@🧸 PP 🧸 มีดราฟนะคะ

รวม Visual Trends มาแรงและน่าสนใจปี 2023

Digimusketeers, 16 January 2023

ใครทำแบรนด์ มีธุรกิจหรือเป็นนักการตลาดย่อมรู้ดีว่า สิ่งที่จะสื่อสารไปยังผู้บริโภคได้ดีและรวดเร็วกว่าตัวอักษรก็คือภาพ หรือ Visual ซึ่ง Visual Trends นั้นก็มักจะมีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ ตามยุคสมัย ยิ่งใครสามารถรังสรรค์ Visual ที่ถูกใจผู้บริโภคหรือสามารถกระตุ้นให้พวกเขารู้สึกอยากรู้จักและอยากซื้อสินค้าแบรนด์ได้ก็ยิ่งดีต่อแบรนด์มากเท่านั้น นี่จึงเป็นเหตุผลที่คุณไม่ควรพลาดมาอัปเดต Visual Trends อย่างสม่ำเสมอ และในปี 2023 เราเลยได้ดึงเอา Visual Trends ที่จะมาแรงและน่าสนใจในหลากหลายสไตล์จาก Freepik มาฝากทุกคน 

 

Visual Trends 2023

Photography trends

Visual Trends ในหมวด Photography Trends ที่ทาง Freepik ได้รวบรวมไว้เราจับจะจับมาขมวดเป็น 3 สไตล์ เพื่อให้ผู้อ่านได้เข้าใจง่ายขึ้น

1. Human Feeling & Daily life

ภาพแนวสื่อถึงความรู้สึกและการใช้ชีวิตจะกลายเป็นเทรนด์ที่แบรนด์เอามาใช้และถูกพูดถึงมากสุด โดย Human Feeling จะเน้นที่ความเป็นธรรมชาติและไม่สมบูรณ์แบบให้ความสำคัญกับตัวเองเพื่อสะท้อนถึงเหตุการณ์ปัจจุบัน เห็นถึงความเป็นมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงอาร์มณ์ สีหน้า แววตา เหมาะกับแบรนด์ความงามหรือสุขภาพมาก ๆ

ส่วน Daily life จะเป็นการเน้นภาพที่สื่อถึงความสุข ความสนุกในการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ยุคนี้ที่หายากขึ้น จากสภาวะเศรษฐกิจและความเครียดในเหตุการณ์ปัจจุบันตั้งแต่เหตุการณ์โควิดทีาผ่านมา สะท้อนให้เห็นว่าช่วงเวลาแห่งความสุขแม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย หรือผ่านไปเร็วแค่ไหน มันก็เป็นช่วงเวลาที่มีค่าและน่าจดจำเสมอ

2. Technology and Nature 

เน้นการใช้ภาพที่เอาเทคโนโลยีล้ำสมัยมาผสมผสานกับความเป็นธรรมชาติอย่างลงตัว สื่อถึงยุคสมัยใหม่ที่เราอยู่กับเทคโนโลยีกับธรรมชาติได้และไม่ทำร้ายมัน โดยชูถึงเรื่องการใช้งานหรือการใช้ประโยชน์ด้านเทคโนโลยีมาแก้ปัญหาหรือมาตอบโจทย์ในการใช้ชีวิตของมนุษย์

3. Photo Composite

เป็นภาพที่ดูแล้วอาจจะต้องใช้เวลาคิดสักหน่อยเพื่อทำความเข้าใจ อาจจะดูซับซ้อนหรือลึกล้ำ เน้นใช้ภาพหลายภาพที่ต่างกันมารวมเข้าด้วยกัน สื่อถึงจินตนาการกับความฝันที่ลงตัวมาก ๆ แถมยังเป็นการจัดองค์ประกอบภาพที่ดูสมจริงจนเกินจริง 

 

Visual Trends 2023

Vector Trends

Visual Trends 2023 ในหมวดของ Vector ที่จะมาแรงมาก ๆ คือดีไซน์ที่เรียบง่าย มีลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร และยังมีการนำเอา Nostalgia มาผสมผสานด้วย พูดง่าย ๆ ก็แปลว่ามีการนำเอาดีไซน์ยุคเก่ามาผสมโรงด้วย 

1. Retro and nostalgia

ใครที่อัปเดตเทรนด์ใหม่เป็นประจำก็จะรู้ว่าช่วงนี้เทรนด์เก่านั้นเริ่มบูมมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะในอุตสาหกรรมไหน เช่น เทรนด์ Y2K ในวงแฟชั่น เทรนด์แต่งบ้านสไตล์วินเทจ แม้กระทั่งวงการศิลปะก็มีเช่นกัน รวมไปถึง Visual Trends ก็มากับเขาเหมือนกัน มีการนำแรงบันดาลใจในอดีตมาใส่ในงานต่าง ๆ มากขึ้น ทั้งสติกเกอร์ โปสเตอร์ โลโก้ แบนเนอร์และอีกมากมาย เพราะช่วยกระตุ้นความรู้สึกที่เป็นความสุขของผู้บริโภคได้ดี โดยจะเน้นการใช้สีสด ลวดลายที่สวยงามและเรียบง่าย แต่มีเอกลักศษณ์ที่ชัดเจน

2. Hand Drawn illustrations

งานภาพที่เป็นสไตล์วาดมือนั้นกลายเป็นเทรนด์ที่มีความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นดีไซน์ที่เข้ากันได้ดีกับงานภาพถ่าย   ช่วยให้ภาพนั้นดูมีความเป็นธรรมชาติและอิสระทางรูปทรงมากขึ้นด้วย และยังไม่ซ้ำใคร สร้างความรู้สึกราวกับว่ามันมีเพียงชิ้นเดียวในโลก

3. 3D Cartoon

ภาพการ์ตูน 3D ที่ผสมกันระหว่างภาพเสมือนจริงกับการ์ตูน ช่วยให้งานภาพม่ความสนุกขึ้น และไม่ได้จำกัดว่าจะมีแค่เด็ก ๆ ที่ชอบอีกต่อไป กลับกลายเป็นว่า 3D Cartoon จะเป็น Visual Trends ที่ใช้ได้กับงานหลากหลายแบบ ผู้ใหญ่หลายคนก็ชื่นชอบ เป็นอีกเทรนด์ที่น่าจับตามอง

 

Visual Trends 2023

Template Trends

Visual Trends ในหมวดเทมเพลตที่จะมาแรงมาก ๆ ในปี 2023 คือภาพที่เน้นการครีเอทที่ต่างจากการวางองค์ประกอบปกติเดิม ๆ ใช้ความสร้างสรรค์มากขึ้น มีอะไรบ้างไปดูเลย

1. Nostalgia

ในส่วนของการดีไซน์ภาพแบบเทมเพลต เทรนด์ Nostalgia ก็ฮิตไม่แพ้กัน ปกติแล้วเทมเพลตสำหรับโซเชียลมีเดียจะน่าสนใจและดึงดูดมากก็อยู่ที่การวางเพิ่มลดองค์ประกอบต่าง ๆ ให้กลายเป็นภาพที่สะดุดตาผู้บริโภคที่เห็น ซึ่งดีไซน์แนวนี้กลับใช้ได้ผลดีและยอดนิยมมากขึ้น และยังสามารถนำไปใช้กับงานได้หลาดหลาย ทั้งแฟชั่น อาหาร ตกแต่ง หรืองานดนตรี 

2. Muted Colors

Muted Colors เป็นอีก Visual Trends ที่กำลังเป็นที่สนใจในหมู่นักออกแบบกราฟิก ทั้งในฝั่งของภาพประกอบและเทมเพลต ซึ่งไม่ได้มีแค่สีที่เป็นกลางเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสีที่ไม่สว่างที่แบบ เพื่อเสริมให้องค์ประกอบรวมในภาพนั้นดีขึ้น เพราะความอิ่มตัวของสีต่ำนั้นสื่อถึงความสงบ และใช้ได้กับงานหลายแนวเช่นกัน

3. Gradients and Duotones

อีกหนึ่งใน Visual Trends ยอดนิยมที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ Gradients การไล่ระดับสีและ Duotones สื่อให้รู้สึกถึงสัมผัสแห่งอนาคต โดยสีที่ใช้จะเป็นสีที่ตัดกันเพื่อสร้างความโดดเด่นให้กับทุกสีที่ใช้ และยังสร้างความรู้สึกถึงพลังงาน การเคลื่อนไหว การสร้างความรู้สึกเชิงบวก 

 

Visual Trends 2023

Mockup Trends

Visual Trends หมวด Mockup จะเน้นไปที่การกระตุ้นให้รู้สึกถึงการย้อนหวนคืนอดีตและการเดินทางไปสู่โลกแฟนตาซี

1. Glass morphism

เป็นการดีไซน์ภาพให้ดูเหมือนกระจกเสมือนจริงที่มีพื้นหลังโปร่งใสและเบลอ ๆ ที่สามารถมองเห็นเลเยอร์ต่าง ๆ ที่อยู่ข้างหลังได้ สร้างมิติที่สวยงาม ดูไปแล้วก็เหมือนรู้สึกว่าอยู่ในอวกาศเลยนะ ซึ่งความโปร่งใสของวัตถุในองค์ประกอบก็ยังช่วยเพิ่มความเข้มให้กับสีที่สดใสอีกด้วย Glass morphism นั้นถูกพูดถึงมากขึ้นเรื่อย ๆในวงการนักออกแบบและนักกราฟิกดีไซน์

2. Urban style

Urban style หรือที่เรียกว่าสไตล์คนเมืองกำลังเป็น Visual Trends ที่นิยมกันมากในวงการแฟชันและเครื่องประดับ ได้รับแรงบัลดาลใจมาจากทิวทัศน์ในเมืองและอุตสาหกรรม สื่อถึงความอิสระและไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด เน้นการมีชีวิตชีวา 

 

Visual Trends 2023

Font Trends

มาดู Visual Trends ในหมวดของฟอนท์กันบ้าง ปี 2023 จะเน้นใช้ฟอนท์ที่บ่งบอกถึงตัวตนที่ชัดเจน มีลูกเล่นที่ให้ความรู้สนุกสนานยิ่งขึ้น ไม่ใช่ความเรียบง่ายแบบเดิม และยังผสมผสานความย้อนยุคเข้ามาด้วย

1. Groovy

เป็นฟอนท์ที่ได้มาจากยุค 70 หรือยุคดิสโก้ที่สร้างความสนุกสนานและเพลิดเพลิน ซึ่งเคยนิยมมากเมื่อหลาย 10 ปีก่อน แต่ได้มีการปรับให้ฟอนท์ดูมีมิติมากขึ้น เหมาะกับการใช้ในภาพที่แบรนด์อยากสื่อถึงความสนุกสนาน และได้กลิ่นอายของความดิสโก้ผสมไปด้วย

2. Brush

เป็นฟอนท์จากการใช้ Brush ที่ให้ความรู้สึกเหมือนลายมือที่ดูมีลวดลายอย่างอิสระ โดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมาก ๆ เหมาะกับการใช้ในงานโปสเตอร์ ปกอัลบั้มหรือบัตรเชิญ

3. Comic

Comic เป็นฟอนท์สไตล์การ์ตูนที่ได้รับความนิยมมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งในปี 2023 นี้ก็ยังมีแววว่าจะได้ไปต่ออีกด้วย ลักษณะตัวหนา เส้นที่โค้งงอดูมีความเคลื่อนไหวและยังอ่านง่าย ช่วยสร้างความรู้สึกสนุกสนานในงานได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับใช้ในงานโปสเตอร์ ภาพยนตร์ การ์ตูนหรือโครงการสำหรับเด็ก

 

อ้างอิง : freepikcompany

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก