Anchor Text

ทริคทำ Anchor Text เสริม SEO ให้ติดหน้าแรกบน Google ไวขึ้น

Digimusketeers, 8 March 2023

ใครเป็นนักทำ SEO ตัวยงจะรู้ว่าการทำ Anchor Text ให้ดีเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะส่งผลดีต่อ SEO ที่จะช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับหน้าแรกของ Google ได้ไวขึ้น และเป็นข้อที่ไม่ควรมองข้ามเลย แม้จะดูเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญ ซึ่งแบรนด์หรือนักการตลาดที่ต้องการ SEO บางคนก็ยังไม่รู้จัก Anchor Text ว่าคืออะไร และมักจะมองข้ามมันไป วันนี้เราจะมาบอกว่า Anchor Text คืออะไร มีกี่แบบและทริคการทำ Anchor Text ให้เวิร์กว่าต้องทำอย่างไร ไปดูเลย

 

Anchor Text คือ

Anchor Text คืออะไร ?

Anchor Text เป็นข้อความแบบลิงก์ที่สามารถทำไว้เป็นจุดเชื่อมโยงไปยังอีกเว็บไซต์หนึ่งที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องหรือเป็นสิ่งที่จะอธิบายถึงข้อมูลของเนื้อหาที่เราลิงก์ไปนั่นเอง 

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าบทความนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับ Content Marketing เราสามารถลิงก์ไปยังบทความที่เป็นคำอธิบายเพิ่มเติมในเรื่อง Content Marketing หรือเนื้อหาอื่นที่มีความเชื่อมโยงกับเนื้อหานี้ ซึ่งก็ถือเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์มาก เพราะหากผู้อ่านสงสัยอยากหาคำตอบบางอย่างในบทความที่เราเขียนไว้ เขาสามารถคลิกผ่าน Anchor Text ที่เป็นลิงก์ได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาออกไปหาที่อื่น และยังเว็บ Traffic ให้กับบทความอื่นที่เราลิงก์ไปด้วย

Anchor Text ส่งผลต่อ SEO อย่างไร ?

หาก Backlink คือเรื่องที่สำคัญกับการทำ SEO คุณก็ไม่ควรมองข้ามการทำ Anchor Text เช่นกัน เพราะ Anchor Text เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดที่จะทำให้อัลกอริทึมของ Google รู้ว่าเว็บไซต์นั้นเกี่ยวกับอะไร และยังช่วยตรวจจับสแปมใน Backlink ได้ด้วย โดยหลักการจะมีประมาณนี้ 

หลังจากที่คุณสร้าง Backlink แล้ว Google Bot จะเข้ามาดู Backlink ที่สร้าง แล้วจะนำ Backlink ไปใส่ไว้ใน Database ของเว็บไซต์ที่คุณลิงก์ไปเรียกว่า Link Profile หลังจากนั้น Google Bot จะวิเคราะห์ Link Profile ด้วยการเอามาเปรียบเทียบกับคีย์เวิร์ดที่อยู่บนหน้าเว็บไซต์ว่าเป็นสแปมหรือไม่ และประเมินจัดอันดับตามความเหมาะสม ถ้าไม่อยากให้ Google มองเป็นสแปม คุณต้องเข้าใจหลักการทำ Anchor Text ที่ถูกต้องและทำให้ดูเป็นธรรมชาติจะดีที่สุด

 

Anchor Text มีกี่แบบ

Anchor Text มีกี่แบบ ?

Exact Match Anchor Text

คือการทำ Anchor Text ด้วยการใช้คีย์เวิร์ดมาใช้แบบตรงตัวเลย ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณใช้คีย์เป็นคำว่า Landing Page คำที่จะใช้เป็นลิงก์ไปยังอีกเว็บไซต์หนึ่งก็จะเป็น 10 วิธีการสร้าง Landing Page แบบนี้ ซึ่งเป็นวิธีที่คนทำ SEO นิยมทำกันมาก แม้ว่านี่จะเป็นการใช้ลิงก์ตรงตัวจะช่วยดันเว็บไซต์ให้ได้อันดับที่ดี แต่ต้องใช้อย่างระมัดระวังให้มาก เพราะถ้าใช้มากเกินไปก็อาจจะทำให้อันดับร่วงลงมาได้เช่นกันนะ

Branded Anchor Text

Anchor Text ประเภท Brand ทำได้โดยใช้คำที่เป็นชื่อแบรนด์ ชื่อบริษัทหรือชื่อร้านมาเป็นลิงก์ เป็นอีกวิธีที่นิยมมากรองลงมาจากแบบแรกและก็ส่งผลให้อันดับ SEO ดีได้เหมือนกัน เพราะทาง Google เองก็ชอบให้คุณสร้างแบรนด์ ยกตัวอย่างเช่น บริษัท Digimusketeers เป็นบริษัทที่รับทำการตลาดออนไลน์แบบครบวงจร

CTA Anchor Text

Call to Action (CTA) ก็นิยมนำมาทำเป็น Anchor Text เหมือนกันนะ เป็นคำที่กระตุ้นให้คนอยากคลิกได้ดี ยกตัวอย่างที่เห็นใช้กันบ่อยเลยจะเป็นคำเหล่านี้

“คลิกเลย”

“อ่านต่อคลิก”

“Click Here”

“คลิก”

Naked Link Anchor Text

Naked Link คือการทำ Anchor Text แบบนำ URL เว็บไซต์ที่ต้องการมาใส่ไว้ในเนื้อหาของบทความนั้นเลย

LSI Anchor Text

LSI หรือ Latent Semantic Indexing แปลว่า ความหลากหลายของ Main Keyword คือการเล่นคำโดยขยายความจาก Main Keyword อีกที ซึ่งทำได้ไม่ยากให้ดูจาก Google Related Searches, Google Suggest หรือ Google Keyword Planner ได้ เช่น Main Keyword คือ “การทำ Branding” LSI Anchor Text ก็สามารถใช้คำเหล่านี้ได้

 – การทำ Branding ด้วย 6 วิธีง่าย ๆ

 – การทำ Branding ด้วย 5 หลักการเบื้องตัน

 – การทำ Branding วิธีไหนเวิร์กที่สุดสำหรับการตลาดยุคใหม่

Keyword Anchor Text

Keyword Anchor Text Link จะคล้าย ๆ กับ Anchor Text ตรงตัวแบบแรก แต่จะต่างตรงที่จะใช้การใส่คำขยายเพิ่มเติมจากคีย์เวิร์ด เช่น หากใช้คีย์เวิร์ดเป็นคำว่า ‘sitemap’ การใส่คำขยายจากคีย์เวิร์ดที่จะใช้เป็นลิงก์คือ Sitemap คืออะไร, Sitemap  สำคัญกับ SEO อย่างไร หรือ Sitemap มี่กี่แบบ เป็นต้น

Partial-Match Anchor Text

Anchor Text ประเภทนี้จะคล้าย ๆ กับ LSI เพิ่มเติมคือเราใส่คำอื่นลงไปด้วยให้ดูมีความเป็นธรรมชาติขึ้น และไม่จำเป็นต้องใช้คำที่เป็นทางการมากเกินไป อย่างเช่น คีย์เวิร์ดคือ ‘การทำคอนเทนต์’ ก็สามารถใช้คำว่า ทริคการทำคอนเทนต์, อัปเดตการทำคอนเทนต์ 2023, การทำคอนเทนต์ให้คนอยากอ่าน

Long Anchor Text

Long Anchor Text เหมือนเป็นส่วนขยายของ Partial-Match Anchor Text ที่ยาวขึ้นกว่าเดิม เช่น

 – 5 วิธีการทำคอนเทนต์การตลาดออนไลน์ให้ปัง

 – การทำคอนเทนต์เสริมความแข็งแกร่งด้วยหลัก SEO 

 

ทริคทำ Anchor Text

ทริคทำ Anchor Text ที่ดีส่งเสริม SEO

1. ทำ Anchor Text ให้หลากหลายเข้าไว้ ไม่ควรใช้ประเภทใดประเภทหนึ่งเยอะเกินไป แบ่งสัดส่วนให้เหมาะสม

2. ใส่คีย์เวิร์ด Anchor Text ให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่เขียน เพื่อจะช่วยดันเว็บไซต์ให้ติดอันดับ SEO ได้ดียิ่งขึ้น

3. หลีกเลี่ยงการใช้ Exact Match Anchor Text ถี่เกินไป

4. ข้อความที่จะใช้ทำ Anchor Text ควรทำให้ดูแนบเนียนและเป็นธรรมชาติให้มากที่สุด

5. อย่าใช้ลิงก์จากเว็บไซต์มากเกินความจำเป็น ยิ่งเป็นลิงก์จากเว็บไซต์อื่นแล้วไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของเราเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำมาก ๆ 

6. อย่าใช้ Anchor Text ที่มาจากบริษัทที่รับทำเว็บไซต์

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก