Social Media

Social Media มีกี่ประเภทและสิ่งสำคัญที่คนทำแบรนด์ต้องรู้

Digimusketeers, 25 April 2024

ติดต่อเรา

 

รู้ไหมว่าพวก Facebook, Instagram, YouTube, Twitter และอีกมากมายที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้เรียกว่า Social Media เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เราใช้แชร์สิ่งที่ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันไปในโลกออนไลน์ และติดต่อสื่อสารกับคนอื่น ซึ่ง Social Media เป็นสิ่งที่คนทำแบรนด์หรือทำธุรกิจต้องทำความเข้าใจมาก ๆ และมีประโยชน์กับธุรกิจอีกด้วยถ้าเข้าใจแล้วนำมาใช้ประโยชน์กับธุรกิจเป็น ไปอ่านกันเลยว่า มีกี่ประเภท แต่ละประเภทต่างกันอย่างไรและมีประโยชน์อย่างไรในการทำธุรกิจ

 

Social Media

 

Social Media ยอดนิยมมีอะไรบ้าง ?

 

บางคนอาจจะเข้าใจว่า Social Media นั้นมีแค่ Facebook Instagram หรือ Twitter แต่ความจริงแล้วมีมากกว่านั้นนะ

Facebook

แพลตฟอร์มยุคแรก ๆ ก่อตั้งโดย มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก สามารถโพสต์สิ่งที่คุณต้องการให้เพื่อน ๆ ในโลกออนไลน์ได้ทั้งรูปภาพ วิดีโอหรือแค่ข้อความเฉย ๆ และใช้พูดคุยติดต่อสื่อสารกันระหว่างคุณและเพื่อน ๆ ได้ตลอดเวลา และยังเป็นแพลตฟอร์มที่คนใช้ทำการตลาดด้วย

Instagram

แพลตฟอร์มที่คุณสามารถแสดงความเป็นตัวเองและไลฟ์สไตล์สุดชิคผ่านรูปและวิดิโอ คนอื่นสามารถเข้ามากดติดตามคุณได้ รวมถึงคุณก็สามารถเข้าไปติดตามคนที่คุณอยากดูชีวิตและไลฟ์สไตล์ของเขาได้เช่นกัน และยังสามารถพูดคุยกับคนอื่นในโลกออนไลน์ผ่านช่องทางนี้ได้ด้วยเช่นกัน

Twitter

Community ออนไลน์ที่สามารถโพสต์ (ทวีต) สิ่งที่ตัวเองต้องการลงไป แต่จะไปเน้นไปที่ข้อความมากกว่า และเน้นความเรียลไทม์เป็นหลัก เป็นช่องทางที่ผู้คนมีไว้เสพข่าวหรือเทรนด์ต่าง ๆ เพราะช่องทางนี้มาเร็วที่สุด

YouTube

แพลตฟอร์มวิดีโอที่ครีเอเตอร์สามารถลงคลิปของตัวเองได้ และก็ยังเป็นช่องทางที่ผู้บริโภคเข้ามาเสพความเพลิดเพลินผ่านวิดีโอที่พวกเขาสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเพลง รีวิวสินค้า หรือคลิปให้ความรู้ต่าง ๆ 

TikTok

แพลตฟอร์มวิดีโอน้องใหม่มาแรงที่สุดในตอนนี้ เป็นช่องทางที่คุณสามารถครีเอทคลิปวิดีโอในสไตล์ของตัวเองได้อย่างสร้างสรรค์ มีทั้งคอนเทนต์ทั้งแบบสั้น ๆ และยาว ซึ่งเป็นช่องทางที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์อยู่เยอะมาก เพราะสามารถสร้างรายได้จากคลิปรีวิวจากร้าน อินฟลูฯ และไลฟ์สดขายของได้เร็ว

Wongnai

แหล่งคอมมูนิตี้ของคนมีไลฟ์สไตล์หลากหลาย นำเสนอคอนเทนต์รีวิวจากผู้ใช้จริงไม่ใช่อินฟลูเอนเซอร์ ทั้งสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร คาเฟ่ ผับบาร์และความสวยความงามและยังมีระบบสำหรับเจ้าของธุรกิจอีกด้วย

Tumblr

แหล่งคอมมูนิตี้ที่มีการใช้งานคล้ายกับ Facebook และ Twitter แต่จะต่างกันตรงที่ Tumblr เป็น Bolg ที่สามารถรองรับไฟล์ได้หลากหลายและมีประสิทธิภาพมากกว่า แถมยังมีลูกเล่นไม่แพ้แพลตฟอร์มอื่นด้วย

Reddit

คอมมูนิตี้ในรูปแบบของเว็บบอร์ดจากอเมริกา มีหมวดหมู่แยกย่อยที่สร้างขึ้นมามากมาย ทั้งเกม ดนตรี ภาพยนตร์ เทคโนโลยีและอีกมากมาย ผู้ใช้งานสามารถโพสต์คำถามที่ตัวเองสงสัยเพื่อรอคนอื่นมาตอบได้ และยังสามารถโหวตให้กับโพสต์อื่นได้อย่างเสรีด้วยนะ

Quora

เป็นแพลตฟอร์มแบบถาม-ตอบ ทุกคนสามารถตั้งคำถามและเข้าไปตอบคำถามของคนอื่นได้อย่างอิสระ มีการจัดหมวดหมู่ไว้เหมือนกับ Reddit มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและเป็นแหล่งที่มีข้อมูลน่าเชื่อถือมากที่สุด

 

แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราได้

ติดต่อไลน์

 

 

Social Media มีกี่ประเภท ?

 

Social Media มีทั้งหมดอยู่ 5 ประเภทใหญ่ ๆ ด้วยกัน ซึ่งแต่ละประเภทก็ไม่ได้มีลักษณะที่ตายตัว และไม่สามารถจัดอยู่ในประเภทเดียวด้วย เพราะมันสามารถเป็นได้หลายอย่างในเวลาเดียวกันนั่นเอง

1. Social Media แบบ Social Network

เป็น Social Media ประเภทที่เป็นแหล่งเชื่อมต่อผู้คนด้วยการพูดคุยแลกเปลี่ยนไอเดียต่าง ๆ และติดตามผู้ที่มีความสนใจเดียวกันหรือคล้าย ๆ กัน ยกตัวอย่างเช่น Facebook, Linkined

2. Social Media แบบ Media Network

Social Media ประเภทสำหรับแชร์คอนเทนต์ที่ดูจะเป็นมีเดียมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพและวิดีโอ และเราก็มักจะติดตามคนที่แชร์เนื้อหาที่เราชอบด้วยเช่นกัน เช่น Instagram, Youtube

3. Social Media แบบเน้น Discussions

เป็น Social Media ที่เน้นตั้ง Topic พูดคุยกันเป็นหลัก ไม่เหมือนสองแบบแรกที่เน้นการติดตาม จะเป็นการแลกเปลี่ยนความเห็นหรือทัศนคิตต่อ Topic นั้น ๆ  อย่าง Reddit, Quora หรือ Pantip 

4. Social Media แบบเน้น Reviews

Social Media ที่เน้นการรีวิวเป็นหลัก เป็นแหล่งคอมมูนิตี้ที่เหมาะสำหรับการศึกษาข้อมูลทางด้านต่าง ๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจ เช่น Wongnai, TripAdvisor หรือ Jeban

5. Social Media แบบ Micro

เป็น Social Media ประเภทที่เน้นการแชร์ข้อความสั้น ๆ มีเนื้อหาค่อนข้างหลากหลาย ส่วนใหญ่จะเป็นข้อความมากกว่าภาพหรือวิดีโอ เช่น Twitter, Tumblr

ประโยชน์ของ Social Media

ประโยชน์ของ Social Media ฉบับคนทำธุรกิจ

 

ทำ Branding

Social Media เป็นอีกช่องทางสำหรับคนทำแบรนด์สามารถเข้าไปสร้าง Branding ได้ ผ่านโลโก้ สีประจำตัว สีที่ใช้ในงานกราฟิกที่ใช้ประกอบในการทำคอนเทนต์ต่าง ๆ รวมไปถึงลักษณะของการสื่อสารจะเป็นสิ่งที่สร้างตัวตนของแบรนด์ให้ชัดเจนขึ้นได้ เมื่อผู้บริโภคเห็นบ่อย ๆ ก็จะสามารถสร้างการจดจำได้

สร้างช่องทางการขาย

การทำธุรกิจที่ดีจะต้องสร้างช่องทางการขายให้หลากหลายและเหมาะกับผู้บริโภคด้วย ซึ่งยุคนี้เป็นยุคของสื่อ Social Media มันจึงเป็นอีกช่องทางการขายที่จะทำรายได้ให้กับแบรนด์ได้ดีทางหนึ่งเลยทีเดียวล่ะ ยิ่งทำการตลาดได้ดีก็จะยิ่งเสริมให้แบรนด์ทำยอดขายดีขึ้นตามไปด้วย

Awareness และฐานลูกค้า

อีกสิ่งที่คนทำแบรนด์ควรจะดึงประโยชน์จาก Social Media ได้คือการสร้าง Awareness หรือสร้างการรับรู้และสร้างฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นที่จะได้ทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่

สร้างปฎิสัมพันธ์สื่อสารกับลูกค้า

Social Media เป็นช่องทางที่ดีในการสร้างปฎิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้าได้ผ่านการทำคอนเทนต์ในรูปแบบต่าง ๆ และยังรวมถึงเป็นช่องทางการติดต่อกับลูกค้าอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเข้ามาสอบถามข้อสงสัยหรือรีวิว

ดึง Traffic เข้าเว็บไซต์

แบรนด์สามารถใช้ Social Media ช่วยดึง Traffic เข้าไปยังเว็บไซต์ได้ผ่านการแปะลิงก์ในคอนเทนต์ หรือการยิงโฆษณา หากมีผู้ที่สนใจพวกเขาจะคลิกลิงก์แล้วพาไปยังหน้าเว็บไซต์ของแบรนด์นั่นเอง

 

 

แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราได้

ติดต่อไลน์

 

 

หากคุณมีธุรกิจเป็นของตัวเอง แล้วอยากใช้ Social Media ให้เป็นประโยชน์ เราช่วยคุณได้ ดิจิมัสเกตเทียส์ เราเป็นทีมนักวางกลยุทธ์การตลาดที่เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์บน Social Media เราสามารถวางกลยุทธ์และให้คำแนะนำที่เหมาะสมเพื่อช่วยให้แบรนด์ของคุณประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก