รวม Insight ของคนไทยที่ใช้แพลตฟอร์ม Social Media ปี 2022

Digimusketeers, 17 February 2022

เข้าปีใหม่ 2022 เราอยากขอชวนนักการตลาดทั้งหลายมาอัปเดตเรื่องในแวดวงการตลาดออนไลน์ของคนไทยกันบ้าง ซึ่งเป็นข้อมูลจากรายงาน Digital Stat 2022 ของ We Are Social ได้พูดถึงประเด็นสำคัญมากมายเกี่ยวกับ Insight ของผู้บริโภคที่ใช้อินเทอร์เน็ตไทย ทั้งเทรนด์พฤติกรรม และการใช้งานในแพลตฟอร์มต่าง ๆ มากมาย  

วันนี้เราเลยขอเอาประเด็นเด่น ๆ ข้อมูลที่นักการตลาดออนไลน์และผู้ประกอบการทุกคนควรรู้และทำการศึกษาเอาไว้ เป็นข้อมูลเกี่ยวกับสถิติแบบ Insight ของผู้ใช้บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ อย่าง Facebook YouTube Twitter Instagram และ TikTok ว่าแต่ละช่องทางเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง แพลตฟอร์ใหนโตขึ้น แพลตฟอร์มไหนลดลง ไปดูพร้อมกันเลย

 

Insight ของคนไทยที่ใช้ Facebook

Social Media

ในฝั่งของภาพรวม Social Media อย่าง Facebook ผู้ใช้งานทั้งหมดใกล้จะถึง 3,000 ล้านคนในเร็ว ๆ นี้ จากการสำรวจข้อมูลผู้ใช้แพลตฟอร์มนี้พบว่าต้นปี 2022 มีคนใช้งานแล้วกว่า 2.91 พันล้านคน ครอบคลุมประชากรโลกไปแล้วกว่า 36.8% โดยจำนวนผู้ใช้งานรายเดือนเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 6.2% หรือกว่า 170 ล้านคน ซึ่งแค่ช่องทาง Facebook นี้ก็สามารถเข้าถึงผู้ใช้อินเทอร์เน็ตโลกได้ 58.8% แล้ว

82.8% ของคนไทยเข้าถึงโฆษณาบน Facebook ได้

เปอร์เซนต์การเข้าถึงคนไทยผ่าน Facebook Ads อยู่ที่อันดับ 18 ของโลก คิดเป็น 82.8% ทำให้การทำโฆษณาบน Social Media อย่าง  Facebook นั้นถือเป็นช่องทางที่ Mass มากในไทย เทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่อยู่แค่ 34.1% เท่านั้น หากเลือกกลุ่มเป้าหมายให้ถูก เฉพาะเจาะจง เลือกจาก Contextual of Internet ที่มีให้เลือกมากมาย จะทำให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้น แถมยังประหยัดเงินมากขึ้นอีกด้วย

ค่าเฉลี่ยของ Facebook Engagement ปี 2022 คือ 0.07%

จากข้อมูลล่าสุดค่าเฉลี่ยของ Facebook Engagement รวมจากทั่วโลก ไทยของเราอยู่ที่ 0.07% เท่านั้น โดย Engagement ที่ทำได้ดีที่สุดคือการโพสข้อความทั่วไป 0.13% ตามด้วยโพสรูปภาพ 0.11% โพสประเภทวิดีโอ 0.08% และลำดับสุดท้ายคือโพสประเภทลิงก์ที่ส่งคนออกไปจาก Facebook เฉลี่ยอยู่ที่ 0.03% ซึ่งน่าแปลกใจที่ว่าทำไม Engagement ประเภทวิดีโอนั้นต่ำกว่ารูปภาพ

Insight Facebook Market Place 2022

Facebook เป็น Social Media แพลตฟอร์มที่พยายามสร้างสรรค์ฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพื่อดึงให้ผู้ใช้ไม่นอกใจไปใช้แพลตฟอร์มอื่น เช่น การทำ Marketplace เพื่อผลักดันให้ผู้ใช้เปิดร้านค้าบนแพลตฟอร์มนี้ และพยายามทำให้การขายของบน Facebook มีช่องทางที่ชัดเจน ไม่ปะปนกับการโพสไลฟ์สไตล์ชีวิตประจำวันทั่วไป ซึ่งจากข้อมูลบอกว่ามีร้านค้าในนี้กว่า 562.1 ล้าน และสามารถเข้าถึงผู้คนเมื่อเทียบกับโฆษณาเป็นสัดส่วนถึง 26.6% โดยมีผู้ชายใช้งานมากกว่าผู้หญิงถึง 10% แบ่งเป็นผู้ชาย 55.1% และผู้หญิง 44.9%

 

Insight ของคนไทยที่ใช้ Instagram

Social Media

บนช่องทาง Social Media อย่าง Instagram ในปี 2022 มีผู้ใช้งานทั่วโลกทั้งหมด 1.48 ล้านคน ซึ่งเข้าถึงประชากรโลกได้ 18.7% คิดเป็นอัตราการเติบโตที่สูงถึง 21% เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนในเรื่องการเพศก็ถือว่าอยู่ในสัดส่วนที่เกือบจะเท่ากันเลยทีเดียว

18.5 ล้านคนของคนไทยเข้าถึง Instagram Ads ในปี 2022

Instagram Ads เป็น Social Media ที่สามารถเข้าถึงคนไทยได้ถึง 18.5 ล้านคน สูงเป็นอันดับ 17 ของโลก คิดเป็นสัดส่วนปนะชากรที่ 30.6% โดยอันดับหนึ่งเป็นของประเทศอินเดียด้วยจำนวน 230 ล้านคน แต่ก็ยังคิดเป็นสัดส่วนประชากรแค่ 21% เท่านั้น

สัดส่วน Instagram Engagement ปี 2022

ข้อมูลส่วนนี้ถือว่าเป็นประโยชน์กับนักการตลาดอย่างแน่นอน ถ้ารู้ว่าการทำคอนเทนต์แบบไหนเรียกความสนใจของผู้คนได้ดี ก็ควรทุ่มงบไปกับคอนเทนต์แนวนั้นใช่ไหมล่ะ ซึ่งจากข้อมูลเฉลี่ยทั่วโลกมีลำดับตามนี้

 – โพสประเภท Carousel คิดเป็น 3.15%

 – โพสประเภทวิดีโอคิดเป็น 1.50%

 – โพสประเภทรูปภาพคิดเป็น 1.18%

 – ค่าเฉลี่ยรวมของโพสทุกประเภทคิดเป็น 1.94%

Instagram Story Ads เข้าถึงผู้คนได้ 72.6%

จากรายการมีการเผยถึงพฤติกรรมการเข้าดู Instagram Story ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ณ ต้นปี 2022 พบว่าเข้าถึงผู้คนได้กว่า 1.07 พันล้านคน หรือนับเป็น 72.6% ของคนที่สามารถเห็นโฆษณา Instagram Ads ได้ และจะเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

Instagram Reels เข้าถึงผู้คนได้ 675.3 ล้านคน

ข้อมูลภาพรวมผู้ใช้ Instagram Reels ฟีเจอร์ที่ Facebook ตั้งใจทำเพื่อสู้กับแพลตฟอร์มวิดีโออย่าง TikTok โดยเฉพาะ ที่ตอนนี้สามารถเข้าถึงผู้คนได้ 675.3 ล้านคน หรือนับเป็น 45.7% ของคนที่สามารถเห็น Instagram Ads ได้ คิดเป็น 10.9% ของประชากรโลกที่อายุเกิน 13 ปี และเป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง 

Instagram Shop ปี 2022 มีผู้ใช้งานกว่า 187.6 ล้านคน

Instagram Shop เป็นฟีเจอร์สำหรับร้านค้าทั้งหลายที่อยากมีหน้าร้านในช่องทางนี้ จากรายงานภาพรวมทั่วโลกพบว่ามีผู้ใช้งานกว่า 187.6 ล้านคน ส่วนใหญ่สัดส่วนจะเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชายอย่างชัดเจน อยู่ที่ 57.8% และ 42.2%

Instagram Explore Tab ปี 2022 เข้าถึงผู้ใช้งาน 792.4 ล้านคน

จากข้อมูลรายงานการใช้งานฟีเจอร์นี้ในปี 2022 พบว่าสามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้กว่า 792.4 ล้านคน หรือคิดเป็น 53.6% เมื่อเทียบกับการเข้าถึงผ่าน Instagram Ads โดยจะเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชายเล็กน้อย

 

Insight ของคนไทยที่ใช้ Twitter

Social Media

จากรายงานจาก We Are Social เผยว่า Twitter Ads สามารถเข้าถึงคนไทยที่มีอายุ 13 ปีขึ้นไปถึง 19% โดยอยู่ที่อันดับ 13 ของโลก 

Twitter Ads มีผู้ใช้งานเข้าถึงเป็นอันดับ 10 ของโลก ปี 2022

Twitter Ads เป็น Social Media ที่สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานคนไทยได้มากถึง 11.45 ล้านคน คิดเป็นอันดับที่ 10 ของโลก หรือคิดเป็น 19% ของอัตราเฉลี่ยรวมของโลก ส่วนอันดับที่หนึ่งนั้นเป็นของสหรัฐอเมริกาที่เข้าถึงผู้ใช้งานได้ถึง 76.90 ล้านคน ตามมาด้วยญี่ปุ่น 58.95 ล้านคน และอินเดีย 23.60 ล้านคน

 

Insight ของคนไทยที่ใช้ TikTok

Social Media

จากรายงานของ We Are Social เผยถึงข้อมูลผู้ใช้งาน Social Media อย่าง TikTok ในปี 2022 ว่า TikTok Ads นั้นสามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้กว่า 884.9 ล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วนของประชากรบนโลกได้กว่า 11.2 แล้ว สิ่งที่น่าสนใจก็คือการเติบโตเพียงไตรมาสเดียวกับแพลตฟอร์มนี้เพิ่มขึ้น 7.3% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า โดยส่วนใหญ่มีผู้ใช้งานเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชายอย่างชัดเจน คือ ผู้หญิง 57% ส่วนผู้ชายแค่ 43% เท่านั้น

TikTok Ads เข้าถึงผู้หญิงและกลุ่มคนรุ่นใหม่

เรื่องนี้สำคัญมาก ห้ามพลาดเลย เพราะจากข้อมูลผู้ใช้งานบน TikTok เผยว่า นี่เป็นแพลตฟอร์มที่เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ Gen Z และกลุ่มผู้หญิงได้ดีมากว่าแพลตฟอร์มอื่น ถ้าแบรนด์มีกลุ่มเป้าหมายนี้ควรทำคอนเทนต์นี้นะ 

TikTok Ads เข้าถึงคนไทยได้กว่า 63.6%

จาก Data Insight ที่ We Are Social นำมาเปิดเผยพบว่าประเทศไทยนั้นมีการเข้าถึง TikTok Ads ของประชากรมากเป็นอันดับ 7 ของโลก ซึ่งมีจำนวนถึง 35.8 ล้านคน หรือคิดเป็น 63.6% ของประชากรทั้งประเทศ ถือว่า Mass กับคนไทยมาก ๆ

 

Insight ของคนไทยที่ใช้ YouTube

Social Media

จากข้อมูลผู้ใช้งานบน Social Media อย่าง YouTube ปี 2022 มีจำนวนกว่า 2.56 ล้านคน รองลงมาจาก Facebook เข้าถึงประชากรโลกได้กว่า 32.4% จำนวนผู้ใช้งานก็เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 11.9% นับเป็นจำนวน 271 ล้านคน ซึ่ง YouTube Ads สามารถเข้าถึงคนทั่วโลกที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปได้กว่า 2.09 พันล้านคนในปัจจุบัน โดยคิดเป็นผู้ใช้งานเพศชาย 53.9% และผู้ใช้งานเพศหญิง 46.1%

YouTube Ads เข้าถึงคนไทยได้ 42.8 ล้านคน

นอกจาก Facebook แล้ว YouTube ยังเป็น Social Media ช่องทางที่แมสไม่แพ้กัน เพราะจากตัวเลขการเข้าถึงคนไทยของ Ads แล้วก็ถือเป็นจำนวนที่เยอะเลยที่เดียว นับเป็นสัดส่วน 63.3% สูงเป็นอันดับที่ 18 ของโลก

10 อันดับ YouTube Channels ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในโลกปี 2022

1. T-Series ช่องภาพยนตร์อินเดีย ยอดติดตาม 203 ล้านคน

2. Cocomelon – Nursery Rhymes ยอดติดตาม 126 ล้านคน

3. Set India ยอดติดตาม 123 ล้านคน

4. PewDiePie ยอดติดตาม 111 ล้านคน

5. MrBeast ยอดติดตาม 87.5 ล้านคน

6. Kids Diana Show ยอดติดตาม 87.4 ล้านคน

7. Like Nastya ยอดติดตาม 85.5 ล้านคน

8. WWE 84.7 ล้านคน

9. ZEE Music Company ยอดติดตาม 80.5 ล้านคน

10. Vlad and Niki ยอดติดตาม 76.9 ล้านคน

10 คลิปวิดีโอบน YouTube ที่มียอดวิวสูงสุดปี 2022

แปลกใจกันไหมว่าทำไมเพลงเด็ก 2 เพลงถึงใน Top 3 ที่มียอดดูสูงสุดในโลกกันนะ 

1. Baby Shark Dance ยอดวิวรวม 10,020 ล้านวิว

2. Despacito ยอดวิวรวม 7,704 ล้านวิว

3. Johny Johny Yes Papa ยอดวิวรวม 6,104 ล้านวิว

4. Shape of You ยอดวิวรวม 5,588 ล้านวิว

5. See You Again ยอดวิวรวม 5,386 ล้านวิว

6. Bath Song ยอดวิวรวม 4,868 ล้านวิว

7. Learning Colors – Colorful Eggs on A Farm ยอดวิวรวม 4,548 ล้านวิว

8. Masha And The Bear – Recipe for Disaster [EP.17] ยอดวิวรวม 4,478 ล้านวิว

9. Uptown Funk ยอดวิวรวม 4,428 ล้านวิว

10. Phonics Song with Two Words ยอดวิวรวม 4,412 ล้านวิว

 

หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์กับนักการตลาดและนักธุรกิจทุกคนที่ทำการตลาดออนไลน์ เพื่อที่จะได้ศึกษาและปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของเทรนด์ต่าง ๆ ในแต่ละแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคใช้งานอยู่ในปัจจับันว่าแบรนด์ของคุณเหมาะกับตลาดแบบไหน หรือ Social Media ช่องทางไหน

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก