จากช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ตั้งแต่เริ่มมีการระบาดมาจนถึงปัจจุบัน ผู้เขียนเชื่อว่านี่เป็นตัวการสำคัญในการขับเคลื่อนให้ธุรกิจ Ecommerce เติบโตได้รวดเร็วมากจริง ๆ ด้วยผลกระทบมากมายที่ทำให้คนใช้ช่องทางนี้ในการช้อปเป็นช่องทางหลักไปแล้ว ซึ่งเมื่อตลาดนี้กระแสมามันแรงแซงโค้งมาก ๆ นักการตลาดและแบรนด์ต่างก็เริ่มให้ความสนใจกับ Ecommerce มากขึ้น และหันมาใช้ช่องทางนี้กันหมด แถมยังมีกลยุทธ์ใหม่ ๆ มาเสิร์ฟมากมาย เพื่อรองรับกับผู้บริโภคที่เริ่มใช้งานกันมากขึ้น
ในขณะที่บางแบรนด์งัดกลยุทธ์ที่สอดรับกับผู้บริโภคก็เพิ่มยอดขายได้มากมาย กลับตรงกันข้ามกับบางแบรนด์ที่ไม่ปรับตัว และเสิร์ฟกลยุทธ์แบบผิด ๆ ออกไป ก็ส่งผลเสียมายังแบรนด์เช่นกัน เราเลยถือโอกาสนี้เอาเทรนด์ Ecommerce ใหม่ ๆ ปี 2022 มาอัปเดตให้ฟังกัน เผื่อเป็นไอเดียให้ทางแบรนด์ได้เอาไปปรับใช้ตามเทรนด์ใหม่ ๆ ให้ทันดีกว่า จะมีประเด็นไหนน่าสนใจบ้างไปดูเลย
อัปเดต Ecommerce Trend 2022
ความสนุกเป็นตัวขับเคลื่อน
ตลาด Ecommerce ในช่วงยุคแรก ๆ ผู้บริโภคยังคงมีประสบการณ์ที่ดีในเรื่องความสะดวก ใช้จ่ายง่ายขึ้นเพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยี แต่ก็ยังขาดกุญแจสำคัญอย่างการสร้างความสนุกหรือตื่นเต้นมาดึงดูดใจผู้บริโภคเลยทำให้แบรนด์สร้างความโดดเด่นในตัวเองได้ยากมาก
ต่างจากยุคนี้ที่ผู้คนมีความเครียดและกดดันในชีวิตสูง ‘ความสนุก’ จึงเป็นอะไรที่ดึงความสนใจของพวกเขาเอาไว้ได้ ดังนั้นแบรนด์ที่สามารถใช้ความสนุกมาเป็นกลยุทธ์ในตลาด Ecommerce นั้นจะสามารถสร้างความโดดเด่นให้ตัวเองจนแซงหน้าคู่แข่งได้ไม่ยาก
Mobile Shopping และ Social Commerce โตขึ้น
M-Commerce หรือ Mobile Commerce มีใครเคยได้ยินคำนี้กันมาบ้างไหม ? มันเป็นเทรนด์ Ecommerce ที่น่าสนใจอย่างไร ถ้าใครไม่เคยได้ยินเดี๋ยวเราจะอธิบายให้ฟัง
ขอถามกลับว่าเวลาคุณช้อปออนไลน์ ช้อปผ่านอุปกรณ์ไหน ในคอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟน ? เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ต้องใช้มือถือช้อปออนไลน์เป็นแน่ เพราะผู้เขียนก็เป็นหนึ่งในนั้น ข้อมูลสถิติจาก Statista ที่พูดถึงการใช้ Mobile Commerce บอกว่านี่เป็นช่องทางที่ผู้บริโภคนิยมใช้กันมากและเพิ่มมากขึ้นทุกปี ดังนี้
– ปี 2018 จำนวนผู้บริโภคใช้ Mobile Commerce เฉลี่ย 63.5%
– ปี 2019 จำนวนผู้บริโภคใช้ Mobile Commerce เฉลี่ย 67.2%
– ปี 2020 จำนวนผู้บริโภคใช้ Mobile Commerce เฉลี่ย 70.4%
– ปี 2021 จำนวนผู้บริโภคใช้ Mobile Commerce เฉลี่ย 62.9%
และยังมีข้อมูลจากผู้ประกอบการที่มีหน้าร้านผ่าน Shopify บอกว่า 71% ของการช้อปออนไลน์ หรือโซเชียลช้อปมาจากการซื้อขายผ่านสมาร์ทโฟน และยังคาดว่าในปี 2025 เทรนด์ Mobile Commerce หรือ Social Commerce อาจจะเติบโตขึ้นไปอีก 3 เท่า แนะนำว่าแบรนด์และนักการตลาดควรให้ความสำคัญกับช่องทางนี้มากกว่านี้ อาจจะลองปรับปรุงหรือพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเดิมก็ได้นะ
แบรนด์หลักมาเอง ทำ DTC มากขึ้น
ที่ผ่านมาในตลาด Ecommerce เรามักจะเห็นตัวแทนของแบรนด์หรือพันธมิตรช่องทางการขายมากกว่าช่องทางหลักของแบรนด์ แต่ในช่วงไม่กี่ปีนี้เรามักจะเริ่มเห็นแบรนด์หลักเขาลงมาเองกันมากขึ้นแล้ว หรือที่แปลว่าแบรนด์ลงมาทำการตลาดแบบ Direct to Consumer (DTC) มากขึ้น เช่น แบรนด์ Nike ที่เผยสถิติว่าในปี 2011 ยอดขาย 81% มาจากตัวแทนมากกว่า ในขณะยอดขายจากช่องทางของ Nike จริง ๆ ทั้งร้านและสาขาและเว็บไซต์มีเพียง 16% เท่านั้น
จนมาในงบประมาณปี 2021 (สิ้นสุดที่เดือนพฤษภาคม) เพิ่มขึ้นมาเป็น 39% รายได้ที่มาจากธุรกิจค้าส่งอยู่ที่ 61% ทาง Nike จึงตั้งเป้าไว้ว่าภายใน 2025 ยอดขายที่ทำการตลาดแบบ DTC ในช่องทางออนไลน์จะเพิ่มขึ้นเป็น 60% ด้วย
การเติบโตของ Ecommerce จีนน่าจับตามอง
มีการคาดการณ์ว่าในปี 2023 ธุรกิจค้าปลีกในตลาด Ecommerce ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และในประเทศจีนจะมียอดขายมากที่สุดเมื่อเทียบกับภูมิภาคส่วนอื่น ๆ ทั่วโลก Ecommerce ในประเทศจีนจึงถือว่าน่าจับตามองมาก ๆ ว่าพวกเขามีกลยุทธ์อย่างไร
ซึ่งอาจมีหลายปัจจัยที่เป็นส่วน Ecommerce ให้ในเอเชียแปซิฟิกเติบโตขึ้น เช่น การเติบโตของเทคโนโลยีที่ได้มีการนำเอามาผสมผสานกับธุรกิจนี้, การขยายฐานกลุ่มคนชนชั้นกลางที่มากขึ้นถึง 85%, ธุรกิจ B2B ในแถบนี้ได้รับการฟื้นฟู รวมถึงการเติบโตของธุรกิจ Ecommerce ที่ใช้กลยุทธ์ในฝั่งโซเชียลมีเดียมาขยายฐานลูกค้าได้ทั่วโลก
ตัวอย่างหนึ่งไอเดียดี ๆ จากพี่จีน คือ บริษัท Ecommerce ยักษ์ใหญ่ JD.com จับมือกับ Shopify ส่งสินค้าจากสหรัฐอเมริกาไปยังตลาดประเทศจีนประปัจจุบันมียอดผู้ใช้งานกว่า 550 ล้านบัญชีเลยทีเดียว
ธุรกิจ B2B เริ่มเดินหน้าลงตลาด Ecommerce
จากที่ดูส่วนใหญ่ในตลาด Ecommerce ก็มักจะมีแต่ธุรกิจแบบ B2C แต่ตอนนี้เริ่มมีธุรกิจแบบ B2B มาลงตลาดนี้กันบ้างแล้ว เพราะอยากขยับขยายฐานลูกค้าให้กว้างมากขึ้น มีข้อมูลสถิติในปี 2021 บอกว่า สินค้าหรือบริการแบบ B2B นั้นทำยอดขายได้มากถึง 7.7 พันล้านดอลลาร์ จะเห็นได้เลยว่าถ้าคุณเลือกมาลงสนามในตลาดนี้จะช่วยได้คุณสร้างรายได้และเพิ่มฐานลูกค้าได้หลากหลายประเทศมากขึ้นแน่นอน ซึ่งจะช่วยผลักดันให้ธุรกิจของคุณไปสู่ตลาดสากลผ่านช่องทางนี้ได้นะ
Curbside Pickup กำลังมา
หลังจากสถานการณ์โควิด-19 มันอยู่กับเรามาได้จนผู้คนเริ่มปรับตัวกันได้แล้ว การทำสิ่งต่าง ๆ อาจจะไม่ได้อยู่แค่ในโลกออนไลน์ แต่เกิดการผสมผสานกันมากขึ้นระหว่างช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ตามความสะดวกของผู้บริโภค ในส่วนของธุรกิจ Ecommerce ก็เหมือนกันที่มีเทรนด์ Curbside Pickup ขึ้นมา เทรนด์นี้นิยมมากขึ้นตั้งแต่มีโควิด-19 ระบาด และมี 87% ของผู้บริโภคต้องการให้ร้านและแบรนด์คงเทรนด์นี้ไว้ต่อไปเรื่อย ๆ
ยกตัวอย่างเช่น บางแบรนด์มีการให้ลูกค้าทำการสั่งซื้อสินค้า บริการในฝั่งออนไลน์ ทั้งเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชัน และหลังจากทำการชำระเงินเสร็จแล้วจะให้ลูกค้าเข้าไปรับสินค้าที่หน้าร้านในสาขาใกล้บ้านที่แบรนด์ได้เตรียมช่องทางอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถเข้าไปตรวจสอบคุณภาพสินค้าได้เองก่อนเอากลับไป โดยที่ไม่ต้องเดินเข้าไปในร้าน
Buy Now, Pay Later กำลังมาในตลาด Ecommerce
เทรนด์นี้มีมาสักพักใหญ่ หลายคนคงเคยช้อปแบบนี้ แต่ที่บอกกำลังมาก็คือเทรนด์ใช้ก่อนจ่ายทีหลัง หรือ Buy Now,Pay Later (BNPL) เพิ่งมีการเริ่มบุกตลาด Global Ecommerce โดยในปี 2022 มีบางแบรนด์บุกตลาดโดยการซื้อสินค้าออนไลน์แบบใช้กลยุทธ์นี้ แล้วพบว่าแบรนด์สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นมหาศาลจากยอดขายเดิม และมียอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเพิ่มสูงขึ้นแบบเห็นได้ชัดอีกด้วย
เห็นแบบนี้แล้ว ใครที่มีธุรกิจแต่ยังไม่เข้าตลาด Ecommerce ให้รีบเลย โอกาสสร้างยอดขายและผลักดันแบรนด์เข้าสู่ตลาดโลกมาถึงแล้ว รีบก่อนก็ได้ก่อนนะ ลุยเลย