Media Plan

รู้จัก Media Plan ขั้นตอนสำคัญของการสร้างแบรนด์

Digimusketeers, 26 June 2023

ใครที่อยู่วงการการทำธุรกิจหรือแวดวงของการตลาดน่าจะรู้จักการทำ Media Plan เป็นอย่างดี เพราะนี่เป็นเรื่องสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยในการสร้างแบรนด์ในยุคโลกออนไลน์ปัจจุบัน ยิ่งใครมีความเชี่ยวชาญในเรื่องการวาง Media Plan ให้ดีก็ยิ่งมีโอกาสที่จะพาธุรกิจประสบความสำเร็จได้มากขึ้น วันนี้ดิจิมัสเกตเทียส์จะมาเขียนบทความแชร์ความรู้เกี่ยวกับ Media Plan ให้ทุกคนได้ฟังกันว่าคืออะไร ต้องทำอะไรบ้าง มีขั้นตอนการทำอย่างไรบ้างไปอ่านต่อข้างล่างได้เลย

Media Plan คือ

Media Plan คืออะไร

 

Media Plan หรือ การวางแผนสื่อ คือขั้นตอนที่เป็นกระบวนการวางแผนการสื่อสารแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมายว่าจะทำอย่างไร ทำในช่องทางไหน เมื่อไหร่และบ่อยแค่ไหน เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตามที่วางไว้ให้มากที่สุด ซึ่งก็จะรวมไปถึงการทำคอนเทนต์ การมีส่วนร่วมในการลงมือทำ ROI หรือการคำนวณงบประมาณในแต่ละช่องทางด้วย 

Media Planner จะเป็นคนที่รับหน้าที่ในตำแหน่งนี้ หรือก็คือเป็นคนที่วางแผนสื่อ Media ช่องทางต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดผ่านเครื่องมือที่ทันสมัยแต่เหมาะสมกับแต่ละช่องทางนั้น ๆ และยังต้องวิจัยผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจว่าพวกเขาเสพสื่ออย่างไร สนใจดูอะไร ใช้เวลาดูเท่าไหร่และเข้าใจหน้าที่สื่อในแต่ละช่องทางว่าทำอย่างไร เหมาะกับการสื่อสารและกลุ่มเป้าหมายรูปแบบไหนบ้าง เพื่อนำมาเป็นกลยุทธ์ในการวาง Media Plan ที่มีประสิทธิภาพที่สุด ตอบโจทย์กับธุรกิจมากที่สุดด้วย

ทักษะที่นัก Media Plan ควรมี

  1. ศึกษา Tools ใหม่ ๆ 

เพราะการจะวาง Media Plan ได้ดีในยุคสมัยที่เปลี่ยนไปเร็วแบบนี้ก็ควรจะต้องตามทันเทคโนโลยีใหม่ที่ผุดมาไวไม่แพ้กันด้วย คุณต้องขยันศึกษาและทำความเข้าใจ Tools ตัวใหม่ ๆ ที่ขยันออกไปพร้อมกับเทรนด์ต่าง ๆ บนโลกออนไลน์ เพราะ Tools เหล่านั้นจะเป็นตัวช่วยที่ดีให้กับนัก Media Planner ได้ 

  1. วิเคราะห์คู่แข่ง

เดี๋ยวนี้การแข่งขันทางการตลาดนั้นสูงมาก คู่แข่งก็มีมากขึ้นเรื่อย ๆ หนทางที่จะตีเสมอหรือเอาชนะได้ก็คือการศึกษาคู่แข่งของตัวเองให้ถ่องแท้ เขาประสบความสำเร็จได้อย่างไร เขาวางแผนสื่อแบบไหน ใช้เครื่องมืออะไร จะได้นำมาปรับใช้กับธุรกิจตัวเองบ้าง ไม่แน่ว่าหากเราสามารถนำมาปรับใช้ในธุรกิจของตัวเองได้เหมาะสมจริง ๆ อาจจะชนะคู่แข่งในตลาดไปเลยก็ได้นะ

  1. ทำความเข้าใจกับตัวเลขได้ดี

การทำ Media Plan ให้เข้าใจไว้เลยว่าต้องมีตัวเลขเข้ามาเกี่ยวข้องในกระบวนการทำงานอย่างแน่นอน แถมยังต้องเป็นคนเสนอแพลนกับลูกค้าด้วย ต้องอยู่กับ Excel นาน ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขจำนวนเงิน ตัวเลขตารางเวลา ตัวเลขยอด KPI และตัวเลขอีกมากมาย

Media Plan

ขั้นตอนการทำ Media Plan ฉบับเข้าใจง่าย

 

  1. การวิเคราะห์ตลาด

เป็นขั้นตอนแรกของการทำ Media Plan เลย นั่นก็คือการวิเคราะห์ตลาดของคุณ เพราะการวิเคราะห์หรือวิจัยตลาดจะช่วยให้คุณสามารถวางแผนและปรับปรุงพัฒนาการสื่อสารได้อย่างสร้างสรรค์ รวมถึงไปการทำโฆษณาที่ถูกใจผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายของคุณ โดยเริ่มจากการสร้าง Buyer Personas แล้วศึกษากลุ่มเป้าหมายให้ถ่องแท้ พวกเขาเป็นใคร มีลักษณะอย่างไร มีความสนใจอะไร คาดหวังอะไรในแบรนด์ของเรา รวมถึงลูกค้าในปัจจุบันเป็นใคร ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่ 

การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถกำหนดได้ชัดเจนขึ้นว่าคุณควรจะทำ Media Plan อย่างไร ทำช่องทางไหน ครีเอทคอนเทนต์ไปในแนวทางไหนที่จะโดนใจกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเปลี่ยนให้พวกเขากลายมาเป็นลูกค้าของคุณให้ได้นั่นเอง

  1. กำหนดวัตถุประสงค์ในการทำ Media Plan

พอวิเคราะห์ตลาดแล้ว ขั้นต่อไปของการทำ Media Plan ก็คือการกำหนดวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการกำหนดทิศทางในการทำงานที่จะให้แต่ละขั้นตอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมไปถึงช่วยให้เราได้รู้ว่าคอนเทนต์และแพลตฟอร์มไหนตอบโจทย์กับธุรกิจที่สุด เช่น หากต้องการทำแผนคอนเทนต์สำหรับ Facebook และ Instagram เป้าหมายก็คือจะต้องปรับปรุงกระบวนการสร้างคอนเทนต์ให้ทันตามเวลาที่ต้องการและทำการตั้งโพสต์ไว้ล่วงหน้าสำหรับทั้งสองแพลตฟอร์ม

  1. กำหนดเทมเพลตในการทำ Media Plan

ขั้นที่สามของการทำ Media Plan คือกำหนดเทมเพลตการวางแผนสื่อสารที่จะช่วยให้เราแน่ใจได้ว่าการทำงานจะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของคอนเทนต์หรือช่องทางที่เลือก เพราะเครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถจัดการกับคอนเทนต์ 

ตั้งแต่การทำงานภายในไปจนถึงการเผยแพร่คอนเทนต์ออกไปยังช่องทางต่าง ๆ เช่น เทมเพลตปฏิทิและเทมเพลตกลุยทธ์โซเชียลมีเดีย เพราะเทมเพลตที่หลากหลายสำหรับงานแต่ละประเภทนั้นจะทำให้คุณมีเทมเพลตที่ไม่ซ้ำกัน ทำให้คุณสามารถทดลองปรับเปลี่ยนหรือรวมเทมเพลตต่าง ๆ เข้าด้วยกันได้ด้วย

  1. ลงมือทำ

เมื่อผ่านสามขั้นตอนแรกและทำความเข้าใจในแต่ละขั้นตอนแล้วก็มาถึงขั้นตอนของการทำลงมือจริงแล้วบ้าง โดยจะเป็นการกระจายงานและความรับผิดชอบให้แต่ละทีม รวมถึงสร้างช่องทางกลางที่ทุกคนสามารถติดต่อสื่อสารร่วมกันได้ เพื่อตรวจสอบความคืบหน้าของงานว่าไปถึงไหนแล้วหรือเป็นอย่างไรบ้าง

  1. ประเมินและวัดผล

ขั้นตอนสุดท้ายของการทำ Media Plan คือการประเมินและวัดผล ไม่ว่าจะเป็นแผนการสื่อสารบนโซเชียลหรือแคมเปญทั้งบริษัท การวัดผลนั้นก็สำคัญมาก อย่าลืมประเมินผลตัวเองหรือทีมของคุณว่าแผนที่วางเอาไว้นั้นช่วยให้คุณและทีมบรรลุเป้าหมายตามที่ตั้งไว้ได้หรือไม่ หรือเทมเพลตและเครื่องมือที่เลือกใช้ช่วยให้กระบวนการทำงานของคุณนั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้นแค่ไหน ซึ่งวิธีที่จะใช้ประเมินความสำเร็จนั้นจะต้องเชื่อมโยงกับธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายที่เกี่ยวกับช่องทาง คอนเทนต์หรือคุณค่าที่คาดหวังว่าจะได้รับ

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก