Social Media Strategy กลยุทธ์ทางการตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย

Social Media Strategy กลยุทธ์ที่ช่วยสร้างธุรกิจประสบความสำเร็จบนโซเชียลมีเดีย

Digimusketeers, 21 September 2023

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เดี๋ยวนี้ โซเชียลมีเดีย มีบทบาทที่สำคัญอย่างมากในชีวิตประจำวัน กลายเป็นหนึ่งในช่องทางสำคัญในการติดต่อสื่อสาร และสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายให้กับธุรกิจทุกขนาด การทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียในปัจจุบัน จึงกลายเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับธุรกิจที่ต้องการเข้าถึงลูกค้าและสร้างยอดขายเพิ่มเติม ซึ่งการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียให้ประสบความสำเร็จนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย จำเป็นต้องมี Social Media Strategy หรือกลยุทธ์ทางการตลาดที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพ บทความนี้เราจะมาพูดถึง Social Media Strategy กัน กลยุทธ์แบบไหนที่ลูกค้าสนใจ และเราในฐานะเจ้าของธุรกิจ ควรใช้กลยุทธ์ทางการตลาดอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย มีอะไรบ้าง และ แต่ละแพลตฟอร์ม เหมาะกับใคร

ก่อนที่จะไปพูดถึงกลยุทธ์มัดใจลูกค้า เราต้องมาว่ากันด้วยเรื่องของ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย กันเสียก่อน ซึ่งโซเชียลมีเดีย (Social Media) คือ แพลตฟอร์มออนไลน์ที่ช่วยให้ผู้คนสามารถเชื่อมต่อและสื่อสารกันได้อย่างง่ายดายแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ

 

แพลตฟอร์ม Social Media ต่างๆ

 

1. โซเชียลมีเดียแบบเครือข่ายสังคม (Social Networking Sites)

เหมาะกับธุรกิจที่เน้นการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและสร้างการมีส่วนร่วม เช่น ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจบริการ ธุรกิจบันเทิง อาทิเช่น

 

  • Facebook : แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก รวมถึงในประเทศไทย เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่ม ซึ่งเราสามารถแชร์ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ คลิป Stories เหมาะสำหรับการสื่อสารกับเพื่อน ครอบครัว และคนที่รู้จัก และยังสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร เรื่องราวที่เป็นกระแส ดารานักร้องต่าง ๆ Facebook ยังเป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะสำหรับการทำธุรกิจ เพราะสามารถสร้างเพจ เปิดหน้าร้านค้าออนไลน์ และโฆษณาผ่าน Facebook Ads ได้อีกด้วย
  • YouTube : แพลตฟอร์มวิดีโอที่เป็นแหล่งข้อมูลข่าวสาร เพลง MV ความบันเทิง เหมาะสำหรับการสื่อสารผ่านการบันทึกภาพเคลื่อนไหว YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานจำนวนมากที่สุดในไทย และมีเวลาใช้งานเฉลี่ยสูงที่สุด ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะมีอายุระหว่าง 18 – 44 ปี
  • Instagram : แพลตฟอร์มที่เน้นการแชร์รูปภาพและวิดีโอ เหมาะกับธุรกิจที่เน้นภาพลักษณ์และผลิตภัณฑ์ มีฟีเจอร์มากมาย อาทิ Instagram Stories, Reels, IGTV, Live, Guides, Shopping ไม่เพียงเท่านี้ Instagram ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความสนใจจาก Gen Z 
  • X (Twitter) : แพลตฟอร์มที่เน้นการแชร์ข้อความสั้น ๆ เน้นความฉับไวของการเลื่อนดูเนื้อหา เหมาะสำหรับการเสพข่าวสารได้เป็นอย่างดี แพลตฟอร์มนี้จะได้รับความนิยมมากเป็นพิเศษในกลุ่มคนรุ่นใหม่
  • TikTok : แพลตฟอร์มที่เน้นการแชร์วิดีโอสั้น ๆ ซึ่งตอนนี้สามารถอัพโหลดคลิปที่มีความยาวมากกว่า 1 นาทีได้แล้ว เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่น

2. โซเชียลมีเดียแบบชุมชนออนไลน์ (Online Communities)

เหมาะกับธุรกิจที่เน้นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อมูล เช่น ธุรกิจ B2B ธุรกิจเทคโนโลยี ธุรกิจการศึกษา อาทิเช่น

 

  • Reddit : แพลตฟอร์มที่เหมาะกับการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายในเชิงลึก
  • Discord : แพลตฟอร์มที่เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการสร้างชุมชนสำหรับเกมเมอร์
  • Clubhouse : แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เน้นการพูดคุยแบบสด เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการสร้างการมีส่วนร่วมแบบเรียลไทม์

 

อย่างไรก็ตาม การเลือกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเพียงอย่างเดียวยังไม่เพียงพอที่จะประสบความสำเร็จในการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดีย Social Media Strategy จึงจำเป็นที่ต้องสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพและตรงใจกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและบรรลุเป้าหมายทางการตลาดของเรา

 

เคล็ดลับการสร้าง Social Media Strategy

 

เคล็ดลับความสำเร็จของกลยุทธ์โซเชียลมีเดีย มีอะไรบ้าง

โซเชียลมีเดีย ถือเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณ สร้างลูกค้าใหม่ และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าที่มีอยู่แล้ว แต่การทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียให้ประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องมีการวาง Social Media Strategy ที่สอดคล้องกับเป้าหมายของคุณ อย่างรอบคอบและลงมือทำอย่างจริงจัง โดยคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วน เช่น

1. กำหนดเป้าหมายของคุณให้ชัดเจน

สิ่งแรกที่ควรทำก่อนเริ่มทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียคือ การกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนว่าต้องการทำอะไรบนโซเชียลมีเดีย? คุณต้องการเพิ่มความรู้จักแบรนด์ สร้างลิดส์ เพิ่มยอดขาย หรือปรับปรุงบริการลูกค้าหรือไม่? ให้ระบุวัตถุประสงค์ของคุณอย่างชัดเจนและเหมาะสม 

2. รู้จักกลุ่มเป้าหมายของคุณ

คุณต้องการเข้าถึงใครบนโซเชียลมีเดีย? ลักษณะทางประชากรเป็นอย่างไร เรื่องที่สนใจคือเรื่องอะไร ปัญหาที่พบ และความชอบอย่างไร? เขาใช้โซเชียลมีเดียอย่างไร และชอบเนื้อหาประเภทใด? การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายจึงมีความสำคัญอย่างมาก เพื่อที่จะทำให้เราสามารถสร้างสรรค์เนื้อหาและการสื่อสารที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด 

3. ใช้แพลตฟอร์มที่เหมาะสม ไม่จำเป็นต้องอยู่ทุกแพลตฟอร์ม

แต่ละแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ต่างมีจุดแข็งและจุดอ่อนที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้น คุณไม่จำเป็นต้องอยู่บนทุกแพลตฟอร์ม แต่ให้เน้นแพลตฟอร์มที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายของคุณ เช่น ถ้าคุณมีแบรนด์ที่เน้นการแสดงผล คุณอาจจะใช้ Instagram หรือ Pinterest ถ้าคุณมีบริษัท B2B คุณอาจจะใช้ LinkedIn หรือ X (Twitter) เป็นต้น

4. ทำคอนเทนต์คุณภาพ

การทำคอนเทนต์คุณภาพ ไม่ได้แปลว่า ต้องทำเนื้อหาที่มีสาระ แต่การทำคอนเทนต์ที่ดี จะช่วยดึงดูดและรักษาผู้ติดตามของคุณบนโซเชียลมีเดีย คุณต้องสร้างและแชร์เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง มีประโยชน์ น่าสนใจ และสอดคล้องกับเสียงและตัวตนของแบรนด์ของคุณ ซึ่งการทำคอนเทนต์มีหลากหลายรูปแบบ เช่น ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ เรื่องราว ไลฟ์สตรีม โพล ควิซ เป็นต้น เพื่อทำให้ผู้ติดตามของคุณสนใจและเพลิดเพลิน

5. มีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย

เพราะโซเชียลมีเดีย คือการสื่อสารแบบ 2 Way Communication ดังนั้น จึงควรมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายอย่างสม่ำเสมอ เช่น การตอบคำถาม ความคิดเห็น หรือข้อเสนอแนะของกลุ่มเป้าหมาย

6. วัดผลและวิเคราะห์ประสิทธิภาพ

การวัดผลและวิเคราะห์ประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญในการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดีย เพื่อให้เราสามารถทราบถึงผลลัพธ์ของการทำการตลาดและนำไปปรับปรุงกลยุทธ์ให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ซึ่งเราสามารถวัดผลประสิทธิภาพของการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียได้ผ่านข้อมูลต่างๆ เช่น ยอดผู้ติดตาม ยอดการมีส่วนร่วม ยอดคลิกลิงก์ เป็นต้น

 

เรียกได้ว่า Social Media Strategy เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียที่มีความสำคัญอย่างมาก ซึ่งแต่ละแพลตฟอร์มของโซเชียลมีเดียจะเหมาะกับผู้ใช้งานที่มีความสนใจ ความต้องการ และพฤติกรรมที่แตกต่างกัน ดังนั้น หากคุณต้องการเลือกโซเชียลมีเดียที่เหมาะสำหรับแบรนด์ของคุณ คุณควรพิจารณาจากเป้าหมาย กลุ่มเป้าหมาย และประโยชน์ที่คุณจะได้รับจากแต่ละแพลตฟอร์ม

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก