Photo Booth เทรนด์ถ่ายรูปแห่งความทรงจำ

Photobooth เทรนด์แรงที่สร้าง Physical Evidence ให้แบรนด์

Digimusketeers, 23 March 2023

ใครที่เป็นวัยรุ่นยุค 90 ที่เกิดทัน “ตู้สติ๊กเกอร์” แสดงว่า คุณไม่เด็กแล้วนะ ตอนนี้กลับมาฮิตอีกครั้งในรูปลักษณ์ที่ปรับให้เข้ากับยุคสมัย Photobooth ตู้ถ่ายรูปอัตโนมัติที่ได้รับความนิยม ซึ่งเรามักจะพบเห็นในงานอีเว้นท์ต่างๆ เช่น งานแต่งงาน งานปาร์ตี้ งานประชุม เป็นต้น ในปัจจุบัน Photobooth ได้กลายเป็นเทรนด์แรงที่แบรนด์ต่าง ๆ นำมาใช้เพื่อสร้าง Physical Evidence ให้กับแบรนด์

เพราะอะไร Photobooth ถึงกลับมาได้รับความนิยม

แม้ในยุคที่ ตู้สติ๊กเกอร์ บูมมาก เราอาจจะรู้สึกดีที่ได้เก็บความทรงจำดี ๆ ผ่านภาพถ่าย แต่สุดท้าย ตู้สติ๊กเกอร์ก็ค่อย ๆ หายไป จนเมื่อปลายปี 2020 เทรนด์ของการถ่ายรูปผ่านตู้ถ่ายรูปก็กลับมาฮิตอีกครั้ง และนี่เหตุผลที่ทำไมถึงกลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง

1. ความนิยมของโซเชียลมีเดีย

ภาพถ่ายจาก Photobooth มักถูกแชร์บนโซเชียลมีเดีย ซึ่งช่วยสร้างการมีส่วนร่วมให้กับแบรนด์และช่วยให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น

2. เทรนด์ความสนุกสนานและมีส่วนร่วม

ปัจจุบันผู้คนให้ความสำคัญกับประสบการณ์ที่สนุกสนานและมีส่วนร่วมมากขึ้น การถ่ายรูปกับ Photobooth เป็นกิจกรรมที่ช่วยให้ผู้คนได้สนุกสนานและได้เก็บความทรงจำดี ๆ ไว้เป็นที่ระลึก กับเพื่อน คนรัก หรือครอบครัวได้ และสามารถแชร์วิดีโอที่สร้างขึ้นไปยังเพื่อน คนรู้จัก หรือสาธารณชนได้ผ่านโซเชียลมีเดีย หรือแอปอื่น ๆ ซึ่งจะช่วยสร้างความสัมพันธ์และความประทับใจให้กับผู้ใช้และผู้ชมได้

3. ความหลากหลายของรูปแบบและฟีเจอร์

ปัจจุบัน Photobooth มีรูปแบบและฟีเจอร์ที่หลากหลายมากขึ้น เช่น สามารถเลือกฉาก ใส่ฟิลเตอร์ ใส่ข้อความ หรือใส่สติ๊กเกอร์ได้ ทำให้ Photobooth น่าสนใจและดึงดูดคนรุ่นใหม่มากขึ้น

 

เก็บภาพความทรงจำผ่าน Photobooth

 

PhotoBooth เทรนด์ Nostalgia Marketing ที่มาแรงต่อเนื่อง

เพราะอดีตลืมยาก การตลาดในรูปแบบย้อนยุค ขายประสบการณ์ย้อนเวลากลับไปหาความคลาสสิก และ ความทรงจำ จึงกลายเป็นของมีค่าทางความรู้สึก การคัมแบ็กของ PhotoBooth ในยุค 2000 กลายเป็นเทรนด์ยอดนิยมของคนยุคนี้ จนไปเข้าตาผู้ประกอบการธุรกิจต่าง ๆ ก็ได้นำมันมาเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ อาทิเช่น ร้านกาแฟบางร้านที่มี Photobooth ตั้งอยู่ อาจจะใช้เพื่อการส่งเสริมการตลาด ทำโปรโมชั่น หรือถ่ายภาพแบบเก็บค่าบริการซึ่งก็มีฟิลเตอร์มากมาย หรือจะเป็นตามศูนย์การค้า อีเวนท์ต่าง ๆ เช่น คอนเสิร์ต งานแต่งงาน ก็มีตู้ Photobooth ให้ได้เก็บภาพความทรงจำดี ๆ กับ เพื่อน คนรัก หรือครอบครัว และได้รับรูปที่พิมพ์ออกมาเป็นสิ่งที่จับต้องได้ ซึ่งแตกต่างจากการถ่ายรูปด้วยโทรศัพท์ ซึ่งข้อดีของ Photobooth ในยุคนี้นั้น

  • มีลูกเล่นมากมายที่พัฒนาจากคนรุ่นใหม่ที่ทำให้ตู้นั้นมีเอกลักษณ์โดดเด่นมากขึ้น
  • สามารถโหลดภาพเป็นไฟล์ดิจิทัลและไฟล์ GiF เก็บไว้ดูได้ ไม่ซีด ไม่จาง
  • ราคาจับต้องได้และใช้งานง่าย มีอยู่หลายจุดทั่วประเทศ รองรับการชำระเงินแบบไร้เงินสด

 

 

PhotoBooth กับการสร้าง Physical Evidence ให้แบรนด์

การที่แบรนด์ได้นำเอา Photobooth ที่กำลังอยู่ในเทรนด์ตอนนี้มาเป็นส่วนหนึ่งของตัวเองนั้นคือการสร้าง Physical Evidence หนึ่งในหลัก 7Ps Marketing Mix ซึ่งคำว่า Physical Evidence หมายถึง ประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับจากซื้อสินค้าหรือบริการของแบรนด์ เช่น การมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ที่ตกแต่งอยู่ในร้าน การบริการที่ดีจากพนักงาน การรับรู้และความรู้สึกทางร่างกาย มันเป็นสิ่งสำคัญที่แบรนด์ไม่ควรมองข้าม เพราะมันสามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีกลับไปยังลูกค้าได้ ไปตัวอย่างให้เข้าใจมากขึ้นกันดีกว่าว่าแบรนด์นำเอา Photobooth ไปสร้าง Physical Evidence อย่างไรบ้าง

1. Photobooth ใจกลางสยามและลิโด้

สยามหรือลิโด้ ถือเป็นแหล่ง Community ของคนรุ่นใหม่ มีทั้งกิจกรรมตามที่สาธารณะต่าง ๆ ซึ่งเป็นสถานที่ที่สร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการได้ดีสุด ๆ นอกจากตู้ของ Sculpture แล้วก็ยังมีตู้อื่นอีกเพียบที่ดึงดูดใครหลายคนให้อยากมา 

2. Photobooth ตามงาน Brand Event

มีหลายแบรนด์ทั้งเจ้าใหญ่และเจ้าเล็ก ได้เอาตู้ Photobooth มาเสริมเป็นลูกเล่นให้กับงาน Event ของตัวเอง ซึ่งช่วยให้ลูกค้ารู้สึกได้มีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้นและยังสร้างสีสันให้กับงานได้ดีอีกด้วย

3. Photobooth ที่อยู่ในร้านคาเฟ่

ใครที่เป็นสาย Cafe Hopping จะต้องเคยเห็นตู้ Photobooth ตามร้านคาเฟ่อยู่บ่อย ๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และร้านคาเฟ่ต่างจังหวัด เพราะนอกจากการตกแต่งร้านให้สวย อาหารที่อร่อยแล้ว การเอาตู้ถ่ายรูปมาวางก็ช่วยดึงดูดลูกค้าให้อยากเข้ามาใช้บริการที่ร้านได้ดีเช่นกัน 

4. Photobooth ที่อยู่ตามร้านเสื้อผ้า

แม้แต่วงการแฟชั่นก็ตามเทรนด์ด้วยเหมือนกัน ผู้เขียนเคยไปเดินห้างสรรพสินค้าย่านหนึ่ง เดินเข้า Shop เสื้อผ้า สายตาก็ไปเห็นตู้ Photobooth ตั้งอยู่ สาว ๆ รอต่อคิวถ่ายรูปแน่นไปหมด ทำให้เห็นได้ว่าธุรกิจแบบไหนก็สามารถนำเอาตู้ถ่ายรูปไปใช้เรียกลูกค้าได้เหมือนกันนะ

5. Photobooth ตามงาน Art คอนเสิร์ตหรืองานรับปริญญา

การเก็บรูปถ่ายก็นับว่าเป็นการเก็บความทรงจำสำคัญไว้ เช่น ในงานคอนเสิร์ต งานรับปริญญาหรืองานแต่งงาน หลายแบรนด์มักจะนำเอา Photobooth มาสร้างกระแสเป็นลูกเล่นให้กับผู้ที่มางานได้มีกิจกรรมสนุก ๆ ทำ แล้วก็ได้ผลลัพธ์ที่ดีเกินคาดด้วย รวมไปถึงงานเฟสติวัลอื่น ๆ ลงทุนแค่ตู้เดียวหรือสองตู้ รับรองว่าดึงดูดผู้บริโภคมาได้อย่างแน่นอน

 

Photobooth ดีไซน์หลากหลาย

 

ใครที่เป็นเจ้าของธุรกิจ เจ้าของแบรนด์ ที่อยากเพิ่ม Passive Income ก็ลองเอา Photobooth ไปเป็นลูกเล่นให้กับแบรนด์ของตัวเองได้นะ ไม่ว่าจะวางที่หน้าร้าน วางตามงาน Event สำคัญที่แบรนด์จัด หรืองานอื่น ๆ ก็ได้

 

 

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก