Landing Page

8 ข้อของการสร้าง Landing Page ที่มีประสิทธิภาพต่อธุรกิจ

Digimusketeers, 29 May 2023

วิธีหนึ่งในการทำการตลาดยอดนิยมที่เกือบทุกแบรนด์เลือกทำกันคือ Landing Page เพราะมันมีประโยชน์มากวิธีหนึ่ง ไม่ว่าจะทำเพื่อสร้างแคมเปญทางการตลาด สำหรับขายสินค้า เอาไว้แจ้งข่าวสาร เก็บ Lead ข้อมูลลูกค้าและอีกมากมายที่สามารถทำได้ผ่านการสร้าง Landing Page แถมยังประหยัดงบมากกว่าการสร้างเว็บไซต์ด้วย วันนี้ดิจิมัสเกตเทียส์จะมาบอกว่า Landing Page ที่ดีและมีประสิทธิภาพกับธุรกิจนั้นต้องมีอะไรบ้าง เป็นอย่างไร รวบถึงประโยชน์ของ Landing Page สำหรับธุรกิจ

 

Landing Page คืออะไร ?

 

ใครที่รู้จักว่า Landing Page คืออะไรอยู่แล้วก็สามารถข้ามหัวข้อนี้ไปได้เลยจ้า จริง ๆ แล้ว Landing Page เป็นหน้าเว็บไซต์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์แบบใดแบบหนึ่ง เช่น สำหรับขายสินค้า สำหรับให้ข้อมูลติดต่อ สำหรับแจ้งข่าวสารโปรโมชันใหม่ หรือสำหรับเก็บ Lead ลูกค้า เป็นต้น ซึ่งหน้า Landing Page ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมีช่องสำหรอบกรอกแบบฟอร์มเสมอไป หากจุดประสงค์ของการทำ ไม่ได้ทำเพื่อเก็บข้อมูล

แล้ว Landing Page ต่างกับ Home Page ตรงไหน ?

Landing Page จะเป็นหน้าเว็บไซต์ที่มีเพียงหน้าเดียวเท่านั้น เพราะทำขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ Home Page นั้นเป็นหน้าแรกของเว็บไซต์ที่มีแถบเมนูและข้อมูลมากมายที่สามารถคลิกเพื่อไปยังหน้าอื่นของเว็บไซต์ได้อีก 

Landing Page

Landing Page ช่วยอะไรบ้างในการทำธุรกิจ

 

สร้าง Brand Awareness, Conversion

คุณสามารถใช้ Landing Page สร้างพื้นที่ให้ข้อมูลความรู้ในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจได้ เช่น ถ่ายทอดเรื่องราวตัวตนของแบรนด์ บอกข้อมูลสินค้า/บริการ นับเป็นการสร้าง Brand Awareness ให้ผู้ใช้งานได้ดีมาก ๆ และการทำ Landing Page ก็สามารถสร้างยอด Conversion ให้สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการให้กรอกข้อมูลเพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติม การสมัครสมาชิก หรือการ Subscribe เพื่อติดตามข่าวสาร และอีกมากมาย

ส่งเสริมเป้าหมายของธุรกิจให้สำเร็จ

การมี Landing Page นั้นเหมือนเป็นการส่งเสริมเป้าหมายของธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้อีกหนึ่งทาง ไม่ว่าคุณจะทำขึ้นเพื่อมาเพื่อจุดประสงค์ไหน ทั้งโปรโมตสินค้าหรืออื่น ๆ และยังสามาถวัดผลความสำเร็จที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายธุรกิจ 

เก็บข้อมูลเชิงลึกของผู้ที่สนใจ

Landing Page นั้นสามารถใช้เพื่อติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้งานได้ด้วย เพราะคุณจะได้ข้อมูลของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นที่ได้มาไปปรับปรุงประสิทธิภาพโดยรวมของธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ช่วยกระตุ้นยอดขาย

Landing Page ที่นิยมมากอีกแบบหนึ่งคือเป็นการนำลูกค้าไปยังหน้าสินค้าหรือบริการ เพื่อให้พวกเขาสามารถกดซื้อสินค้าที่สนใจได้ด้วยตัวเองผ่านการเห็นโฆษณานั้น ๆ ซึ่งการสร้าง Landing Page ที่เฉพาะเจาะจงก็จะช่วยให้คุณกระตุ้นยอดขายได้มากไวขึ้นนะ

8 ข้อดีของการสร้าง Landing Page

8 ข้อดีของการสร้าง Landing Page ที่มีประสิทธิภาพ

 

  1. ต้องมีจุดประสงค์เดียวและชัดเจน

เพราะ Landing Page จะต้องสามารถดึงดูดและรักษาความสนใจของผู้ใช้งานให้ได้มากที่สุด ดังนั้น Landing Page ที่ดีและมีประสิทธิภาพจึงต้องมีเพียงจุดประสงค์เดียวและชัดเจน ไม่ควรเอาข้อมูลอื่นที่อาจเบี่ยงเบนความสนใจของผู้เข้าชมเปลี่ยนเจตนาไปที่จะส่งผลให้ไม่ตรงกับจุดประสงค์ที่แบรนด์สร้างแคมเปญการตลาดนี้ขึ้นมา เช่น หากคุณทำ Landing Page เพื่อให้ผู้เข้าชมลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสารแบรนด์มันก็ควรจะเป็นลิงก์กลุ่มเป้าหมายคลิกเข้าไปแล้วเจอหน้ากรอกรายละเอียดข้อมูลส่วนตัว ไม่ใช่เป็นหน้าที่ต้องคลิกเข้าไปอีกรอบ

  1. นำเสนอข้อมูลกระชับ เข้าใจง่าย

Landing Page ไม่จำเป็นต้องนำเสนอข้อมูลที่ร่ายยาวเหยียดนะ แต่ควรเป็น Landing Page ที่สามารถสื่อสารได้ตรงประเด็น เข้าใจง่ายก็ช่วยให้ได้ Conversion เช่นกัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าใส่ข้อมูลยาว ๆ แล้วไม่ได้ผล เน้นไปที่การสื่อสารได้ตรงจุดมากกว่า คุณต้องการบอกอะไรกับผู้เข้าชม เขาคลิกเข้ามายัง Landing Page นั้น แล้วเขาจะได้อะไรที่เป็นประโยชน์กลับไปบ้าง แล้วถ้าพวกเขาสนใจจะต้องทำอย่างไรต่อ ?

  1. ต้องมี Call to Action

เป็นสิ่งที่ห้ามขาดเลยนะ! ปุ่ม Call To Action เป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้ผู้ที่เข้ามาชมเว็บไซต์อยากทำอะไรสักอย่าง หรือก็คือเป็นปุ่มที่กระตุ้นให้ผู้เข้าชมอยากคลิกเพื่อให้ได้สิ่งที่เขาต้องการ เช่น ลงทะเบียนหรือซื้อสินค้า โดยการวางปุ่มนี้ควรวางกระจายเป็นระยะ ไม่ใช่วางไว้แค่ส่วนบนหรือส่วนล่าง 

ซึ่งการดีไซน์ปุ่ม Call To Action บน Landing Page ก็สำคัญมากเช่นกัน ขนาดปุ่มต้องโดดเด่นกว่าข้อความทั่วไป สีที่ใช้ก็ควรจะตัดกับพื้นหลัง ไม่ให้ดูกลืนจนมองไม่เห็น ข้อความก็ควรจะเป็นคำขอเพื่อให้ผู้ชมอยากทำอะไรสักอย่าง เป็นคำสั้น ๆ ที่ตรงตัว อ่านแล้วเข้าใจทันที

  1. ข้อความกระตุ้นให้อยากคลิก

นอกจากปุ่ม Call to Action แล้ว บน Landing Page ควรมีข้อความที่สามารถบิวท์อารมณ์ผู้เข้าชมให้อยากคลิกด้วยเช่นกัน อย่างการเขียนประโยคเร้าอารมณ์เพื่อกระตุ้นให้พวกเขาอยากรู้ อยากตามต่อไป หรืออยากซื้อ

  1. รองรับการเข้าชมทุกอุปกรณ์

Landing Page ที่ดีและมีประสิทธิภาพต้องสามารถรองรับการเข้าชมได้จากทุกอุปกรณ์ ไม่ได้ถูกจำกัดแค่เฉพาะบนคอมพิวเตอร์อย่างเดียว แต่สามารถเข้าชมผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตได้ดีด้วยเช่นกัน เพราะเราจะไม่รู้เลยว่ากลุ่มเป้าหมายเจอโฆษณาและเกิดความสนใจจากการเห็นบนอุปกรณ์ไหนอยู่ในตอนนั้น 

  1. ออกแบบตามหลัก UX/UI

Landing Page แม้ว่าจะเป็นเว็บไซต์เพียงหน้าเดียว แต่ก็ไม่ควรละเลยในการให้ความสำคัญกับการออกแบบตามหลัก UX/UI อย่าลืมว่าผู้บริโภคยุคนี้ชอบอะไรที่ดูดีและง่าย Landing Page จึงยังคงต้องจัดองค์ประกอบและรายละเอียดที่ดี วางโครงสร้างและจัดวางส่วนต่าง ๆ ให้สวยงามโดยอิงจากหลักการออกแบบ UX/UI เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

  1. ความเร็วในการโหลดอย่าช้า!

ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บก็มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้เข้าชมนะ แถมยังมีส่วนสำคัญที่ส่งผลต่อการจัดอันดับ SEO อีกด้วย เพราะมันส่งผลต่อประสบการณ์ของผู้เข้าชม 

  1. ห้ามขึ้น Error 404

เรียกว่าเป็นสิ่งต้องห้ามเลย ถ้าคลิกเข้า Landing Page แล้วเจอ Error 404 หรือไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ไหนก็ตาม หากกลุ่มเป้าหมายไม่สามารถเข้าไปยังหน้า ได้ นั่นแปลว่ากระบวนการต่าง ๆ และแคมเปญนั้นไม่ประสบความสำเร็จ แนะนำให้หมั่นตรวจสอบคุณภาพการแสดงผลหน้าเว็บ Landing Page อยู่เสมอว่ายังทำงานได้ดีอยู่ไหมตลอดระยะเวลาการทำแคมเปญ

ดิจิมัสเกตเทียส์ เรามีทีม Website Development ที่สามารถสร้าง Landing Page ที่ตรงกับความต้องการหรือตรงเป้าหมายในการธุรกิจของคุณได้ พร้อมการออกแบบ (Web Design) ที่สวยงามถูกหลัก UX/UI ได้ Landing Page ที่มีประสิทธิภาพตรงใจคุณลูกค้าอย่างแน่นอน

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก