Facebook Ads

Facebook Ads มีกี่แบบ เหมาะกับการเลือก Objective ไหน ?

Digimusketeers, 30 May 2023

ปัจจุบันนี้ Facebook ยังคงเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานเยอะที่สุด แม้จะมีแพลตฟอร์มใหม่แจ้งเกิดก็ตาม นักการตลาดและคนทำแบรนด์ส่วนมากเลยยังไม่หนีหายตายจากไปในการทำโฆษณา Facebook หรือก็คือการทำ Facebook Ads นั่นเอง ซึ่งก็ยังคงเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ดีในการทำโฆษณาออนไลน์

วันนี้เราเลยมาแบ่งปันความรู้ให้กับนักการตลาดหรือคนทำแบรนด์หน้าใหม่ได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ ให้ลึกซึ้งว่า Facebook Ads คืออะไร มีทั้งหมดกี่ประเภท โดยในการทำ Facebook Ads นั้นจะมีให้เราเลือก Objective ในการโฆษณาแต่ละแคมเปญ แล้วควรเลือก Objective แบบไหนให้เหมาะสมกับการทำ Facebook Ads นั้น หวังว่ามันเป็นมีประโยชน์กับทุกท่านนะ เพราะการทำความเข้าใจเรื่องนี้จะทำให้มือใหม่สามารถทำ Facebook Ads ได้มีประสิทธิภาพและตรงกับเป้าหมายของคุณมากขึ้น

 

ทำความรู้จัก Facebook Ads

Facebook Ads ก็คือการทำโฆษณาออนไลน์ที่อยู่บนหน้าฟีด Facebook ปัจจุบันนี้อยู่ภายใต้การทำงานของบริษัท Meta ที่เชื่อมโยงการทำงานทั้ง Facebook และ Instagram โดยที่แบรนด์จ่ายเงินเพื่อซื้อโฆษณาที่จะทำการโปรโมตสินค้าหรือบริการในรูปแบบต่าง ๆ ที่ต้องการ เช่น รูปภาพ วิดีโอ หรือสไลด์โชว์ ซึ่งข้อดีการทำก็คือเลือกระยะเวลาได้ทั้งสั้นและยาว เห็นผลไว กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่จะเห็นโฆษณาตามความต้องการได้ และยังสามารถสร้างแคมเปญโฆษณาฉบับทดลองขึ้นมาก่อนใช้งานจริงได้ด้วยนะ

Facebook Ads ทำงานอย่างไร ?

จากรายงานผู้ใช้งาน Facebook ในปัจจุบันโดย Meta พบว่ามีมากกว่า 1.2 พัรล้านคนทั่วโลกและมีแฟนเพจที่ Active บนแพลตฟอร์มมากกว่า 30 ล้านธุรกิจ ทาง Facebook จึงต้องสร้างระบบที่ทำให้ผู้ที่ต้องการโฆษณาสามารถกำหนดกลุ่มาเป้าหมายที่ตรงกับธุรกิจของตัวเอง เพื่อให้โฆษณาไปแสดงผลบนหน้าฟีดของคนเหล่านั้น รวมถึงทำให้เพื่อน คนรัก ครอบครัวหรือคนอื่นที่สนใจสิ่งเดียวกันมองเห็นโฆษณาด้วยเช่นกัน

โดยข้อมูลสำคัญของกลุ่มเป้าหมายที่ Facebook จะต้องใช้ในการทำ Facebook Ads คือ พื้นที่ของกลุ่มเป้าหมาย ความสนใจ และพฤติกรรมต่าง ๆ ของกลุ่มเป้าหมาย เช่น การซื้อขายสินค้า ความถี่ในการซื้อหรือช่วงเวลาเป็นอย่างไร นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการแสดงผลและไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากแค่ไหนด้วย นั่นก็คือ จำนวนเงินค่าโฆษณาที่คุณจ่ายให้กับ Facebook 

Facebook Ads

Facebook Ads ประเภทมีอะไรบ้าง ?

 

Image Ads

Facebook Ads ที่เป็นโฆษณาแบบรูปภาพ มีความนิยมสูง ใช้งานง่าย สื่อสารได้เร็ว ซึ่งสิ่งสำคัญคือต้องสื่อสารให้ตรงจุดและชัดเจนเพื่อความเข้าใจง่ายที่สุด ทั้งดีไซน์การออกแบบ สี ฟอนท์และคำที่เลือกใช้สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย ไม่ควรทำให้ซับซ้อนหรือตีความหมายยากเกินไปและควรดึงดูดสายตาผู้เห็น สอดคล้องกับตัวตนของแบรนด์ด้วย

Video Ads

เป็นอีกหนึ่ง Facebook Ads ที่นิยมใช้กันบ่อยในยุคนี้ เพราะผู้บริโภคชอบดูวิดีโอสั้นหรือเป็นภาพเคลื่อนไหวที่ใส่ลูกเล่นหลากหลายมากกว่าแบบแรก สามารถทำเป็นแบบรีวิวการใช้งานหรือนำเสนอไฮไลท์ที่น่าสนใจในตัวสินค้า เพื่อกระตุ้นให้ผู้เห็นอยากคลิกเข้าไปดู ติดตามเพจและสั่งซื้อสินค้า

Carousel Ads

Carousel Ads เป็นโฆษณาแบบรูปภาพหรือวิดีโอหลายรูปเรียงกัน ผู้ชมสามารถกดเลื่อนซ้าย-ขวา เพื่อดูทีละรายการได้ Facebook Ads รูปแบบนี้สามารถใส่รูปภาพได้สูงสุดถึง 10 รายการเลยทีเดียว พร้อมกับการแนบลิงก์ไปยังหน้า Landing Page ได้ ข้อดีของการใช้รูปแบบนี้คือสามารถโชว์สินค้าหรือคุณสมบัติได้เยอะ เป็นอีกลูกเล่นที่ทำให้น่าสนใจมากขึ้น เพื่อให้คนคลิกเข้าชมโฆษณาและใช้เวลาดูนานยิ่งขึ้น

Collection Ads

Collection Ads คือ Facebook Ads รูปแบบพิเศษที่แสดงผลเฉพาะบนมือถือเท่านั้น ประกอบด้วยหน้าปกใหญ่และรายการย่อย ๆ ด้านล่างอีกไม่เกิน 4 รายการ โดยสามารถใส่ได้ทั้งรูปภาพและวิดีโอ เหมาะสำหรับการแสดงรายการสินค้าเหมือนกับ Carousel Ads โดยใช้ภาพจริง เพื่อให้ลูกค้าสามารถคาดเดาการใช้งานในสภาพจริงได้

Canvas Ads

Canvas Ads มีอีกหนึ่งชื่อคือ Instant Experience เป็น Facebook Ads รูปแบบที่เน้นสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้ชม รองรับทั้งการใส่รูปภาพ วิดีโอและการทำสไลด์โชว์ รวมถึงการสร้างองค์ประกอบศิลป์ต่าง ๆ เพิ่มเติม โดยจะแสดงผลเป็นแบบเต็มจอ เหมาะสำหรับการสร้าง Storytelling ให้กับแบรนด์ เล่าเรื่องถ่ายทอดเรื่องราวของแบรนด์หรือสินค้า เพื่อสร้างความน่าสนใจ พร้อมกับสร้าง  Brand Awareness ในระยะเริ่มต้น

Lead Ads

Facebook Ads แบบ Lead Ads เป็นการดึงดูดให้ผู้ชมโฆษณาคลิกเข้ามาเพื่อกรอกข้อมูลที่จำเป็นลงในแบบฟอร์มที่เราแนบไว้ โดยปกติแล้วมักนิยมใช้กันในธุรกิจอสังหาริมทัรพย์ ธุรกิจซื้อขายคอร์สเรียนหรือธุรกิจความงาม เพราะจำเป็นต้องรวบรวมข้อมูลส่วนตัวของผู้ที่สนใจอย่าง ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล เพื่อติดต่อกลับในภายหลัง ซึ่งแบรนด์สามารถนำข้อมูลส่วนนี้ไปเก็บรวบรวมเป็นฐานข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายสำหรับการทำโฆษณาในครั้งต่อไปได้อีกด้วย

Messenger Ads

Messenger Ads คือ Facebook Ads ในรูปแบบของโฆษณาที่ไปแสดงบนกล่องข้อความ หรือแอปพลิเคชัน Messenger ที่เชื่อมต่อกับ Facebook โดยผู้ใช้งานจะเห็นโฆษณาแทรกอยู่ในช่องแชท สามารถคลิกเข้ามาเพื่อสอบถามแบรนด์ได้โดยตรง หรือขอดูข้อมูลเพิ่มเติมทาง Landing Page ได้ทันที นับว่าเป็นโฆษณารูปแบบที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายและเร็ว ตรงกลุ่มและยังเปิดโอกาสที่แบรนด์สามารถพูดคุยกับลูกค้าได้โดยตรงในเวลาอันสั้นอีกด้วยนะ

Facebook Ads

Campaign Objective ของการทำ Facebook Ads

 

Awareness

คือการสร้าง Awareness ให้แบรนด์ การเลือกจุดประสงค์นี้ในการทำ Facebook Ads จะช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงคนในจำนวนมาก ๆ และมีแนวโน้มที่จะจำโฆษณาของแบรนด์ได้ เน้น Awareness, Reach, Video Views และ Store traffic

Traffic

ต้องการเพิ่มจำนวน Traffic คนเข้าดู Facebook, Instagram Shop, Website หรือ App

Engagement

ต้องการให้คนมา Engage กับแบรนด์ อาจจะเป็นการส่งข้อความ หรือการทำ Action บางอย่างบน Ads หรือ Facebook Ads เช่น การกด Reaction, Conmment หรือ Share เน้นสร้าง Engagement, Video Views, Messages และ Conversions

Leads

ต้องการเก็บ Lead ผ่านทางข้อความ โทร หรือลงทะเบียน เน้น Lead Generation, Messages และ Conversions

App Promotion

ต้องการเข้าถึงคนผ่านทางสมาร์ทโฟน เพื่อให้พวกเขาดาวน์โหลด หรือทำ Action บางอย่างบนแอปพลิเคชัน

Sales

ต้องการรันโฆษณาเพื่อหาคนที่จะมาเป็นลูกค้า หรือคนที่จะซื้อสินค้า/บริการของแบรนด์

ดิจิมัสเกตเทียส์ เรามีทีม Performance Media Buyer ที่มากประสบการณ์ หากคุณต้องการทำโฆษณาบน Facebook (Facebook Ads) ให้มีประสิทธิภาพและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงมากที่สุด เราพร้อมให้คำแนะนำและดูแลคุณทุกขั้นตอน

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก