ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบันนี้ แพลตฟอร์มต่าง ๆ บนโซเชียล ผุดขึ้นมาเยอะแยะมากมายเป็นดอกเห็ด อย่างเช่น TikTok ก็เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่มีความโดดเด่นขึ้นมาด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว กลายเป็นแหล่งรวมอินฟลูเอนเซอร์รุ่นใหม่ที่ไม่เพียงสร้างสรรค์คอนเทนต์เรียกเสียงหัวเราะ แต่ยังถือโอกาสเปลี่ยนแปลงแพลตฟอร์มนี้ให้กลายเป็นพื้นที่สร้างธุรกิจได้อีกด้วย
Tiktok ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเป็นอันดับ 1 โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ด้วยรูปแบบวิดีโอสั้นที่สนุกสนานและเข้าถึงง่าย นำมาซึ่งกระแส “อินฟลูเอนเซอร์ tiktok” อีกหนึ่งอาชีพที่กำลังมาแรงในช่วงนี้ และต้องยอมรับเลยว่าพวกเขาเหล่านี้ สามารถสร้าง Brand Awareness และเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ดังหลายแบรนด์มาแล้ว
TikTok แพลตฟอร์มสุดเจ๋งที่จุดประกายให้คนธรรมดากลายเป็น Influencer
TikTok ได้กลายเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่เขย่าวงการสื่อสารและเปิดโอกาสให้คนธรรมดาก้าวขึ้นมาเป็น อินฟลูเอนเซอร์ tiktok ได้อย่างไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งมีความแตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่น ๆ ด้วยจุดเด่นที่โดดเด่นหลายประการ เช่น
- เนื้อหาวิดีโอสั้น : การจำกัดเวลาคลิปวิดีโอให้อยู่แค่ 15 วินาที หรือ 3 นาที ช่วยให้ผู้ชมสามารถรับชมคอนเทนต์ได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องเสียเวลามากมาย ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมของคนใช้ Social media ส่วนมากที่ชอบความกระชับ รวดเร็ว รับรู้ถึงข้อมูลได้ไว
- อัลกอริทึมที่ชาญฉลาด : ระบบ AI ของ TikTok จะวิเคราะห์พฤติกรรมและความสนใจของผู้ใช้ เพื่อนำเสนอคอนเทนต์ที่ตรงใจ ไม่ว่าผู้ใช้จะมีจำนวนผู้ติดตามน้อยเพียงใด ก็มีโอกาสปังและกลายเป็นไวรัลได้
- เอฟเฟกต์และฟิลเตอร์สุดสร้างสรรค์ : TikTok มีเครื่องมือ Editing มากมาย ทั้งเอฟเฟกต์ ฟิลเตอร์ สติ๊กเกอร์ และเพลง ที่ช่วยให้ผู้ใช้สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ดึงดูดสายตาและน่าสนใจได้อย่างง่ายดาย
- การเน้นการมีส่วนร่วม : TikTok ส่งเสริมการโต้ตอบระหว่าง Creator และ Audience ผ่านการ Comment, Like, Share และ Duet
- ชุมชนที่หลากหลาย : TikTok เป็นพื้นที่ Melting Pot ของผู้คน จาก Background ที่หลากหลาย ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ก็สามารถ Connect กับ Community ที่ชื่นชอบคอนเทนต์ ประเภทเดียวกัน ได้อย่างง่ายดาย
อินฟลูเอนเซอร์ TikTok คือใคร?
อินฟลูเอนเซอร์ tiktok คือ บุคคลที่มีอิทธิพลบนแพลตฟอร์ม Tiktok มีผู้ติดตามจำนวนมาก และได้รับความเชื่อถือจากผู้ชม ผู้ติดตาม โดยพวกเขาสามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอที่น่าสนใจ ดึงดูดความสนใจจากผู้คนได้เป็นอย่างดี ทำให้ผู้คนติดตามชื่นชอบและเชื่อมั่น บุคคลเหล่านี้จึงสามารถโน้มน้าวความคิดเห็นและการตัดสินใจของผู้ติดตาม ส่งผลต่อพฤติกรรมการบริโภค และการเลือกซื้อสินค้า นำไปสู่การสร้างยอดขายสินค้าต่าง ๆ แบรนด์ส่วนใหญ่จึงเลือกใช้ อินฟลูเอนเซอร์ ดังๆ เป็นสื่อกลางในการโปรโมทสินค้าและบริการ
อิทธิพลของอินฟลูเอนเซอร์ TikTok
เมื่อกลุ่มบุคคลที่มีชื่อเสียงจาก TikTok ได้กลายมาเป็น อินฟลูเอนเซอร์ ดังๆ จึงทำให้บุคคลเหล่านี้เป็นที่ถูกจับจ้องมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าพวกเขาจะทำอะไร ก็สามารถสร้างกระแสให้ผู้ติดตาม หรือคนอื่น ๆ ทำตามได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็น การเต้น ร้องเพลง ทำคอนเทนต์ต่างๆ รวมไปถึงการใช้สินค้าตามอินฟลูเอนเซอร์เหล่านั้นด้วย ดังนั้นจะเห็นได้เลยว่า อินฟลูเอนเซอร์ tiktok ล้วนมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของใครหลายคนเป็นอย่างมาก มาดูกันเลยว่า อินฟลูเอนเซอร์ tiktok ไทย นั้นมีอิทธิพลในด้านไหนบ้าง
ด้านการตลาด : สร้างยอดขาย กระตุ้นการรับรู้
อินฟลูเอนเซอร์ tiktok สามารถช่วยโปรโมทแบรนด์ สินค้า หรือบริการให้เป็นที่รู้จักได้ ด้วยการรีวิว แนะนำ หรือใช้สินค้าจริง คอนเทนต์ที่น่าสนใจจะดึงดูดผู้คน สร้างยอดขาย และกระตุ้นให้เกิดการรับรู้ได้เป็นอย่างดี แบรนด์ต่าง ๆ จึงหันมาใช้กลยุทธ์การตลาดผ่าน อินฟลูเอนเซอร์ ดังๆ เพิ่มมากขึ้น
ด้านสังคม : ถ่ายทอดคุณค่า สร้างแรงบันดาลใจ
นอกจากการทำการตลาดแล้ว อินฟลูเอนเซอร์ tiktok ยังมีบทบาทสำคัญในการถ่ายทอดคุณค่า ความรู้ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ติดตาม ด้วยคอนเทนต์ที่หลากหลาย เช่น การทำอาหาร การออกกำลังกาย การดูแลตัวเอง การท่องเที่ยว หรือการแบ่งปันประสบการณ์ชีวิต
ด้านการสร้างตัวตน : สร้างแบรนด์ สร้างอาชีพ
TikTok เป็นช่องทางสำคัญสำหรับการสร้างตัวตน สร้างแบรนด์ และสร้างอาชีพ อินฟลูเอนเซอร์ tiktok ไทย ส่วนมากจึงสามารถสร้างรายได้จากการทำคอนเทนต์ การเป็นพรีเซนเตอร์ หรือการเป็นผู้ประกอบการได้มากมาย
Tiktok Influencers Marketing คืออะไร?
TikTok Influencers Marketing คือ กลยุทธ์การตลาดที่ใช้พลังของผู้มีอิทธิพล (Influencer) บนแพลตฟอร์ม TikTok เพื่อโปรโมทแบรนด์ สินค้า หรือบริการ โดย อินฟลูเอนเซอร์ tiktok เหล่านี้จะมีผู้ติดตามจำนวนมาก มีความน่าเชื่อถือ และสามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่น่าสนใจ ดึงดูดให้ผู้ชมให้มีส่วนร่วมได้
ที่ผ่านมา มี อินฟลูเอนเซอร์ tiktok ไทย หลายช่อง ที่สามารถทำคลิปวิดีโอให้เป็นไวรัลได้ โดยเนื้อหาคลิปที่เราจะเห็นได้บ่อย ๆ มีดังนี้
- คลิปรีวิวสินค้า เช่น เครื่องสำอาง ของกิน ของใช้ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยเป็นการรีวิวง่าย ๆ แต่สามารถสร้างยอดขายได้อย่างไม่น่าเชื่อ
- คลิปรีวิวบริการและสถานที่ ซึ่งอินฟลูฯ จะเดินทางไปใช้บริการ หรือไปยังสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งมีทั้งแบบรีวิวเอง และได้รับ Budget จากเจ้าของแบรนด์
- Vlog การใช้ชีวิตในแต่ละวัน ให้ได้เห็นสถานการณ์ต่าง ๆ รวมถึงได้เห็นว่าในชีวิตจริงของอินฟลูฯ ใช้ผลิตภัณฑ์อะไรบ้าง ไปที่ไหนบ้าง ก็ทำให้เกิดกระแสการทำตาม ซึ่งหลายๆ แบรนด์ก็มักจะใช้ อินฟลูเอนเซอร์ tiktok ช่วยโปรโมทสินค้าจากการทำ Vlog ไปในตัว
- Challenge ต่าง ๆ เช่น เต้น ร้องเพลง ทำกิจกรรม ฯลฯ
- คลิปทำอาหาร ทำขนม หรือรีวิวอาหาร
- คลิป POV (Point of View) ซึ่งเป็นการสร้างสถานการณ์สมมุติขึ้นมาทำเป็นคลิปวิดีโอสั้นๆ
- ให้ความรู้เรื่องต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ เช่น เรื่องการทำงาน การเรียน เป็นต้น
ดังนั้น จะเห็นได้เลยว่าคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมเหล่านี้ ล้วนสอดแทรกการทำการตลาดไปในตัวได้ด้วย เพราะคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์โดย อินฟลูเอนเซอร์ tiktok เป็นที่น่าเชื่อถือและส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ ผ่านการรีวิวที่จริงใจ จึงสามารถสร้างกระแสและยอดขายให้กับแบรนด์ได้
4 ข้อดีของการใช้ อินฟลูเอนเซอร์ Tiktok สำหรับการโปรโมทแบรนด์
- เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเจาะจง
อินฟลูเอนเซอร์ tiktok มีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน ทำให้แบรนด์สามารถเลือกใช้บริการของอินฟลูเอนเซอร์ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของตนได้อย่างแม่นยำ
- สร้างความน่าเชื่อถือ
ผู้ติดตามบน Tiktok ให้ความสำคัญกับความเห็นของอินฟลูเอนเซอร์โดยส่วนมาก ทำให้การโปรโมทผ่านอินฟลูเอนเซอร์ tiktok ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์และสินค้าได้เป็นอย่างดี
- เพิ่มการมีส่วนร่วม
คอนเทนต์ของ อินฟลูเอนเซอร์ tiktok ไทย มักดึงดูดความสนใจของผู้ชมและสร้างการมีส่วนร่วม ทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึงผู้ชมจำนวนมากและสร้าง Brand Awareness ได้
- วัดผลได้ชัดเจน
Tiktok มีเครื่องมือวิเคราะห์ผลลัพธ์ที่ช่วยให้แบรนด์สามารถติดตามผลลัพธ์ของแคมเปญได้อย่างชัดเจน
สรุป
อินฟลูเอนเซอร์ tiktok มีบทบาทสำคัญในการสร้างอิทธิพลบนแพลตฟอร์ม ด้วยความน่าเชื่อถือและความสามารถในการดึงดูดผู้ชม ทำให้แบรนด์ต่าง ๆ เลือกใช้ อินฟลูเอนเซอร์ ดังๆ เป็นช่องทางการตลาดที่สำคัญ และยิ่งไปกว่านั้น ลูกค้ายังสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ทันทีผ่านการปักตะกร้าสินค้าหน้าคลิป โดยที่ไม่ต้องกดออกจากแอปพลิเคชั่น ไม่ต้องตอบแชท ก็ทำการชำระเงินและรอรับสินค้าได้เลยทันที ถือเป็นความสะดวกสบายที่ผู้บริโภคส่วนมากยินดีที่จะจ่าย และเป็นการกระตุ้นยอดขายที่ดีมาก
FAQ คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ อินฟลูเอนเซอร์ TikTok
อินฟลูเอนเซอร์ รายได้จาก TikTok ได้เท่าไหร่?
อินฟลูเอนเซอร์ รายได้มาจากการทำงานร่วมกับแบรนด์ การรับโฆษณา การเข้าร่วม TikTok Creator Fund การขายสินค้าผ่าน Affiliate Marketing หรือการรับของขวัญจากไลฟ์สตรีม ดังนั้น ค่าจ้างจึงขึ้นอยู่กับข้อตกลง
TikTok Creator Fund คืออะไร?
TikTok Creator Fund เป็นโปรแกรมที่จ่ายเงินให้ผู้สร้างคอนเทนต์ตามจำนวนยอดวิว โดยต้องมีผู้ติดตามอย่างน้อย 10,000 คนและมียอดวิวสะสมมากกว่า 100,000 ครั้งในช่วง 30 วันที่ผ่านมา
ต้องมีผู้ติดตามกี่คนถึงจะเป็นอินฟลูเอนเซอร์ TikTok ได้?
ไม่มีจำนวนที่กำหนดตายตัว แต่ส่วนใหญ่คนที่ถือว่าเป็น อินฟลูเอนเซอร์ tiktok มักมีผู้ติดตามตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักล้าน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการมีส่วนร่วม (engagement) กับผู้ติดตามด้วย
การใช้ อินฟลูเอนเซอร์ TikTok เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตามควรมีการวางแผน และคำนวณงบประมาณ เนื่องจากเรทรีวิวสินค้าของอินฟลูเอนเซอร์แต่ละคนนั้นแตกต่างกัน และถ้าคุณคือเจ้าของธุรกิจ ที่กำลังมองหาอินฟลูเอนเซอร์ Digimusketeers เรามีบริการ Influencer & KOLs Marketing สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก ผ่านรูปแบบการตลาดอินฟลูเอนเซอร์และ KOL ตอบโจทย์ธุรกิจ และทำให้ลูกค้าค้นหาเว็บไซต์ของคุณได้ง่ายมากขึ้น โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ
สิ่งที่ได้รับจากบริการการตลาดอินฟลูเอนเซอร์และ KOLs ที่ดิจิมัสเกตเทียส์
- จัดหาอินฟลูเอนเซอร์ และ KOLs ตามวัตถุประสงค์ที่แบรนด์ต้องการ พร้อมให้คำแนะนำและดูแลการทุกขั้นตอน โดยผู้เชี่ยวชาญด้าน Influencer & KOLs Marketing ตัวจริง
- คิดกลยุทธ์การโฆษณาผ่านอินฟลูเอนเซอร์และ KOLs บนแพลตฟอร์มที่เหมาะสม
- วิเคราะห์ สรุปผลข้อมูลให้แบรนด์ตามที่ต้องการ เพื่อนำไปต่อยอดในอนาคต
โปรโมตแบรนด์ธุรกิจให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย
แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี
อ่านบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับ อินฟลูเอนเซอร์ TikTok
ที่มาข้อมูล 1