหวา อาจจะเป็นเพราะคนให้ความสำคัญกับรักที่ยืนยาวมากขึ้น การเดทครั้งแรกเลยควรจะเป็นอะไรที่สบายใจและสามารถคุยกันได้ลึกซึ้งมากกว่าการมานั่งเคอะเขินและวางตัวนะ แต่ทั้งนี้ขอบเขตของคำว่าออกเดทแบบสบาย ๆ ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลด้วย 

มองหาความสัมพันธ์ที่สมดุล

Dating Trends ปี 2023 คาดว่าผู้คนมองหาความสมดุลระหว่างงาน ชีวิตและความสัมพันธ์ เกือบครึ่งหรือ 49% ให้ความสำคัญกับความสมดุลระหว่างงานและชีวิตของตัวเอง ส่วน 13% จะไม่ออกเดทกับคนที่มีงานที่มีความต้องการสูง เพราะ 54% ให้ความสำคัญกับความสมดุลระหว่างการทำงานและชีวิตคู่มากกว่าอาชีพของคู่ครอง และนอกจากนี้ 63% ของคู่เดทกำลังมองหาคนที่มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ก่อนดูรูปลักษณ์ภายนอกอีกด้วย เป็นเรื่องที่แปลกใจมากสำหรับเทรนด์นี้ เพราะมันแปลว่าคนส่วนใหญ่หันมาให้ความสำคัญกับความสบายใจมากกว่าหน้าตาในความสัมพันธ์แล้ว

Wanderlove 

Wanderlove เป็นคำเปรียบเปรยเหมือนกับ ‘ความรักที่เร่าร้อน’ คิดว่าหลายคนน่าจะเคยได้ยินจากหนังต่างประเทศ จากการคาดการณ์ของ Bumble บอกว่า Wanderlove จะเป็นหนึ่งใน Dating Trends ยอดนิยมมากที่สุดของการออกเดทในปี 2023 เพราะจากข้อมูลการสำรวจกลุ่มตัวอย่างของพวกเขาจำนวน 33% นั้นบอกอีกว่าตอนนี้พวกเขาเปิดใจมากขึ้นสำหรับการเดินทางออกไปเจอคนอื่นเมื่อเป็นการออกเดทและการสร้างความสัมพันธ์ และยังพิจารณาเกี่ยวกับการออกเดทกับคนต่างเมืองด้วย 

เรื่อง ‘เงิน’ คือองค์ประกอบสำคัญ

ด้วยความที่ตอนนี้มันเป็นยุคที่เศรษฐกิจมีปัญหา ทั้งค่าครองชีพ รายได้และอีกมากมาย แม้มันจะไม่ใช่การพูดคุยที่ชวนหวานซึ้ง แต่มันก็นำไปสู่การพูดคุยที่ตรงไปตรงมาและเปิดเผยมากขึ้นเกี่ยวกับการเงินและการออกเดท กว่า 28% ของผู้ตอบแบบสำรวจบอกว่าพวกเขากำหนดขอบเขตด้านการเงินในการออกเดทของตัวเอง ซึ่งไม่ได้หมายความว่าผู้คนออกเดทน้อยลง เพียงแต่วิธีการออกเดทนั้นเปลี่ยนไป 

คนเลิกราหลังแต่งงานเปิดใจกับการใช้แอปฯ เดท

กลายเป็นอีก Dating Trends ที่น่าสนใจและดูแปลกใหม่ในปีนี้เลยทีเดียว ผลสำรวจจาก Bumble พบว่า 39% ของคนที่อยู่ในแอปฯ เป็นคนที่พึ่งเลิกกับแฟนที่คบกันมายาวนาน และคนที่เลิกราหลังการแต่งงานในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา พวกเขากำลังมองหาคู่ชีวิตอีกครั้ง โดย 36% ใช้แอปฯ หาคู่เป็นครั้งแรก 

Dating Trends 2023

ไอเดียกลยุทธ์การตลาดวันวาเลนไทน์ปี 2023

โปรโมชันที่จำกัดทั้งเวลาและคนที่รับสิทธิ์

การใช้กลยุทธ์นี้จะเป็นตัวกระตุ้นผู้บริโภคที่เห็นรู้สึกอยากได้ และยิ่งทำเลาะไปกับช่วงเทศกาลยิ่งจะได้ผลดีมาก ๆ ซึ่งสามารถทำได้หลายวิธี เช่น ลดราคาสินค้า หรือซื้อสินค้านี้แถมสินค้า 1 ชิ้น เฉพาะช่วงเทศกาลวาเลนไทน์นี้เท่านั้น เป็นต้น สิ่งที่ต้องคำนึงคือไม่ควรโกหกด้วยการใส่ตัวเลขปลอมหรือไม่ได้ลดราคาตามที่ติดป้ายบอกไว้ อย่าลืมใส่ Call To Action ให้ฮุกกระชากใจไว้ 

คอลแลปกับแบรนด์อื่น

จับมือ Collaborate กับแบรนด์อื่นที่กำลังมีกระแส หรือที่แบรนด์เราสามมรถเชื่อมโยงสินค้าได้ เป็นกลยุทธ์ที่ดีในการเรียกยอดขายให้สินค้าและยังขยายฐานลูกค้าไปพร้อมกันด้วย ซึ่งสิ่งสำคัญคือการเลือกแบรนด์ที่จะมาเป็น Partner ยิ่งเลือกได้ดีก็อาจช่วยสร้างความน่าเชื่อให้แบรนด์คุณได้นะ

สร้างคอนเทนต์เชื่อมโยงวาเลนไทน์ล่วงหน้า

สร้างคอนเทนต์หลาย ๆ แนวที่มีความเชื่อมโยงกับเทศกาลนั้นล่วงหน้าที่คาดว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านจริงด้วยนะ และควรทำไว้ล่วงหน้าเพื่อให้เว็บไซต์แบรนด์ได้อันดับ SEO ที่ดีในการค้นหาบนหน้า Google เช่น ก่อนเทศกาลวาเลนไทน์ ผู้คนก็จะเริ่มหาไอเดียทำของขวัญให้กับคนที่รัก ดังนั้นการทำคอนเทนต์ ไอเดียซื้อของขวัญ ไอเดีย DIY ทำของขวัญวาเลนไทน์ง่าย ๆ ก็เป็นคอนเทนต์ที่ดีมากเลยล่ะ

จับสินค้ามาโปรโมตเข้ากับเทศกาล

บนช่องทาง Social Media Accounts ของแบรนด์ก็ไม่ควรละเลย เป็นช่องทางที่แบรนด์สามารถสร้างคอนเทนต์ไม่ว่าจะเป็น โปรโมตสินค้าของแบรนด์เลาะไปกับช่วงเทศกาลนั้น ๆ การแชร์รูปภาพ เล่าเรื่องราวของแบรนด์ก็ย่อมได้ เป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับแบรนด์ที่จะโชว์จุดขายของตัวเอง

แคมเปญคนโสดในวันแห่งความรัก

เทศกาลวันวาเลนไทน์สำหรับคนมีความรักก็จริง แต่ก็อย่าลืมว่าคนโสดมันก็มีอีกมากมายนะ อย่ามัวแต่ให้ความสำคัญกับการตลาดสำหรับคนมีคู่ แต่ควรมีแคมเปญสำหรับคนโสดในวันแห่งความรักด้วย เช่น โปรโมชันพิเศษสำหรับคนที่มาทานอาหารคนเดียวในวันแห่งความรัก หรือวันเกิร์ลเลนไทน์ มิตรภาพพลังเพื่อนสาวเท่านั้น เป็นต้น

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก