Gamification Marketing กลยุทธ์ที่เวิร์กสุด ๆ กับโลกออนไลน์ยุคนี้

Digimusketeers, 12 January 2022

อย่างที่นักการตลาดหลายคนรู้กันดีว่าผลกระทบจากการที่ผู้คนต้องกักตัวอยู่บ้านนาน ๆ ทำให้พวกเขาเบื่อง่าย พฤติกรรมผู้บริโภคจึงเปลี่ยนไป ชอบความตื่นเต้น ท้าทาย ความสดใหม่ และอยากมีส่วนร่วมกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัวมากขึ้น โหยหาสิ่งที่ทำให้สนุก มีชีวิตชีวา จึงมีกลยุทธ์ที่ชื่อว่า Gamification Marketing ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์กับคนในยุคนี้นั่นเอง ซึ่งกลยุทธ์ Gamification Marketing นี้จะสร้างความสนุกให้กับผู้บริโภคได้ พร้อมกับเปลี่ยนมันมาสร้างยอดขายให้แบรนด์ได้ดีอีกด้วย ไปทำความรู้จักกันว่ามันคืออะไร ทำไมถึงเหมาะที่จะมาใช้ในการตลาดออนไลน์ยุคนี้สุด ๆ 

Gamification Marketing คืออะไร

Gamification Marketing

กลยุทธ์ Gamification Marketing คือการออกแบบกิจกรรม หรือแคมเปญทางการตลาดโดยใช้เทคนิคจากการเล่นเกม เช่น กิจกรรมการแข่งขันการจัดอันดับ ระบบการให้คะแนน มีการให้รางวัลแก่ผู้ชนะ เพื่อใช้ดึงดูดใจลูกค้า เป็นแคมเปญที่นำมาใช้ได้หลายแบบ เช่น การสร้างการรับรู้ สร้างยอดขาย หรือสร้างการเชื่อมต่อกับแบรนด์ รวมไปจนถึงการทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อผลิตภัณฑ์ ใช้บริการซ้ำ ซึ่งการใช้กลยุทธ์นี้จะทำให้ผู้บริโภครู้สึกอยากเข้ามามีส่วนร่วม ตื่นเต้น สนุก เหมือนกับกำลังเล่มเกมอยู่

Gamification Marketing ทำไมใช้แล้วเวิร์กกับคนยุคนี้ ?

Gamification Marketing

เพราะคนชอบการเล่นเกม 

ตั้งแต่เมื่อก่อนมาจนถึงปัจจุบันเกมนั้นเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนอยู่เสมอ เมื่อเวลาผ่านไป เทคโนโลยีก็พัฒนาไปมากมาย ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ก็ยังโหยหาการเล่นเกมให้ชีวิตตัวเองได้มีสีสันกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบไหนก็ตาม ยิ่งยุคนี้เกมนั้นได้เข้ามาอยู่ในมือถือที่ใครก็เล่นได้ง่ายขึ้น จึงทำให้กลยุทธ์การตลาดแบบ Gamification Marketing นั้นเข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคทุกยุค โดยเฉพาะในยุคนี้ที่ใครก็ได้ถึงได้ 

เสพติดความรู้สึกอยากชนะ

สาเหตุที่ทำให้กลยุทธ์ Gamification Marketing ประสบความสำเร็จก็เพราะ เกม มันมีผู้ชนะและผู้แพ้ ซึ่ง Gamification  นั้นใช้หลักการทางจิตวิทยาของ Pavlov ที่ใช้สิ่งเร้าในการกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายทำตามที่ต้องการ โดยให้รางวัลหรือลงโทษ จึงเกิดแรงขับเคลื่อนทางอารมณ์ที่อยากจะเอาชนะ การใช้กลุยทธ์นี้จึงทำควบคู่ไปกับการให้ของรางวัลเพื่อกระตุ้นให้คนอยากมีส่วนร่วมในกิจกรรมยิ่งขึ้นไปอีกตามหลักจิตวิทยาก็บอกไปข้างต้น 

สร้างการรับรู้และการภักดีต่อแบรนด์

จะทำอย่างไรเพื่อสร้างการรับรู้และสร้างความภักดีต่อแบรนด์ให้ได้มากที่สุด นั่นก็คือความท้าทายสำหรับนักการตลาดทั้งหลาย ซึ่งการนำกลยุทธ์ Gamification Marketing มาใช้ในการตลาดออนไลน์จะช่วยดึงดูดให้คนมาสนใจอยากร่วมกิจกรรม และดึงให้ลูกค้าอยู่กับแบรนด์ได้นานขึ้น อย่างการสะสมแต้ม ยิ่งซื้อเยอะยิ่งได้แต้มเยอะ และเพิ่มระดับสมาชิกได้ 

สร้างประสบการณ์ที่ดีและการมีส่วนร่วมให้กับลูกค้า

ยุคนี้การซื้อขายในช่องทางออนไลน์นั้นนิยมมากกว่าการเดินเข้าไปซื้อหน้าร้านมากกว่าเมื่อก่อน ทำให้ร้านค้าเสียเปรียบในด้านการสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าไป เพราะลูกค้าเป็นฝ่ายหาข้อมูลเอง แบรนด์จึงต้องเน้นกลยุทธ์ที่ช่วยสร้างการมีปฏิสัมพันธ์หรือการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับลูกค้ามากขึ้นอย่างการใช้ Gamification Marketing ก็เป็นสิ่งที่ช่วยในส่วนนี้ด้วยเช่นกัน

ส่วนการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า นอกจากรูปหน้าตาสินค้า หรือดีไซน์ช่องทางการขายให้สวยงาม ความสนุกก็ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับพวกเขาได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งการใช้ คือการนำเอาองค์ประกอบของเกมมาเพิ่มความสนุกให้กับกิจกรรม ทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกเชิงบวกกับแบรนด์

วิธีทำ Gamification Marketing แบบเข้าใจง่าย

Gamification Marketing

ใครที่อยากลองเอากลยุทธ์ Gamification Marketing มาใช้กับแบรนด์ของตัวเองบ้าง ลองเอา 4 หลักนี้มาปรับให้เข้ากับแบรนด์ของตัวเองแค่นี้ก็ได้แล้ว

1. วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย

ขั้นตอนแรกคือแบรนด์ต้องวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายของตัวเองก่อนว่าเป็นใคร อายุเท่าไหร่ เพศไหนบ้าง กลุ่มเป้าหมายมีความคิด ความสนใจอะไร เพื่อที่จะได้จัดแคมเปญที่ไปกระตุ้นความสนใจ หรือความอยากเอาชนะของกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด นอกจากนี้ยังต้องวิเคราะห์ช่องทาง เทคโนโลยีที่กลุ่มเป้าหมายใช้เพิ่ม เพื่อดูว่าเราสามารถต่อยอดอะไรจากระบบเหล่านี้ได้บ้าง

2. วางแผนระบบการเล่นเกม

ก่อนที่แบรนด์จะจัดกิจกรรมขึ้นมาจะต้องคิดถึงระบบการเล่นเกมก่อนว่าจะใช้เกมแบบไหน ระบบอะไร กติกาการเล่นคือแบบไหน รวมถึงองค์ประกอบต่าง ๆ ของเกมที่จะนำมาจัดแคมเปญ

3. สร้างการมีปฏิสัมพันธ์ในแคมเปญ

เมื่อวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย วางแผนระบบการเล่นเกมของกิจกรรมแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนของการสร้างการมีปฏิสัมพันธ์ของคนที่มาเล่น สิ่งกระตุ้นให้คนสนุก อยากเล่น หรืออยากแข่งขันคืออะไร รวมไปจนถึงสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายชวนเพื่อนคนอื่นให้มาเล่นด้วยกัน

4. ตั้งเป้าหมายในการจัดแคมเปญ

สิ่งสำคัญสิ่งสุดท้ายคือการตั้งเป้าหมายในการจัดกิจกรรม ทำเพื่ออะไร ใช้แกนไหนเป็นตัววัดประสิทธิภาพของแคมเปญที่จัดขึ้นมา เช่น การใช้ Engagement, Conversion Rate หรือ Active User 

 

รู้แล้วใช่ไหมทำไม Gamification Marketing ถึงเป็นกลยุทธ์ที่แบรนด์ควรนำมาใช้ที่สุดในยุคนี้ และมันสร้างประโยชน์ในด้านไหนได้บ้าง

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก