ทำไมธุรกิจต้อง Rebranding

Digimusketeers, 7 September 2022

เดินทางมาสู่โค้งสุดท้ายของปี 2022 แล้ว ใครที่อยากเริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆ การรีแบรนด์เป็นกลยุทธ์การตลาดที่จะพลิกโฉมภาพลักษณ์ธุรกิจของคุณ ตั้งแต่ชื่อแบรนด์ โลโก้ หรือสโลแกน ไปจนถึงการสื่อสารจากแบรนด์ในมุมใหม่ๆ เพื่อสร้างความแตกต่างให้ธุรกิจ และสร้างความได้เปรียบให้เหนือคู่แข่ง

ทำไมต้อง Rebranding

Rebranding เป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์องค์กร ตั้งแต่ชื่อแบรนด์ โลโก้ หรือสินค้า เพื่อสร้างความแตกต่างให้ธุรกิจ

โดยส่วนใหญ่การรีแบรนด์ (Rebranding) มักมาจาก 3 เหตุผล ดังนี้

  1. แตกไลน์สินค้าหรือบริการ
  2. อัปเกรดแบรนด์ให้ทันสมัยยิ่งขึ้น
  3. สร้างจุดยืนในตลาดให้ชัดเจน

ซึ่งการรีแบรนด์ไม่ใช่คิดอยากทำก็จะทำได้เลย ต้องมีการพิจารณาอย่างละเอียดและรอบด้าน เพื่อไม่ให้การเปลี่ยนแปลงต้องสูญเปล่า

5 คำถามที่แบรนด์ต้องตอบให้ได้ก่อน Rebranding

  1. รู้จักกลุ่มเป้าหมายดีแค่ไหน?

การกำหนดกลุ่มเป้าหมายจะช่วยให้คุณรู้ว่าคนกลุ่มใดที่มีแนวโน้มจะซื้อสินค้าหรือบริการของคุณมากที่สุด และจะเป็นตัวกำหนดทิศทางการสื่อสารการตลาดที่ชัดเจน ซึ่งข้อมูลที่ควรรู้นอกจาก Demographic เพศ อายุ หรือภูมิลำเนาแล้ว ยังต้องมองเรื่อง Behavior พฤติกรรม ไลฟ์สไตล์ และความสนใจ เพื่อที่จะทำโฆษณาที่ตรงเป้าหมายยิ่งขึ้น

  1. คู่แข่งทางธุรกิจของคุณคือใคร?

ส่วนหนึ่งของการรีแบรนด์คือ การกำหนดว่าใครคือคู่แข่งของคุณ ทั้งคู่แข่งทางตรงและทางอ้อม ทั้งนี้ คู่แข่งทางตรงคือ คนที่ขายสินค้าหรือบริการเดียวกับคุณ ส่วนคู่แข่งทางอ้อมคือ คนที่ขายสินค้าหรือบริการคนละอย่างกับคุณ แต่มีลูกค้าเป็นกลุ่มเดียวกัน เช่น คุณขายสมูทตี้ปั่น คู่แข่งทางตรงคือแบรนด์น้ำผลไม้เพื่อสุขภาพ และคู่แข่งทางอ้อมคือแบรนด์เครื่องดื่มอื่นๆ

เมื่อรู้แล้วว่าคู่แข่งของคุณคือใคร ขั้นต่อมาก็เป็นเรื่องของการวิเคราะห์หาข้อดี-ข้อเสียของแต่ละแบรนด์ ดูว่าเขาทำอะไร สื่อสารเรื่องอะไร ใช้กลยุทธ์การตลาดอะไรบ้าง

  1. จะสร้างการรับรู้อย่างไร?

เมื่อพูดถึงการสร้างการรับรู้ แบรนด์ย่อมอยากรู้ว่าผู้บริโภคมีความรู้สึกนึกคิดของตัวเอง การที่แบรนด์จะรู้ว่าพวกเขามองแบรนด์อย่างไรก็มาจาก 3 ปัจจัยคือ ประสบการณ์ส่วนตัว คำแนะนำแบบปากต่อปาก และรีวิว หรือข้อมูลที่เจอใน Google และ Social Media เช่น เมื่อเราเห็นโลโก้ McDonalds ต่อให้ไม่มีชื่อแบรนด์เขียนกำกับอยู่ คนส่วนใหญ่ก็จะได้ว่าเป็นของแบรนด์อะไร

ดังนั้น ในมุมของการสื่อสารอาจไม่ใช่แค่การดีไซน์โลโก้ใหม่ แต่ต้องเปลี่ยนทั้งหมด ตั้งแต่สโลแกน Tagline, Corporate Identity หรือ CI รวมถึงการสื่อสารในรูปแบบใหม่ๆ

  1. กำหนด Position ไว้หรือยัง?

หากเปรียบแบรนด์เป็นใครสักคน คุณจะเปรียบแบรนด์ตัวเองเป็นใคร มีบุคลิกภาพอย่างไร และอยากให้กลุ่มเป้าหมายมองแบรนด์แล้วเห็นอะไร ซึ่งการกำหนดสิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ และความแตกต่างให้แบรนด์ได้ดี

3 สิ่งที่แบรนด์ต้องกำหนดเมื่อต้องการรีแบรนด์

  1. ชื่อแบรนด์ สโลแกน โลโก้
  2. พันธกิจ และวิสัยทัศน์
  3. กลยุทธ์การตลาดและการสื่อสาร

คุยกับคนในหรือยัง?

ทุกครั้งที่องค์กรจะเปลี่ยนแปลง คุณต้องคุยกับคนในองค์กรก่อน เพื่อบอกจุดประสงค์ของการรีแบรนด์ เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกัน ตั้งแต่ผู้บริหารไปจนถึงพนักงานทุกระดับ

ประโยชน์ของการ Rebranding

การ Rebranding เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ขององค์กร ที่จะเปลี่ยนภาพลักษณ์เดิมๆ ในสายตาและการจดจำของผู้บริโภค หากแบรนด์ไม่เคยรีแบรนด์มาก่อน ก็อาจสร้างอิมแพคและความตื่นเต้นได้มาก หรือในกรณีที่ต้องการแตกไลน์ธุรกิจ หรือเปิดตัวสินค้าใหม่จากที่เคยทำ การรีแบรนด์จะมีประโยชน์อย่างมาก เหมือนเป็นการเริ่มต้นใหม่นั่นเอง

ในส่วนของภายในองค์กร แน่นอนว่าการรีแบรนด์จะกระตุ้นให้พนักงานได้ทำอะไรใหม่ๆ เพราะการอะไรเหมือนเดิมนานเกินไป ไม่ปรับเปลี่ยนอะไรเลย ลูกค้าก็จะจดจำในแบบเดิมๆ จนเกิดความเคยชิน และนานวันเข้าคุณก็จะกลายเป็นแบรนด์เก่าแก่ไปโดยปริยาย ลูกค้าก็จะแปรพักตร์ไปสู่แบรนด์ที่มีความสดใหม่กว่า ขณะเดียวกันการรีแบรนด์ยังช่วยให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ อีกด้วย

ตัวอย่างแบรนด์ที่รีแบรนด์แล้วประสบความสำเร็จ

Meta

เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จัก Facebook แพลตฟอร์ม Social Media ที่มีผู้ใช้งานมาเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ที่ได้รีแบรนด์เป็น Meta ทาง Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook ได้ทำการรีแบรนด์ครั้งใหญ่ให้เข้ากับกลยุทธ์ใหม่ขององค์กร ที่ต้องการสร้าง Metaverse ซึ่งเป็นโลกเสมือนจริง และเชื่อมต่อผู้ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยใช้เทคโนโลยี AI และ Virtual Reality (VR)

เหตุผลที่ทำให้ Meta ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงมาจากพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ที่มักใช้เวลาอยู่ในโลกออนไลน์มากขึ้น ทางแพลตฟอร์มจึงได้พัฒนาเทคโนโลยีเหล่านี้ขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการในโลกเสมือนจริง Metaverse ของ Meta ถูกมองว่าเป็นโลกเสมือนจริงที่เข้าถึงได้ง่ายจากอุปกรณ์อัจฉริยะหลายตัวเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วม ซึ่งเป็นแหล่งรายได้สำคัญของบริษัทเทคโนโลยี

ทั้งนี้ การรีแบรนด์ของ Facebook เป็น Meta อาจเป็นเพียงก้าวสำคัญในการก้าวไปข้างหน้าในการแข่งขันในเศรษฐกิจถัดไป

Tupperware

Tupperware (ทัพเพอร์แวร์) แบรนด์เครื่องครัวที่ขึ้นชื่อเรื่องความทนทาน ซึ่งเราเชื่อว่าบ้านทุกๆ หลังต้องมีผลิตภัณฑ์ของทัพเพอร์แวร์อย่างน้อยหนึ่งชิ้น ซึ่งในมุมของผู้บริโภคทัพเพอร์แวร์เป็นแบรนด์สินค้าที่อยู่มานาน และถูกมองว่าเป็นแบรนด์เก่าแก่

ทางแบรนด์จึงทำการ Rebranding ด้วยการเปลี่ยนภาพลักษณ์ให้ดูทันสมัยยิ่งขึ้น และสื่อสารว่าตนเองเป็นมากกว่าแบรด์ที่ผลิตกล่องใส่อาหาร เพิ่มสีสันให้แบรนด์ด้วยการใช้ Mood & Tone การสื่อสารที่มีชีวิตชีวาและเป็นมิตรมากขึ้น ปรับการใช้สี รูปแบบตัวอักษร และภาพ มีการใช้สื่อหลากหลายประเภทเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ

LEGO

LEGO ถือเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จจากการรีแบรนด์อย่างมาก เรียกได้ว่าเป็นการพลิกฟื้นที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์องค์กร

หลายคนอาจรู้จักเลโก้มาตั้งแต่เด็ก และเติบโตมาเป็นพ่อแม่ที่ซื้อโลโก้ให้ลูกๆ ทราบหรือไม่ว่าเลโก้เคยเกือบล้มละลายมาแล้ว ด้วยความที่เป็นแบรนด์เก่าแก่ ย่อมมีช่วงเวลาที่ดีและไม่ดี

ปัจจุบันเลโก้บริษัทผู้ผลิตของเล่นที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีมูลค่าตลาดสูงกว่า 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และจำหน่ายชุดตัวต่อของเล่นได้ 7 ชุดในทุกๆ วินาที อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลา 100 ปีที่ดำเนินธุรกิจบริษัทได้รีแบรนด์มาหลายครั้ง ล่าสุด LEGO ได้ประกาศให้ LEGO Creator Expert ร้านค้าออนไลน์กลายเป็น LEGO Icons อย่างเป็นทางการ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวรวมถึงโลโก้ LEGO Icons ที่จะปรากฏอยู่บนกล่องสินค้า

การเปลี่ยนแปลงของเลโก้เกิดขึ้นหลายครั้งตลอดระยะเวลาในการดำเนินธุรกิจ ตั้งแต่ปี 70 ที่พัฒนาของเล่นเสริมทักษะ จากเดิมที่เป็นตัวต่อธรรมดา ก็เริ่มมีตัวต่อรูปคนเข้ามา หรือในปี 80 มีการจัดการ LEGO World Cup เพื่อให้เด็กๆ มาโชว์ฝีมือการต่อเลโก้ในแบบของตัวเอง

จากนั้น LEGO ก็เดินหน้าขยายธุรกิจเพื่อแข่งขันกับแบรนด์ของเล่นทั่วโลก รวมถึงสร้างสวนสนุก LEGO Land ซึ่งก็ไปได้ไม่สวยนัก และเข้าสู่วงการภาพยนตร์ผลิตชุดตัวต่อจากหนังดัง ทั้ง Super Hero, Star Wars และ Harry Potter ทำให้เลโก้ได้ขยายตลาดไปสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ และสร้างการมีส่วนร่วมได้มากขึ้น

จากกรณีศึกษาของ LEGO ทำให้เราเรียนรู้ว่าแบรนด์ที่อยู่มานานก็ต้องปรับตัวไปตามกาลเวลา มิเช่นนั้นแบรนด์ที่เรารักก็จะหายไปจากสายตาเรา หรือมีแบรนด์ใหม่เข้ามาแทนที่

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากการ Rebranding คุณต้องเข้าใจทุกแง่มุมของการตลาดออนไลน์เสียก่อน มีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด มีการรีเสิร์จข้อมูลอย่างครอบคลุมทุกด้าน เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพที่สุด

 

ข้อมูลจาก

https://brandwellagency.com.au/5-strategic-rebranding-questions-for-2022/

https://rebrand.com/distinction-tupperware/

https://marketeeronline.co/archives/116870

https://www.simplilearn.com/incredible-examples-of-successful-rebranding-article

https://knowledge.insead.edu/marketing/why-facebook-rebranding-itself-meta

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก