ทริคการตั้ง Instagram Bio

How to ตั้ง Instagram Bio ดึงดูดลูกค้าและสร้างความน่าเชื่อถือ

Digimusketeers, 20 September 2022

ใครที่ทำแบรนด์แล้วมีหน้าร้านใน Instagram เรามีเคล็ดลับดี ๆ มาฝาก เป็นทริคการตั้ง Instagram Bio ให้ดังและปังพอที่จะดึงดูดความสนใจผู้อ่าน แล้วยังสร้างความน่าเชื่อถือของร้านค้าได้ด้วย อย่าละเลยความสำคัญของ Instagram Bio เป็นอันขาดนะ เพราะส่วนนี้อาจจะช่วยเพิ่มยอดขายและเพิ่มผู้ติดตามได้มหาศาลเลยล่ะ ว่าแล้วก็ไปดูพร้อมกันเลย

 

Instagram Bio คือ

Instagram Bio คืออะไร?

คนส่วนใหญ่น่าจะเข้าใจดีว่า Instagram Bio นั้นคืออะไร อยู่ตรงไหนของ Instagram ใครที่ยังไม่รู้ความหมายเราจะบอกให้ฟัง

Instagram Bio คือพื้นที่ที่เจ้าของไอจีสามารถอธิบายหรือบรรยายสิ่งที่อยากจะบอกเกี่ยวกับตัวเองได้ หรือหากเป็นร้านค้าก็คือการอธิบายสิ่งที่เกี่ยวกับร้านค้าของคุณนั่นเอง โดยจะจำกัดความยาวอยู่ที่ 150 ตัวอักษรเท่านั้น ที่อยู่ใต้ชื่อและรูปโปรไฟล์ของบัญชี ซึ่งเป็นส่วนที่ไม่ว่าใครที่กดเข้ามาที่หน้าโปรไฟล์จะเห็นและมองเป็นอันดับแรก ๆ ซึ่งสามารถใส่ช่องทางการติดต่อต่าง ๆ ได้ เช่น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ หรือลิงก์ที่สามารถคลิกไปยังช่องทางการติดต่ออื่น รวมทั้งการใส่อีโมจิและแฮชแท็กได้ด้วยนะ

 

ทริค Instagram Bio

เปิดร้านในไอจีอย่ามองข้าม Instagram Bio

แม้ว่า Instagram Bio คือส่วนที่มีไว้สำหรับอธิบายตัวตนของบัญชีนั้นและยังจำกัดความยาวไว้ด้วย มันก็ยังมีความสำคัญมากและเป็นสิ่งที่ผู้สร้างบัญชีหรือร้านค้าไม่ควรมองข้ามเป็นอันขาด! อย่างที่บอกไปตอนแรกว่ามันคือส่วนที่เวลามีคนเข้ามาดูหน้าโปรไฟล์บัญชีนั้นจะเห็นและอ่านเป็นอันดับแรก ดังนั้นก็ขึ้นอยู่ที่ร้านค้าว่าจะตั้ง Instagram Bio แบบไหนที่จะทำให้คนที่เข้ามาเห็นนั้นสนใจ รู้สึกว่าร้านดูน่าเชื่อถือและอยากจะเลื่อนลงไปดูภาพสินค้าด้านล่างต่อ หรือรู้สึกอยากจะคลิกลิงก์ในแปะไว้ในส่วนนั้น เพื่อเข้าไปดูรายละเอียดสินค้าในลิงก์นั้นให้ได้ นับว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับร้านค้ามากเหมือนกันนะ 

 

ทริคการตั้ง Instagram Bio

ทริคการตั้ง Instagram Bio ให้น่าเชื่อถือและดึงดูดลูกค้า

บอกตัวตนที่ชัดเจน สั้น กระชับ

การอธิบายความเป็นตัวตนของตัวเอง หรือตัวตนของแบรนด์ผ่านประโยคคม ๆ ที่ดูดีสักหนึ่งประโยค ไม่ต้องยาวมากก็ถือเป็นทริคแนะนำสำหรับการตั้ง Instagram Bio ที่ดีอย่างหนึ่งเลยนะ แค่ประโยคฮุค ๆ 1 ประโยคที่ใช้เวลาอ่านไม่นานก็จบและรู้ทันทีว่าโปรไฟล์คือใคร…ทำอะไร ?  ต้องลองวิเคราะห์ดูว่าจะอธิบายผ่านประโยคแบบไหนให้เตะตาโดนใจคนเห็นที่อาจกลายเป็นลูกค้าในอนาคต ไม่ยากแต่ก็ไม่ง่ายเช่นกัน

แปะช่องทางการติดต่ออื่น ๆ

อีกทริค Instagram Bio ที่ควรทำเลย ถ้าหากแบรนด์ (ร้านค้า) ของคุณมีไอจีก็คือการบอกช่องทางอื่น ๆ ด้วยจะดีมาก ไม่ว่าจะเป็นหน้าร้าน (ถ้ามี), เบอร์โทร์ศัพท์, Line OA หรืออื่น ๆ มันจะช่วยให้พวกเขาเข้าไปดูคุณในช่องทางอื่นที่คุณแปะไว้ และยังสร้างความน่าเชื่อถือได้อีกทางหนึ่งด้วยนะ  

แฮชแท็กที่บอกตัวตน

การใส่ #Hashtag เข้าไปใน Instagram Bio จะช่วยให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าไปค้นหาแล้วเจอบัญชีโปรไฟล์ร้านของคุณผ่านการหาแบบแฮชแท็กได้ และการใส่ # นี้ยังสามารถใช้บอกตัวตนของแบรนด์ไปในตัวได้ด้วย เช่น Fashion, Travel, Accesseries และอีกมากมาย

ใส่ลิงก์ที่อยากให้คนคลิก

ข้อนี้สำคัญมาก หากแบรนด์ของคุณมีช่องทางการซื้ออื่น ๆ ควรใส่ลิงก์ไปยังช่องทางนั้นใน Instagram Bio ด้วย เพราะนี่เป็นตัวช่วยในการเพิ่ม Traffic ที่ดีเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นลิงก์เว็บไซต์, ลิงก์แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอื่น รวมไปถึงลิงก์ช่องทางอื่นเพิ่มเติม เรียกว่ามีกี่ลิงก์ก็ใส่ไปให้หมด ถ้าหากเป็นลิงก์ที่ยาวเกินไปก็แนะนำให้ทำเป็นแบบ Short Link ดีกว่า วางบน Instagram Bio แล้วจะได้ดูสวยงาม ไม่รกตา

ไอค่อน อีโมจิ เพิ่มลูกเล่นน่ามอง

การเพิ่มสีสันให้กับ Instagram Bio อย่างการใส่ไอค่อนหรืออีโมจิน่ารัก ๆ ก็ช่วยเรียกความสนใจได้ดี แถมยังช่วยลดการใช้คำเปลืองด้วยการใช้ไอค่อนเป็นตัวแทน เช่น ตัวปักหมุดสีแดงก็ใช้แทนคำว่าพิกัดหรือปักหมุด เป็นต้น แต่ขอแนะนำว่าอย่าใช้เยอะเกินไปนะ ใช้แต่พอดีมีให้ดูเป็นสีสัน ไม่ใช่มีแล้วรก

สโลแกน Quote สั้น ๆ

เพิ่มสโลแกน หรือ Quote สั้น ๆ ลงไปใน Instagram Bio ก็ช่วยเรียกความสนใจ เพิ่มความเท่ให้กับโปรไฟล์ได้เหมือนกันนะ เป็นกิมมิคเล็ก ๆ อาจจะคนส่วนหนึ่งที่อ่านแล้วประทับใจจนกดติดตาม หรือกลายเป็นลูกค้าของคุณเลยก็ได้

เปลี่ยนฟอนต์ให้ดูโดดเด่น

อีกหนึ่งทริคที่น่าสนใจคือการเปลี่ยนฟอนต์ใน Instagram Bio จากฟอนต์เดิม ๆ ที่แพลตฟอร์มมีให้กลายเป็นฟอนต์ที่สร้างความแตกต่าง โดดเด่นขึ้นมาทันที แนะนำว่าไม่ต้องเปลี่ยนทั้งหมดนะ อาจจะใช้เฉพาะประโยคที่ต้องการเน้น ต้องการโปรโมตก็ได้ 

จัดเรียงให้สวยงาม อ่านง่าย

ทริคสุดท้ายในการตั้ง Instagram Bio ให้ดูดึงดูด น่าสนใจ และไม่ควรพลาดข้อนี้เลยก็คือการจัดเรียงคำบรรยายทั้งหมดให้มีความสวยงาม สบายตา อ่านง่าย เช่น การมีพื้นที่ว่าง (space) หรือการเรียงเป็นหัวข้อ เป็นต้น จะช่วยให้ดูน่าอ่านยิ่งขึ้น

 

เมื่อเข้าใจแล้วว่า Instagram Bio สำคัญอย่างไร ลองเอาทริคการตั้ง Bio ที่ช่วยดึงความสนใจและสร้างความน่าเชื่อถือให้ลูกค้าไปลองใช้กับไอจีร้านของตัวเองกันได้นะ

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก