Pre Order

5 กลยุทธ์ทำธุรกิจ Pre Order ให้ปังบนโลกออนไลน์ ทำยังไงให้ขายดี

Digimusketeers, 2 November 2024

ปัจจุบัน ธุรกิจออนไลน์มีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว การทำธุรกิจแบบ Pre Order จึงได้กลายเป็นกลยุทธ์ที่น่าสนใจและได้รับความนิยมอย่างมาก เหตุผลที่หลาย ๆ ธุรกิจเลือกใช้ Pre Order คือต้องการลดความเสี่ยงด้านการสต็อกสินค้าและต้นทุนในการจัดเก็บ นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถคาดการณ์ความต้องการของลูกค้าได้ล่วงหน้า ทำให้วางแผนการผลิตและการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ในบทความนี้ เราจะมาดูถึงความสำคัญของการวางกลยุทธ์ Pre Order ว่าทำไมธุรกิจจำนวนมากถึงหันมาใช้วิธีนี้ในการเพิ่มยอดขายและสร้างฐานลูกค้าที่มั่นคงบนโลกออนไลน์

 ธุรกิจ Pre Order คืออะไร?

Pre Order คืออะไร? Pre Order คือการสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้าก่อนที่จะมีสินค้าพร้อมส่งถึงลูกค้า โดยลูกค้าจะทำการจองสินค้าพร้อมชำระเงินในบางส่วนหรือทั้งหมด ซึ่งจะทำให้ผู้ขายสามารถทราบจำนวนความต้องการของลูกค้าได้ล่วงหน้า โดยธุรกิจที่ใช้กลยุทธ์ Pre Order จะใช้เวลาสำหรับการผลิตหรือจัดหาสินค้าตามจำนวนที่สั่งไว้ จากนั้นจึงจัดส่งสินค้าให้ลูกค้าเมื่อสินค้าพร้อม

ข้อดีของการทำ Pre Order คือช่วยลดความเสี่ยงในการสต็อกสินค้าที่มากเกินไปหรือขาดทุนจากสินค้าที่ไม่เป็นที่นิยม และยังเปิดโอกาสให้ธุรกิจสามารถทดลองตลาดหรือคาดการณ์ความต้องการของสินค้าก่อนการผลิตเต็มรูปแบบ

 

ตัวอย่างสินค้าที่นิยมทำ Pre Order

การทำ Pre Order หรือการสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้ากลายเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่หลายแบรนด์ใช้เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและช่วยให้ธุรกิจบริหารจัดการสินค้าคงคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในหมวดสินค้าที่เป็นที่ต้องการสูงหรือสินค้าที่ผลิตจำนวนจำกัด ซึ่งการพรีออเดอร์ไม่เพียงช่วยสร้างกระแสความสนใจให้กับสินค้าเท่านั้น แต่ยังช่วยลดความเสี่ยงในการผลิตหรือจัดเก็บสินค้าเกินความต้องการอีกด้วย เรามาดูตัวอย่างสินค้าที่นิยมใช้กลยุทธ์ Pre Order ในปัจจุบันกันดีกว่า

 

สินค้าเทคโนโลยี

สินค้าเทคโนโลยีเป็นหมวดสินค้าที่ได้รับความสนใจอย่างมากจากกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น สมาร์ตโฟน แล็ปท็อป หรืออุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ซึ่งมักมีการเปิดตัวรุ่นใหม่ ๆ อยู่อย่างสม่ำเสมอ โดยการทำ Pre Order สำหรับสินค้าเทคโนโลยีไม่เพียงสร้างความตื่นเต้นให้กับลูกค้า แต่ยังช่วยให้ผู้ผลิตหรือผู้จัดจำหน่ายสามารถคาดการณ์ยอดขายได้ล่วงหน้า รวมถึงจัดการสต็อกสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการในวันเปิดขายจริง

 

สินค้าแฟชั่น

สินค้าแฟชั่น เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า หรือรองเท้าจากแบรนด์ชั้นนำ มักจะเปิดให้ลูกค้าสั่งจองล่วงหน้า โดยเฉพาะในคอลเลกชันใหม่หรือคอลเลกชันที่ผลิตขึ้นมาในช่วงเทศกาลหรือฤดูกาลพิเศษ การเปิดให้ Pre Order ช่วยให้แบรนด์สามารถทำการตลาดได้ล่วงหน้าและสร้างกระแสตอบรับในกลุ่มผู้บริโภค นอกจากนี้ยังช่วยให้ลูกค้าได้จองสินค้าที่ต้องการและมั่นใจว่าจะได้ทันทีที่เริ่มวางขาย

 

Art Toy

สินค้าที่มีความต้องการสูง เช่น Art Toy

ในกลุ่มนักสะสม Art Toy หรือของเล่นที่มีการออกแบบเฉพาะเจาะจง สินค้าแฮนด์เมด มักได้รับความนิยมสูงในหมู่นักสะสมหรือแฟนคลับ การทำ Pre Order จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับแบรนด์ในการประเมินจำนวนผลิตที่เหมาะสมและสร้างความมั่นใจว่าลูกค้าจะได้รับสินค้าตามต้องการ นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงในการผลิตสินค้าจำนวนมากเกินความจำเป็น และสร้างความรู้สึกพิเศษให้ลูกค้าที่ได้ครอบครองสินค้าก่อนใคร

แผ่นเสียง หนึ่งในสินค้าที่นิยม Pre Order

สินค้าที่ผลิตจำนวนจำกัด เช่น ไวนิล, เทปคาสเซ็ต

สินค้าที่ผลิตจำนวนจำกัด เช่น แผ่นเสียงไวนิล เทปคาสเซ็ต หรือสินค้าที่เน้นกลุ่มนักสะสม มักได้รับความนิยมในการทำ Pre Order เนื่องจากความต้องการที่สูงและการผลิตที่มีจำนวนจำกัด ทำให้สินค้าประเภทนี้มักขายหมดอย่างรวดเร็ว การเปิด Pre Order จึงช่วยให้ผู้ผลิตทราบจำนวนความต้องการล่วงหน้า และช่วยให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าจะได้รับสินค้าแน่นอน นอกจากนี้ การพรีออเดอร์ยังช่วยสร้างความตื่นเต้นและเพิ่มความคุ้มค่าให้กับสินค้าสำหรับนักสะสมอีกด้วย

 

ข้อดีและข้อเสียของการ Pre Order

การทำธุรกิจแบบ Pre Order แน่นอนว่าจะต้องมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งสามารถมองได้ทั้งในมุมของผู้ขายและผู้ซื้อ ดังนี้

ข้อดีของการ Pre Order

มุมมองผู้ขาย

  • การเปิด Pre Order ช่วยให้ผู้ขายสามารถคาดการณ์ยอดขายล่วงหน้าได้ ทำให้รู้แนวโน้มความต้องการของสินค้าและลดความเสี่ยงในการผลิตสินค้ามากเกินไป
  • ผู้ขายไม่จำเป็นต้องเก็บสินค้าคงคลังมากนัก สามารถผลิตหรือนำเข้าสินค้าตามคำสั่งจองได้ ลดภาระในการสต็อกสินค้าและยังลดต้นทุนด้านการเก็บรักษาด้วย
  • การเปิด Pre Order ช่วยกระตุ้นความสนใจและสร้างกระแสให้กับสินค้า ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าต้องจองล่วงหน้าเพื่อไม่พลาดสินค้า
  • ผู้ขายสามารถรับเงินจากการสั่งจองก่อนได้ ซึ่งช่วยเสริมสภาพคล่องในการผลิตหรือจัดหาสินค้า

มุมมองผู้ซื้อ

  • ลูกค้าสามารถมั่นใจได้ว่าจะได้สินค้าที่ต้องการแน่นอนโดยไม่ต้องกังวลว่าสินค้าจะหมด
  • ผู้ที่สั่งจองล่วงหน้ามักได้รับสินค้าเป็นกลุ่มแรก ซึ่งทำให้ลูกค้ามีความรู้สึกพิเศษ มีความรู้สึกว่าได้เป็นผู้นำเทรนด์
  • สินค้าบางชนิดที่ผลิตจำกัดจำนวนมักเปิด Pre Order เพื่อให้ผู้ซื้อที่สนใจจริง ๆ ได้สิทธิจองก่อน ทำให้ไม่พลาดโอกาสในการครอบครองสินค้าที่ต้องการ

ข้อเสียของการ Pre Order

มุมมองผู้ขาย

  • หากเกิดความล่าช้าในการผลิตหรือจัดหาสินค้า ผู้ขายต้องรับผิดชอบและอาจเสียความน่าเชื่อถือกับลูกค้าได้
  • ผู้ขายต้องเตรียมการให้สินค้าพร้อมตามเวลาที่กำหนด การทำ Pre Order อาจทำให้ลูกค้ามีความคาดหวังสูง หากไม่สามารถส่งมอบสินค้าได้ทัน ผู้ขายอาจได้รับการร้องเรียนหรือคืนเงิน
  • หากมีคำสั่งจองมาก ผู้ขายต้องมีระบบที่ดีในการจัดการคำสั่งซื้อล่วงหน้าให้มีประสิทธิภาพ ไม่เช่นนั้นอาจเกิดปัญหาขาดตกบกพร่องได้

มุมมองผู้ซื้อ

  • ลูกค้าต้องชำระเงินก่อนโดยที่ยังไม่ได้รับสินค้า และอาจต้องรอเป็นเวลานาน 
  • บางครั้งสินค้าที่สั่งจองล่วงหน้าอาจไม่ตรงปก หรือไม่เหมือนที่คาดไว้ 
  • การ Pre Order บางครั้งอาจทำให้ลูกค้าต้องรอสินค้านานกว่าที่คาด หากเกิดการล่าช้าในการผลิตหรือนำเข้า

กลยุทธ์ทำธุรกิจ Pre Order ให้ปังบนโลกออนไลน์ ต้องทำอย่างไร?

การทำธุรกิจ Pre Order ให้ประสบความสำเร็จในโลกออนไลน์นั้น ต้องมีกลยุทธ์ที่รอบคอบและวางแผนอย่างดีเพื่อดึงดูดความสนใจจากลูกค้าและเพิ่มโอกาสในการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนี่คือ 5 กลยุทธ์สำคัญที่สามารถช่วยให้การ Pre Order ของคุณปังได้จริง

รู้ก่อนว่าจะขายอะไร และขายให้ใคร

การเริ่มต้นด้วยการรู้จักสินค้าและกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนจะช่วยให้สามารถ Pre Order สินค้าได้ตรงกับความต้องการของตลาดมากขึ้น ควรศึกษาความต้องการของลูกค้าอย่างละเอียด เช่น ลูกค้าต้องการอะไรจากสินค้าเหล่านั้น และสินค้ามีคุณสมบัติใดที่ทำให้ดึงดูดใจได้บ้าง การรู้จักกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดีจะช่วยให้คุณสามารถวางแผนการตลาดและโปรโมทสินค้าได้อย่างตรงจุด

มีบริษัทรับนำเข้าสินค้าแล้วหรือยัง

สำหรับสินค้าที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ การมีบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการนำเข้าและขนส่งเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้กระบวนการส่งสินค้ารวดเร็วและมั่นใจได้มากขึ้น การทำสัญญากับบริษัทนำเข้าที่มีความน่าเชื่อถือจะช่วยลดความเสี่ยงในการจัดส่งสินค้าได้ รวมถึงช่วยให้คุณสามารถแจ้งกำหนดเวลาการจัดส่งให้ลูกค้าได้อย่างแน่นอน

กำหนดการเปิดและปิดรับ Pre Order ควรระบุวัน-เวลาให้ชัดเจน

การกำหนดช่วงเวลารับ Pre Order อย่างชัดเจนช่วยให้ลูกค้าทราบถึงช่วงเวลาที่สามารถสั่งจองได้ โดยควรกำหนดวันเปิดและปิดรับ Pre Order ให้ชัดเจนในทุกช่องทางสื่อสาร เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย หรือข้อความโปรโมท เพื่อให้ลูกค้าไม่พลาดช่วงเวลาสำคัญในการจองสินค้า

รูปแบบการชำระเงิน ควรง่ายและสะดวกกับลูกค้า

ควรมีตัวเลือกการชำระเงินหลายรูปแบบ เช่น โอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร บัตรเครดิต หรือชำระผ่าน E-Wallet เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกวิธีที่เหมาะสมและสะดวกที่สุด อีกทั้งควรชัดเจนในเรื่องการชำระเงิน เช่น เงินมัดจำและกำหนดการชำระเงินส่วนที่เหลือ

ช่องทางการโปรโมทสินค้า

การโปรโมทสินค้าถือเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้การ Pre Order ของคุณเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น โดยการเลือกช่องทางที่เหมาะสมตามกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นผ่านโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Instagram, หรือ TikTok หรือใช้โฆษณาผ่าน Google Ads และสื่ออื่น ๆ ที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายใช้ประจำ การทำคอนเทนต์ที่ดึงดูดใจ เช่น ภาพสินค้า รีวิว หรือโปรโมชันพิเศษ จะช่วยสร้างกระแสและความน่าสนใจให้กับสินค้าที่เปิด Pre Order ได้มากขึ้น

 

สรุป

การทำธุรกิจ Pre Order บนโลกออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จได้นั้นไม่ใช่เรื่องยาก หากคุณมีการวางกลยุทธ์อย่างเหมาะสม ทั้งการรู้จักสินค้าและกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน มีพาร์ทเนอร์ด้านการนำเข้าที่เชื่อถือได้ การกำหนดช่วงเวลารับ Pre Order อย่างชัดเจน ระบบชำระเงินที่สะดวกสบาย และการโปรโมทสินค้าที่เข้าถึงลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อมีการจัดการที่ดีแล้ว ธุรกิจ Pre Order ของคุณก็สามารถสร้างความน่าสนใจ เพิ่มยอดขาย และได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าได้อย่างแน่นอน

ธุรกิจ Pre Order

FAQ คำถามที่พบบ่อย

 

สินค้าอะไรบ้างที่ไม่ควรทำ Pre Order?

สินค้าที่ไม่ควรทำ Pre Order มักจะเป็นสินค้าที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงคุณภาพหรือความต้องการอย่างรวดเร็ว เช่น สินค้าประเภทอาหารสดหรือสินค้าที่มีวันหมดอายุ สินค้าที่ผิดกฎหมายหรือสินค้าที่เสี่ยงต่อการถูกกักจากศุลกากร รวมถึงสินค้าที่มีข้อจำกัดในการนำเข้า เช่น อุปกรณ์การแพทย์หรือยาบางประเภท

การทำธุรกิจ Pre Order มีความเสี่ยงอย่างไรบ้าง?

ธุรกิจ Pre Order อาจมีความเสี่ยงหลายด้าน เช่น การล่าช้าในการผลิตหรือจัดส่ง สินค้าที่ได้ไม่ตรงตามความคาดหวังของลูกค้า ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนในกรณีที่ต้องนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ และความเสี่ยงในการจัดการความคาดหวังของลูกค้า หากไม่สามารถส่งมอบสินค้าตามกำหนดได้ ผู้ขายจะต้องทำการคืนเงินและเสียความน่าเชื่อถือได้

หากสินค้าเกิดการส่งล่าช้า ผู้ขายจะทำอย่างไร?

หากเกิดความล่าช้าในการผลิตหรือจัดส่ง ผู้ขายควรแจ้งให้ลูกค้าทราบทันทีพร้อมอัปเดตสถานะของคำสั่งซื้อ โดยอาจมีการขอโทษหรือให้สิทธิพิเศษตามความพึงพอใจของลูกค้า

 

รันธุรกิจของคุณให้เดินหน้าอย่างไร้ขีดจำกัด Digimusketeers เรามีบริการวางแผนกลยุทธ์และสื่อสารการตลาด (Strategic & Media Planning & Brand Communication) วางแผนลำดับขั้นตอนให้คุณเห็นภาพรวมของธุรกิจเพื่อไปถึงเป้าหมาย พร้อมวัดผลได้ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแบรนด์ที่แท้จริงที่จะกลายเป็นลูกค้า นำไปสู่ยอดขายตามเป้าที่กำหนดไว้ โดยทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์มาช่วยวางกลยุทธ์และสื่อสารแบรนด์ให้มีประสิทธิภาพ

 

เพิ่มยอดขายให้ธุรกิจด้วยกลยุทธ์ออนไลน์

ติดต่อไลน์

แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับ กลยุทธ์การตลาด 

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก