Marketing Strategy

เปิดวาร์ป Marketing Strategy ที่เหมาะกับธุรกิจยุคใหม่

Digimusketeers, 19 May 2023

Marketing Strategy หรือ กลยุทธ์การตลาด เป็นการรวมตัวของคำสองคำคือ กลยุทธ์ และ การตลาด Marketing Strategy คือ การวางแผน การลำดับขั้นตอนในการทำการตลาดอย่างมีชั้นเชิง เพื่อพาธุรกิจไปถึงเป้าหมายทางการตลาดที่ได้ตั้งไว้ ซึ่ง Marketing Strategy มีหลายวิธีและทำได้หลายช่องทางในการสำเสนอ จัดแคมเปญ การโฆษณา และอีกมากมาย นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดระยะเวลาได้ด้วยที่กำหนดโดยเป้าหมายทางการตลาดและจุดประสงค์ทางธุรกิจ

ส่วน Strategy Planning คือ การวางแผนกลยุทธ์ เป็นกระบวนการที่กำหนดทิศทางในอนาคตขององค์กรที่ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลรอบด้าน ศักยภาพหรือขีดความสามารถขององค์กรและการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม การเมืองและสิ่งแวดล้อม

 

ทำไม Marketing Strategy จึงสำคัญ ?

Marketing Strategy

Marketing Strategy เป็นการวางรากฐานโครงสร้างสำคัญที่ครอบคลุมตั้งแต่โฆษณา ช่องทางสื่อ การค้นหาและกิจกรรมต่าง ๆ หากคุณพัฒนาธุรกิจและโปรโมตสินค้าออกไป โดยที่ไม่มีกลยุทธ์การตลาดอยู่เบื้องหลังเลยก็เหมือนกับที่คนอยู่ในสนามวิ่งแข่ง แต่คุณวิ่งไปโดยไม่ผูกเชือกรองเท้า แม้คุณจะออกตัวก่อน แต่เชือกรองเท้าที่คุณไม่ได้ผูกก่อนวิ่งนั้นอาจจะเป็นอุปสรรคที่ทำให้คุณแพ้คู่แข่งกันอื่นไปเลยก็ได้ ก่อนจะไปดูวาร์ป Marketing Strategy ที่น่าสนใจต้องผ่าน STP Marketing ก่อน!

STP Marketing Model

ไม่ว่าจะใช้ Marketing Strategy ไหนก็ต้องผ่าน STP Marketing ก่อน มันคือกรอบการคิดหรือ Framework ในการทำการตลาด มี 3 ส่วนประกอบกันคือ

Segmentation ส่วนแบ่งการตลาด

เป็นการแบ่งกลุ่มผู้บริโภคออกเป็นกลุ่มย่อย ๆ ดังนี้

 – Behavioral พฤติกรรม เช่น การซื้อ การหาข้อมูล ความถี่ในการซื้อ ช่วงเวลาในการซื้อ

 – Geographic ข้อมูลเชิงพื้นที่ เช่น ที่พักอาศัย จังหวัด สิ่งแวดล้อม

 – Demographic ข้อมูลเชิงประชากรศาสตร์ เช่น เพศ อายุ อาชีพ รายได้ สถานะ

 – Psychographic ข้อมูลทางจิตวิทยา เช่น ความชอบ ความสนใจ ค่านิยม

การแบ่ง Segment ผู้บริโภคจะทำให้รู้ว่ามีคนกลุ่มไหนบ้างที่ควรให้ความสนใจ เข้าไปตีตลาด และรู้ว่าควรเข้าหาแบบไหนที่ตรงกับพวกเขาเหล่านั้น

Targeting การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย

เป็นการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมาย หลังจากแบ่งกลุ่มผู้บริโภคได้แล้วก็จะเป็นการคัดเลือกโดยทำการประเมินว่า ธุรกิจของคุณควรเข้าไปทำการตลาดกับกลุ่มไหน ซึ่งจะมีเกณฑ์การประเมินอยู่ 3 ปัจจัยด้วยกันคือ

 – Size ขนาดของกลุ่มเป้าหมาย มีจำนวนที่มากพอและคุ้มค่ากับการทำการตลาดไหม รวมถึงดูแนวโน้มการเติบโตของคนกลุ่มนั้นด้วย

 – Profitability มูลค่าการตลาดของกลุ่มเป้าหมาย พิจารณาเรื่องกำลังซื้อของพวกเขา

 – Reachability ความยาก-ง่ายในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงค่าใช่จ่ายในการเข้าถึงพวกเขา

Positioning การกำหนดตำแหน่งของแบรนด์หรือสินค้า/บริการ

กำหนดตำแหน่งสินค้า เป็นการนิยามสินค้าว่าธุรกิจคุณเหมาะสมกับตำแหน่งไหนในตลาด เพื่อเติมเต็มช่องทางในตลาดและสามารถสร้างความโดดเด่นได้ อาจจะใช้ Positioning Map ที่มี 2 แกน คือ คุณภาพและราคา แล้วระบุแบรนด์คู่แข่งว่าสินค้าเขาอยู่จุดไหน แล้วเลือกตำแหน่งของเราที่จะแตกต่างจากคู่แข่ง

 

วาร์ป 6 Marketing Strategy น่าสนใจ

6 Marketing Strategy น่าสนใจ

Influencer Marketing

Influencer Marketing นั้นนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งก็มีการคาดการณ์ว่าในปี 2023 จะเติบโตขึ้นถึง 89% จากปี 2022 แต่จะเน้นไปทาง Influencer ที่มีผู้ติดตามแบบความสนใจเฉพาะมากกว่า Influencer เบอร์ใหญ่ที่มีคนติดตามหลักแสนหรือหลาย ๆ ล้าน เนื่องจากที่ผ่านมานั้นพบว่าการจ้างกลุ่มนี้ในจำนวนหลาย ๆ คนนั้นสามารถสร้างยอดขาย สร้างการรับรู้และสร้างการมีส่วนร่วมได้มากกว่าการจ้าง Influencer เบอร์ใหญ่เพียงคนเดียว

New 7Ps Marketing

หลายคนน่าจะรู้จักหลักการตลาด 7Ps ที่งอกขึ้นมาจาก 4Ps ที่ใช้กันมาสักระยะหนึ่งแล้ว แต่ล่าสุด 7Ps ได้อัปเกรดเป็นเวอร์ชันใหม่แล้ว 

Product : สินค้า/บริการคืออะไร? >> Product : สินค้า/บริการ เหมาะกับธุรกิจไหม?

Price : สินค้า/บริการ ขายราคาเท่าไหร่? >> Price : ราคายังเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันไหม?

Place : สินค้า/บริการ ขายที่ไหน? >> Place : สถานที่ขายเข้าถึงลูกค้าได้จริงไหม?

Promotion : ทำอย่างไรให้คนมาซื้อ? >> Promotion : กิจกรรมททางการตลาดและกลยุทธ์ใช้อะไร?

People : คัดพนักงานแบบไหนให้ขายเป็น? >> Packaging : บรรจุภัณฑ์สร้างความประทับใจได้ไหม?

Process : กระบวนการแบบไหนทำให้เข้าใจลูกค้ามากขึ้น? >> Positioning : ภาพลักษณ์ที่อยากให้ลูกค้ามองเห็น?

Physical Evidence : สร้างประสบการณ์หรือภาพลักษณ์อย่างไร? >> People : หาคนที่เหมาะสมกับตำแหน่งอย่างไร?

เน้นวิดีโอและไลฟ์สตรีมมากขึ้น

คอนเทนต์รูปแบบวิดีโอนั้นมีความนิยมมากขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2020 โดยเฉพาะบนแพลตฟอร์ม Instagram  และ TikTok โดยสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้กับแบรนด์อย่างมหาศาล ทั้งสร้างการรับรู้ และ Engagement เพิ่มสูงขึ้นจากกลุ่ม Millennials และ Gen Z ในส่วนของคอนเทนต์แนวไลฟ์สดและสตรีมมิ่งก็เป็นเทรนด์ที่มีความนิยมมากขึ้นเช่นกันในหลาย ๆ แพลตฟอร์มอย่าง YouTube, Facebook, Instagram หรือ TikTok

Agile Marketing

โลกยุคนี้ที่มีเทรนด์และเทคโนโลยีใหม่มาตลอด ความสามารถในการเข้าถึงลูกค้าได้ทุกการเปลี่ยนแปลงจึงสำคัญ Agile Marketing เป็น Marketing Strategy ที่ตอบรับกับความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว และยังสามารถปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ดีด้วยเหมือนกัน

User-Generated Content

User-Generate Content การสร้างคอนเทนต์โดยผู้บริโภคตัวจริงยังคงเวิร์กมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการรีวิว โพสภาพถ่ายหรือข้อความที่กล่าวถึงแบรนด์ที่จะคล้ายกับการบอกต่อนั้นสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้ดีมาก ๆ วิธีหนึ่ง และยังดันยอดขายแบรนด์ให้ดีขึ้นเมื่อรีวิวผ่านโซเชียลมีเดีย แถมยังสร้าง Engagement ได้ดีเลย แบรนด์อาจใช้โอกาสนี้วางแผนทำ User-Generate Content มองหาผู้ใช้ตัวจริงมาช่วยรีวิว โดยจัดแคมเปญดี ๆ ให้พวกเขาอยากเข้ามารีวิวสินค้าใหม่ หรือหยิบเอาคอนเทนต์ที่ลูกค้าชมมาแปะไว้บนเว็บไซต์ตัวเองก็ได้

Virtual Reality (VR) และ Augment Reality (AR)

VR และ AR หรือเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง เริ่มมีบทบาทมากขึ้นในการนำมาใช้เป็นกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ หรือ Marketing Strategy ยุคใหม่ เพราะสองสิ่งนี้ทำให้การทำการตลาดนั้นน่าสนใจมากขึ้นและยังสามารถนำมาปรับใช้ได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการนำมาใช้เป็นลูกเล่นบนเว็บไซต์ให้แบรนด์ แอปพลิเคชัน การทำงานในองค์กร การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าแต่ละคนหรือแม้แต่ร้านค้า

 

ดิจิมัสเกตเทียสเป็น Digital Agency ที่มีทีมผู้เชี่ยวชาญในด้านการกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ Marketing Strategy ที่สามารถวางแผนกลยุทธ์พร้อมให้คำแนะนำกับแบรนด์ได้อย่างเต็มที่ สามารถพาแบรนด์ของคุณไปถึงเป้าหมายในธุรกิจที่ตั้งไว้แน่นอน

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก