Marketing Plan คือ การวางแผนการตลาด เพื่อกระตุ้นยอดขาย ยอดเข้าถึงต่าง ๆ ของผลิตภัณฑ์ โดยการเขียนแผนการตลาด จะถูกแบ่งระยะดำเนินการตามโครงการที่กำหนด เช่น แผนการตลาด 3 เดือน 6 เดือน และ 12 เดือน เป็นต้น
ซึ่งแผนการตลาดที่ดี จะต้องมีข้อมูลครอบคลุมถึงโฆษณา โปรโมชั่น ทิศทางของยอดขาย พร้อมสรุปค่า KPI เพื่อวัดผลว่าแผนการตลาดที่ทำนั้น มีประสิทธิภาพเป็นอย่างไร ทำให้หลายคนมองว่าการเขียนแผนดังกล่าวยาก จนมองข้ามความสำคัญไป ดังนั้นในหัวข้อนี้ จึงรวบรวมข้อมูลทุกอย่างที่เกี่ยวกับ Marketing Plan มีอะไรบ้าง สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่
ทำไม Marketing Plan จึงสำคัญ
ปัจจุบันเจ้าของกิจการเพิ่มมากขึ้น ทำให้การแข่งขันทุกธุรกิจเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะออฟไลนืหรืออนไลน์ ล้วนหลีกเลี่ยงการแข่งขันไม่ได้ หากเจ้าของกิจการไม่ปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก จะส่งผลกระทบต่อยอดขายอย่างหนัก ทำให้ Marketing Plan คือ หัวใจสำคัญที่กำหนดทิศทางการเติบโตของธุรกิจ เพราะแผนการตลาดที่ดี จะวางแผนเป้าหมาย วิธีดำเนินการ วัดผลการตลาดต่าง ๆ เพื่อพัฒนาต่อไป ให้ธุรกิจก้าวไปข้างหน้านั่นเอง
8 องค์ประกอบ แผนการตลาดที่ดี
สำหรับการเขียนแผนการตลาดที่ดี หลายคนอาจจะมองว่าเขียนเองได้ทันที ทว่าในความเป็นจริงทุก ๆ แผนการตลาด จะต้องมีประชุมรวมกันหลายแผนก เพื่อทำความเข้าใจว่า Marketing Plan มีอะไรบ้าง แล้วเขียนแผนการตลาดให้ทันสมัยและตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ซึ่งองค์ประกอบสำคัญของแผนการตลาดที่กล่าวไปข้างต้น ได้แก่
1. ข้อมูลขององค์กร
ก่อนจะเขียนแผนการตลาดทุกครั้ง ควรรู้ข้อมูลพื้นฐานขององค์กรก่อน เช่น ชื่อ สถานที่ตั้ง ประเภทของผลิตภัณฑ์และนโยบายขององค์กร เป็นต้น เพื่อทำความเข้าใจธุรกิจหรือผลิตภัณฑ์นั้น ๆ แล้วกำหนดทิศทาง เป้าหมาย และการดำเนินการของแผนการตลาดได้อย่างถูกต้อง
2. วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย
ทุก marketing plan ตัวอย่าง ที่ดี จะมีการวิเคราะห์ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย เพื่อทราบข้อมูลพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นอายุ ความชอบ ที่อยู่ สิ่งที่สนใจ หรือแม้แต่ปัญหาที่พบ เพื่อนำสิ่งเหล่านั้นมาทำการสังเคราะห์ แล้วพิจารณาถึงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง เพื่อนำไปเขียนแผนการตลาด เช่น การจัดโปรโมชั่น การตั้งราคา ฯลฯ ที่ดีและสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้ดีที่สุด
3. วิเคราะห์คู่แข่ง
ทุกองค์กร ทุกธุรกิจ ย่อมมีการคู่แข่ง แต่จะมีคู่แข่งจำนวนมากหรือน้อยก็อยู่ที่ความแปลกใหม่ของธุรกิจที่ทำ ซึ่งการวิเคราะห์คู่แข่ง จะช่วยให้แผนการตลาดที่เขียนปิดรอยรั่วและไม่ด้อยไปกว่าคู่แข่ง มีความได้เปรียบและตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น
4. วิเคราะห์หลัก SWOT
Marketing Plan คือ หัวใจสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเติบโตไปข้างหน้า ดังนั้นแผนการตลาดไม่อาจเลี่ยงหลัก SWOT ได้ เพราะช่วยให้ทุกธุรกิจเข้าใจจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและรู้ความเสี่ยงในการทำธุรกิจ ส่งผลให้แผนการตลาดที่เขียนรัดกุม สามารถพัฒนาองค์ก่อนได้และควบคุมเงินทุนได้ดี
5. สร้างกลยุทธ์
ในการทำแผนการตลาดกระตุ้นยอดขาย บางธุรกิจประสบผลสำเร็จ บางธุรกิจล้มเหลว เพราะแผนการตลาดต้องมีกลยุทธ์ที่ดี เพื่อสร้างแรงจูงใจ เพิ่มยอดขายได้ดี ซึ่งกลยุทธ์ใน Marketing Plan มีอะไรบ้าง
- ผลิตภัณฑ์ที่จำหน่าย
- ราคาที่จำหน่าย
- สถานที่จำหน่าย
- โปรโมชั่นกระตุ้นยอดขาย
- กลุ่มเป้าหมาย
- กระบวนการจำหน่าย
- สิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อการจำหน่าย
6. งบประมาณ
ทุกธุรกิจไม่อาจจะเลี่ยงการรักษาสมดุลระหว่าง “รายจ่าย” กับ “รายรับ” ได้ หากต้องการให้ธุรกิจเติบโตและอยู่รอดในตลาดที่มีการแข่งขันสูง แผนการตลาดจะต้องควบคุมงบประมาณให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่ง marketing plan ตัวอย่าง ส่วนใหญ่ จะระบุค่าใช้จ่ายอย่างละเอียด เพื่อการเขียนแผนในโครงการถัดไป จะลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลงได้นั่นเอง
7. ช่องทางการขาย
เป็นช่องทางที่เตรียมการไว้ สำหรับการโฆษณาผลิตภัณฑ์และส่งต่อข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันการทำแผนการตลาดที่ดี ส่งเสริมยอดขายได้แบบก้าวกระโดด ควรมีแผนขายในออนไลน์ควบคู่ออฟไลน์ เพราะทุกวันนี้เข้าสู่ยุคดิจิทัล ทำให้การสั่งสินค้า การเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ใช้อินเทอร์เน็ตจะส่งต่อได้เร็วที่สุด
8. ยอดเป้าหมาย
นอกจากงบประมาณในการลงทุนที่ต้องคำนวณลงในแผนการตลาด จะต้องมีเป้าหมายที่ต้องการ เพื่อกำหนดทิศทางของการใช้แผนและวัดประเมินผลแผนการตลาดหลังจบโครงการว่าควรพัฒนาจุดไหน เพื่อทำให้ยอดขายสูงขึ้นเรื่อย ๆ
เทคนิคการเขียน Marketing Plan
สำหรับเทคนิคในการเขียน Marketing Plan มีอะไรบ้าง นั้นไม่ได้ซับซ้อน เพียงแค่เข้าใจองค์ประกอบของแผนการตลาดที่ดี แล้วเขียนในทุก ๆ องค์ประกอบให้กระชับ ครอบคลุม อย่างน้อย ๆ จะต้องมี 5 องค์ประกอบต่อไปไปนี้
- ข้อมูลพื้นฐานขององค์กรหรือสถานการณ์ยอดขายปัจจุบัน เพื่อทราบปัญหาพอสังเขป
- ศึกษากลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้า เพื่อทราบความต้องการ
- กำหนดเป้าหมายของแผนการตลาด เพื่อเป็นธงในการดำเนินการ
- สร้างกลยุทธ์ในการขาย เพื่อเพิ่มแรงจูงใจให้ลูกค้ายอมจ่าย
- กำหนดงบประมาณ เพื่อวิเคราะห์แผนการตลาด หลังจับโครงการว่ามีประสิทธิภาพหรือปรับปรุง
สรุป
ได้คำตอบครบถ้วนแล้วกับคำถามที่ว่า Marketing Plan มีอะไรบ้าง แบบนี้มีการวางลำดับในการร่าง Marketing Plan กันแล้วใช่ไหม อย่างที่บอกไปแล้วว่า Marketing Plan สำคัญมากในการจัดโครงสร้างของธุรกิจ ลองเอาขั้นตอนที่เอามาบอกกันนี้ไปทดลองใช้ดู เพื่อการดำเนินธุรกิจที่ต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จได้ดีในอนาคต
FAQ คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Marketing Plan
ธุรกิจขนาดเล็ก ควรเขียนแผนการตลาดหรือไม่
- จำเป็นต้องเขียนแผนการตลาด ปัจจุบันไม่ว่าจะธุรกิจรายย่อยหรือรายใหญ่ มีการแข่งขันสูงมาก ยิ่งในโลกออนไลน์ ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของกิจการได้หมด ดังนั้นแผนการตลาดจะเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างมั่นคง
แผนการตลาดในอนาคต ยังจำเป็นอยู่หรือไม่
- จำเป็นที่สุด เพราะในอนาคตโลกจะก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลมากขึ้น ทุก ๆ ธุรกิจจะต้องปรับตัวเพื่อให้ทันต่อยุคสมัยและความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา หากไม่มีแผนการตลาด ไม่ว่าจะแผนระยะสั้นหรือยาวก็เหมือนการเดินทางโดยไร้จุดหมาย ทำให้ก้าวได้ช้าและมีความเสี่ยงในการผิดพลาดสูงนั่นเอง
หากไม่มี Marketing Plan เกิดผลเสียหรือไม่
- อาจจะไม่เกิดผลเสียหายที่รุนแรง ทว่าธุรกิจเติบโตช้าและต้องเหนื่อยกับการประคับประคองธุรกิจให้อยู่รอดในตลาดที่การแข่งขันสูงขึ้นทุก ๆ วัน ดังนั้นแผนการตลาดเขียนไว้จะมีประโยชน์ที่สุด หากเขียนไม่เป็น แผนการตลาด ตัวอย่าง ที่ดีในโลกออนไลน์เยอะมาก สามารถศึกษาได้ตลอดเวลา
รันธุรกิจของคุณให้เดินหน้าอย่างไร้ขีดจำกัด Digimusketeers เรามีบริการวางแผนกลยุทธ์และสื่อสารการตลาด (Strategic & Media Planning & Brand Communication) วางแผนลำดับขั้นตอนให้คุณเห็นภาพรวมของธุรกิจเพื่อไปถึงเป้าหมาย พร้อมวัดผลได้ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแบรนด์ที่แท้จริงที่จะกลายเป็นลูกค้า นำไปสู่ยอดขายตามเป้าที่กำหนดไว้ โดยทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์มาช่วยวางกลยุทธ์และสื่อสารแบรนด์ให้มีประสิทธิภาพ
เพิ่มยอดขายให้ธุรกิจด้วยกลยุทธ์ออนไลน์
แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับ กลยุทธ์การตลาด