Personal Branding

ทำธุรกิจต้องรู้จักการปั้นแบรนด์ด้วย Personal Branding

Digimusketeers, 12 October 2022

ใครที่มีแบรนด์หรือทำธุรกิจจะรู้ดีว่าการสร้างแบรนด์ (Branding) นั้นสำคัญขนาดไหน ถ้าปั้นแบรนด์ได้ดี ได้ปังจะส่งผลให้คนรู้จักแบรนด์ของตัวเองมากขึ้น และผู้บริโภคจะจดจำแบรนด์ของคุณในแบบที่คุณอยากให้พวกเขาจดจำ ซึ่งวันนี้เราจะมาแชร์การสร้างแบรนด์ด้วยการทำ Personal Branding ให้ผู้อ่านทุกคนฟัง ใครเป็นผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจต้องรู้ส่วนนี้มากที่สุด ก่อนจะไปทำความรู้จักกับ Personal Branding คุณต้องเข้าใจคำว่า Branding ก่อน ใครที่รู้แล้ว Skip ส่วนนี้ไปได้เลยนะ

Branding คืออะไร ?

Branding หรือที่เรียกในภาษาไทยว่าการสร้างแบรนด์ เป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์นั้น ๆ มีความโดดเด่นและแตกต่างไปจากแบรนด์อื่นอย่างชัดเจน แต่ยังอยู่ในกรอบของกลุ่มเป้าหมาย หรือก็คือต้องทำให้ผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์นั้นจดจำได้ แบบเห็นแล้วรู้เลยว่าคือแบรนด์นี้! นอกจากนี้การสร้างแบรนด์ยังช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้แบรนด์ได้ด้วย หลังจากรู้จักการสร้างแบรนด์แล้วก็ไปดูต่อเลยว่า Personal Branding คืออะไร มีความสำคัญต่อการทำธุรกิจอย่างไร ข้อดีและข้อเสียของการทำ Personal Branding มีอะไรบ้าง นอกจากนี้เรายังได้รวมวิธีปั้นแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จด้วยวิธีนี้มาให้อีกด้วย

 

Personal Branding คือ

Personal Branding คืออะไร

Personal Branding หรือการสร้างแบรนด์บุคคล คือการนำเอาตัวบุคคลมาเป็นตัวแทนภาพลักษณ์ที่จะบ่งบอกความเป็นตัวตนของแบรนด์ให้ผู้บริโภครับรู้ หรือเรียกว่าเป็นการนำเอาเอกลักษณ์เฉพาะตัวของบุคคลนั้น เช่น ความเชี่ยวชาญ ไลฟ์สไตล์ บุคลิก การสื่อสารการพูด ประสบการณ์ แนวคิดหรือการแต่งตัว เข้ามาผสมผสานกับแบรนด์แล้วสื่อสารออกมา เหมือนเป็น Iconic ที่ใครเห็นก็จำได้ว่าพูดถึงคนนี้ก็คือแบรนด์นี้นั่นเอง

ใครที่ยังไม่เข้ามาดูบุคคลที่เป็นตัวอย่างในการสร้างระดับโลกกัน

– ไมเคิล แจ็กสัน : ราชาเพลง Pop ในตำนานที่ได้สร้างท่าเต้นอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างท่า ‘มูนวอล์ก’ และ ‘ลูบเป้า’

– สตีฟ จอบส์ : ผู้ที่คิดค้นนวัตกรรมสมาร์ทโฟนที่เปลี่ยนเทรนด์พฤติกรรมคนทั่วโลกไปเลย

 

Personal Branding

องค์ประกอบของ Personal Branding

เอกลักษณ์เฉพาะตัวของบุคคล

ไม่ว่าใครก็ล้วนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของตัวเองกันทั้งนั้น ทั้งความคิด การพูด ท่าทาง ความเชี่ยวชาญหรือทัศนคติ ซึ่งการปั้นแบรนด์แบบ Personal Branding ใครก็ทำได้ไม่ว่าแบรนด์ของคุณจะเล็กหรือใหญ่ก็ตาม แต่จะดีหรือไม่นั้นก็อยู่ที่ตัวตนของบุคคลนั้นสามารถเชื่อมโยงกับแบรนด์และส่งเสริมให้ภาพลักษณ์หรือภาพจำของแบรนด์ในทางที่ดีไหม สื่อสารได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการหรือเปล่า ดังนั้นการสร้าง Personal Branding ตัวบุคคลนั้นจึงสำคัญมาก

และจำไว้ให้ดีว่าตัวบุคคลนั้นที่นำมาสร้าง Personal Branding ให้กับแบรนด์มีชื่อเสียงด้านลบ หรือทำเรื่องที่เป็นประเด็นดราม่าไม่พักหรือเปล่า อาจจะส่งผลกระทบมายังภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้นะ 

เวลาหรือความต่อเนื่อง

การทำ Personal Branding นั้นต้องใช้ระยะเวลาและต้องมีความต่อเนื่องด้วย การสร้างตัวตนให้คนรู้จักและยอมรับไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีเวลามากพอที่จะถ่ายทอดมันออกมาให้คนรับรู้ในวงกว้าง ซึ่งก็ไม่ได้มีการการันตีได้ว่าผู้บริโภคจะยอมรับได้ตอนไหน อยู่ที่วิธีการสื่อสารของบุคคลนั้นเลย และอยู่ที่ตัวผู้บริโภค

ช่องทางการสื่อสาร

การสร้างแบบด้วย Personal Branding สิ่งสำคัญไม่ใช่แค่ตัวบุคคลเท่านั้น เพราะช่องทางสื่อสารที่เลือกใช้ก็สำคัญไม่แพ้กัน การเลือกใช้ช่องทางสื่อต่าง ๆ ก็ต้องเลือกที่เหมาะกับตัวบุคคลที่ใช้เป็นตัวแทนแบรนด์และเป็นช่องทางที่กลุ่มเป้าหมายใช้มากที่สุด เพื่อสร้างการรับรู้ให้เกิดในวงกว้าง หรือจะทำทุกช่องทางเพื่อให้เข้าถึงได้มากที่สุดก็ได้ 

 

ข้อดีข้อเสีย Personal Branding

ข้อดีและข้อเสียของ Personal Branding

ข้อดี

Personal Branding ในยุคนี้มีข้อดีตรงที่ว่าอาจจะช่วยเสริมภาพลักษณ์แบรนด์ให้ดูมีความโดดเด่น หรือแตกต่างอย่างชัดเจน ไม่มีใครเลียนแบบลักษณะตาม Personal Branding ของคุณได้แบบ 100% แน่นอน เพราะปัจจุบันนี้ทั้งตัวสินค้าและบริการออกมาคล้ายหรือใกล้เคียงกันมาก จนบางทีมองแล้วก็ไม่สามารถแยกความแตกต่างได้เลย

อีกหนึ่งข้อดีคือจะทำให้กลุ่มลูกค้ารู้สึกเชื่อใจตัวบุคคลมากกว่าแบรนด์ ซึ่งอาจจะช่วยให้ภาพลักษณ์แบรนด์มีความสัมพันธ์มากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถดึงดูดหรือโน้มน้าวผู้บริโภคได้ดีกว่าด้วย

ข้อเสีย

อย่างที่บอกว่าไปการชื่อเสียงภาพลักษณ์ของตัวบุคคลนั้นสำคัญมาก ซึ่งการจะรักษาให้คงที่เลยทำได้ยาก ยุคสมัยเปลี่ยน เวลาเปลี่ยน ตัวบุคคลก็เปลี่ยนไปด้วย หากบุคคลเผลอทำอะไรผิดพลาดขึ้นมาก็ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์แบรนด์โดยตรง

บวกกับการทำ Personal Branding ต้องอาศัยเงินลงทุนระยะยาว เพราะต้องขยันออกงานบ่อย ๆ และการรักษาแบรนด์บุคคลต้องใช้เวลาค่อนข้างนานอีกด้วย 

 

ปั้นแบรนด์ด้วย Personal Branding

วิธีปั้นแบรนด์ด้วย Personal Branding

สื่อสารตัวตนเพื่อสร้าง Personal Branding

อันดับแรกคือผู้ที่จะมาเป็นตัวแทนหรือสร้าง Personal Branding ของแบรนด์จะต้องสื่อสารความเป็นตัวตนของตัวเองออกมา ก่อนอื่นใดก็ต้องหาจุดเด่นของตัวเองออกมาให้ได้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นความเชี่ยวชาญที่มี ไลฟ์สไตล์ ทักษะที่มี ความเชื่อ ทัศนคิต แม้แต่รางวัลที่เคยได้รับก็ได้เพื่อมาเชื่อมโยงกับแบรนด์ เช่น

 – สื่อสารวิสัยทัศน์ เพื่อให้รู้ว่าต้องการเป็นที่รู้จักในด้านไหน

 – สื่อสารภารกิจ ที่จะมาตอบคำถามที่ว่าทำไมต้องสร้าง Personal Branding และจุดประสงค์คืออะไร ต้องการมีอิทธิพลกับใคร

 – สารที่อยากจะส่งออกไป ไม่ว่าจะเป็นสารสำคัญหรือสารที่ต้องการเน้นที่อยากสื่อไปถึงผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย

ต้องตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

การสร้าง Personal Branding โดยไม่สนใจกลุ่มเป้าหมายว่าเป็นใคร คือความคิดที่ผิดมาก ๆ อย่าคิดแค่ว่าเป็นใครก็ได้ ขอให้รู้จักเยอะ ๆ ก็พอ เพราะคุณไม่สามารถดึงดูดความสนใจของทุก ๆ คน ผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม แต่ละช่วงวัยจะมีความสนใจที่แตกต่างกันอยู่แล้ว จนสุดท้ายอาจจะไม่ได้ใครเป็นผู้ติดตามหรือคนที่กลายมาเป็นลูกค้าของแบรนด์เลยก็ได้นะ ดังนั้นทางที่ดีต้องหากลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงของแบรนด์ให้ได้ก่อน

สร้างเว็บไซต์ที่มีประสิทธิภาพ

ปัจจัยสำคัญในการทำ Personal Branding คือเว็บไซต์แบรนด์ที่มีประสิทธิภาพ เว็บไซต์เป็นทั้งแหล่งข้อมูลที่กลุ่มเป้าหมายจะเข้ามาดูว่าคุณเป็นใคร ทำอะไร และเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้พวกเขาได้ที่จะนำมาสู่การเป็นลูกค้าของแบรนด์ในที่สุด

สร้างคอนเทนต์ให้น่าสนใจ

การสร้างคอนเทนต์ให้น่าสนใจกับกลุ่มเป้าหมายเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของ Personal Branding ที่จะช่วยให้พวกเขารู้สึกว่าคุณมีความรู้ ความเชี่ยวชาญในสิ่งนั้นมากแค่ไหน คอนเทนต์ที่ทำขึ้นมาช่วยแก้ปัญหาของพวกเขาได้จริงหรือเปล่า หรือเป็นแค่ข้อมูลพื้น ๆ ทั่วไป ถ้าไม่รู้ว่าจะทำคอนเทนต์แบบไหนก็ลองลิสต์หัวข้อที่ดูมีประโยชน์กับกลุ่มเป้าหมายไว้ก่อนก็ได้ โดยอาจจะมาจากการค้นคว้า ทำแบบสอบถาม หรือแบบสำรวจ แล้วค่อยมาดูว่าดีไซน์แบบไหนตรงกับกลุ่มเป้าหมาย แล้วทำไปเรื่อย ๆ อย่างสม่ำเสมอ

กลยุทธ์ในการสื่อสาร

การคิดกลยุทธ์การสื่อสารที่จะช่วยให้คุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เร็วขึ้นก็คือช่องทางสื่อต่าง ๆ ที่มีฐานคนรู้จักหรือผู้ติดตามมากอยู่แล้วยิ่งดี และจะดีมาก ๆ หากสื่อนั้นเชื่อมโยงหรือเกี่ยวข้องกับความเชื่ยวชาญของบุคคลนั้น เช่น

 – การไปให้สัมภาษณ์ในฐานะผู้เชี่ยวชาญ

 – การเขียนบทความที่กลุ่มเป้าหมายสนใจในบล็อกดัง

 – การออกงานอีเว้นท์ในที่สาธารณะ พบปะกับคนมากมายบ่อย ๆ 

 

ถ้าคุณได้อ่านบทความนี้จนจบ เรามั่นใจว่าคุณได้ทำความเข้าใจกับการปั้นแบรนด์ด้วย Personal Branding ในระดับหนึ่งที่สามารถนำไปปรับใช้ในการสร้างแบรนด์ของคุณได้เลย

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก