Social Media Marketing

เข้าใจหลักการทำการตลาดบน Social Media Marketing

Digimusketeers, 15 June 2023

ปัจจุบันโซเชียลมีเดียนับเป็นช่องทางสำคัญที่ผู้บริโภคใช้พูดคุย ติดต่อสื่อสารกันมากที่สุดและยังใช้กันเป็นประจำอยู่ทุกวัน เรียกว่าในหนึ่งวัน พวกเขาก็ใช้เวลาไปกับพวกนี้มากพอสมควร ทั้งในฝั่งคนทำธุรกิจและนักการตลาดจึงมักให้ความสำคัญในการทำการตลาดหรือที่เรียกว่า Social Media Marketing ช่องทางนี้เป็นหลัก เพราะมันช่วยกอบโกยรายได้ได้ดีมาก ๆ ทางหนึ่งเลยล่ะ

ซึ่งใจความสำคัญในการทำ Social Media Marketing คือต้องเข้าใจกระแสบนโซเชียลมีเดียที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วเป็นปกติ นักการตลาดจึงต้องคอยเสพเทรนด์ใหม่อยู่ตลอด อีกทั้งยังต้องขยันศึกษาการทำ Social Media Marketing และเครื่องมือใหม่อยู่ตลอด เพื่อที่จะคอยตามให้ทันโลกออนไลน์ที่จะส่งผลให้การทำการตลาดบน Social Media Marketing ประสบความสำเร็จมากขึ้น ไปเข้าใจหลักการตลาดบน Social Media Marketing กันเลยว่ามีข้อไหนที่ต้องเข้าใจบ้าง 

Social Media Marketing คือ

Social Media Marketing คืออะไร ?

 

Social Media มันคือสื่อสังคมในรูปแบบออนไลน์ที่ปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก ดังนั้น Social Media Marketing มันก็คือการทำการตลาดบนช่องทางสื่อออนไลน์นั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นการวางแผน วางกลยุทธ์หรือเทคนิคต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายในธุรกิจของคุณ เป็นการสร้างสรรค์คอนเทนต์ในรูปแบบหลากหลายให้ตอบโจทย์กับ Social Media แต่ละแพลตฟอร์มสื่อสารกับลูกค้าและโปรโมทธุรกิจของคุณ หรืออีกความหมายก็คือเป็นการใช้ประโยชน์จากเพื่อทำความรู้จักและสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นหลักของการทำ Social Media Marketing

 

social media platforms ไหนเหมาะกับการทำ Social Media Marketing

TikTok

ตอนนี้ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มาแรงสุดในการทำการตลาด เราจึงบอกได้ว่าช่องทางนี้เหมาะกับการทำ Social Media Marketing ในยุคนี้สุด ๆ ไปเลย ทั้งคอนเทนต์วิดีโอสั้นที่ผู้บริโภคชอบเสพมากกว่ารูปแบบอื่น และยังสามารถทำให้พวกเขาได้เห็นสินค้าของคุณแบบทุกมิติ กระตุ้นอารมณ์ได้ดีกว่า ไม่น่าเบื่อเหมือนอ่านข้อความทั่วไป มันจึงทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าง่ายกว่า แถมยังซื้อในแพลตฟอร์มนี้ได้เลยด้วย ยิ่งง่ายเข้าไปอีกหากแบรนด์คิดทำการตลาดบน TikTok นอกจากนี้ยังสามารถทำคอนเทนต์ Awareness และส่งเสริมภาพลักษณ์ให้แบรนด์ได้ด้วย

Instagram

เป็นแพลตฟอร์มที่นิยมลงคอนเทนต์ประเภทรูปภาพและวิดีโอที่ยังได้รับความนิยมมาโดยตลอด โดยความเด่นของแพลตฟอร์มนี้คือช่วยให้แบรนด์นั้นแสดงความเป็นตัวตนของตัวเองออกมาได้เต็มที่และชัดเจน นี่จึงเหมาะกับการทำ Social Media Marketing นั่นเอง

Facebook

แพลตฟอร์มขนาดใหญ่ที่มีมานาน แม้จะมีแพลตฟอร์มน้องใหม่ผุดขึ้นมาเรื่อย ๆ แต่ก็ยังคงมีการเติบโตอยู่ตลอด นอกจากนี้ข้อดีของแพลตฟอร์มนี้ก็คือแบรนด์สามารถสร้างคอนเทนต์ได้หลายรูปแบบ และยังมี Business Page สำหรับร้านค้าและธุรกิจโดยเฉพาะที่มีฟีเจอร์ต่าง ๆ คอยสนับสนุนร้านค้าอยู่ตลอด จึงเหมาะกับการทำ Social Media Marketing

YouTube

แพลตฟอร์มวิดีโอที่ได้รับความนิยมเสมอมา เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มของ Google เหมือนเป็นแหล่งชุมชนใหญ่ที่ผู้บริโภคสามารถเข้าไปดูคอนเทนต์วิดีโอแนวที่ตัวเองสนใจ แถมครีเอเตอร์ผู้สร้างยังสามารถฝัง Link ของวิดีโออื่น ในช่องให้คลิกดูต่อได้อีกด้วย 

Twitter

เป็นแพลตฟอร์มที่เน้นการเสพคอนเทนต์กระแสที่เป็นไวรัลในโลกออนไลน์ อย่างที่หลายคนรู้กันว่าถ้าอยากรู้ว่าช่วงนี้เทรนด์หรือข่าวสารอะไรกำลังมาก็ให้ไปหาใน Twitter ได้เลย เจอแน่นอน มีการติดันดับเทรนด์ต่าง ๆ ตามกระแสทั่วโลก จุดเด่นคือการพิมพ์ได้ไม่เกิน 280 ตัวอักษรในการทวีต 1 ครั้ง และมีการติดแฮชแทค เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงเนื้อหาได้เร็วขึ้น สามารถเข้ามาพูดคุย แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระภายใต้แฮชแทคนั้น เป็นอีกช่องทางที่เหมาะกับการทำ Social Media Marketing

Line

แพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคยุคนี้ใช้ติดต่อสื่อสารกันโดยเฉพาะ ซึ่งในประเทศไทยนิยมใช้มากที่สุดจนเรียกว่าเป็นช่องทางหลักที่ใช้ในการสื่อสาร มากกว่าการโทรหากันเสียอีก จึงมีหลายแบรนด์นั้นใช้ช่องทางนี้ทำ Social Media Marketing และยังมี Line OA หรือ Line Official Account ที่คอยช่วยเหลือบรรดาร้านค้าอีกด้วย

LinkIn

ยุคนี้มีหลายคนที่ใช้ LinkIn ในการค้นหางาน สมัครงานอยู่ ซึ่งช่องทางนี้สามารถ Social Media Marketing ได้นะ แต่อาจจะไม่ได้เหมาะกับธุรกิจบางประเภท จุดเด่นสำหรับแพลตฟอร์มนี้คือสามารถสร้างความน่าเชื่อถือ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ได้ รวมถึงบุคลากรในองค์กรให้ดูเป็นมืออาชีพ เหมาะกับการทำ Branding มากที่สุด

Social Media Marketing

ทำไมต้องทำการตลาดบนโซเชียลมีเดีย (Social Media Marketing)

 

ช่วยให้แบรนด์สามารถศึกษา Insight ลูกค้า

ไม่ว่าคุณจะเลือกทำ Social Media Marketing บนแพลตฟอร์มไหนก็ตามคุณสามารถใช้ช่องทางนั้นทำความเข้าใจกับลูกค้าของคุณและศึกษา Insight ได้ ผ่านการสังเกตพฤติกรรมของพวกเขาจากการกระทำต่าง ๆ เช่น กดไลก์ กดแชร์ คอมเมนท์ หรือโพสต์สิ่งต่าง ๆ นอกจากนี้เครื่องมือต่าง ๆ อย่าง Business Account จะช่วยให้แบรนด์ศึกษาข้อมูลได้มากมายเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายของคุณ

เป็นช่องทางให้ศึกษาคู่แข่ง

แน่นอนว่าบนโซเชียลนั้นมีหลายแบรนด์มาก ๆ ที่เข้ามาทำการตลาด จึงไม่แปลกที่จะคุณอาจจะเจอคู่แข่งอยู่ด้วย นี่เป็นสิ่งที่คุณสามารถศึกษาคู่แข่งตัวเองได้ เช่น ดูแนวทางการทำคอทเทนต์ สิ่งที่พวกเขานำเสนอให้กับผู้บริโภค หรือสิ่งผู้ติดตามพูดถึง เอาข้อมูลเหล่านี้มาปรับใช้ในกลยุทธ์ของคุณ 

ช่วยสร้าง Brand Awareness ให้กับแบรนด์

การทำ Social Media Marketing สิ่งสำคัญคือการเล่าเรื่องราวผ่านคอนเทนต์ของคุณที่ยิ่งดี ยิ่งถูกใจลูดค้าก็จะช่วยส่งผลให้เกิดการรับรู้ในวงกว้าง ฉะนั้นต้องพยายามหมั่นทำคอนเทนต์ที่ดีและมีประสิทธิภาพออกไปจะดีกับแบรนด์มากที่สุด

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก