Marketing Plan

วาง Marketing Plan อย่างไรให้รากฐานการตลาดแข็งแกร่ง

Digimusketeers, 7 June 2023

หากคุณคิดจะทำธุรกิจหรือทำแบรนด์เป็นของตัวเอง นอกจากการทำ Branding ให้ดีแล้ว ทางฝั่งการตลาดก็สำคัญเช่นกัน การมีกลยุทธ์การตลาดที่ดีในระยะยาว ต้องรู้จักวางรากฐานให้แข็งแกร่งเสียก่อน นั่นก็คือการวาง Marketing Plan เพราะแบรนด์ต้องวางแผนเพื่อให้บริษัทอยู่ไปได้ยาว ๆ สร้างยอดขาย มีลูกค้าเข้ามาเรื่อย ๆ และอื่น ๆ อีกมากมาย เราจะมาแชร์เคล็ดลับการวาง Marketing Plan ให้ธุรกิจของคุณมีรากฐานการตลาดที่แข็งแกร่งทำอย่างไรไปดูเลย

Marketing Plan คือ

Marketing Plan คืออะไร ?

 

Marketing Plan หรือแผนการตลาด คือการวางแผนการตลาดของธุรกิจหรือแบรนด์ไว้ล่วงหน้า เพื่อสร้างทิศทางของทำการตลาดแบบระยะยาว เปรียบเหมือนเป็นการวางรากฐานทางการตลาดของบริษัท ไม่ว่าจะ 3 เดือน, 6 เดือน หรือ 1 ปีก็ตาม ขึ้นอยู่กับโครงสร้างของธุรกิจนั้น ๆ โดยจะต้องมีการกำหนดเป้าหมายและทิศทางที่ชัดเจน โดย Marketing Plan นั้นจะครอบคลุมทั้งการทำโฆษณา แคมเปญ โปรโมชัน ภาพรวมเป้าหมาย รายละเอียดต่าง ๆ และระยะเวลาในการดำเนินการ รวมถึงจะต้องมี KPI เพื่อวัดผลหรือชี้วัดประสิทธิภาพของการทำ Marketing Plan ด้วย ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจไหนก็ตาม จำเป็นต้องมี Marketing Plan เพราะการวางแผนการตลาดนั้นสำคัญมาก ๆ กับการทำธุรกิจ ยิ่งในยุคนี้มีการแข่งขันที่สูงลิ่ววทั้งในฝั่งออฟไลน์และออนไลน์

 

องค์ประกอบสำคัญของ Marketing Plan

ข้อมูลภาพรวมบริษัท

ข้อมูลรายละเอียดภาพรวมของบริษัทเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องมีก่อนจะเริ่มทำ Marketing Plan ไม่ว่าจะเป็นชื่อบริษัท ที่อยู่บริษัท พันธิกิจของบริษัทและกลุ่มของประเภทสินค้า/บริการ เพื่อที่จะได้สรุปข้อมูล แบ่งกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำและเตรียมวางแผนการตลาดที่ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มด้วย

วิเคราะห์ลูกค้า

วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มลูกค้าของเรา ต้องทำความเข้าใจให้เข้าถึงเชิงลึกเพื่อจะได้ทำ Marketing Plan ได้ถูกทาง เช่น การทำ Persona จำลองลูกค้าอย่างอายุ ชื่อ เพศ ความสนใจ pain point ของกลุ่มนี้คืออะไร

วิเคราะห์ SWOT ของเรา

การวิเคราะห์ SWOT เป็นพื้นฐานสำคัญในการทำธุรกิจและการทำ Marketing Plan เพราะ SWOT คือการได้วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และความเสี่ยงในการทำการตลาดของเราเอง เราจะสามารถสรุปและใช้ข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์นี้ไปต่อยอดในการวาง Marketing Plan นั่นเอง

วิเคราะห์คู่แข่ง

การทำธุรกิจแน่นอนว่าคุณต้องมีคู่แข่ง เว้นแต่ว่าคุณเป็นคนบุกเบิกตลาดใหม่ เมื่อเรามีคู่แข่ง มันก็ต้องต่อสู้แข่งขันอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้แบรนด์ของเรานั้นสามารถอยู่ในตลาดได้เรื่อย ๆ ต้องอยู่เหนือคู่แข่ง คุณจึงต้องวิเคราะห์คู่แข่งเพื่อรู้จักแบบเชิงลึก แล้วเอาสิ่งนั้นมาพัฒนาธุรกิจของเราให้ดีกว่าพวกเขาเหล่านั้น ทั้ง Marketing Plan, ส่วนแบ่งทางการตลาดในอุตสาหกรรมเดียวกัน, สิ่งที่สามารถให้ลูกค้าได้เพิ่มเติมและราคา

Marketing Plan

วาง Marketing Plan ให้รากฐานแข็งแกร่ง

 

  1. ตั้งเป้าหมาย

ก่อนสร้าง Marketing Plan ต้องตั้งเป้าหมายในการทำมันขึ้นมาก่อน เพื่อจะได้รู้ว่าธุรกิจต้องการอะไรหรือทำไปเพื่ออะไร แล้วนำเป้าหมายนี้มาแตกแยกย่อยรายละเอียดเพื่อดำเนินแผนการตั้งแต่ต้นจนจบได้ โดยอาจจะทำเป็นเช็กลิสต์ก็ได้ว่าเป้าหมายมีอะไรบ้างเป็นข้อ ๆ ดูความเป็นไปได้จากทรัพยากรที่มีอยู่ ส่วน Guideline ยอดนิยมมากในการทำ Marketing Plan คือหลัก SMART

 S – Specific มีความเฉพาะเจาะจง เช่น ได้ Lead หรือคนที่มีโอกาสเป็นลูกค้ามากขึ้น

 M – Measurable สามารถวัดผลได้ มีตัวเลขชัดเจนว่าต้องทำอะไรถึงเท่าไหร่

 A – Attainable เป้าหมายที่ตั้งไว้ต้องสามารถทำได้จริง

 R – Realistic เป้าหมายที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง 

 T – Time-bound มีระยะเสลา มีกำหนดการกำกับว่าเป้าหมายนี้ควรสำเร็จตอนไหน วัดผลเมื่อไหร่

  1. ทำ Landscape Research 

เพื่อที่คุณจะได้ทำความรู้จักตัวเองและทำความรู้จักตลาดที่ถ่องแท้ ก่อนจะทำ Marketing Plan หากเป็นธุรกิจใหม่ ควรมีจุดแข็ง-จุดอ่อน วิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคตัวเอง โดยใช้เครื่องมือการตลาดต่าง ๆ เมื่อรู้จักตัวเองแล้ว ก็ค้องรู้จักตลาด เพื่อดูว่าสินค้า/บริการของเรานั้นมีอุปสงค์ในตลาดมากแค่ไหน คู่แข่งหรืออุปทานในตลาดมีมากแค่ไหน หาความแตกต่างนำมาพัฒนาเป็นจุดเด่นของแบรนด์

  1. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย

ใครเป็นลูกค้าของเรา พวกเขาเป็นแบบไหน หลังจากทำขั้นตอนที่ 2 แล้ว ขั้นตอนนี้คือการเจาะลงไปเชิงลึกด้านลักษณะของลูกค้า กลุ่มเป้าหมายชอบอะไร สนใจอะไร เสพสื่อช่องทางไหนบ้าง แล้วเราจะเอาธุรกิจที่จะทำนี้เข้าหาพวกเขาได้อย่างไร

  1. เข้าใจ Sales Funnel และ Customer Journey

Sale Funnel เป็นหนึ่งใน Marketing Framework ยอดนิยม เพราะเข้าใจง่าย เหมาะสมกับการนำมาใช้ทำ Marketing Plan เป็นรูปร่างทรงกรวยทำหน้าที่เหมือนชั้นกรองผู้คนออกมากลายเป็นลูกค้า โดยเลาะไปกับ Customer Journey หรือขั้นตอนการตัดสินใจของลูกค้า

  1. เลือกกลยุทธ์ที่จะใช้

หลังจากนี้ ขั้นตอนถัดมาก็คือการเลือกใช้กลยุทธ์ที่จะใช้ในแผน Marketing Plan กันต่อ ซึ่งปัจจุบันนี้กลยุทธ์การตลาดมีให้เลือกใช้กันมากมาย ลองศึกษาให้เข้าใจแล้วเลือกใช้กลยุทธ์ที่เหมาะกับธุรกิจและลูกค้าของคุณเอง นอกจากนี้ต้องเลือกใช้ให้ถูกเวลาอีกด้วยนะ ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับความสร้างสรรค์และการพลิกแพลงของคุณแล้ว

  1. เลือกช่องทาง

เมื่อรู้แล้วว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณเป็นใคร ชอบดูอะไร เสพสื่ออะไร คอนเทนต์แบบไหน เวลาไหนก็ถึงเวลาที่จะต้องมาเลือกช่องทางในการสื่อสารแล้ว สามารถเลือกได้หลายช่องทาง ไม่จำเป็นต้องใช้แค่ช่องทางเดียว หรือถ้าคุณมีงบเหลือมากพอก็จัดไปเลยทุกช่องทางที่กลุ่มเป้าหมายอยู่ก็ได้

  1. วางแผนเรื่องงบประมาณ

ส่วนสำคัญในการทำ Marketing Plan คือการวางแผนเรื่องงบประมาณไว้ในแต่ละปี แต่ละไตรมาส จากนั้นควรจัดสรรงบไว้สำหรับกลยุทธ์การตลาดต่าง ๆ ที่ปรับเปลี่ยนไปตามเป้าหมายในแต่ละช่วง โดยดูว่าธุรกิจมีงบเท่าไหร่ที่สามารถใช้กับการตลาดได้โดยที่ยังมีสภาพคล่อง รวมถึงธุรกิจมีการคาดการณ์ว่างบเท่าไหร่จะสร้างผลลัพธ์ได้แค่ไหน 

  1. กำหนดตัวชี้วัดประสิทธิภาพ

การกำหนด KPI คือการกำหนดสิ่งที่เราจะทำและสิ่งที่เราจะต้องได้มาก เพื่อให้รู้ว่าเราได้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่ โดยจะต้องเป็นสิ่งที่ทำแล้วสามารถทำให้ธุรกิจไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่ง KPI ก็อาจจะแบ่งออกเป็นด้านต่าง ๆ ไว้ เช่น KPI ของยอดขาย, KPI ของการพัฒนาทีม และอื่น ๆ 

ดิจิมัสเกตเทียส์มีทีมการตลาดที่เชี่ยวชาญและมากประสบการณ์ในการทำ Marketing Plan ให้กับแบรนด์ได้

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก