กางแผน 4 กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ทำได้ เห็นผลจริง!

Digimusketeers, 9 December 2021

หลังจากอยู่กับโควิดมานาน 2 ปี คงปฏิเสธไม่ได้ว่าพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไปอย่างมาก ที่เห็นได้ชัดคือ การใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ในทุกกิจกรรม ตั้งแต่ทำงาน เรียนหนังสือ สั่งของใช้ภายในบ้าน และสั่งอาหารในแต่ละวัน ฉะนั้น ถ้าอยากเข้าไปอยู่ในใจลูกค้า ทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ถึงเวลาจริงจังกับการ Online Marketing ให้มากขึ้นแล้ว

หากลองมองสิ่งรอบๆ ตัว คงทราบดีว่าไม่ว่าจะหันไปทางไหน เราก็เห็นการทำตลาดออนไลน์ในหลายๆ ด้าน ทั้งในฝั่งของผู้บริโภคที่แทบจะผูกติดกับแพลตฟอร์มออนไลน์ ส่วนฝั่งแบรนด์ก็ต้อง Tracking เพื่อดักผู้บริโภคทุกช่องทาง เห็นไหมว่าการตลาดออนไลน์เข้ามามีบทบาทอย่างปฏิเสธไม่ได้จริงๆ

การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) คืออะไร ?

 

การตลาดออนไลน์ คืออะไร

 

การตลาดออนไลน์ หรือ Online Marketing คือการใช้ช่องทางออนไลน์ต่างๆ เช่น เว็บไซต์ อีเมล โซเชียลมีเดีย และแอปพลิเคชันต่างๆ เพื่อเผยแพร่ข้อความหรือข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับแบรนด์ออกไป โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้ สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า สร้างชุมชนออนไลน์ และปิดการขาย ตลอดจนวัตถุประสงค์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางการตลาด

การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) มีความสำคัญอย่างไร?

การตลาดออนไลน์ คือทางเลือกที่ดีในการสร้างรายได้สำหรับธุรกิจทุกประเภท โดยช่วยให้เข้าถึงกลุ่มผู้คนจำนวนมากได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ยังช่วยหากลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสเป็นลูกค้าได้มากที่สุดอีกด้วย

อีกทั้งการทำตลาดออนไลน์ยังทำให้คุณได้ผลลัพธ์ที่มีคุณภาพ ไม่ว่าผลลัพธ์จะสำเร็จตามเป้าหมายหรือไม่ก็ตาม คุณยังสามารถบันทึกข้อมูลแผนการตลาดออนไลน์ที่ใช้ไว้ เพื่อทำการวิเคราะห์และปรับปรุงกลยุทธ์ตลาดของเราในอนาคตได้

ข้อดีของการตลาดออนไลน์ (Digital Marketing) มีอะไรบ้าง? 

การทำ Digital Marketing มีข้อดีและประโยชน์มากมาย ดังนี้

1. ค่าใช้จ่ายในการทำ Digital Marketing ไม่สูง 

การทำ Digital Marketing มีค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงเมื่อเทียบกับการตลาดแบบดั้งเดิม เช่น ป้ายบิลบอร์ด โฆษณาทางโทรทัศน์ วิทยุ เป็นต้น ธุรกิจขนาดเล็กหรือสตาร์ทอัพก็สามารถทำการตลาดออนไลน์ได้โดยไม่ต้องมีงบประมาณสูง

2. ทำการตลาดบนฐานข้อมูล (Data-Driven Marketing) 

การทำการตลาดแบบดั้งเดิมมีข้อจำกัดในการตรวจสอบว่าโฆษณาของเราไปถึงกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ ข้อมูลที่ได้รับมักเป็นข้อมูลเชิงปริมาณ เช่น จำนวนผู้ชม จำนวนผู้ฟัง หรือจำนวนผู้อ่าน ซึ่งไม่สามารถบ่งชี้ได้ว่าผู้ชมเหล่านั้นเป็นกลุ่มเป้าหมายของเราหรือไม่

โดยการเข้ามาของเทคโนโลยีดิจิทัล ทำให้การทำการตลาดมีความแม่นยำมากขึ้น เราสามารถเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าได้อย่างง่ายดาย สะดวก และน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น ข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้เราเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้น ซึ่งนำไปสู่การปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

อีกทั้งยังสามารถเก้บข้อมูลของลูกค้าได้จากหลากหลายช่องทาง เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย หรือแอปพลิเคชัน รวมถึงสามารถเก็บข้อมูลเชิงปริมาณ เช่น อายุ เพศ ความสนใจ หรือข้อมูลเชิงคุณภาพ เช่น ความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ เป็นต้น

และถ้าคุณมีเครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า เช่น ซอฟต์แวร์การตลาดแบบอัตโนมัติ (Martech) หรือเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล (BI) จะช่วยให้คุณประมวลผลข้อมูลจำนวนมากได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

3. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและลูกค้าได้ทุกที่ทุกเวลา  

การทำการตลาดดิจิทัลมีจุดเด่นมากมายที่แตกต่างจากการทำการตลาดแบบดั้งเดิม หนึ่งในจุดเด่นที่สำคัญคือ ความสามารถในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทั่วโลก

ในยุคดิจิทัลโลกของเรากลายเป็นโลกไร้พรมแดน ผู้คนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและเชื่อมต่อกันได้ทั่วโลก การทำการตลาดดิจิทัลจึงช่วยให้เราสามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าของเราได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านแพลตฟอร์มหรือช่องทางการทำการตลาดออนไลน์ต่างๆ เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย หรืออีเมล

นอกจากนี้การทำการตลาดดิจิทัลยังช่วยให้เราสามารถระบุตำแหน่งกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ เราสามารถวิเคราะห์ได้ว่าผู้คนที่เข้ามาแวะเวียนเยี่ยมชมเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียของเรามาจากภูมิภาคไหนของโลก

โดยจุดแข็งนี้เปิดโอกาสให้ทั้งบริษัทใหญ่หรือเล็กได้ศึกษาและขยายฐานลูกค้าจากประเทศที่ต้องการ ตัวอย่างเช่น บริษัทขนาดเล็กในประเทศไทยสามารถเข้าถึงลูกค้าจากต่างประเทศได้ผ่านการทำการตลาดดิจิทัล ซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถเติบโตและแข่งขันในตลาดโลกได้

 

 

มาดู 4 เทคนิคการทำ Online Marketing ที่ทำได้ และเห็นผลจริง!

1. Social Media Marketing

 

 

การทำตลาดผ่าน Social Media เป็นช่องทางง่ายๆ เช่น Line, Facebook, Twitter, Instagram และ YouTube ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกแบรนด์คุ้นเคยกันดี ข้อดีของ Social Media Marketing คือ ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้าจำนวนมาก โดยใช้หลักการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ รวมถึงกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ เนื่องจากไม่มีข้อจำกัดในเรื่องการสื่อสาร ลูกค้าสามารถเก็บข้อมูลจากแบรนด์ได้เต็มที่ ในขณะเดียวกันแบรนด์ควรทำคอนเทนต์ที่ตรงใจ และทำอย่างสม่ำเสมอ

Tip เล็กๆ ที่เราอยากแนะนำในการทำ Social Media Marketing คือ การทำความเข้าใจแพลตฟอร์ม เนื่องจากแต่ละแพลตฟอร์มมีจุดเด่นจุดด้อยในแบบของตัวเอง เช่น Facebook เน้นภาพ วิดีโอยาว การทำ Live video หรือ Instagram เน้นภาพสวยและวิดีโอสั้น ฯลฯ รวมถึงต้องศึกษาอัลกอริทึ่มของแพลตฟอร์มเพื่อให้การทำตลาดออนไลน์มีประสิทธิภาพที่สุด

2. Search Engine Optimization (SEO)

 

 

Social Media ไม่ใช่ช่องทางเดียวในการเข้าถึงผู้บริโภค สำหรับธุรกิจที่มีเว็บไซต์ การทำ SEO จะช่วยส่งคนเข้าเว็บไซต์ได้มากขึ้น ช่วยเพิ่มอันดับการค้นหาให้เว็บไซต์ติดอันดับแรกๆ เมื่อเว็บไซต์ติดอันดี ก็ย่อมมีคนเจอเว็บไซต์ของเราง่ายขึ้น จึงทำให้มีผู้เข้ามาใช้เว็บไซต์เพิ่มขึ้น โอกาสในการขายจึงมีมากขึ้นนั่นเอง

ขั้นตอนสำคัญที่สุดในการทำ SEO คือ การหาว่ากลุ่มเป้าหมายจะเสิร์ชคำว่าอะไร โดยดูจากหลายปัจจัย เช่น การเลือกคำที่มีคนค้นหาเยอะๆ “Covid-19 อาการเริ่มต้น” “เครื่องสำอาง ถูกและดี” เป็นต้น หรือจะเลือกคำที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจคุณ เช่น ธุรกิจท่องเที่ยว ช่วงเดือนเมษายน อาจเลือกคำว่า “ที่พัก สงกรานต์” “โรงแรมติดทะเล” หรือ “ร้านอาหาร ภูเก็ต” เป็นต้น และ Tip สุดท้ายที่อยากแนะนำคือ การสืบจากคู่แข่ง ดูว่าพวกเขาทำคอนเทนต์อะไร คอนเทนต์ไหนน่าสนใจ ผลตอบรับเป็นอย่างไร แล้วเราจะดึงจุดแข็งของตัวเองมาสู้ได้อย่างไร

วันนี้เราก็ขอเปิดวาร์ปแจกโปรแกรมค้นหา Keyword ฟรี นั่นคือ Google Keyword Planner คือ เครื่องมือที่อยู่ใน Google Ads หรือ Google AdWords เหมาะสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นหาคีย์เวิร์ดเพื่อทำเว็บไซต์ เพราะนอกจากจะเป็นเครื่องมือหาคีย์เวิร์ดได้แล้ว ยังเป็นวิธีการเรียนรู้เครื่องมือทำเว็บไซต์ของ Google ในเวลาเดียวกัน แถมอีกหนึ่งเครื่องมือคือ Google Trends คือ เครื่องมือฟรีของ Google อีกเครื่องมือหนึ่ง ที่ช่วยให้เรารู้ว่าคำค้นแต่ละคำมีคนหาเยอะแค่ไหนในแต่ละพื้นที่ แนวโน้มการค้นหาที่ผ่านมา รวมคีย์เวิร์ดในกลุ่มเดียวกัน หรือคีย์เวิร์ดที่คล้ายกันเนื่องจากการสะกดผิดก็ได้

3. Performance Marketing

 

 

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา จำนวนธุรกิจที่กระโดดเข้ามาบนแพลตฟอร์มออนไลน์นั้นมีเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดการแข่งขันทางด้านการตลาดออนไลน์ที่สูงขึ้นไปด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันการทำการตลาดออนไลน์ก็มี Pain Point อยู่ค่อนข้างมาก ทำให้การทำ ‘Performance Marketing’ เข้ามามีบทบาทสำคัญ ที่จะช่วยให้การทำการตลาดออนไลน์นั้นมีความครบวงจร และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

Performance Marketing คือ การทำ Performance Marketing จะเน้นย้ำไปที่การทำการตลาดออนไลน์เพื่อเป้าหมายทางธุรกิจ เช่น การมียอดขายที่เพิ่มขึ้น หรือการมีจำนวนผู้ใช้งานที่มากขึ้น ผ่านการวัดค่า Metrics ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ROI (Return on Investment), ROAS (Return on Ads Spendin) หรือ อัตราการซื้อ (Conversion) ในการทำ Digital Marketing ธุรกิจส่วนมากจะทำการตลาดในหลายๆ ช่องทาง แต่ไม่สามารถวัดผลได้ว่าผลตอบรับที่เข้ามานั้นมาจากช่องทางไหน หรือไม่สามารถที่จะดูได้ว่าช่องทางไหนมีประสิทธิภาพที่สุด เพราะขาดหนึ่งปัจจัยสำคัญไปคือ ‘ระบบ Tracking’ ซึ่งสิ่งนี้นี่แหละที่เป็นหัวใจหลักของการทำ Performance Marketing ดังนั้น Performance Marketing = วัดผลได้

ทำให้สิ่งที่จะแตกต่างจากการทำ Online Marketing คือ Performance Marketing จะเน้นย้ำไปที่กระบวนการ และวิธีการทำการตลาดออนไลน์ ในส่วนของ Online Marketing จะเป็นเพียงเครื่องมือที่ให้นักการตลาดหยิบมาใช้ ซึ่งทั้งสองส่วนนี้มีปัจจัยที่ช่วยเกื้อหนุนกันทางใดทางหนึ่ง

4.Influencer Marketing

 

 

หากจะบอกว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เป็นยุครุ่งเรืองของ Influencer Marketing ก็คงไม่ผิด ไม่ว่าจะเป็นช่องทางไหน ก็ล้วนแต่เต็มไปด้วย Influencer ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค แบรนด์จึงควรพิจารณาการใช้พลังของอินฟลูเอนเซอร์เพื่อสร้างการรับรู้และสร้างยอดขาย

สิ่งที่คุณจะได้รับเมื่อใช้ Influencer Marketing คือ จำนวนผู้ติดตามที่มาพร้อมตัวอินฟลูฯ ซึ่งพลังของเหล่าอินฟลูฯ จะช่วยโน้มน้าวใจให้ผู้ติดตามเปิดใจรับแบรนด์ของคุณมากขึ้น อีกทั้งยังได้คอนเทนต์คุณภาพไม่ว่าจะเป็นภาพ ข้อความ หรือวิดีโอที่จะคงอยู่ในโลกโซเชียลไปอีกนาน คุณสามารถนำคอนเทนต์นี้มาใช้ PR ต่อได้ ทั้งนี้ สำคัญสุดอยู่ที่การเลือก Influencer ที่ต้องเป็นคนที่มีผู้ติดตามตรงกับที่แบรนด์ต้องการ เพราะ Influencer เปรียบเหมือนตัวแทนของแบรนด์ เป็นภาพลักษณ์ ดังนั้นจึงต้องเลือกคนที่เสริมภาพลักษณ์แบรนด์ และต้องน่าเชื่อถือ

หากต้องการที่ปรึกษากลยุทธ์การโฆษณา การทำตลาดออนไลน์ ปรึกษาเราได้

 

 

 

อ้างอิง 

https://advertising.amazon.com/th-th/library/guides/marketing-strategy

https://thedigitaltips.com/blog/marketing/online-marketing/#-online-marketing-

https://contentshifu.com/pillar/digital-marketing-pros-and-cons

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก