Pop Up Store

ทำความรู้จัก Pop Up Store ประสบการณ์ชอปปิงผ่านงานอีเวนท์

Digimusketeers, 29 November 2024

ทำไมงานอีเวนท์ถึงมีความสำคัญที่แบรนด์ไม่ควรมองข้ามถ้าอยากเพิ่มยอดขายให้ปัง โดยเฉพาะการแสดงสินค้า  แบบ Pop up store ที่จะช่วยให้แบรนด์และลูกค้าสามารถได้พบปะพูดคุย รับรู้กระแสความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด รวมถึงสามารถสร้างยอดขายได้แบบ real-time มากกว่าการตลาดแบบออนไลน์ ที่ต้องใช้เวลาในการสร้างยอดขายนานกว่า

ร้านค้าแบบ Pop Up Store คืออะไร

หน้าร้านแบบ  Pop Up Store คือ  กลยุทธ์ทางการตลาดรูปแบบหนึ่งที่แบรนด์ธุรกิจให้ความนิยมเลือกใช้สำหรับเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายแบบ on-ground เน้นการนำเสนอขายสินค้าและบริการระหว่างแบรนด์และลูกค้าโดยตรง โดยจะมีลักษณะเป็นร้านค้าที่เปิดภายใต้ระยะเวลาที่กำหนด ส่งผลให้การเปิดร้านแบบ  Pop Up Store มีประโยชน์ต่อแบรนด์ทั้งในเรื่องต้นทุนการเปิดร้านที่ต่ำกว่าการสร้างร้านถาวร มีความยืดหยุ่น ช่วยขยายฐานลูกค้าและเพิ่มยอดขายได้ในระยะเวลาสั้น ๆ

การทำ Pop Up Store จำเป็นสำหรับธุรกิจหรือไม่

สำหรับแบรนด์ขนาดเล็กที่ยังไม่มีฐานลูกค้ามากนักและต้องการขยายฐานลูกค้า สร้างการรับรู้ให้กับสินค้าและบริการของแบรนด์ การทำ Pop Up Store ก็ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นในการทำการตลาดให้ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมาย เพราะสิ่งที่แบรนด์จะได้รับจากการออก Pop Up Store ได้แก่

  • เพิ่มการมองเห็น การรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์
  • ลูกค้าสามารถเข้ามาพูดคุย สอบถาม หรือทดลองสินค้าของเราได้ทันที
  • สามารถเพิ่มโอกาสการตัดสินใจซื้อได้โดยตรง
  • ให้แบรนด์ช่วยเก็บวิเคราะห์ข้อมูล พฤติกรรมการซื้อของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้    

แต่นอกจากธุรกิจน้องใหม่ขนาดเล็กแล้ว แบรนด์ขนาดกลางหรือแบรนด์ยักษ์ใหญ่ในปัจจุบันนี้ก็หันมาให้ความสนใจกับการทำ Pop Up Store มากขึ้นด้วย เพราะการรอให้ลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมที่หน้าร้านเองนั้นเป็นเรื่องที่ยากในปัจจุบัน เพราะพฤติกรรมการซื้อสินค้าได้เปลี่ยนไปแล้ว คนจะเลือกซื้อของออนไลน์มากกว่าการเข้าไปเลือกที่หน้า Shop รวมถึงมีแบรนด์ที่เข้ามาแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มมากขึ้นแทบจะในทุกประเภทธุรกิจ 

โดยแนวโน้มในการทำ Pop Up Store ของแบรนด์ส่วนใหญ่มักจะเน้นไปที่กลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนเมือง กลุ่มคนที่มีไลฟ์สไตล์แบบคนรุ่นใหม่ จะเน้นความรวดเร็วทันใจ และต้องดึงดูดให้สนใจซื้อในทันที เราจึงมักจะเห็น Pop Up Store บนพื้นที่ตามแนวสถานีรถไฟฟ้า ห้างสรรพสินค้าขนาดกลางไปจนถึงห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน 

Pop Up Store คือ

โอกาสที่เพิ่มขึ้นจากการออกอีเวนท์ มีอะไรบ้าง

เพราะการนำสินค้าและบริการของเราลงพื้นที่แบบ Pop Up Store เป็นการทำการตลาดที่เรียกได้ว่าเป็นการตลาดเชิงรุก คือ ไม่รอให้ลูกค้าเข้าหาเพียงอย่างเดียว แต่เราจะนำสินค้าและบริการที่มีเข้าไปอยู่ในตำแหน่งที่เปิดโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายสามารถมองเห็นและรับรู้การมีอยู่ของแบรนด์เราได้ และยังสามารถขยายฐานลูกค้า สร้างกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ได้ด้วย รวมถึงการออกอีเวนท์ยังสามารถสร้างการตัดสินใจซื้อแบบ Real-Time ได้ดีกว่าด้วย

โอกาสทางธุรกิจที่อาจเกิดขึ้นได้จากการออกงานอีเวนท์ เช่น

  • โอกาสในการได้เข้าไปทดลองตลาดใหม่ ๆ
  • โอกาสในการขยายฐานลูกค้าใหม่
  • โอกาสในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า
  • โอกาสในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์
  • โอกาสในการทำวิจัยการตลาดสำหรับนำไปพัฒนาแบรนด์

เลือกตำแหน่งตั้ง Pop Up Store แบบไหนให้ปัง

การประสบความสำเร็จจากกลยุทธ์การตลาดแบบ Pop Up Store นั้น นอกจากการวางแผนรับมือความเสี่ยงล่วงหน้า การวางแผน Stock สินค้าให้เพียงพอ การจัดโปรโมชันพิเศษเฉพาะหน้าร้านแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญก็คือการเลือกตำแหน่งหรือที่ตั้ง Pop Up Store  ของเรา ที่จะต้องมีทำเลเหมาะสม โดดเด่น ลูกค้าสามารถผ่านสะดวกหรือสังเกตเห็นได้ชัด ไม่ถูกบดบังหรือซ่อนอยู่ในมุมอับสายตา

 

ปัจจัยที่ต้องพิจารณาในการเลือกทำเลตั้ง Pop Up Store มีอะไรบ้าง

  • กลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร เช่น หากแบรนด์มองว่าลูกค้าของเราคือกลุ่มคน อายุ 19-25 ปี เป็นกลุ่มนักศึกษาและวัยทำงาน การตั้ง Pop Up Store ของเราก็จะต้องอยู่ในบริเวณที่ใกล้กับมหาวิทยาลัย ห้างสรรพสินค้า หรือสถานีรถไฟฟ้าที่ใกล้กับมหาวิทยาลัยและที่ทำงาน เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าถึงร้านค้าของเราได้
  • ลักษณะสินค้าและบริการของเรา เช่น สินค้าประเภทอาหาร ควรเลือกบริเวณที่ใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวหรืองานเทศกาล รวมถึงห้างสรรพสินค้า ส่วนสินค้าประเภทแฟชั่น ควรเลือกบริเวณที่ใกล้กับสถานที่ที่มีคนเดินผ่านเยอะ มีนักท่องเที่ยวสัญจร เป็นต้น
  • พิจารณาค่าใช้จ่ายและงบประมาณ เช่น ค่าเช่าพื้นที่และค่าตกแต่ง รวมถึงรายละเอียดการชำระเงินตามเงื่อนไขของผู้จัดงานต่าง ๆ เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าที่ได้หรือไม่ 
  • วิเคราะห์คู่แข่ง เช่น แบรนด์ที่มีสินค้าบริการประเภทเดียวกันกับเรานั้นตั้งอยู่ตรงส่วนไหน มีการทำแผนการตลาดและโปรโมทสินค้าอย่างไร ถ้าหากว่าคู่แข่งนั้นเป็นแบรนด์ใหญ่ที่มีฐานลูกค้าเยอะ เราอาจจะต้องพิจารณาการวางขายสินค้าในรูปแบบที่แตกต่าง มีโปรโมชันเปิดร้านใหม่ หรือสิทธิพิเศษเพื่อดึงดูดใจกลุ่มลูกค้าเดียวกัน เป็นต้น

ข้อควรระวังในการออกงานอีเวนท์ Pop Up Store

อ่านมาถึงตรงนี้เราอาจจะเข้าใจแล้วว่าทำไม Pop Up Store จึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญต่อแบรนด์และธุรกิจ เพราะเป็นการทำการตลาดแบบ On-Ground ที่ช่วยเปิดโอกาสให้กับแบรนด์ได้เป็นอย่างดี แต่อีกส่วนหนึ่งที่แบรนด์ต้องเข้าใจด้วยก็คือ การทำ Pop Up Store นั้นมีความเสี่ยงที่จะต้องพร้อมรับมือก่อนตัดสินใจทำการตล่าดแบบ Pop Up Store ดังนี้

  • ไม่ได้วางแผนสำหรับค่าใช้จ่ายแฝง เพราะการทำ Pop Up Store ไม่ได้มีแค่ค่าเช่าที่เท่านั้น แต่ยังมีค่าใช้จ่ายแฝงซ่อนอยู่อีกมากมายที่แบรนด์ต้องทำความเข้าใจและเตรียมความพร้อมในเรื่องของงบประมาณ ไม่ว่าจะค่าจ้างพนักงาน โอทีล่วงเวลา ค่าไฟ ค่าตกแต่ง ค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดที่เพิ่มขึ้น รวมถึงถ้ามีการจัดโปรลดราคาใน Pop Up Store ต้องหักออกจากต้นทุนการผลิตสินค้าด้วย 
  • เป้าหมายไม่ชัดเจน การออกงานอีเวนท์หรือทำ Pop Up Store แต่ละครั้ง แบรนด์ต้องมีเป้าหมายหลักเพื่อกำหนดทิศทางให้แน่ชัด เช่น ต้องการเพิ่มยอดขาย 50% หรือต้องการขยายฐานลูกค้า เพื่อให้รู้ว่าการออกงานอีเวนท์ครั้งนี้ควรเน้นไปที่เรื่องใด
  • สถานที่ในการตั้ง Pop Up Store ไม่เหมาะสม อาจทำให้ลูกค้าเข้าถึงร้านของเราได้น้อยกว่าที่คาดไว้ ควรเลือกสถานที่เข้าถึงง่าย มีรถสาธารณะผ่าน หรือเป็น hub ที่มีคนหมุนเวียนเสมอตลอดทั้งวัน
  • โปรโมทไม่ถึงกลุ่มเป้าหมาย เพราะการทำอีเวนท์ On-ground จะต้องควบคู่ไปกับการโปรโมทที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ทั้งกลุ่มเป้าหมายหลักและกลุ่มคนสนใจทั่วไปเกี่ยวกับสถานที่ตั้งของ Pop Up Store การเดินทาง และสิ่งที่ลูกค้าจะได้รับจากการแวะมาเยี่ยมชม
  • พนักงานประจำหน้าร้านขาดความรู้ โดยเฉพาะธุรกิจและบริการที่ต้องให้ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อย่างชัดเจน เช่น ร้านเครื่องหอม ที่พนักงานจะต้องแนะนำกลิ่นของสินค้าได้ว่ามีเบสและมีชั้นของความหอมแตกต่างกันอย่างไร และกลิ่นแบบไหนเหมาะกับห้องขนาดเท่าไหร่และไลฟ์สไตล์ลูกค้าแบบไหน หากเลือกใช้พนักงานที่ไม่มีความรู้ความเข้าใจ อาจส่งผลให้ยอดขายต่ำลง หรือลูกค้าไม่เชื่อถือในแบรนด์ได้

สรุปเกี่ยวกับ Pop Up Store

สำหรับการทำ Pop Up Store ในงานอีเวนท์ต่าง ๆ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นสำหรับแบรนด์ธุรกิจที่ต้องการเพิ่มการรับรู้ เพิ่มยอดขาย หรือต้องการทดลองตลาดขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่แบรนด์เล็กเท่านั้นแต่ยังมีกลุ่มธุรกิจใหญ่ ๆ ที่กระโดดเข้ามาร่วมกลยุทธ์การตลาดแบบ Pop Up Store แบบเชิงรุกเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเองมากกว่ารอให้ลูกค้าเข้าหา เพราะการแข่งขันทางการตลาดรวมถึงพฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการของลูกค้าในโลกยุคปัจจุบันนี้มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมไปอย่างมากนั่นเอง

 

งานอีเวนท์ Pop Up Store

 

FAQ เกี่ยวกับ Pop Up Store

 

ใครเหมาะกับการเปิด Pop Up Store

ทุกประเภทธุรกิจสามารถทำ Pop Up Store ได้ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ขนาดใหญ่ หรือธุรกิจท้องถิ่น SME StartUp ต่าง ๆ 

ทำอย่างไรถ้าทำ Pop Up Store แล้วไม่ได้ผลตามเป้า

เพราะการทำ Pop Up Store ไม่ได้การันตีผลสำเร็จเสมอไป เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีความเสี่ยงหลายด้าน ซึ่งแบรนด์จะต้องประเมินทั้งด้านดีและความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นและวางแผนรับมือไว้ล่วงหน้า 

การทำ Pop Up Store แล้วไม่ได้ผลตามเป้าก็ต้องนำมาพิจารณาวิเคราะห์ว่าสาเหตุคืออะไร และเราจะทำการแก้ไขในอนาคตอย่างไร เพื่อพัฒนาแผนการตลาดที่เหมาะสมกับสินค้าและบริการของเราเพิ่มขึ้นในอนาคต

โปรโมชันที่ควรนำมาใช้ในการทำ Pop Up Store มีอะไรบ้าง

การสร้างโปรโมชันพิเศษสำหรับการซื้อผ่าน Pop Up Store ถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการได้เป็นอย่างดี แบรนด์ส่วนใหญ่ที่ทำ Pop Up Store จึงมักจัดโปรโมชันเฉพาะหน้าร้านเพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้าที่ผ่านไปผ่านมา 

ตัวอย่างโปรโมชันที่แบรนด์สามารถนำไปปรับใช้ได้ ดังนี้

  • สร้างกิจกรรมกดไลก์ กดแชร์ กดติดตามบัญชี Social Media เพื่อแลกรับของสมนาคุณ หรือ Tester ฟรี
  • แจกตัวอย่างทดลองให้ลูกค้าฟรี
  • ส่วนลดสุดพิเศษ 30-50% เฉพาะคนที่ซื้อจาก Pop Up Store
  • มีของแถมเมื่อซื้อครบขั้นต่ำ เช่น ครบ 1,000 บาท รับฟรีของสมนาคุณสุดพิเศษ 
  • มีเกมชิงรางวัลจากท้ายใบเสร็จ
  • มี Workshop การทำสินค้าให้เข้าร่วม เป็นต้น 

หากคุณกำลังจัดงานอีเว้นท์ และอยากได้คำแนะนำดี ๆ ที่ Digimusketeers เรามีบริการ Events & Roadshow รับจัดอีเว้นท์และโรดโชว์ทุกรูปแบบ งานเปิดตัวสินค้า Exhibition งานแถลงข่าว และโรดโชว์ตามสถานที่ต่าง ๆ วางแผนประชาสัมพันธ์การจัดงาน เพิ่มการเข้าถึงด้วยการโปรโมทผ่าน Influencer และสื่อออนไลน์ สร้างการรับรู้ของแบรนด์ด้วยการจัดอีเว้นท์และโร้ดโชว์ ติดต่อ 02-047-0088 หรือ แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี

เลือกอ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับ รับจัดงานอีเว้นท์

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก