Marketing Strategy หรือ กลยุทธ์การตลาด เป็นการรวมตัวของคำสองคำคือ กลยุทธ์ และ การตลาด Marketing Strategy คือ การวางแผน การลำดับขั้นตอนในการทำการตลาดอย่างมีชั้นเชิง เพื่อพาธุรกิจไปถึงเป้าหมายทางการตลาดที่ได้ตั้งไว้ ซึ่ง Marketing Strategy มีหลายวิธีและทำได้หลายช่องทางในการสำเสนอ จัดแคมเปญ การโฆษณา และอีกมากมาย นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดระยะเวลาได้ด้วยที่กำหนดโดยเป้าหมายทางการตลาดและจุดประสงค์ทางธุรกิจ
ส่วน Strategy Planning คือ การวางแผนกลยุทธ์ เป็นกระบวนการที่กำหนดทิศทางในอนาคตขององค์กรที่ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลรอบด้าน ศักยภาพหรือขีดความสามารถขององค์กรและการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม การเมืองและสิ่งแวดล้อม
ทำไม Marketing Strategy จึงสำคัญ ?
Marketing Strategy เป็นการวางรากฐานโครงสร้างสำคัญที่ครอบคลุมตั้งแต่โฆษณา ช่องทางสื่อ การค้นหาและกิจกรรมต่าง ๆ หากคุณพัฒนาธุรกิจและโปรโมตสินค้าออกไป โดยที่ไม่มีกลยุทธ์การตลาดอยู่เบื้องหลังเลยก็เหมือนกับที่คนอยู่ในสนามวิ่งแข่ง แต่คุณวิ่งไปโดยไม่ผูกเชือกรองเท้า แม้คุณจะออกตัวก่อน แต่เชือกรองเท้าที่คุณไม่ได้ผูกก่อนวิ่งนั้นอาจจะเป็นอุปสรรคที่ทำให้คุณแพ้คู่แข่งกันอื่นไปเลยก็ได้ ก่อนจะไปดูวาร์ป Marketing Strategy ที่น่าสนใจต้องผ่าน STP Marketing ก่อน!
STP Marketing Model
ไม่ว่าจะใช้ Marketing Strategy ไหนก็ต้องผ่าน STP Marketing ก่อน มันคือกรอบการคิดหรือ Framework ในการทำการตลาด มี 3 ส่วนประกอบกันคือ
Segmentation ส่วนแบ่งการตลาด
เป็นการแบ่งกลุ่มผู้บริโภคออกเป็นกลุ่มย่อย ๆ ดังนี้
– Behavioral พฤติกรรม เช่น การซื้อ การหาข้อมูล ความถี่ในการซื้อ ช่วงเวลาในการซื้อ
– Geographic ข้อมูลเชิงพื้นที่ เช่น ที่พักอาศัย จังหวัด สิ่งแวดล้อม
– Demographic ข้อมูลเชิงประชากรศาสตร์ เช่น เพศ อายุ อาชีพ รายได้ สถานะ
– Psychographic ข้อมูลทางจิตวิทยา เช่น ความชอบ ความสนใจ ค่านิยม
การแบ่ง Segment ผู้บริโภคจะทำให้รู้ว่ามีคนกลุ่มไหนบ้างที่ควรให้ความสนใจ เข้าไปตีตลาด และรู้ว่าควรเข้าหาแบบไหนที่ตรงกับพวกเขาเหล่านั้น
Targeting การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย
เป็นการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมาย หลังจากแบ่งกลุ่มผู้บริโภคได้แล้วก็จะเป็นการคัดเลือกโดยทำการประเมินว่า ธุรกิจของคุณควรเข้าไปทำการตลาดกับกลุ่มไหน ซึ่งจะมีเกณฑ์การประเมินอยู่ 3 ปัจจัยด้วยกันคือ
– Size ขนาดของกลุ่มเป้าหมาย มีจำนวนที่มากพอและคุ้มค่ากับการทำการตลาดไหม รวมถึงดูแนวโน้มการเติบโตของคนกลุ่มนั้นด้วย
– Profitability มูลค่าการตลาดของกลุ่มเป้าหมาย พิจารณาเรื่องกำลังซื้อของพวกเขา
– Reachability ความยาก-ง่ายในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงค่าใช่จ่ายในการเข้าถึงพวกเขา
Positioning การกำหนดตำแหน่งของแบรนด์หรือสินค้า/บริการ
กำหนดตำแหน่งสินค้า เป็นการนิยามสินค้าว่าธุรกิจคุณเหมาะสมกับตำแหน่งไหนในตลาด เพื่อเติมเต็มช่องทางในตลาดและสามารถสร้างความโดดเด่นได้ อาจจะใช้ Positioning Map ที่มี 2 แกน คือ คุณภาพและราคา แล้วระบุแบรนด์คู่แข่งว่าสินค้าเขาอยู่จุดไหน แล้วเลือกตำแหน่งของเราที่จะแตกต่างจากคู่แข่ง
วาร์ป 6 Marketing Strategy น่าสนใจ
Influencer Marketing
Influencer Marketing นั้นนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งก็มีการคาดการณ์ว่าในปี 2023 จะเติบโตขึ้นถึง 89% จากปี 2022 แต่จะเน้นไปทาง Influencer ที่มีผู้ติดตามแบบความสนใจเฉพาะมากกว่า Influencer เบอร์ใหญ่ที่มีคนติดตามหลักแสนหรือหลาย ๆ ล้าน เนื่องจากที่ผ่านมานั้นพบว่าการจ้างกลุ่มนี้ในจำนวนหลาย ๆ คนนั้นสามารถสร้างยอดขาย สร้างการรับรู้และสร้างการมีส่วนร่วมได้มากกว่าการจ้าง Influencer เบอร์ใหญ่เพียงคนเดียว
New 7Ps Marketing
หลายคนน่าจะรู้จักหลักการตลาด 7Ps ที่งอกขึ้นมาจาก 4Ps ที่ใช้กันมาสักระยะหนึ่งแล้ว แต่ล่าสุด 7Ps ได้อัปเกรดเป็นเวอร์ชันใหม่แล้ว
Product : สินค้า/บริการคืออะไร? >> Product : สินค้า/บริการ เหมาะกับธุรกิจไหม?
Price : สินค้า/บริการ ขายราคาเท่าไหร่? >> Price : ราคายังเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันไหม?
Place : สินค้า/บริการ ขายที่ไหน? >> Place : สถานที่ขายเข้าถึงลูกค้าได้จริงไหม?
Promotion : ทำอย่างไรให้คนมาซื้อ? >> Promotion : กิจกรรมททางการตลาดและกลยุทธ์ใช้อะไร?
People : คัดพนักงานแบบไหนให้ขายเป็น? >> Packaging : บรรจุภัณฑ์สร้างความประทับใจได้ไหม?
Process : กระบวนการแบบไหนทำให้เข้าใจลูกค้ามากขึ้น? >> Positioning : ภาพลักษณ์ที่อยากให้ลูกค้ามองเห็น?
Physical Evidence : สร้างประสบการณ์หรือภาพลักษณ์อย่างไร? >> People : หาคนที่เหมาะสมกับตำแหน่งอย่างไร?
เน้นวิดีโอและไลฟ์สตรีมมากขึ้น
คอนเทนต์รูปแบบวิดีโอนั้นมีความนิยมมากขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2020 โดยเฉพาะบนแพลตฟอร์ม Instagram และ TikTok โดยสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้กับแบรนด์อย่างมหาศาล ทั้งสร้างการรับรู้ และ Engagement เพิ่มสูงขึ้นจากกลุ่ม Millennials และ Gen Z ในส่วนของคอนเทนต์แนวไลฟ์สดและสตรีมมิ่งก็เป็นเทรนด์ที่มีความนิยมมากขึ้นเช่นกันในหลาย ๆ แพลตฟอร์มอย่าง YouTube, Facebook, Instagram หรือ TikTok
Agile Marketing
โลกยุคนี้ที่มีเทรนด์และเทคโนโลยีใหม่มาตลอด ความสามารถในการเข้าถึงลูกค้าได้ทุกการเปลี่ยนแปลงจึงสำคัญ Agile Marketing เป็น Marketing Strategy ที่ตอบรับกับความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว และยังสามารถปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ดีด้วยเหมือนกัน
User-Generated Content
User-Generate Content การสร้างคอนเทนต์โดยผู้บริโภคตัวจริงยังคงเวิร์กมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการรีวิว โพสภาพถ่ายหรือข้อความที่กล่าวถึงแบรนด์ที่จะคล้ายกับการบอกต่อนั้นสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้ดีมาก ๆ วิธีหนึ่ง และยังดันยอดขายแบรนด์ให้ดีขึ้นเมื่อรีวิวผ่านโซเชียลมีเดีย แถมยังสร้าง Engagement ได้ดีเลย แบรนด์อาจใช้โอกาสนี้วางแผนทำ User-Generate Content มองหาผู้ใช้ตัวจริงมาช่วยรีวิว โดยจัดแคมเปญดี ๆ ให้พวกเขาอยากเข้ามารีวิวสินค้าใหม่ หรือหยิบเอาคอนเทนต์ที่ลูกค้าชมมาแปะไว้บนเว็บไซต์ตัวเองก็ได้
Virtual Reality (VR) และ Augment Reality (AR)
VR และ AR หรือเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง เริ่มมีบทบาทมากขึ้นในการนำมาใช้เป็นกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ หรือ Marketing Strategy ยุคใหม่ เพราะสองสิ่งนี้ทำให้การทำการตลาดนั้นน่าสนใจมากขึ้นและยังสามารถนำมาปรับใช้ได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการนำมาใช้เป็นลูกเล่นบนเว็บไซต์ให้แบรนด์ แอปพลิเคชัน การทำงานในองค์กร การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าแต่ละคนหรือแม้แต่ร้านค้า
ดิจิมัสเกตเทียสเป็น Digital Agency ที่มีทีมผู้เชี่ยวชาญในด้านการกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ Marketing Strategy ที่สามารถวางแผนกลยุทธ์พร้อมให้คำแนะนำกับแบรนด์ได้อย่างเต็มที่ สามารถพาแบรนด์ของคุณไปถึงเป้าหมายในธุรกิจที่ตั้งไว้แน่นอน