Pride Month

8 แคมเปญต้อนรับ Pride Month 2022 เดือนโปรดของชาว LGBTQ+

Digimusketeers, 7 June 2022

ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงของเดือนมิถุนายน คือเดือนที่เป็นตัวแทนแห่งความหลากหลายทางเพศที่เรียกกันว่า ‘Pride Month’ เดือนโปรดของชาว LGBTQ+ ที่ต้องต่อสู่เพื่อให้ได้มาซึ่งความเสรีทางการแสดงออกทั่วโลก โดยในปี 2022 นี้ เราจะพาทุกคนไปดูกันว่ามีแบรนด์ไหนที่จัดแคมเปญดี ๆ หรือออกสินค้าใหม่มาต้อนรับเทศกาลแห่ง Pride Month บ้าง แต่ก่อนจะไปส่องแคมเปญนั้น เราจะขอเล่าความหมายและที่มาของ แบบสั้น ๆ ให้คนที่ยังไม่รู้จักเทศกาลนี้ว่ามันคืออะไร

Pride Month เดือนแห่งความหลากหลายทางเพศ

เทศกาล Pride Month หรือเดือนมิถุนายนคือช่วงที่ชาว LGBTQ+ ทั่วโลกรวมพลังกันแสดงออกถึงสิทธิและความเท่าเทียมทางเพศ และจะมีการจัดกิจกรรมที่สนับสนุน LGBT PRIDE ที่รำลึกถึงเหตุจราจลความรุนแรงที่บาร์ StoneWall Inn ที่นิวยอร์ก ในคืนวันที่ 27 มิถุนายน – เช้าวันที่ 28 มิถุนายน 1969 เป็นเหตุการณ์ที่ทำให้ชาว LGBTQ+ ลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อเสรีภาพของตัวเองจนทำให้ผู้คนเริ่มสนใจเกี่ยวกับความละเอียดอ่อนเรื่องเพศมากขึ้น แม้จะยังไม่ได้เปิดรับแบบทันทีก็ตาม

แต่การต่อสู้สิทธิเสรีภาพของตนในชาว LGBTQ+ ก็มีต่อมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งปี 2000 ประธาณาธิบดีบิล คลินตันก็ได้ประกาศให้เดือนมิถุนายนเป็นเดือนแห่งความภูมิใจของชาวเกย์และเลสเบี้ยน (Gay & Lesbian Pride Month) และต่อมาในปี 2009 ประธาณาธิบดีบารัก โอบาม่า ได้ประกาศเปลี่ยนให้เดือนมิถุนายนเป็นเดือนแห่งความภาคภูมิใจของชาวหลากหลายทางเพศ (Lesbian, Gay, Bisexual, and Transgender Pride Month) นั่นเอง

 

แบรนด์ที่สนับสนุน LGBTQ+ ช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้า

Pride Month

พอเข้าเดือนมิถุนายน หรือเดือน Pride Month แบรนด์ต่าง ๆ ก็ได้แต่งแต้มโลโก้ของตัวเองด้วยการเพิ่มสีรุ้งเข้ามา พร้อมกับออกแคมเปญ หรือสินค้าที่มีสีรุ้งเป็นองค์ประกอบ เพื่อสนับสนุนความหลากหลายทางเพศมากขึ้น ซึ่งยังช่วยเพิ่มมูลค่าให้สินค้าได้ด้วย 

ปี 2019 นิตยสารฟอร์บส์ เผยว่า LGBTQ+ มีกำลังซื้อมากถึง 3.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ถือว่าเป็นกำลังซื้อที่มีอัตราสูง นอกจากนี้ยังมีบทความจากบีบีซี บอกว่า เกย์มากกว่า 90% พร้อมสนับสนุนแบรนด์ที่เปิดกว้างทางเพศ และพร้อมคว่ำบาตรแบรนด์ที่เหยียดเพศด้วย

 

8 แคมเปญ Pride Month 2022 สนับสนุน LGBTQ+

แคมเปญ Pride Month

Flash Coffee

Flash Coffee ฉลองเทศกาล Pride Month ด้วยการเปิดตัวเครื่องดื่มเมนูใหม่พิเศษเอาใจชาว LGBTQ+ ชื่อ ‘ไพรด์มิลค์’ เป็นเมนูผสมนมเปลี่ยนสีได้ เพื่อสนับสนุนความหลากหลายทางเพศภายใต้แคมเปญ ‘กล้ารักทุกอย่างที่เป็นคุณ’ ตลอดทั้งเดือนมิถุนายนไปเลย เป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ของการแฟของคนรุ่นใหม่ สนับสนุนให้ทุกคนกล้าที่จะแตกต่างและภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองเป็นได้อย่างอิสระ โดยไม่ถูกจำกัดเพศสภาพและตัวตน

Flash Coffee Pride Month

นอกจากนี้ยอดขายส่วนหนึ่งทางแบรนด์จะนำไปให้มูลนิธิเพื่อสิทธิและความเป็นธรรมทางเพศ และมูลนิธิเครือข่ายเพื่อนกะเทยเพื่อสิทธิมนุษยชนในการจัดกิจกรรมส่งเสริมความเสมอภาคของชาว LGBTQ+

Apple

Apple Pride Month

ปี 2022 แบรนด์ Apple ได้วางจำหน่ายสาย Apple Watch รุ่น Pride Edition ที่มาพร้อมกับหน้าปัดใหม่ เพื่อร่วมสนับสนุนเดือนความหลากหลายทางเพศ มีทั้งหมด 2 สายและมีหน้าปัด 2 แบบ โดยสาย Sport Loop ถักทอจากไลลอน 2 ชั้นแถบสายเป็นสีรุ้ง ผสมสายสีขาว พร้อมคำว่า Pride และสาย Nike Sport Loop แถบสายเป็นสีรุ้งผสมกับสายสีดำ Apple บอกว่าสายรุ่นนี้เป็นคอลเลกชัน ‘Be true’ ของ Nike ส่วนหน้าปัดแบบแรกชื่อ ‘Pride Threads’ ได้แรงบันดาลใจจากธง Pride หน้าปัดแบบที่สองชื่อ ‘Nike Bounce’ พื้นหลังสีรุ้งที่สื่อถึงความหลากหลายของ LGBT+

NIVEA x Watsons

NIVEA x Watsons Pride Month

แคมเปญดี ๆ ที่สนับสนุน Pride Month ทางบ้านเราบ้าง ปีนี้เป็นการร่วมมือของทั้งสองแบรนด์ ออกโปรดัก NIVEA Limited Pride Edition ตลับสีรุ้ง โดยมีแคมเปญ ‘Be Proud in Your Skin’ จะเป็นใคร เพศไหนก็ขอให้ภูมิใจในสิ่งที่เป็น โดยจะร่วมบริจาค 10 บาท ทุก ๆ การซื้อจาก Watsons ทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อส่งมอบให้มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก สภากาชาดไทย 

IKEA

IKEA Pride Month

ทางอิเกียก็ร่วมกระแส Pride Month กับเค้าด้วย โดยประกาศผลิตสินค้าสุดพิเศษ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับเทศกาล Pride Month ในปีนี้ เป็นกระเป๋าช้อปสีสายรุ้ง Kvanting ความพิเศษอยู่ตรงที่เฉดสีรุ้งจะเปรียบเหมือนสัญลักษณ์สีของกลุ่มเพศทางเลือก และมีการผลิตออกมาจำนวนจำกัดด้วยนะ พร้อมกับเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมมือกับมูลนิธิรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน หรือ HRCF เพื่อช่วยระดมทุนและสร้างการรับรู้เกี่ยวกับ HRCF ให้กับคนทั่วไป นอกจากนี้กำไรทั้งหมดจะส่งต่อให้โครงการมูลนิธิที่สนับสนุนเด็กในกลุ่ม LGBT อีกด้วย ราคา 130 บาทเท่านั้น

Oreo

Oreo Pride Month

แบรนด์ขนมอย่าง Oreo ก็สนับสนุน Pride Month ด้วย โดยจับมือกับองค์กร LGBTQ+ อย่าง PFLAG National ออก OREO Pride Pack หรือคุกกี้ OREO ที่มีแพ็กเกจ Pride เป็นลิมิเต็ดเอดิชัน โทนสีพาสเทล พร้อมข้อความที่แสดงถึงความรักและการสนับสนุน เช่น ‘เป็นตัวของตัวเอง โลกต้องการคนอย่างคุณ’ และจะมีส่วนที่ว่างให้ใส่ข้อความของตัวเองก่อนที่จะมอบให้คุณพิเศษด้วยนะ ส่วนตัวขนมก็มีการปั๊มคำว่า ‘Pround’ ไว้ด้วย

Starbucks

Starbucks Pride Month

แบรนด์ดังอย่าง Starbucks ก็สนับสนุน Pride Month ด้วย ทางองค์กรได้เพิ่มสวัสดิการให้กับพนักงาน โดยจะออกค่าเดินทางให้กับผู้ที่ต้องการไปทำแท้ง และดูแลสุขภาพทางเพศให้กับพนักงานที่เป็น LGBT+ คนที่ได้สิทธิ์จะต้องไม่พบว่ามีบริการทำแท้งหรือบริการเพศสุขภาพอยู่ในระยะ 100 ไมล์จากที่พัก 

Royal Mint

Royal Mint Pride Month

The Royal Mint โรงกษาปณ์ที่ผลิตเหรียญให้กว่า 60 ประเทศทั่วโลกก็ยังเข้ามาร่วมสนับสนุน Pride Month นะ โดยประกาศผลิตเหรียญที่ระลึกสุดพิเศษครบรอบ 50 ปี ‘Pride In the UK’ และถือเป็นครั้งแรกที่ชาว LBGT+ จะได้รับการเชิดชูเกียรติอย่างเป็นทางการในสหราชอาณาจักร 

เหรียญดีไซน์เป็นแถบสีดำขนานกับแถบสีน้ำตาล เป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มคนผิวสี ด้านบนมีข้อความที่เรียกร้องให้เกิดความเท่าเทียมและมีสีรุ้งอยู่ด้านล่าง รวมถึงด้านล่างเหรียญมีสรชมพูและฟ้าอ่อนที่เป็นสัญลักษณ์ของคนข้ามเพศ

LINE MAN Wongnai

LINE MAN Wongnai Pride Month

LINE MAN Wongnai ได้บอกว่าองค์กรให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมทางเพศและเปิดกว้างในเรื่องนี้ ซึ่งล่าสุดทางองค์กรได้มอบสวัสดิการให้สำหรับพนักงานที่เป็นกลุ่ม LGBTQ+ เพิ่มอย่างการให้เงินสนับสนุนช่วยเหลือเรื่องการแต่งงานของเพศเดียวกัน 20,000 บาท เท่ากับคู่แต่งงานชายหญิง, สิทธิ์วันลาสำหรับรับบุตรบุญธรรมมาเลี้ยงสูงสุด 10 วัน และสิทธิ์วันลาผ่าตัดแปลงเพศที่ลาได้สูงสุดถึง 30 วัน นอกจากสวัสดิการแล้วในช่วงเดือน Pride Month ก็ยังมีกิจกรรมให้พนักงานเพิ่มด้วย เช่น ดูหนัง LGBTQ+ เพื่อพูดคุยประเด็นความเท่าเทียม หรือการเชิญ LGBTQ+ Influencer มาร่วมพูดคุยและอีกมากมาย

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก