Social Media Management กับทักษะการจัดการที่ควรมี

Digimusketeers, 22 May 2023

ปัจจุบันผู้คนใช้โซเชียลมีเดีย (Social Media) เฉลี่ย 2.5 ชั่วโมงต่อวัน ทั้งการอ่านไทม์ไลน์ กดไลก์ และแสดงความคิดเห็น เท่ากับว่าเราใช้โซเชียลมีเดีย 5 สัปดาห์ต่อปี ซึ่งนี่เป็นโอกาสที่ผู้คนจะรู้จักแบรนด์ สินค้า หรือบริการใหม่ๆ 

นั่นเป็นเหตุผลที่ โซเชียลมีเดียเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญในการทำตลาด และในหนึ่งธุรกิจมักมีช่องทางโซเชียลมีเดียหลายแพลตฟอร์ม เพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกัน ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมาโซเชียลมีเดียต่างก็พัฒนาไปอย่างมาก ทำให้ผู้ที่อยู่ในตำแหน่ง Social Media Management ต้องปรับตัวให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

วันนี้เราจะพูดถึง Social Media Management หรือผู้จัดการโซเชียลมีเดีย ที่เป็นกุญแจสำคัญในการเป็นด่านแรกที่จะสื่อสารกับภายนอก และสร้างภาพลักษณ์ให้องค์กรนั้นๆ 

Social Media Management คือ

Social Media Management หรือ ผู้จัดการโซเชียลมีเดีย มีหน้าที่สำคัญในการรับผิดชอบและดูแลบัญชีโซเชียลมีเดียขององค์กร และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำมาพัฒนากลยุทธ์การสื่อสารให้ดีขึ้น

หน้าที่รับผิดชอบของ Social Media Management

  1. วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายขององค์กรหรือแบรนด์
  2. วิเคราะห์ว่าคอนเทนต์นั้นๆ เหมาะกับแพลตฟอร์มใดมากที่สุด หรือโพสต์แล้วมี Engagement หรือสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้ดีที่สุด
  3. ติดตามหรือมอนิเตอร์ Social Media และผลลัพธ์ของแคมเปญ
  4. ติดตามข่าวสาร และเทรนด์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย
  5. ตอบคำถาม และข้อกังวลใจของลูกค้า
  6. ต้องรู้จักและเข้าใจสินค้าและบริการขององค์กรเป็นอย่างดี

ทักษะที่ Social Media Management ควรมี

จากข้อมูลข้างต้นคงพอจะทราบแล้วว่า ตำแหน่ง Social Media Management ต้องมีทักษะในหลายๆ ด้าน ดังนี้

  • การวิเคราะห์

Social Media แต่ละแพลตฟอร์มมีจุดเด่นในการใช้งานแตกต่างกัน ดังนั้น Social Media Management จึงต้องวิเคราะห์ให้ได้ว่าคอนเทนต์ของคุณทำงานได้ในแพลตฟอร์มใด เช่น ภาพอินโฟกราฟิกควรโพสต์บน Facebook หรือคลิปสั้น เหมาะสำหรับผู้ใช้งานบน TikTok เป็นต้น หากเลือกคอนเทนต์ได้เหมาะกับแพลตฟอร์มช่วยให้มียอด Reach และ Engagement เพิ่มขึ้น

และแน่นอนในทุกสิ้นเดือน ต้องมีรายงานที่ Social Media Management นำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อพัฒนากลยุทธ์การสื่อสารที่เหมาะสม

  • การสื่อสาร

Social Media Management จำเป็นต้องมีทักษะการสื่อสารที่ดี ทั้งในรูปแบบการเขียน และการพูด เพื่อถ่ายทอดสารไปสู่กลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการสื่อสารกับทีมและเพื่อร่วมงานฝ่ายอื่นๆ ด้วย นอกจากนี้ ในส่วนของการเขียน Social Media Management ต้องเข้าใจภาษาอย่างลึกซึ้ง สามารถแก้ไขคำผิด หรือข้อความที่กำกวมในเบื้องต้นได้ มีความละเอียด และตรวจทานคอนเทนต์ก่อนโพสต์

  • ความคิดสร้างสรรค์

ความคิดสร้างสรรค์ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการออกแบบ Artwork หรือการคิดแคมเปญ แต่หมายถึงการมีความคิดริเริ่ม เกาะติดเทรนด์หรือกระแสที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบัน เพื่อให้คำแนะนำกับทีม หรือนำเสนอคอนเทนต์ที่น่าสนใจอยู่เสมอ 

  • การบริการ

การดูแล Social Media ขององค์กรไม่ใช่แค่โพสต์คอนเทนต์ แต่ในบางครั้งต้องตอบ Inbox หรือคอมเมนต์ด้วย เพื่อช่วยเหลือลูกค้า ทั้งนี้ การตอบของ Social Media Management ต้องมีความสุภาพ และให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ลูกค้า ในขณะเดียวกันก็ยังต้องรักษาชื่อเสียงขององค์กรหรือแบรนด์ไว้ด้วย พยายามตอบกลับให้เร็วที่สุด เพื่อให้ลูกค้ารู้ว่าคุณพร้อมช่วยเหลือพวกเขาในทุกทางที่จะทำได้

  • การวางแผน

ทักษะสำคัญของ Social Media Management คือ การวางแผนและกลยุทธ์ เนื่องจาก Social Media แต่ละแพลตฟอร์มมีข้อกำหนดแตกต่างกัน Social Media Management จึงต้องทำความเข้าใจทุกแพลตฟอร์มอย่างลึกซึ้ง เพื่อให้คอนเทนต์ทำงานได้เต็มที่ที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดวันและเวลาโพสต์ รูปแบบคอนเทนต์ที่มีประสิทธิภาพในแพลตฟอร์มนั้นๆ รวมถึงการใส่แฮชแท็ก

  • ความยืดหยุ่น

ขนาดแพลตฟอร์ม Social Media ยังพัฒนาและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ผู้ที่ทำตำแหน่ง Social Media Management ต้องพร้อมเรียนรู้ ทดลอง และปรับเปลี่ยนอยู่เสมอ พยายามเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ เพื่อให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

ในส่วนของการทำงาน เมื่อถึงหน้างานจริงอาจต้องมีการปรับแผนคอนเทนต์ เช่น มี Real-Time Content แทรกเข้ามา คุณต้องปรับแผนโพสต์คอนเทนต์อย่างรวดเร็ว เป็นต้น

เครื่องมือสำหรับ Social Media Management ที่ได้รับความนิยม

ปัจจุบันมีเครื่องมือสำหรับบริหารจัดการโซเชียลมีเดียมากมาย ที่เราจะแนะนำวันนี้มีด้วยกัน 3 เว็บไซต์ ซึ่งเหมาะกับธุรกิจขนาดเล็กถึงกลาง 

  1. Buffer เป็นแพลตฟอร์สำหรับจัดการ Social Media ที่หลายคนรู้จัก เพราะใช้งานง่าย มีฟังก์ชันให้เลือกใช้เยอะ ทั้งการตั้งเวลาโพสต์ได้หลายแพลตฟอร์ม เช่น Facebook, Instagram, Twitter เป็นต้น  รวมถึงมีฟังก์ชันการวิเคราะห์และวัดผลอย่างแม่นยำ
  2. Hootsuite คือ เครื่องมือการจัดการโซเชียลมีเดียที่ใหญ่ที่สุด มีผู้ใช้งานมากกว่า 18 ล้านคน เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้คุณบริหารจัดการเนื้อหาได้อย่างรวดเร็ว ตั้งเวลาโพสต์คอนเทนต์ได้เกือบทุกแพลตฟอร์ม และยังช่วยให้คุณตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ได้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นจำนวนผู้ติดตาม การเข้าถึง (Reach) และอัตราการเติบโต
  3. Sprout Social คือ เครื่องมือวิเคราะห์และบริหาร Social Media ในแพลตฟอร์มเดียว ตั้งแต่การตั้งเวลาโพสต์ ไปจนถึงการมอนิเตอร์ และการวิเคราะห์ต่างๆ ซึ่ง Sprout Social เป็นหนึ่งในเครืองมือจัดการ Social Media ที่มีฟีเจอร์การบริการจัดการความสัมพันธ์ลูกค้า (Customer Relationship Management: CRM) ช่วยให้ธุรกิจสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า

ทำไมธุรกิจต้องมี Social Media Management ที่มีความเชี่ยวชาญ

การมีทีม Social Media Management ที่เชี่ยวชาญเข้ามาบริหารจัดการดูแลแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ช่วยให้ทุกแพลตฟอร์มทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในแง่ของการสร้างการรับรู้ (Awareness) เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และกระตุ้นยอดขาย ด้วยการนำข้อมูลในโลกออนไลน์มาวิเคราะห์ Insight ของผู้บริโภค และให้คำแนะนำกับองค์กรว่าควรสื่อสารในช่องทางไหน คอนเทนต์แบบไหนที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่สุด รวมถึงแนะนำช่วงวันเวลาในการเผยแพร่เนื้อหา ช่วยวิเคราะห์จุดอ่อน-จุดแข็งของแต่ละคอนเทนต์

ใช้บริการทีม Social Media Management ของเราดีอย่างไร?

  • ได้ผู้เชี่ยวชาญมาดูแล Social Media ทุกแพลตฟอร์มที่แบรนด์มี ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
  • สามารถสื่อสารเนื้อหาไปยังช่องทางที่ถูกต้องในช่วงเวลาที่เหมาะสมและตรงกลุ่มเป้าหมาย
  • ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับธุรกิจ ไม่ต้องให้พนักงานในองค์กรมาทำงานในส่วนนี้ เราทำแทนให้ได้
  • สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าของแบรนด์ ผ่านการโต้ตอบใน inbox แต่ละช่องทาง
  • เข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ และกระตุ้นให้เกิดยอดขาย

ให้ดิจิมัสเกตเทียร์ดูแล Social Media อย่างครบวงจร ติดต่อเราได้ที่ https://digimusketeers.co.th/services/social-media-management

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก