TikTok Shop

ใครมีแบรนด์ต้องอ่าน ก่อนเริ่มทำ TikTok Shop ต้องรู้เรื่องนี้

Digimusketeers, 12 September 2022

นอกจาก Shopee, Lazada แล้ว แพลตฟอร์มที่ซื้อง่ายขายคล่องมาแรงสุด ๆ ในช่วงนี้คงหนีไม่พ้น TikTok หรือที่เรียกกันว่า ‘TikTok Shop’ ย้อนไปในช่วงแรกที่ TikTok ยังเป็นแค่แพลตฟอร์มวิดีโอสั้น บรรดาอินฟลูทั้งหลายก็เริ่มทำคลิปรีวิว แนะนำสินค้า บริการมากมาย แล้วแปะลิงก์ร้านค้าที่เชื่อมไปยังแพลตฟอร์มขายอื่น จนทำให้กระแสแปะพิกัดสินค้านั้นบูมขึ้นมาอย่างรวดเร็ว

ด้วยโอกาสที่ TikTok เล็งเห็นว่าแพลตฟอร์มของตัวเองนั้นสามารถเป็นได้มากกว่าแค่การสร้างวิดีโอสั้นจึงรีบพัฒนาฟีเชอร์ TikTok Shop ออกมาให้ใช้กัน เพราะอยากเป็นแพลตฟอร์มที่ครบวงจร และเป็นทั้ง Shoppertainment ที่ให้ผู้ใช้งานได้เสพคอนเทนต์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นความรู้ บันเทิง หรือขายของ พอเจอของถูกใจก็สั่งซื้อในแพลตฟอร์มได้ทันที เป็นทุกอย่างที่ผู้บริโภคต้องการในยุคนี้จริง ๆ นี่ยังไม่รวมกับฟีเชอร์ค้นหาที่แพลตฟอร์มทำขึ้นมาเพราะมีผู้ใช้เริ่มใช้มันค้นหาสิ่งที่ต้องการแทนการเข้า Google อีกนะ 

ว่าแล้วก็เข้าเรื่องกันดีกว่า ไหนใครมีแบรนด์ของตัวเองแล้วกำลังวางแผนว่าจะตั้งร้านบน TikTok Shop กันบ้าง ? เราได้รวบรวมข้อมูลสิ่งที่คุณต้องรู้ ก่อนการเปิดTikTok Shop มาให้ที่นี่ครบทุกเรื่องแล้ว

ข้อต้องรู้ก่อนทำ TikTok Shop

ข้อต้องรู้ก่อนทำ TikTok Shop

เอาล่ะ…ก่อนจะตั้งร้านเปิด TikTok Shop ทางแพลตได้ตั้งกฎระเบียบเหล่านี้ไว้ ใครจะเปิดต้องผ่านเกณฑ์ที่กำหนดก่อนนะ 

1. ผู้ขายใน TikTok Shop จะต้องเป็นคนไทย และจดทะเบียนในประเทศไทยเท่านั้น

2. ผู้ขายที่จะเปิดTikTok Shop จะต้องมีอายุ 20 ปี ขึ้นไป

3. ต้องกรอบข้อมูลรายละเอียดครบถ้วนและถูกต้องตามจริง

4. การตั้งชื่อร้านใน TikTok Shop จะต้องสอดคล้องกับสินค้าที่จะขาย หรืธุรกิจที่ทำ

5. ห้ามตั้งชื่อร้านที่เกี่ยวกับ TikTok หรือมีคำว่า TikTok (จำไว้ให้ขึ้นใจ)

6. ไม่อนุญาตให้ร้านค้าใช้ชื่อซ้ำกับร้านค้ารายอื่นบร TikTok

การเก็บค่าธรรมเนียมของ TikTok Shop

 – หลังจากได้รับคำสั่งซื้อแล้ว TikTok Shop จะหักค่าธรรมเนียมออกจากรายได้สุทธิของผู้ขายในทุกคำสั่งซื้อ คือ 3% ของยอดรวมคำสั่งซื้อ หรือขั้นต่ำ 5 บาทต่อคำสั่งซื้อ

 – กรณีคำสั่งซื้อขนาดเล็ก TikTok Shop จะเรียกเก็บจากผู้ซื้ออยู่ 2 แบบคือ ถ้ายอดรวมคำสั่งซื้อมากกว่าหรือเท่ากับ 100 บาท จะไม่มีการเรียกเก็บค่าคำสั่งซื้อขนาดเล็ก และมียอดรวมคำสั่งซื้อน้อยกว่า 100 จะเรียกเก็บค่าคำสั่งซื้อขนาดเล็กตามกฎที่กำหนด = 100 บาท – (ยอดรวมสินค้าก่อนหักส่วนลด – ส่วนลดจากผู้ขาย – ส่วนลดจาก TikTok Shop )

ข้อควรระวัง !

จากปัญหาส่วนใหญ่ที่พ่อค้าแม่ค้าเจอบน TikTok Shop คือระบบยังไม่ค่อยเสถียรเท่าที่ควร ยังคงต้องปรับและพัฒนาฟีเชอร์ไปเรื่อย ๆ บวกกับปัญหาเรื่องการถอนเงินบน TikTok Shop ที่หลายคนบ่นว่าล่าช้าและยุ่งยาก ทางร้านค้าอาจจะต้องมีการสำรองเงินส่วนหนึ่งไว้ด้วย เดี๋ยวหมุนเงินกันไม่ทัน เพราะต้องรอถอนเงินประมาณ 14 วัน และยังมีปัญหาเรื่องการตามพัสดุบ้างเล็กน้อยที่ทางร้านอาจต้องติดต่อกับบริษัทขนส่งเอง

วิธีเปิดร้าน TikTok Shop

วิธีเปิดร้านบน TikTok Shop

1. ขั้นแรกของการเปิดร้านบน TikTok Shop ก็คือคุณต้องทำการลงทะเบียนก่อน สามารถเข้าไปลงทะเบียนได้ที่ลิงก์นี้เลย https://seller-th.tiktok.com หากใครมีบัญชี TikTok อยู่แล้วก็ใช้ ID นั้นสมัครขายของบน TikTok Shop ได้เลย หรือจะลงทะเบียนใหม่โดยใช้โทรศัพท์และอีเมลก็ได้ ตามสะดวกจ้า

2. หลังจากกรอกข้อมูลเพื่อทำการลงทะเบียนเปิด TikTok Shop แล้ว ต้องทำการยืนยันข้อมูลการติดต่อด้วยหมายเลขโทรศัพท์ และกรอกรหัสที่ได้รับใน SMS

3. หลังจากนั้นต้องทำการตรวจสอบประเทศที่เราจะขายให้เรียบร้อย เพราะคุณไม่สามารถขายของใน TikTok Shop นอกเหนือจากประเทศที่ลงทะเบียนได้ ตรวจสอบเสร็จก็กดเริ่มขายเพื่อไปขั้นตอนถัดไป

4. ขั้นตอนถัดมาคือการตั้งค้าร้านค้า เพื่อจะได้เริ่มขายใน TikTok Shop โดยการกรอกข้อมูลต่าง ๆ ให้ครบถ้วน ผู้ขายสามารถเพิ่มสินค้าและโปรโมชันได้ตามเมนูด้านข้าง

5. มาถึงขั้นตอนการตั้งชื่อร้านค้า และส่งเอกสารยืนยันตัวตน (การตั้งชื่อร้านค้า ตั้งแล้วจะไม่สามารถขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงชื่อได้อีกนะ ถ้ามีการยืนยันตัวตนไปแล้ว)

6. ขั้นสุดท้ายคือการกดเมนูเพิ่มผลิตภัณฑ์ และใส่รายละเอียดของสินค้าลงไป เมื่อครบแล้วก็เริ่มขายใน TikTok Shop ได้เลย เมื่อเพิ่มสินค้าในร้านแล้ว ผู้ขายสามารถ Tag สินค้าของตัวเองลงไปในคลิปตัวเองได้เลย เผื่อมีคนเห็นคลิปแล้วสนใจก็คลิกสั่งได้ตรงนั้นเลยจ้า

ทริคขายของบน TikTok Shop

ทริคขายของบน TikTok Shop ให้ยอดขายพุ่ง

เล่นกับกระแสอยู่ตลอด 

ขยันทำคลิปตามกระแสบ่อย ๆ แต่ก็อย่าลืมที่จะพยายามทำให้สินค้านั้นสอดคล้องไปกับคลิปนั้นได้อย่างแนบเนียนด้วยนะ ยิ่งสร้างสรรค์ ยิ่งสนุกคอนเทนต์ที่คุณสร้างก็อาจติดกระแสกลายเป็นไวรัลได้ง่าย ๆ เมื่อคลิปกลายเป็นไวรัลมีคนสนใจมาก อัลกอริทึมของ TikTok ก็จะยิ่งผลักดันที่คลิปของคุณแสดงในหน้าฟีดบ่อยขึ้น ซึ่งมันจะส่งผลให้สินค้าใน TikTok Shop ของคุณที่ Tag ไว้ในคลิปนั้นขายได้มากขึ้นยังไงล่ะ

จ่ายเงินโฆษณาบ้างก็ดีนะ

ใครที่ลองทำคอนเทนต์หลากหลายแนวก็แล้ว ลงคลิปบ่อยก็แล้วยังไม่เวิร์ก ก็สามารถยิงโฆษณาบน TikTok ให้คนเห็นเรามากขึ้นก็ได้ แต่ต้องเปิดบัญชีโฆษณาก่อนนะ ซึ่งรูปแบบของการเลือกยิงโฆษณาก็มีหลายแบบ เช่น 

 – Brand Takeovers : จะแสดงขึ้นมาให้เห็นเวลาเราเปิดแอปฯ TikTok ความยาว 3-5 วินาที

 – Top View : อยู่ด้านบนแอปฯ หรือตำแหน่งที่ดีที่สุด ความยาวสูงสุด 60 วินาที

 – In-Feed : แฝงตัวอยู่บนหน้า Feed for You อย่างแนบเนียน

 – Sponsored Hashtag Challenges : ให้ผู้ใช้อื่นเข้ามาร่วมทำ Challenge ที่เรากำหนดได้

 – Branded Effects : แบรนด์สามารถทำ AE, Effect และ Filter ให้ผู้ใช้เข้ามาร่วมเล่นได้

ใช้ Influencer รีวิว, แนะนำสินค้า

ให้บรรดา Influencer มาช่วยรีวิว โปรโมต หรือแนะนำสินค้าให้ก็ช่วยเพิ่มยอดขายให้แบรนด์ได้ดีเลยนะ แล้วให้อินฟลูช่วยติด Tag สินค้า หรือ Tag บัญชีร้านค้าแล้วปักหมุดก็ได้ 

Affiliate Marketing 

อีกไอเดียที่ดีมาก ๆ และได้วิน ๆ ทั้งครีเอเตอร์และร้านค้าที่เปิด TikTok Shop ก็คือการใช้กลยุทธ์ Affiliate ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องเป็นดารา คนดัง เป็นกลุ่มคนทั่วไปก็ได้ แล้วให้ติด Tag สินค้าใน TikTok Shop ในคลิปที่โพสต์ หากคำสั่งซื้อเยอะ พวกเขาก็จะได้เปอร์เซ็นต์จากการสั่งซื้อนั้นไปด้วย

โปรโมตคูปองหรือโค้ดส่วนลด

ทางร้านค้าที่มี TikTok Shop ก็สามารถสร้างคูปอง แจกโค้ดส่วนลด หรือจัดโปรโมชันต่าง ๆ ได้ เพื่อกระตุ้นยอดขาย แต่มีข้อแม้ว่าทางร้านค้าต้องเป็นผู้รับส่วนต่างของราคาที่ลดเองนะ

ร่วมแคมเปญบ่อย ๆ พร้อมติด Hashtag

อีกทริคที่ช่วยร้านที่พึ่งเปิด TikTok Shop ได้ก็คือร้านค้าขยันเข้าร่วมแคมเปญที่ทำ TikTok ทำบ่อย ๆ จะช่วยให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น และเพิ่มยอดขายได้ แล้วอย่าลืมติด Hashtag เวลาโพสต์คลิปด้วยนะ ผู้บริโภคส่วนหนึ่งก็มักจะค้นหาสิ่งที่สนใจผ่านแฮชแท็กเช่นกัน

TikTok Shop ดีอย่างไร

ขายใน TikTok Shop ดีอย่างไร

ปัจจุบัน TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มาแรงและเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยจำนวนผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ บวกกับฟีเชอร์ที่ออกมาเอื้ออำนวยทั้งฝั่งร้านค้าและผู้ใช้งานสำหรับการช้อปที่ง่ายกว่าเดิม เช่น การแจกส่วนลดให้ซื้อสินค้าในราคาที่ถูกกว่าเดิมด้วย, สิทธิประโยชน์สำหรับช่วยเหลือร้านค้าที่อยากเริ่มต้นธุรกิจบน TikTok Shop อย่างการคิดค่าธรรมเนียมคอมมิชชั่น 0%, ค่าส่งฟรี หรืออื่น ๆ 

การเปิดขายใน TikTok Shop จึงเป็นอีกทางเลือกที่ดีมาก ๆ สำหรับร้านค้า ไม่ว่าจะเป็นรายเล็ก หรือรายใหญ่ที่อยากได้กอบโกยยอดขายนั่นเอง

 

ใครที่อ่านมาจนจบและทำความเข้าใจแล้ว ก็ตรงดิ่งไปลงทะเบียนแล้วเริ่มขายสินค้าใน TikTok Shop กันได้เลยนะ

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก