สื่อโฆษณาออนไลน์

5 ทักษะสำคัญที่ Media Buyer มืออาชีพควรมี

Digimusketeers, 3 December 2024

ปัจจุบันธุรกิจออนไลน์เกิดขึ้นเยอะมาก ส่งผลให้ธุรกิจที่คล้ายคลึงกัน ทำการตลาดดุเดือด เพื่อแย่งชิงฐานลูกค้า ด้วยเหตุผลนี้ ทำให้อาชีพ Media Buyer หรือ เอเจนซีสื่อโฆษณาออนไลน์ สำคัญต่อการนำเสนอธุรกิจไปสู่กลุ่มเป้าหมาย แล้วอาชีพดังกล่าว อาศัยเพียงแค่ความรู้ที่เรียนมาอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานด้วย ซึ่งทักษะที่สำคัญ จะมีอะไรบ้าง สามารถศึกษาต่อได้ ที่นี่

7 บทบาทและหน้าที่ของ เอเจนซีสื่อโฆษณา

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าเอเจนซีสื่อโฆษณา หรือ Media Buyer แม้จะเป็นผู้ดำเนินการหาพื้นที่สื่อออนไลน์ให้กับธุรกิจต่าง ๆ ทว่าบทบาทและหน้าของอาชีพดังกล่าว ไม่ใช่แค่การจัดหาแล้วจบไป แต่ยังมีหน้าที่อื่น ๆ ต้องรับผิดชอบมากมาย ทว่า 7 หน้าที่หลักที่ต้องทำ มีดังนี้

1. Social Media Marketing

การศึกษาการตลาดบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ที่มีฐานผู้เล่นจำนวนมาก เพื่อนำแพลตฟอร์มดังกล่าว มาวิเคราะห์ว่า หากทำการตลาดออนไลน์ลงไปแล้ว ผลตอบรับจะเป็นตามที่คาดหวังหรือไม่ รวมไปถึงต้องวางแผนไปถึงเนื้อหาของ โฆษณา ที่ต้องลงแพลตฟอร์มนำเสนอกลุ่มเป้าหมาย จะเห็นได้ว่าอาชีพดังกล่าว จะเริ่มต้นตั้งแต่การหาแพลตฟอร์มเลย

2. Inbound Marketing

เป็นการตลาดแบบใหม่ ที่เอเจนซีสื่อโฆษณาออนไลน์ต้องให้ความสำคัญ เพราะเป็นการสร้างสรรค์ผลงาน เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายเข้ามาสนใจสินค้าและบริการเอง โดยไม่ต้องสิ้นเปลืองค่า ads. จำนวนมาก ช่วยลดต้นทุนในการโปรโมตได้

3. Email Marketing

หลายธุรกิจ เมื่อมีการจำหน่ายสินค้าหรือให้บริการใด ๆ ออกไป เพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่าไว้ ก็จะมีบริการหลังการขาย มีช่องทางให้ติดต่อผ่านอีเมล ซึ่ง Media Buyer มีหน้าที่คิด วางแผน ว่าทำอย่างไร ให้กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมทางอีเมลมากที่สุด เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง โอกาสในการซื้อสินค้าและบริการซ้ำสูงมากนั่นเอง

4. Content Marketing

อีกหนึ่งหน้าที่ของเอเจนซีโฆษณาที่ถูกพูดถึงกันมากที่สุด คือ การทำคอนเทนต์ออนไลน์ ก็เป็นหน้าที่สำคัญเช่นกัน เพราะว่าอาชีพดังกล่าว ต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน แล้วนำมาทำคอนเทนต์นำเสนอสินค้าในเชิงสร้างสรรค์ เพื่อกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายใช้สินค้าและบริการให้ได้มากที่สุด

5. Public relation (PR)

เมื่อจัดทำสื่อต่าง ๆ ครบถ้วนแล้ว เอเจนซีจำเป็นต้องนำสื่อเหล่านั้นไปเผยแพร่ตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่ได้วิเคราะห์ไว้ตั้งแต่แรก แล้วดูว่าแต่ละคอนเทนต์ที่ลงไปนั้น มีผลตอบรับอย่างไร จะได้นำผลเหล่านั้น มาวิเคราะห์ ปรับปรุง ให้การทำคอนเทนต์ต่อไป มีผลลัพธ์ที่ดีขึ้นนั่นเอง

6. Search Engine Optimize (SEO)

ศึกษาการทำ SEO เพื่อกระตุ้นให้มียอดเข้าถึงสินค้าและบริการเพิ่มมากขึ้นและยั่งยืน เนื่องจาก Digital Ads มีหลากหลายแพลตฟอร์มมาก ๆ และที่การแข่งขันสูงอีกช่องทางหนึ่ง คือ การทำ Search Engine Optimize ที่แค่ค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการนั้น ๆ ก็จะแสดงหน้าธุรกิจขึ้นมา ให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงได้ง่าย และการทำการตลาดรูปแบบนี้ แม้จะการแข่งขันสูง แต่มีผลดีต่ออนาคต ไม่ต้องลงทุนโฆษณาจำนวนมากอีก

7. Pay Per Click (PPC)

ดูแล Digital Ads ที่ใช้เงินในการเผยแพร่คอนเทนต์ ซึ่งเอเจนซีโฆษณา จะต้องดูจำนวนเงินและจำนวนผู้เข้าชมให้มีความสอดคล้องกัน แล้วเป็นไปตามเป้าหมายด้วยเพื่อให้แน่ใจว่าการนำเสนอสินค้าและบริการมีประสิทธิภาพที่สุด

สื่อโฆษณาออนไลน์

5 ทักษะสำคัญ ของเอเจนซีสื่อโฆษณาออนไลน์

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ในการประกอบอาชีพ Media Buyer จะมีแค่ความรู้ที่เรียนมาไม่ได้ จำเป็นต้องฝึกฝนทักษะเพิ่มเติม เพื่อการทำงานเอเจนซีสื่อโฆษณาออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพ และสนองความต้องการของผู้ว่าจ้างมากที่สุด โดยทักษะสำคัญของอาชีพดังกล่าว ได้แก่

1. Planning Skills

คือทักษะด้านการวางแผน เพราะทุกธุรกิจที่จ้างเอเจนซีโฆษณา จะให้โจทย์มาเท่านั้น เป็นหน้าที่ของอาชีพนี้ ที่จะต้องนำโจทย์ดังกล่าวไปวิเคราะห์ แล้วทำการประชุมงาน วางแผนการตลาดต่อไป ซึ่งการทำงานตรงนี้ ต้องมีทักษะการทำงานเป็นทีมควบคู่ด้วย

2. Analyticals Skills and Innovative Ideas

เป็นการคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อนำข้อมูลของลูกค้ามาวิเคราะห์ให้ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนและแม่นยำ แล้วนำข้อมูลเหล่านั้น ไปเป็นฐานข้อมูล เพื่อทำ Digital Ads ต่อไปในอนาคต

3. Problem Solving Skills

เป็นทักษะในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าอย่างรวดเร็ว เพราะการตลาดออนไลน์ มีการผันผวนตลอดทุก ๆ ชั่วโมงเลยก็ว่าได้ และการแข่งขันสูงมาก หากไม่ตื่นตัว ไม่มีทักษะดังกล่าว เมื่อเกิดปัญหากะทันหัน จะทำให้การจัดการงานไม่ดีเท่าที่ควรนั่นเอง

4. Building Good Relationship Skills

มนุษยสัมพันธ์ที่ดีเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะอาชีพเอเจนซีโฆษณาจะต้องพบปะผู้คนมากมาย และต้องเจอสังคมใหม่ ๆ แตกต่างกันไป จำเป็นต้องเป็นคนที่มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี จะช่วยส่งเสริมให้การทำงานราบรื่นและมีความสุขนั่นเอง

5. Creativity Skills

ความคิดสร้างสรรค์เป็นอีกทักษะที่สำคัญมากๆ  เพราะอาชีพนี้ ไม่ได้แค่หน้าแพลตฟอร์มโฆษณา แต่ต้องทำคอนเทนต์ดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาสนใจสินค้าและบริการ ดังนั้นการทำคอนเทนต์ที่ดี ต้องสร้างสรรค์ มีคุณภาพ และเป็นประโยชน์ต่อผู้เข้าชม ดังนั้นทักษะข้อนี้ จึงขาดไม่ได้เลย

Media Buyer มีผลต่อ Digital Ads อย่างไร

Media Buyer มีผลต่อการโฆษณาออนไลน์ (Digital Ads) มาก เพราะผู้ที่ทำอาชีพนี้ ต้องหาแพลตฟอร์มในการลงสื่อต่าง ๆ ตลอดจนการวิเคราะห์สื่อที่ลงไป หากไม่มีตำแหน่งนี้ เจ้าของธุรกิจไม่อาจทราบได้เลยว่าสื่อที่ลงไปนั่น มีประโยชน์ต่อธุรกิจหรือไม่ ดังนั้นอาชีพข้างต้น ทุก ๆ ธุรกิจที่เข้ามาตีตลาดออนไลน์ และต้องการความมั่นคง จำเป็นต้องมีตำแหน่งเอเจนซีโฆษณาในองค์กร

 

สรุป

เอเจนซีโฆษณาอีกหนึ่งอาชีพที่ต้องใช้ความสามารถ ความรู้ และทักษะการทำงานขั้นสูง ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ การวางแผน การติดต่องาน มนุษยสัมพันธ์ที่ดี และหาโอกาสในการเผยแพร่ข้อมูลใหม่ ๆ เพื่อให้มีผู้เข้ามาดูสินค้าและบริการมากขึ้น ดังนั้นผู้ใดที่สนใจ อยากประกอบชีพข้างต้น ควรเริ่มต้นฝึกฝนทักษะและความรู้ไปเรื่อย ๆ แล้วจะประกอบอาชีพ Media Buyer ได้อย่างมีประสิทธิภาพและความสุข

สื่อโฆษณาออนไลน์

 

FAQ คำถามที่พบบ่อย

 

Media Buyer แตกต่าง Media Planner อย่างไร

แตกต่างกัน Media Buyer คือ ผู้ที่จัดหาแพลตฟอร์มในการเผยแพร่สื่อโฆษณาต่าง ๆ แต่ Media Planner คือ วางแผนงานและตัดสินใจว่าจะเผยแพร่สื่อต่าง ๆ ให้ไปถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างไรคู่กับ Media Buyer

อนาคต Media Buyer จำเป็นต่อ Digital Ads หรือไม่

จำเป็นมาก เพราะยิ่งนานวัน โลกเข้าสู่ยุคดิจิทัลมากขึ้น ดังนั้นการตลาดออนไลน์มีผลต่อธุรกิจและสื่อออนไลน์มาก หากต้องการมีตัวตนในโลกออนไลน์ ต้องอาศัย Media Buyer ร่วมด้วย

ประโยชน์ของการใช้บริการเอเจนซีสื่อโฆษณาออนไลน์

การที่ธุรกิจใช้บริการ Media Buyer จะมีข้อได้เปรียบคู่แข่ง เพราะได้ผู้ที่เชี่ยวชาญในการทำสื่อออนไลน์มาทำงาน ทำให้การเผยแพร่ข้อมูลต่าง ๆ มีประสิทธิภาพมากที่สุด

 

วิธีเลือก Media Buyer ที่ดีต่อธุรกิจออนไลน์

ควรเลือกที่มีทักษะสำคัญครบถ้วน มีเจตคติที่ดีต่อองค์กร และพร้อมที่จะพัฒนาตนเองให้ทันเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปตลอด เพราะอาชีพนี้ ผู้ใดตามทันเทคโนโลยี จะอัปเดตสิ่งใหม่ ๆ ได้ก่อน ธุรกิจจึงได้เปรียบนั่นเอง

หากคุณต้องการเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ ผ่านโฆษณาออนไลน์ ที่ Digimusketeers เรามีบริการ Performance Media Buyer ลงโฆษณาออนไลน์ โปรโมตธุรกิจของคุณให้เป็นที่รู้จักและเพิ่มยอดขายด้วยการลงโฆษณาออนไลน์ ซื้อโฆษณาออนไลน์เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจริงได้เร็วและกว้างขึ้น และใช้เทคโนโลยีช่วยวิเคราะห์เพื่อยิงโฆษณาได้ถูกที่และถูกคน ช่วยให้ธุรกิจไปถึงเส้นชัยก่อนคู่แข่ง

เพิ่มยอดขายด้วยการลงโฆษณาออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ สนใจติดต่อ 02-047-0088 หรือ แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี

อ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Online Advertising

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก