สำหรับ Digital Marketing เรียกได้ว่าเป็นอีกสายงานที่ได้รับความนิยมและกำลังมาแรงมากในยุคนี้ เพราะเป็นสายงานที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงาน แต่ถ้าถามว่าอยากทำงานสาย Digital Marketing จำเป็นจะต้องจบตรงสายเท่านั้นจริงหรือไม่? ก็อาจจะตอบได้ว่าไม่ได้มีความจำเป็นขนาดนั้น เพราะความรู้ด้าน Digital Marketing สามารถพัฒนาได้ตามความสนใจ
Digital Marketing คืออะไร
การตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) คือ รูปแบบหนึ่งของการทำการตลาดหรือวางแผนการตลาด โดยมุ่งเน้นไปที่ช่องทางสื่อสารแบบออนไลน์ เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย อีเมล และแอปพลิเคชัน เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย สร้างการรับรู้ และวัดผลการสื่อสารการตลาดผ่านเครื่องมือเพื่อการตลาดดิจิทัลโดยเฉพาะ เป็น Marketing ที่ได้รับความนิยมสูงในปัจจุบัน เพราะมีประสิทธิภาพและสามารถวัดประสิทธิผลได้อย่างชัดเจน สามารถเปรียบเทียบความคุ้มค่า ผลตอบรับ ยอดขายและแนวโน้มการเติบโตของแบรนด์ได้อย่างเป็นรูปธรรม จึงเป็นรูปแบบการตลาดที่ปัจจุบันนี้แบรนด์ส่วนใหญ่เลือกใช้
งานสาย Digital Marketing ทำอะไรบ้าง? ใช้ทักษะด้านใดบ้าง ?
ไม่ใช่เรื่องแปลกในปัจจุบันนี้ที่ใคร ๆ ต่างก็อยากจะมีทักษะในการทำการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) เพราะเป็นทักษะประจำยุคที่ทุกคนควรมีเพื่อเพิ่มมูลค่าทักษะการทำงานและเพิ่มพูนความรู้ให้กับตัวเอง โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ทำธุรกิจ เจ้าของแบรนด์ หรือกลุ่มคนที่อยากจะพัฒนาสายงานของตัวเองในด้านการตลาดดิจิทัล หรือ Digital Marketing Agency เพราะเรียกได้ว่าแทบทุกแบรนด์หรือทุกธุรกิจถ้าไม่หันมาทำ Digital Marketing ในตอนนี้ อาจจะทำให้การไปถึงเป้าหมายนั้นยากขึ้นหรือเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ต้องการได้ยากกว่าสินค้าหรือบริการที่ให้ความสำคัญกับการทำ Digital Marketing
สำหรับทักษะสำคัญที่คนอยากทำงานสาย Digital Marketing ต้องมี แบ่งออกเป็น 2 ด้าน คือด้านเทคนิคและด้านกลยุทธ์ ได้แก่
ด้านเทคนิคที่ควรรู้จัก
- เครื่องมือและแพลตฟอร์ม Digital Marketing เช่น Google Analytics, Google Ads, Facebook Ads Manager, โปรแกรมตัดต่อวิดีโอ, โปรแกรมออกแบบกราฟิก ฯลฯ
- SEO (Search Engine Optimization) เทคนิคต่าง ๆ ที่จะช่วยทำให้เว็บไซต์หรือเนื้อหาของเราติดอันดับบนหน้าผลการค้นหาของ Google
- SEM (Search Engine Marketing) หลักการทำโฆษณาออนไลน์ เช่น Google Ads ให้ประสบความสำเร็จ
- Social Media Marketing เทคนิคการใช้โซเชียลมีเดียต่างๆ ในการโปรโมทแบรนด์อย่างตรงจุด เข้าถึงเป้าหมาย และเพิ่มโอกาสยอดขาย
- Content Marketing เทคนิคการสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่าเพื่อดึงดูดลูกค้า
- Web Analytics เทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลสำคัญต่าง ๆ จากเว็บไซต์เพื่อนำมาปรับปรุงกลยุทธ์และแผนการสื่อสารการตลาดของแบรนด์ต่อไป
ทักษะด้านกลยุทธ์
- ทักษะด้านการวางแผน ถือเป็นหัวใจของการตลาดดิจิทัล เพราะจะต้องอาศัยประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถในการประเมินสถานการณ์ปัจจุบันและคาดการณ์อนาคตให้กับแบรนด์ แผนที่ดีและเหมาะสมจะช่วยให้แบรนด์ประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น
- ทักษะด้านการวิเคราะห์ข้อมูล เพราะการวิเคราะห์ข้อมูลจากการตลาด เป็นเครื่องมือช่วยวัดผลลัพธ์ ความคุ้มค่าของการลงทุน ทำให้รู้ว่าเรามาถูกทางแล้วหรือควรแก้ไข ช่วยปรับปรุงกลยุทธ์ในอนาคตให้ดียิ่งขึ้น
- ทักษะความคิดสร้างสรรค์ เพราะการวางแผน ออกแบบเนื้อหา และวางทิศทางต่าง ๆ ให้กับแบรนด์ ต้องมีเนื้อหาที่น่าสนใจ ทันกระแสและดึงดูดลูกค้า โดยไม่ทำให้เกิดความรู้สึกเชิงลบต่อแบรนด์ด้วย
- ทักษะการสื่อสารที่ชัดเจน ไม่กำกวม สำหรับสื่อสารทั้งกับลูกค้าและทีมงาน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามแผนและเกิดความเข้าใจที่ตรงกันทุกฝ่าย
- ทักษะการแก้ไขปัญหา เป็นทักษะสำคัญที่ต้องมีเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำการตลาดได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงสกิลการแก้ไขปัญหา crisis management เพื่อรับมือกับการเกิดวิกฤติเร่งด่วนต่าง ๆ ที่ไม่คาดคิดด้วย
จบไม่ตรงสายทำงานใน Digital Marketing ได้หรือไม่
แน่นอนว่าต่อให้เราไม่ได้จบสายงาน Digital Marketing มาโดยตรง เราก็ยังสามารถทำงาน ประกอบอาชีพที่มีความเกี่ยวข้องกับการตลาดดิจิทัลได้ เพราะปัจจุบันนี้ทักษะสกิลด้าน Digital Marketing มีการเปิดกว้าง ทุกคนสามารถศึกษา เรียนรู้ หรือลงคอร์สศึกษาเพิ่มเติมได้ ทำให้ Digital Marketing เป็นโอกาสและเป็นแหล่งความรู้ใหม่สำหรับทุกคน ทุกเพศ เพียงแค่เรามีใจเปิดกว้าง มีความชอบเกี่ยวกับการตลาด เทคโนโลยี พร้อมปรับตัวไปตามความเปลี่ยนแปลงของโลกเท่านี้ก็เพียงพอต่อสายอาชีพนี้
รวมถึงการทำการตลาดดิจิทัลนั้นจะให้ความสำคัญกับประสบการณ์และความสามารถมากกว่า บางคนที่เป็นเทพการตลาดดิจิทัลที่หาตัวจับยาก วุฒิใบแรกก็ไม่ได้มาจากสาย Digital Marketing โดยตรง แต่มาจากความรู้ ประสบการณ์ และกึ๋นในการทำงานที่เป็นเรื่องเฉพาะตัว
ตัวอย่างอาชีพในสาย Digital Marketing ที่ไม่ต้องจบตรงสายก็ทำได้มีอะไรบ้าง ?
- Social Media Manager: เป็นอาชีพที่มีความต้องการสูงขึ้นมากในปัจจุบัน เพราะการทำการตลาดแบบดิจิทัล (Digital Marketing) เป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหม่ ทำให้แบรนด์ต้องการคนที่มีความสามารถในการเข้ามาดูแลและบริหารจัดการโซเชียลมีเดียของแบรนด์ให้เป็นไปในทิศทางที่คาดหวังไว้
- Content Creator: เป็นอีกอาชีพที่เกิดขึ้นในยุค Digital Marketing และเป็นสายงานที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ ใช้ความสามารถและความคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างเนื้อหาต่างๆ เช่น บทความ วิดีโอ อินโฟกราฟิก หรือการสร้าง Viral Content ต่าง ๆ เพื่อให้แบรนด์สามารถช่วงชิงพื้นที่บนโลกออนไลน์ และสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ตามเป้าหมายที่ต้องการ เป็นสายอาชีพที่มาแรงและมีแนวโน้มจะเติบโตมากขึ้นในอนาคตด้วย
- SEO Specialist: นอกจากการสร้างคอนเทนต์ทั่วไป อีกระดับของการสร้างคอนเทนต์ก็คือผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO เป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยให้แบรนด์ได้พื้นที่บนโลกอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น ด้วยการวางแผนพัฒนาเนื้อหา ปรับปรุงเว็บไซต์ให้ติดอันดับบนหน้าผลการค้นหาของ Google นั่นเอง
- Digital Marketing Analyst: วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อวัดผลลัพธ์ของแคมเปญการตลาด เป็นอีกหนึ่งปลายทางสำคัญของแบรนด์ที่ต้องการทำ Digital Marketing อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล จำเป็นจะต้องมีนักวิเคราะห์ เพื่อประเมินความก้าวหน้า ความสำเร็จ และพัฒนาปรับปรุงแผนการตลาดต่อไปในอนาคต จะทำให้เราเห็นว่าการลงทุนกับ Digital Marketing ในแต่ละแคมเปญนั้นมีความคุ้มค่า หรือควรปรับปรุงอย่างไร
สรุป
จะเห็นได้ว่าสายงาน Digital Marketing นอกจากจะเป็นงานที่มีความสำคัญต่อธุรกิจแทบทุกประเภทในปัจจุบัน ยังเป็นสายงานที่เปิดกว้างสำหรับทุกคน ไม่จำเป็นต้องจบตรงสายก็สามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของงานกลุ่ม Marketing ได้ หากมีความมุ่งมั่น มี Passion และพร้อมที่จะเปิดใจเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ก็สามารถประสบความสำเร็จในสายงานนี้ได้อย่างแน่นอน รวมถึงสายงาน Digital Marketing นี้ เป็นสายงานที่มีแนวโน้มเติบโตสูงในอนาคต บอกเลยว่าใครเริ่มก่อน เซียนก่อน ก็มีโอกาสเติบโตก่อนอย่างแน่นอน
FAQ เกี่ยวกับ Digital Marketing
เคล็ดลับการพัฒนาตัวเองเข้าสู่สายงาน Digital Marketing มีอะไรบ้าง
- ขอคำแนะนำจากคนที่ทำงานในสาย Digital Marketing
ด้วยการศึกษาวิธีการทำงาน เทคนิค ความรู้และประสบการณ์จากคนที่เคยทำงานด้านนี้มาก่อน จะช่วยให้เราพัฒนาตัวเองในสายงานนี้ได้ไวมากกว่าการลองถูกลองผิดด้วยตัวเอง
- เข้าร่วมกลุ่มหรือชุมชนออนไลน์ที่เกี่ยวกับ Digital Marketing
เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ทั้งสำหรับมือใหม่และมืออาชีพ เพราะจะมีคนที่ชื่นชอบและมีความสามารถด้าน Digital Marketing ให้เราได้พูดคุย แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ได้อย่างกว้างขวาง
- ฝึกฝนภาษาอังกฤษ
เพราะในสายงาน Digital Marketing หรือ Digital Marketing Agency จะมีการใช้ศัพท์เฉพาะสื่อสารความหมายที่เข้าใจตรงกันทั่วโลก การมีทักษะภาษาอังกฤษที่ดีจะเปิดโอกาสให้เราได้มากขึ้นหลายเท่าตัว
อยากเรียน Digital Marketing ใช้เงินเยอะไหม
สำหรับคนที่อยากเพิ่มความรู้ด้าน Digital Marketing ให้กับตัวเอง ไม่จำเป็นต้องเสียเงินจำนวนมาก ๆ เพื่อไปเรียนเสมอไป เพราะปัจจุบันนี้บนอินเทอร์เน็ตมีทั้งคอร์สเรียนฟรีและคอร์สเรียนเสียค่าใช้จ่ายให้เลือกเรียนตามความเหมาะสมและตาม Budget ของเราให้เลือกมากมาย ทำให้สามารถเลือกศึกษาเฉพาะด้านที่เราสนใจได้ง่ายดายมากขึ้นโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงเกินไปด้วย
เริ่มต้นสายงาน Digital Marketing อย่างไรดี
ถ้าอยากเริ่มต้นเข้าสู่วงการสายงาน Digital Marketing โดยที่ไม่ได้จบตรงสาย หรือมีประสบการณ์ทำงานด้านนี้มาก่อน การเริ่มต้นด้วย Project ส่วนตัวเล็ก ๆ หรือการทำงานสายการตลาดดิจิทัลแบบ Freelance ในช่วงแรกเพื่อเก็บประสบการณ์ก็สามารถเป็นกุญแจเล็ก ๆ ที่ไขเปิดประตูบานใหญ่สู่โลก Digital Marketing ได้เหมือนกัน เช่น การเขียนบทความ SEO, มีผลงานติดหน้า Google, การดูแลจัดการโซเชียลมีเดียให้แบรนด์, มีผลงานการวิเคราะห์ข้อมูล หรือการวางแผนวิเคราะห์ SWOT ให้แบรนด์หรือสินค้าต่าง ๆ เป็นต้น
หากคุณคือเจ้าของแบรนด์ที่สนใจทำเนื้อหาเกี่ยวกับ คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง ที่ Digimusketeers เรามีบริการ Content Marketing เพิ่มมูลค่าธุรกิจและเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ของคุณ Digimusketeers เราให้บริการผลิตเนื้อหาในรูปแบบต่าง ๆ เช่น บทความ SEO, บทความทั่วไป Evergreen Content, Topical Content เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ ให้ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย โดยทีมงานที่เชี่ยวชาญด้านการทำคอนเทนต์โดยเฉพาะ และมีประสบการณ์จากหลากหลายธุรกิจ เราพร้อมช่วยวางแผนให้แบรนด์ของคุณเติบโตอย่างมั่นคง
สร้างสรรค์เนื้อหาคอนเทนต์เพื่อโปรโมตแบรนด์ธุรกิจ
แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี
เลือกอ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Content Marketing