พ่อค้าแม่ค้าต้องรู้ ขายของบน LINE SHOPPING ยังไงให้ยอดพุ่ง!

Digimusketeers, 15 August 2022

ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา การซื้อของในโลกออนไลน์แพร่ขยายไปทุกที่ทั่วโลก ด้วยความสะดวกสบายและรวดเร็ว แค่ไม่กี่คลิกสินค้าก็มาส่งถึงหน้าบ้าน ทำให้บริษัทแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างๆ นำเทคโนโลยีมาพัฒนาและเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจ สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตของภาคธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่มีมูลค่าสูงถึง 4.01 ล้านล้านบาท (ข้อมูลจาก EDTA)

ซึ่งในปี 2022 ‘LINE SHOPPING’ เป็นแพลตฟอร์มที่มาแรงอย่างมาก ด้วยจำนวนผู้ใช้ต่อเดือน 7 ล้านคนและมีร้านค้าในแพลตฟอร์มกว่า 500,000 ร้าน เป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโควิดที่ทำให้ผู้คนซื้อของออนไลนมากขึ้น บวกกับพฤติกรรมของคนไทยที่ใช้ LINE ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว ทำให้การใช้  LINE SHOPPING ตอบโจทย์นักช้อปมากขึ้น เนื่องจาก LINE เป็น Super App ที่มีบริการครอบคลุมทุกความต้องการ ตั้งแต่การแชท ช้อป หรือติดตามข่าว เป็นต้น

LINE SHOPPING คือ

แพลตฟอร์มขายของออนไลน์ที่เชื่อมต่อกับแอปฯ LINE ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ซื้อ-ผู้ขายสินค้าในแพลตฟอร์ม ในฝั่งของนักช้อปที่ใช้ LINE อยู่แล้ว ไม่ต้องโหลดแอปฯ เพิ่ม สามารถช้อปในฟีเจอร์ LINE SHOPPING ได้เลยไม่ต้องโหลดแอปฯ เพิ่ม หรือสลับแอปฯ ไปมา ทั้งนี้ แอปฯ LINE มีผู้ใช้งานประมาณ 50 ล้านคน ซึ่งคิดเป็น 2 ใน 3 ของประชากรในประเทศ ครอบคลุมทุกเซกเมนต์

สินค้ายอดฮิตใน LINE SHOPPING

ปัจจุบัน LINE SHOPPING มีสินค้าหลากหลายประเภทจาก 500,000 ร้านค้า มีการแบ่งหมวดหมู่ชัดเจน เช่น กลุ่มสินค้าแม่และเด็ก, บ้าน & ไลฟ์สไตล์, เครื่องใช้ไฟฟ้า, แฟชั่น และบิวตี้ โดยกลุ่มสินค้ายอดนิยมของ LINE SHOPPING มีด้วยกัน 4 กลุ่มคือ อาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverage), แฟชั่น และเครื่องประดับ  (Fashion & Accessories), ความงาม เครื่องสำอาง (Beauty) และของใช้ภายในบ้านและเครื่องใช้ไฟฟ้า (Household)

สำหรับใครที่สงสัยว่าผลิตภัณฑ์ของ LINE แตกต่างกันอย่างไร

  1. LINE ส่วนตัว ใช้สื่อสารกับเพื่อน ครอบครัว หรือทำงาน
  2. LINE Official Account ใช้คุยกับลูกค้า เพื่อปิดการขาย
  3. LINE MyShop ใช้เปิดร้านขายของ

LINE SHOPPING เหมาะกับธุรกิจประเภทใด

เมื่อพิจารณาจากมูลค่าการซื้อสินค้า (Basket size) ใน LINE SHOPPING ต่อครั้งอยู่ที่ 1,000 – 2,000 บาท อาจบอกได้ว่านักช้อปที่ใช้แพลตฟอร์มส่วนใหญ่อยู่ในวัยทำงาน ไปถึงวัยกลางคน ตั้งแต่อายุ 20 – 39 ปี LINE SHOPPING จึงเหมาะกับธุรกิจ SME ที่ต้องการขยายฐานลูกค้า หรือร้านเล็กๆ ที่ต้องการเพิ่มช่องทางการขาย ตลอดจนแบรนด์ใหญ่ที่มีกลุ่มลูกค้าอยู่แล้ว และร้านที่มีสินค้าที่ได้รับความนิยมสูง อาทิ สินค้าแฟชั่น อาหาร ผลิตภัณฑ์ด้านความงาม และ สินค้าแกดเจ็ต เป็นต้น

จุดเด่นของ LINE SHOPPING 

เมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอื่นๆ LINE SHOPPING ไม่มีการเรียกเก็บค่า GP ในการขาย ทำให้ในแพลตฟอร์มมีสินค้าหลากหลาย และเมื่อ LINE SHOPPING อยู่ภายใต้ LINE THAILAND ทำให้มีจุดแข็งในเรื่องฐานผู้ใช้งานที่มีมากกว่า 50 ล้านคน จึงเข้าถึงลูกค้าได้โดยตรง นอกจากนี้ LINE ยังเป็น Super App ที่มีฟีเจอร์การใช้งานครบวงจร เหมาะกับลูกค้าที่แชทแล้วอยากช้อปเลย 

3 เหตุผลที่ร้านค้าควรใช้ LINE SHOPPING ขายของออนไลน์

  1. มีระบบจัดการออเดอร์และจัดการสต็อก
  2. สะสมฐานลูกค้าได้ง่าย ด้วยฟีเจอร์เพิ่มเพื่อนอัตโนมัติ
  3. เพิ่มช่องทางการชำระเงิน รับบัตรเครดิต/เดบิตได้

4 ขั้นตอนเปิดร้านบน LINE SHOPPING ง่ายๆ 

  1. เข้าไปที่เว็บไซต์ https://lineshoppingseller.com/ หรือดาวน์โหลดแอปฯ MyShop
  2. สร้างบัญชีหรือเลือกบัญชี Line Official Account และตั้งชื่อร้าน ยืนยันการสร้างบัญชี
  3. เชื่อมต่อ Line Official Account กับ MyShop
  4. ตั้งค่าร้านค้าให้ครบถ้วน ทั้งที่อยู่ เบอร์โทร หรืออีเมล เป็นต้น

เทคนิคเพิ่มยอดขายบน LINE SHOPPING 

  1. ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง สำรวจพฤติกรรมลูกค้าแล้วนำข้อมูลมาพัฒนาสินค้า เช่น ร้านขนมเพื่อสุขภาพ ต้องคำนวณส่วนประกอบและคุณค่าทางโภชนาการให้ดี รู้ว่าคนออกกำลังกายต้องกินอาหารแบบไหน ต้องการสารอาหารประเภทไหน และนำข้อมูลที่ได้มาต่อยอดเป็นคุกกี้เพื่อสุขภาพ บรรจุอยู่ในซองพอดีคำ และบอกส่วนประกอบที่ชัดเจน เป็นต้น
  2. เก็บ Data ของลูกค้า บางคนอาจคิดว่า Data ที่มีจะใช้เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำอย่างเดียว จริงๆ แล้วแม้ลูกค้าจะไม่กลับมาซื้อซ้ำ แต่อย่าลืมว่าเขายังมีเพื่อน และครอบครัวที่จะบอกต่อสินค้าของเราได้ ดังนั้น เราจึงควรเก็บข้อมูลไว้ หมั่น Keep Contact เพื่อให้ลูกค้าไม่ลืมเรา
  3. เน้นคอนเทนต์วิดีโอ ไม่ว่าจะทำธุรกิจประเภทไหน เราก็หนีการทำคอนเทนต์ไม่พ้น ซึ่งการทำคอนเทนต์ในที่นี้ ไม่ใช่แค่นำภาพสินค้าเดิมๆ มาโพสต์วนไป แต่ต้องเป็นคอนเทนต์ที่กลุ่มเป้าหมายอยากเห็น ทำอย่างสม่ำเสมอ และในเวลานี้ไม่มีอะไรมาแรงเท่าคอนเทนต์วิดีโอสั้น เช่น คลิปอบคุกกี้ หรือคลิปขั้นตอนการห่อสินค้า เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจว่าทางร้านจะส่งสินค้าจริง ถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นได้เป็นอย่างดี
  4. Broadcast message คือ การส่งข้อความไปหาสมาชิกหลายคนในเวลาเดียวกัน เมื่อลูกค้า Add LINE มา นั่นหมายความว่าพวกเขาสนใจสินค้าแล้ว เพราะฉะนั้น การสื่อสารกับพวกเขาจะง่ายขึ้น แบรนด์ไม่ต้องอธิบายเยอะ ถ้าแบรนด์มีโปรโมชันให้เสนอไปเลย เพราะเขามีความสนใจอยู่แล้ว โอกาสในการปิดการขายจึงง่ายมาก ขอแค่สื่อสารให้ชัดเจน เช่น กระตุ้นให้ซื้อ, แจ้งแคมเปญโปรโมชันต่างๆ, เปิดตัวสินค้าใหม่ เป็นต้น
  5. โปรโมชัน หรือแคมเปญส่งเสริมการขาย เช่น การสะสมแต้ม คูปองส่วนลด หรือ LINE POINTS มาแลกเป็นส่วนลดสำหรับการซื้อสินค้าครั้งต่อไป นอกจากนี้ ทาง LINE THAILAND ยังมีการจัดอีเวนท์ตามเทศกาลต่างๆ มีคอลเลกชันสินค้ามาลดราคา หมุนเวียนสับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ 

รู้อย่างนี้แล้ว ถ้าอยากอัปยอดขาย ต้องห้ามพลาด LINE Shop หรือ LINE Official 

 

ข้อมูลจาก

https://lineshoppingseller.com/best-selling-technique/what-is-line-shopping

https://brandinside.asia/line-shopping-plans-for-2021/

https://marketeeronline.co/archives/196533#:~:text=%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%89%20LINE%20SHOPPING%E0%B8%88%E0%B8%B0%E0%B8%A1%E0%B8%B5,%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B8%96%E0%B8%B6%E0%B8%87%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก