marketing content คือ

UGC เทรนด์คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง ใช้จริง แบบไม่อวย

Digimusketeers, 8 September 2024

หนึ่งในเทรนด์คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน นั่นก็คือรูปแบบคอนเทนต์ User-Generated Content หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า UGC ด้วยพลังของผู้บริโภคที่เข้ามามีบทบาทในการสร้างสรรค์เนื้อหา ทำให้แบรนด์ต่าง ๆ เริ่มหันมาใช้ประโยชน์จาก UGC เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ไม่ใช่เพียงแค่การสร้างความน่าเชื่อถือ แต่ยังเป็นการเพิ่มปฏิสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ในแบบที่มีความเป็นธรรมชาติ บทความนี้ เราจะมาว่ากันด้วยเรื่องของ เนื้อหา content ประเภท UGC หมายถึงอะไร มีอะไรบ้าง และมีส่วนช่วยธุรกิจของคุณได้อย่างไร

User-Generated Content คืออะไรและทำไมถึงสำคัญ

UGC คือรูปแบบหนึ่งของคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง ที่มุ่งเน้นการนำเสนอข้อมูลผลิตภัณฑ์หรือบริการผ่านมุมมองของผู้บริโภคโดยตรง ทำให้ผู้บริโภคคนอื่น ๆ เกิดความเชื่อมั่นและตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ วิดีโอ รีวิว บทความ หรือโพสต์บนโซเชียลมีเดียที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ตัวอย่างเช่น รีวิวสินค้าบนเว็บไซต์, วิดีโอสาธิตการใช้ผลิตภัณฑ์บน TikTok, หรือรูปภาพที่ลูกค้าถ่ายคู่กับผลิตภัณฑ์แล้วแชร์ลง Instagram เป็นต้น

ประเภทของเนื้อหา content แบบ UGC มีอะไรบ้าง

อย่างที่กล่าวไปว่า User-Generated Content มีหลายรูปแบบ แต่จะมีอยู่ 2 ประเภทหลัก ๆ นั่นก็คือแบบออร์แกนิก กับแบบที่มีการสร้างรายได้

UGC แบบออร์แกนิก

รูปแบบของเนื้อหาประเภทนี้จะเป็นการแชร์ประสบการณ์จากการใช้สินค้า หรือ บริการต่าง ๆ ผ่านการรีวิวให้คะแนนทั้งจากในเว็บไซต์ และโซเชียลมีเดียของคุณ โดยผู้สร้างอาจจะทำเป็นคอนเทนต์ที่มีภาพจริง ภาพกราฟิก คลิปวิดีโอบนโซเชียลมีเดียและ YouTube ซึ่งการเข้าถึงเนื้อหาเหล่านี้ จะมาจากการแชร์ รวมไปถึงการใช้แฮชแท็กเพื่อช่วยรวบรวมสิ่งเหล่านี้ทำให้ค้นหาและแชร์ใหม่บนแพลตฟอร์มของคุณได้ง่าย อีกหนึ่งช่องทางในการสร้าง UGC นั่นก็คือ บล็อกโพสต์ ที่เราอาจจะกล่าวถึงแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ของคุณในรูปแบบรีวิว แล้วนำไปแชร์ต่อในโซเชียลมีเดีย เป็นต้น

UGC แบบสร้างรายได้

เป็นอีกหนึ่งประเภทของ UGC ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยรูปแบบจะเป็นการแชร์ประสบการณ์จากการใช้สินค้า หรือ บริการต่าง ๆ ผ่านคอนเทนต์รีวิว แต่สิ่งที่เพิ่มเติมคือ การสร้างรายได้ผ่านเนื้อหาที่เราโพสต์ หรืออาจจะมาจากการจ้างงานโดยตรง ในประเทศไทย มีแพลตฟอร์ม UGC ที่หลายคนอาจจะเคยคุ้นชื่อกันมาบ้างไม่มากก็น้อย นั่นก็คือ pantip.com เว็บบอร์ดที่มีห้องหลากหลาย และปัจจุบันก็มีรูปแบบการสร้างเนื้อหาและรับรายได้จาก Google AdSense และอีกหนึ่งแพลตฟอร์ม นั่นก็คือ TrueID ที่มีระบบสร้างรายได้จากคอนเทนต์ที่เราสร้าง รายได้จะมาจากยอดวิว เป็นต้น

เนื้อหา content หมายถึง

ทำไม User-Generated Content ถึงสำคัญต่อการทำคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง

เนื่องจากการแข่งขันอย่างดุเดือดบนโลกออนไลน์ ที่แต่ละแบรนด์ต่างต้องหากลยุทธ์มาเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ รวมถึงกระตุ้นยอดขายให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ และแน่นอนว่าฝั่งผู้ซื้อเองก็มีทางเลือกมากขึ้นในการพิจารณาเกี่ยวกับแบรนด์นั้น ๆ เนื้อหา marketing content แบบ UGC คืออีกหนึ่งทางเลือกสำหรับแบรนด์ที่ช่วยให้ลูกค้าเป้าหมายของคุณ เนื่องจาก

UGC สามารถสร้างความน่าเชื่อถือมากกว่าโฆษณา

รู้หรือไม่ ผู้บริโภคสามารถตัดสินใจซื้อสินค้า หรือ บริการของคุณผ่านคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง ในรูปแบบ UGC เนื่องจาก ผู้บริโภคส่วนใหญ่ มากกว่า 85% มักจะเชื่อถือคำแนะนำจากเพื่อนหรือผู้บริโภคคนอื่น ๆ มากกว่าโฆษณาจากแบรนด์โดยตรง เพราะพวกเขาเหล่านั้นทำคอนเทนต์ที่ตรงกับสิ่งที่ต้องการ นั่นก็คือ รีวิวจากผู้ใช้จริง แบบไม่อวย 

UGC สามารถสร้าง Brand loyalty

UGC เป็นการสร้างความสัมพันธ์ให้กับแบรนด์ อีกทั้งยังสร้างพื้นที่ให้ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมในการใช้สินค้า หรือ บริการ ถือเป็นหนึ่งในประสบการณ์ดี ๆ ที่จะช่วยให้ แบรนด์ และ ผู้บริโภค ใกล้ชิดกันมากขึ้น

UGC สามารถกระจายได้หลายแพลตฟอร์ม

ไม่เฉพาะแค่ในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เนื้อหา UGC ยังสามารถใช้บนช่องทางอื่นๆ ได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น รีวิวสินค้าเป็นแบบวิดีโอใน TikTok ซึ่งอาจจะมีการปักตะกร้าสินค้าช่วยกระตุ้นยอดขายให้กับแบรนด์ หรืออาจจะเป็น บทความรีวิว แล้วนำ Link Affiliate ของแพลตฟอร์ม E-commerce กระตุ้นให้ผู้อ่านสนใจและอยากซื้อสินค้า เป็นต้น

UGC มีต้นทุนที่ต่ำกว่า

การใช้ UGC เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของแบรนด์ที่อาจจะมีงบไม่สูงพอที่จะจ้างอินฟลูเอนเซอร์ คอนเทนต์ UGC เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการผลิตคอนเทนต์ เชื่อมต่อกับบุคคลที่สำคัญกับธุรกิจของคุณ

คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง

จะเห็นว่า User-Generated Content หรือ UGC เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการสร้างการมีส่วนร่วมและสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งขึ้น แบรนด์ที่ต้องการประสบความสำเร็จในยุคดิจิทัล ควรให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์และส่งเสริม UGC เพื่อให้ได้มาซึ่งผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

ติดต่อไลน์

แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี

หากคุณคือเจ้าของแบรนด์ที่สนใจทำเนื้อหาเกี่ยวกับ คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง ที่ Digimusketeers เรามีบริการ Content Marketing เพิ่มมูลค่าธุรกิจและเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ของคุณ

Content Marketing มีอะไรบ้าง

Digimusketeers เราให้บริการผลิตเนื้อหาในรูปแบบต่าง ๆ เช่น บทความ SEO, บทความทั่วไป Evergreen Content, Topical Content เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ ให้ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย โดยทีมงานที่เชี่ยวชาญด้านการทำคอนเทนต์โดยเฉพาะ และมีประสบการณ์จากหลากหลายธุรกิจ เราพร้อมช่วยวางแผนให้แบรนด์ของคุณเติบโตอย่างมั่นคง

สร้างสรรค์เนื้อหาคอนเทนต์เพื่อโปรโมตแบรนด์ธุรกิจ ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญฟรี 

เลือกอ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Content Marketing

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก